7 mẹo sử dụng miếng dán mắt nhược thị cho trẻ hiệu quả

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương

vào ngày 31/07/2024

Sử dụng miếng dán mắt nhược thị được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng sản phẩm này cho bé đúng cách. 

Miếng dán mắt nhược thị là gì?

Nhược thị (còn có tên gọi khác là mắt lười)  là bệnh lý gây suy giảm thị lực nhiều nhất ở trẻ. Bất cứ nguyên nhân nào gây cản trở sự nhìn rõ của một trong hai mắt hoặc sự tương tác bất thường giữa hai mắt đều có thể gây nhược thị. Thời điểm bé trước 7 tuổi được coi là thời gian vàng để điều trị nhược thị. Phát hiện sớm và thực hiện theo  phác đồ chuẩn thì khả năng hồi phục thị lực càng cao. 

Miếng dán mắt nhược thị là 1 vật dụng được các bác sĩ nhãn khoa sử dụng để điều trị bệnh nhược thị theo phác đồ. Đây cũng chính là phương pháp thông dụng nhất. Mang miếng dán mắt trong vài tuần hoặc vài tháng có thể kích thích phục hồi thị lực ở 1 số trẻ em.

Ngày nay, miếng dán mắt thường được thiết kế gồm phía trước có 1 tấm che mắt làm bằng vải hoặc sợi tổng hợp và phía sau là lớp keo acrylic bám dính tốt, đảm bảo không gây kích ứng cho mắt của người đeo. Nếu trẻ đang phải đeo kính để điều chỉnh tật khúc xạ thì có thể dán gián tiếp miếng che mắt lên kính. Tuy nhiên, dán trực tiếp lên mắt vẫn là cách tốt nhất và đảm bảo hiệu quả thành công cao.

Sử dụng miếng dán mắt nhược thị cho trẻ

Sử dụng miếng dán mắt nhược thị cho trẻ

Công dụng của miếng dán mắt nhược thị

Miếng dán mắt nhược thị có công dụng là kích thích thị lực ở mắt yếu hơn. Cụ thể, miếng dán sẽ che mắt bên khỏe, không dùng bên mắt đang hoạt động tốt và buộc não phải sử dụng mắt yếu hơn để nhìn vật. Nhờ vậy, não và mắt sẽ tăng cường kết nối, hoạt động hài hòa với nhau để phục hồi, cải thiện thị lực.

Để kích thích bên mắt yếu tăng cường hoạt động thì trẻ phải đeo miếng dán lên mắt có thị lực tốt hơn, khỏe mạnh hơn khoảng 2 – 6 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, để phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng thì bố mẹ nhớ sử dụng miếng dán bịt mắt cho con hàng ngày và trong khoảng thời gian dài, liên tục. Đồng thời phải để ý đảm bảo trẻ không bóc, gỡ băng, miếng dán che mắt trong thời gian điều trị.

Điều quan trọng nhất là phải thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ nhãn khoa về cách dán mắt. Lý do thường gặp nhất dẫn đến việc điều trị bằng phương pháp sử dụng miếng bịt mắt không hiệu quả như mong đợi là bởi không thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Sử dụng miếng bịt mắt sớm thì thị giác của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể, hồi phục nhanh chóng đến mức bình thường. Sau đó, trẻ vẫn được theo dõi  tránh tái nhược thị. 

7 mẹo sử dụng miếng dán mắt nhược thị hiệu quả

Để miếng dán mắt nhược thị mang lại hiệu quả tối ưu trong việc điều trị nhược thị cho trẻ thì các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số mẹo như sau:

Kiên nhẫn với trẻ

Có những ngày, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc có thái độ không tốt… và việc đeo miếng dán mắt sẽ khiến con khó chịu. Do đó, để thành công với phương pháp này, bố mẹ cần phải kiên nhẫn. 

Hãy dành thời gian cần thiết để nói chuyện với bé một cách bình tĩnh và bình đẳng. Đồng thời, nên lựa chọn thời gian phù hợp trong ngày để trẻ chịu đeo miếng dán mắt liên tục theo chỉ định. Tốt nhất, nên đeo khi con tỉnh táo, chứ không phải lúc trẻ cảm thấy kiệt sức hoặc hầu như không tỉnh táo.

Phải thật nhẹ nhàng khi bé đeo miếng che mắt. Hãy nhớ rằng, con chỉ nhìn được bằng mắt nhược thị, nên không chỉ đôi mắt mà kéo theo những khả năng khác cũng sẽ suy giảm. Vì thế, việc thực hiện các công việc thường ngày của trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Động viên trẻ để trẻ phối hợp điều trị

Một mẹo khác giúp tăng cơ hội thành công của trẻ với liệu pháp dùng miếng dán mắt nhược thị, đó là sự củng cố tích cực. Tức là, bố mẹ cần động viên, khích lệ bé để con có thái độ tốt hơn với việc đeo miếng che mắt. Từ đó, trẻ sẽ có động lực phấn đấu khi luôn cảm nhận được niềm tự hào, thấy được hỗ trợ và  sự tham gia cùng của các thành viên khác trong gia đình. Hãy luôn nhớ rằng, hành trình phục hồi thị lực đối với người bị nhược thị rất dài, nên việc duy trì thái độ tích cực là vô cùng quan trọng.

