Những lầm tưởng về mổ mắt cận thị mà bạn cần biết

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Mổ mắt cận thị ngày càng phổ biến nhằm hỗ trợ những ai đang bị phụ thuộc vào kính cận nhanh chóng lấy lại được thị lực. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chưa biết chính xác về phương pháp phẫu thuật này. Hãy cùng vivision giải mã nhé! 

Mổ cận thị là gì?

Mổ cận thị chính là một trong những cách điều trị cận thị nhanh chóng và hiệu quả, an toàn nhất hiện nay.  Mục đích của phương pháp này là điều chỉnh lại bề mặt giác mạc giúp người bị cận có thể nhìn rõ ràng mọi chi tiết của hình ảnh,  đồng thời lấy lại được thị lực tốt nhất mà không phải đeo kính.

  • Ưu điểm: Không gây đau đớn, không chảy máu, thời gian điều trị nhanh, diễn ra trong vòng 5 – 10 phút và có thể ra về trong ngày.
  • Nhược điểm: Sau khi mổ cận, trong vòng 3 – 6 tháng sẽ xuất hiện một số triệu chứng như mắt dễ bị khô, hay bị chảy nước mắt, nhạy cảm hơn… và bắt buộc phải được chăm sóc cẩn thận.
Tìm hiểu về mổ mắt cận thị

Tìm hiểu về mổ mắt cận thị

Điều kiện để mổ mắt cận thị

Thực ra, việc thực hiện mổ mắt cận thị sẽ phụ thuộc vào mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu của người bệnh. Nếu bạn bị cận thị nặng, cảm thấy bất tiện vì phải đeo kính gọng quá lâu hoặc gặp phiền phức mỗi khi đeo kính áp tròng thì phẫu thuật mắt là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Một số điều kiện để bệnh nhân có thể bước vào quá trình mổ mắt cận, đó là:

  • Độ tuổi: Có độ tuổi trên 18 tuổi và dưới 40 tuổi.
  • Độ cận: Thích hợp để mổ là từ – 4 Diop trở lên và nên dưới – 10 Diop. Đồng thời, trong vòng 6 tháng đến 1 năm, độ cận không thay đổi quá 0.75 Diop.
  • Giác mạc: Đủ dày để thực hiện phẫu thuật mắt cận. Đây cũng chính là lý do mà trước khi mổ mắt, người bệnh cần được thăm khám mắt chuyên sâu với quy trình nghiêm ngặt nhằm đánh giá chính xác các thông số của mắt.
  • Không mắc các bệnh lý tại mắt, hình dạng giác mạc bình thường, không nhiễm bệnh lý tự miễn hoặc các bệnh lý toàn thân không thể kiểm soát được.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không thể phẫu thuật mắt cận.

Những lầm tưởng về mổ mắt cận thị

Dường như ai cũng biết, mổ mắt cận thị là 1 trong những phương pháp chữa trị tật khúc xạ phổ biến, hay được lựa chọn. Thế nhưng, rất ít người hiểu rõ về phẫu thuật này và thường xuất hiện những lầm tưởng về mổ mắt cận thị như sau:

Độ cận càng nặng chi phí phẫu thuật sẽ càng nhiều 

Đây là một quan điểm sai lầm. Bởi chi phí phẫu thuật mổ cận và độ cận không liên quan đến nhau. Tùy theo phương pháp mổ mà các bạn lựa chọn sẽ có mức chi phí không giống nhau. Phương pháp mổ càng hiện đại, tân tiến với nhiều ưu điểm vượt trội thì tất nhiên, chi phí sẽ cao hơn.

Mắt sẽ tái cận sau khi phẫu thuật được vài năm

Không đúng. Ngày nay, đa số các phương pháp mổ mắt cận đều đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chỉ có khoảng 5% nguy cơ bị tái cận thị. 

Nguy cơ tái cận phụ thuộc rất nhiều vào cách thức sinh hoạt sau mổ cũng như cách bệnh nhân bảo vệ mắt như thế nào, không chăm sóc mắt sau khi mổ khiến mắt hồi phục không tốt, chế độ làm việc và sinh hoạt không điều độ… Ngoài ra, mắt sẽ có khả năng tái cận cao nếu không tuân thủ đúng nguyên tắc trước khi phẫu thuật như dưới 18 tuổi, mắt chưa ổn định…

Sau phẫu thuật sẽ có thị lực 10/10

Điều này cũng không chính xác hoàn toàn. Sau khi mổ mắt cận thị, thị lực mắt của người bệnh như thế nào còn tùy thuộc vào thời gian trước khi phẫu thuật, đeo kính đúng độ thì thị lực đạt được bao nhiêu. 

Cụ thể, nếu thị lực khi đeo kính trước phẫu thuật được 10/10 thì mổ cận xong, bệnh nhân sẽ đạt được thị lực tối đa. Ngược lại, mắt chỉ đạt 7/10 hoặc 8/10 khi đeo kính trước phẫu thuật thì mổ cận thị xong, mắt sẽ không thể đạt được mức tối đa. Lý do là bởi người cận thị có thể bị bệnh lý ở mắt hoặc bệnh nhược thị kể cả phẫu thuật cũng không thể can thiệp được.

