Trẻ bị nhược thị hai mắt có nên bịt mắt luân phiên?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Trẻ bị nhược thị hai mắt, bố mẹ cho đi khám nhiều nơi thì có nơi yêu cầu bịt mắt luân phiên, chỗ thì lại không. Vậy đâu mới là phác đồ điều trị hiệu quả cho trẻ bị nhược thị ở hai mắt. Phương pháp tập mắt khi trẻ bị nhược thị là gì?

Dấu hiệu nhận biết nhược thị

Trẻ bị nhược thị hai mắt có dấu hiệu gì?

Trẻ bị nhược thị hai mắt có dấu hiệu gì?

Nhược thị là tình trạng mắt không thể nhìn rõ hoặc có khả năng nhìn rõ kém. Tuy nhiên, các bé bị nhược thị khá khó phát hiện nếu không được thăm khám từ sớm, đặc biệt là trẻ nhược thị một bên mắt.

Trẻ bị nhược thị hai mắt thường có các dấu hiệu như:

  • Nheo mắt khi nhìn các vật ở xa hoặc gần.
  • Nghiêng đầu để nhìn.
  • Tiến sát lại gần hơn với vật để nhìn (như TV, ảnh…).
  • Một số vật bố mẹ nhìn thấy nhưng hỏi con lại không thấy…
  • Trẻ hay nháy mắt, chảy nước mắt cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề này (ở trẻ viễn thị cao thì việc nhìn gần khó khăn, bé dễ bị mỏi mắt nên có thể xuất hiện hiện tượng trên)

Nguyên nhân bị nhược thị hai mắt

Em bé bị nhược thị hai mắt do cận thị cao

Em bé bị nhược thị hai mắt do cận thị cao

Có nhiều nguyên nhân gây ra nhược thị hai mắt ở trẻ, bao gồm:

  • Các nguyên nhân gây ảnh hưởng môi trường trong suốt cả 2 mắt: Đây có thể là các vấn đề như đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo giác mạc, xuất huyết dịch kính…
  • Tật khúc xạ: Cận thị cao (không nhìn rõ xa), viễn thị cao (không nhìn rõ gần), loạn thị cao (không nhìn rõ cả xa và gần) hoặc các vấn đề về khúc xạ khác có thể gây nhược thị hai mắt. 

Hầu hết các bé gặp phải các vấn đề này là bẩm sinh, sinh ra đã có rồi nhưng không được phát hiện sớm.

Ảnh hưởng của nhược thị

Trẻ bị ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập khi bị nhược thị - tầm nhìn giảm

Trẻ bị ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập khi bị nhược thị – tầm nhìn giảm

Nhược thị một bên mắt có thể gây ra những vấn đề như mất khả năng nhìn rõ ở mắt nhược, gây ra hiện tượng lác, lé mất thẩm mỹ, khiến bé tự ti.

Tuy nhiên, vì chỉ bị ở một bên nên các bé vẫn có thể sử dụng bên mắt không bị để nhìn và sinh hoạt, do đó không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt và học tập. Lưu ý rằng trường hợp này về lâu dài vẫn sẽ khiến thị lực của bé ngày càng kém đi do không nhìn được.

Nhược thị ở cả hai mắt nghiêm trọng hơn, do thị lực giảm cả hai bên mắt và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc tham gia các hoạt động xã hội, học tập và phát triển tổng thể.

Khi bị nhược thị hai mắt có nên bịt mắt luân phiên không?

Một số bậc phụ huynh lầm tưởng rằng khi trẻ bị nhược thị cả hai mắt, bịt mắt luân phiên có thể giúp tập nhìn. Tuy nhiên, điều này là một hiểu lầm.

Trong trường hợp nhược thị một bên mắt, bịt mắt lành và tập mắt nhược rất quan trọng. Bằng cách bịt mắt lành và thực hiện các bài tập kết hợp giữa  tay, mắt và não, trẻ có thể tạo ra cung phản xạ có điều kiện cho mắt nhược thị. 

Tuy nhiên, đối với nhược thị cả hai bên mắt, việc bịt mắt luân phiên không phải là một phương pháp điều trị phù hợp. Khi đổi mắt từ bên này sang bên kia, không thể tạo ra cung phản xạ hiệu quả. Do đó, bịt mắt luân phiên để tập nhược thị sẽ không mang lại kết quả tốt.

Các phương pháp điều trị nhược thị hai mắt

Tập nhược thị bằng phần mềm tập nhược thị trên máy tính

Tập nhược thị bằng phần mềm tập nhược thị trên máy tính

Nhược thị hai mắt thường được điều trị theo nguyên nhân gây ra vấn đề. Vì vậy, việc điều trị căn nguyên là rất quan trọng và bắt buộc phải xử lý ngay. Đây là tiền đề các bước điều trị sau đó có hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Nhược thị hai mắt do tật khúc xạ cao: Cận thị, viễn thị hay loạn thị cao đều có thể gây ra tình trạng nhược thị ở hai mắt. Do đó, phương pháp tốt nhất để điều trị là sử dụng kính phù hợp. Việc cấp kính trong trường hợp này rất quan trọng, vì vậy cần tìm hiểu và kiểm tra tại các cơ sở uy tín, có chuyên môn về tật khúc xạ cũng như nhược thị nhé!
  • Nhược thị hai mắt do đục thể thuỷ tinh bẩm sinh: Trường hợp này cần can thiệp phẫu thuật sớm theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nhược thị hai mắt do các vấn đề bệnh lý khác: Trong trường hợp này, điều trị bệnh lý là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, thực hiện các bài tập thị giác cũng rất hữu ích. Các bài tập này có thể được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia để cải thiện sự phối hợp giữa tay, mắt và não. Phần tập nhược thị này thường được kết hợp với việc đeo kính, hay là sau khi đã điều trị được các vấn đề gây ra nhược thị.

Hiện nay có khá nhiều cách để luyện tập cho mắt nhược thị, trong đó có các bài tập truyền thống và bài tập trên phần mềm tập nhược thị.  Để hiểu rõ hơn về phần mềm tập nhược thị này và các bài tập truyền thống khác, phụ huynh có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám với vivision kid và được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về chăm sóc mắt trẻ em, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp trẻ được khám và theo dõi một cách đầy đủ và chuyên nghiệp.

Lời khuyên

Bịt mắt là yếu tố quan trọng trong điều trị nhược thị một bên mắt. Tuy nhiên, với nhược thị ở hai mắt, việc bịt mắt luân phiên được cho là không mang lại hiệu quả cao. Bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và điều trị bởi các bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn để trẻ được tiếp cận các phương pháp phù hợp với tình trạng của mắt.

vivision
Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

nhược thị hai mắt

nhược thị một bên mắt