Chọn môi trường phù hợp

Bố mẹ nên tạo ra môi trường xung quanh con thật thoải mái, bình yên để con được trị bệnh 1 cách tốt nhất. Như vậy, mới giúp con dễ tập trung hơn trong các bài tập trị liệu bằng thị giác. Tránh xa môi trường phức tạp, ồn ào. Trường hợp bé dễ bị phân tâm, tốt nhất nên tách con ra khỏi những thứ gây xao nhãng như đồ chơi, tivi…

Khiến việc dán mắt nhược thị trở thành thói quen hàng ngày

Việc đeo miếng dán mắt nhược thị kết hợp thực hiện các bài tập thị giác theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa chính là những yếu tố quan trọng để đạt được tiến bộ tốt nhất. Do đó, các bậc phụ huynh cũng cần “hô biến” việc đeo miếng bịt mắt cho trẻ trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày, để dễ dàng thiết lập sự nhất quán trong cuộc sống của gia đình mình.

Ghi chép giúp theo dõi quá trình điều trị

Việc ghi chép nhật ký, báo cáo sự tuân thủ trong việc điều trị sẽ giúp bác sĩ nhãn khoa theo dõi được các hoạt động của trẻ, định lượng số giờ con đã đeo miếng che mắt, đánh giá xem bé làm có đúng không? Phương pháp này có mang lại hiệu quả, hỗ trợ cải thiện thị lực hay không? 

Nhờ vậy, trong những cuộc hẹn tái khám với bác sĩ hoặc chuyên gia hay chuyên viên đo thị lực cũng dễ dàng hơn nhiều. Không chỉ cho phép bố mẹ theo dõi được sự tiến bộ của con mình hàng ngày mà ghi nhật ký còn giúp trẻ có động lực hơn trong suốt hành trình chữa bệnh nhược thị.

Ghi chép nhật ký quá trình bé đeo miếng dán

Ghi chép nhật ký quá trình bé đeo miếng dán

Khen thưởng trẻ nếu trẻ thực hiện đúng và đủ

Từ 1 số mẹo như động viên, giúp việc đeo miếng dán mắt trở thành thói quen hoặc ghi chép nhật ký đầy đủ… các bậc phụ huynh có thể phát minh ra 1 hệ thống khen thưởng để thưởng cho trẻ mỗi ngày. Hệ thống này có thể được treo trên tường hoặc ghi cẩn thận vào 1 sổ ghi chép, để theo dõi thành tích của con đối với từng nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như:

  • Đeo miếng dán mắt nhược thị x giờ mỗi ngày.
  • Hoàn thành các bài tập trị liệu thị giác…

Các bậc phụ huynh sẽ khích lệ bằng cách dán sticker hoặc nhãn dán… vào bảng mỗi khi con hoàn thành 1 nhiệm vụ nào đó. Rồi thiết lập việc khen thưởng. Bé sẽ được nhận quà thưởng khi đạt bao nhiêu sticker, nhãn dán? Phần thưởng đó sẽ là gì?

Đừng quên, điều quan trọng nhất là phải cho bé tham gia vào hoạt động này và cho phép con tự dán nhãn dán vào hệ thống khen thưởng hàng ngày. Mục đích là để con luôn lạc quan về kết quả và có ý chí phấn đấu, động lực vượt qua. 

Chọn miếng dán an toàn, thú vị 

Mẹo cuối cùng mà bố mẹ có thể áp dụng để bé chịu đeo miếng bịt mắt chữa trị nhược thị đó là biến vật dụng này thành 1 sản phẩm cực kỳ thân thiện đối với trẻ. Vì sao ư? Lý do là bởi đối với nhiều trẻ, miếng dán mắt có thể là kẻ thù số 1. Do đó, sẽ cực kỳ hữu ích nếu khiến bé coi miếng dán mắt là 1 thứ gì đó vui nhộn và hấp dẫn.

Cụ thể, các bậc phụ huynh có thể mua 1 miếng dán màu nâu hoặc trắng. Sau đó, trang trí bằng sơn hoặc bút đánh dấu. Ngoài ra, cũng có thể tự tạo miếng vải và cho con quyền tham gia chọn vải, chọn họa tiết con thích, con mong muốn xuất hiện trên miếng che mắt.

Sau 1 thời gian dán mắt chữa nhược thị ở nhà, bố mẹ cũng cần ghi chép lại và đưa trẻ đi tái khám định kỳ để bác sĩ đánh giá được mức độ cải thiện thị lực, đồng thời đưa ra những thay đổi phù hợp với mức độ bệnh cũng như phù hợp với thói quen sinh hoạt của trẻ.

Chữa nhược thị cho trẻ tại vivision kid

Chữa nhược thị cho trẻ tại vivision kid

Tóm lại, cách áp dụng miếng dán mắt nhược thị hiệu quả không khó. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì muốn được hỗ trợ hãy liên hệ với vivision kid ngay nhé! Hoặc đặt lịch ở trung tâm để bác sĩ của chúng tôi có thể đồng hành cùng gia đình trong quá trình bảo vệ thị lực của con nhé! Sở hữu trang thiết bị tân tiến hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, chắc chắn vivision kid sẽ mang đến cho trẻ đôi mắt tinh anh, sáng ngời.

Lời khuyên

Những mẹo trên đây sẽ giúp trẻ phối hợp hơn trong việc đeo miếng dán mắt nhược thị. Nên nhớ kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào việc bố mẹ đồng hành cùng con vì miếng dán mắt có thể khiến trẻ khó chịu...

vivision
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyễn Thị Hồng Dương ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

điều trị nhược thị

miếng che mắt tập nhược thị

miếng dán mắt nhược thị