Phải kiêng đọc sách, dùng thiết bị điện tử

Đây là điều mà rất nhiều người lầm tưởng sau khi phẫu thuật mắt cận và câu trả lời là không đúng. Mổ mắt cận xong, người bệnh sẽ được khuyến khích học tập và làm việc bình thường với sách hoặc các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop… Mục đích là để cho mắt tập làm quen với thể trạng mới, giúp mắt dễ dàng thích nghi hơn. 

Tuy nhiên, không nên đọc sách hay sử dụng thiết bị điện tử nhiều quá mức. Đồng thời, nhớ luôn áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20, tức là sau khi làm việc được 20 phút thì cho đôi mắt nghỉ ngơi 20 giây bằng cách nhìn ra xa 1 khoảng 20 feet (tương đương với 6 mét).

Chăm sóc mắt sau mổ cận thị 

Muốn đôi mắt của mình hồi phục nhanh chóng thì việc chăm sóc mắt sau mổ cận cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc như sau:

  • Người bệnh cần phải nhỏ mắt nhân tạo và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, nên rửa tay sạch sẽ trước khi nhỏ thuốc.
  • Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử trong 1 tuần đầu sau khi mổ mắt cận thị.
  • Hạn chế đi ra đường giữa trời trưa nắng nóng. Đặc biệt, trường hợp bất đắc dĩ phải đi ra ngoài thì bắt buộc phải trang bị thêm kính râm. 
  • Bắt buộc phải sử dụng kính bảo hộ thật cẩn thận, an toàn trong quá trình thợ điện, thợ hàn xì… làm việc. 
  • Nên sử dụng kính bảo vệ mắt nhằm ngăn ngừa tình trạng dụi mắt trong lúc ngủ.
  • Tuân thủ đúng lịch khám mắt theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa, chuyên gia y tế. 
Cách chăm sóc mắt sau mổ mắt cận thị

Cách chăm sóc mắt sau mổ mắt cận thị

Các phương pháp điều trị mắt cận hiệu quả khác không cần mổ

Bên cạnh phẫu thuật mắt cận thị thì hiện nay cũng có rất nhiều phương pháp điều trị khác, đó chính là:

Kính gọng

Đây được coi là phương pháp phổ biến và tiết kiệm nhất để điều chỉnh tật khúc xạ cận thị. Kính mà người bị cận thị phải đeo là thấu kính phân kì. Mặc dù sử dụng gọng kính cận có kiểu dáng trẻ trung hợp mốt, đỡ tốn kém nhưng lại khá bất tiện khi đi trong những ngày trời mưa..

Thực ra, kính gọng chỉ được coi là giải pháp tạm thời, hỗ trợ cho đôi mắt nhìn mọi vật rõ ràng hơn chứ không có tác dụng chữa trị cận thị dứt điểm. Bên cạnh đó, khi mắt tăng độ thì bạn cần phải thay đổi kính mới, đúng độ cho phù hợp.

Kính áp tròng

Trường hợp không muốn mổ mắt cận thị thì cùng với việc sử dụng kính gọng, kính áp tròng mềm cũng được khá nhiều người ưa thích. Bởi kính có tính thẩm mỹ cao hơn và khá tiện lợi. Tuy nhiên, đeo kính áp tròng trong 1 số trường hợp có thể mẫn cảm, gây dị ứng, mắt bị khô, tổn thương. Thậm chí, không vệ sinh sạch sẽ thì có thể gây viêm nhiễm mắt.

Ortho-K

Phương pháp này thường được áp dụng cho những người chưa đủ tuổi hoặc không muốn phẫu thuật. Ortho-K là kính áp tròng được dùng vào ban đêm, có khả năng chỉnh hình giác mạc và khử độ cận tạm thời. Kính vẫn có thể hỗ trợ nhìn rõ vào ban ngày mà không cần phải đeo kính gọng hay áp tròng.

Tuy nhiên, Ortho-K không có khả năng xóa được độ cận hoàn toàn. Khi ngừng sử dụng, mắt sẽ quay trở lại tình trạng ban đầu. Đồng thời, đối với những người bị cận nặng thì áp dụng cũng không mang lại hiệu quả cao, mức giá của kính Ortho-K cũng đắt, đồng thời viêm nhiễm mắt có thể xảy ra.

mổ mắt cận thị

Thông qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ về những lầm tưởng của việc mổ mắt cận thị thì hy vọng các bạn đã “nạp” được thêm nhiều kiến thức hữu ích, mới mẻ. Vẫn còn khá nhiều điều dễ bị nhầm xung quanh phẫu thuật mắt cận thị, hãy liên hệ ngay với visision (tên cũ là FSEC) để được giúp đỡ hoặc đặt lịch khám mắt ngay hôm nay để trò chuyện trực tiếp với chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Lời khuyên

Mổ mắt cận thị đang là phương pháp được nhiều người sử dụng, nhưng vẫn có 1 số người lầm tưởng về phương pháp này. Do đó, muốn biết thêm chi tiết về phẫu thuật cận thị cũng như các cách điều trị cận thị khác, các bạn nên đi khám để được đội ngũ bác sĩ nhãn khoa, chuyên gia y tế hỗ trợ, tư vấn nhé!

vivision
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

chăm sóc mắt sau mổ cận thị

lầm tưởng về mổ mắt cận thị

mổ mắt cận thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý