Dấu hiệu nào cảnh báo bạn đang bị khô mắt?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Bị khô mắt gây ra nhiều khó chịu như mỏi mắt, ngứa, cộm và chảy nước mắt. Nếu gặp các triệu chứng này, hãy đi khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Khô mắt là gì?

Trong Hội thảo Khô mắt Quốc tế lần thứ 2, DEW II định nghĩa về khô mắt như sau: Bị khô mắt là một tình trạng phức tạp ảnh hưởng đến bề mặt nhãn cầu, đặc trưng bởi sự mất cân bằng của lớp phim nước mắt. Điều này dẫn đến các triệu chứng như viêm, tổn thương bề mặt nhãn cầu, tăng áp lực thẩm thấu và rối loạn thần kinh.

Bị khô mắt có rất nhiều nguyên nhân và còn hạn chế trong việc điều trị, thậm trí việc điều trị bệnh lý này còn chưa được chú trọng và rất dễ bị bỏ qua.

Bị khô mắt là một tình trạng phức tạp ảnh hưởng đến bề mặt nhãn cầu

Bị khô mắt là một tình trạng phức tạp ảnh hưởng đến bề mặt nhãn cầu

Nguyên nhân bị khô mắt là gì?

Bị khô mắt là một tình trạng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Bệnh toàn thân: Hội chứng Sjogren là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tuyến sản xuất nước mắt và nước bọt, dẫn đến khô mắt và miệng. Người mắc bệnh này thường gặp khó khăn trong việc duy trì độ ẩm của mắt, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.
  • Bệnh của tuyến lệ: 
  • Không có tuyến lệ: Một số người có thể bẩm sinh không có tuyến lệ hoặc có tuyến lệ không hoạt động đúng cách, dẫn đến khô mắt nghiêm trọng.
  • Xơ teo tuyến lệ: Tình trạng này xảy ra khi các tuyến lệ bị xơ hóa và teo lại, không còn khả năng sản xuất nước mắt đủ để giữ ẩm cho mắt dẫn đến bị khô mắt.
  • Bệnh của bờ mi: Tuyến Meibomius sản xuất dầu giúp ngăn nước mắt bốc hơi quá nhanh. Khi các tuyến này bị tắc nghẽn hoặc không hoạt động hiệu quả, mắt sẽ bị khô do lớp dầu bảo vệ bị thiếu hụt.
  • Dùng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống dị ứng, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống cao huyết áp và thuốc tránh thai có thể gây ra khô mắt như một tác dụng phụ.
  • Kính áp tròng: Việc đeo kính áp tròng trong thời gian dài có thể làm giảm lượng oxy tiếp xúc với mắt và gây khô mắt. Ngoài ra, kính áp tròng có thể hấp thụ nước mắt, làm giảm độ ẩm tự nhiên của mắt.
  • Phẫu thuật mắt: Phẫu thuật Lasik và các phẫu thuật chỉnh hình mắt khác có thể làm giảm sản xuất nước mắt hoặc làm thay đổi bề mặt nhãn cầu, gây ra bị khô mắt.
  • Yếu tố môi trường
  • Điều hòa: Việc sử dụng điều hòa không khí thường xuyên có thể làm khô không khí xung quanh, làm giảm độ ẩm và gây khô mắt.
  • Khí hậu gió, khô: Môi trường có gió mạnh hoặc khô hanh có thể làm nước mắt bốc hơi nhanh hơn, dẫn đến bị khô mắt.
  • Thói quen hàng ngày: Việc sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng trong thời gian dài có thể làm giảm tần suất chớp mắt, làm mắt dễ bị khô do không được bôi trơn đủ.
Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản hoặc nước mắt nhân tạo có thể giúp bổ sung độ ẩm và làm giảm triệu chứng bị khô mắt

Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản hoặc nước mắt nhân tạo có thể giúp bổ sung độ ẩm và làm giảm triệu chứng bị khô mắt

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị khô mắt

Khô mắt có thể xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, mỗi triệu chứng phản ánh một mức độ và dạng tình trạng của bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu chính giúp bạn nhận diện khô mắt:

  • Nhanh mỏi mắt: Mắt có thể cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng ngay cả khi thực hiện các hoạt động nhìn gần như đọc sách hoặc làm việc trên máy tính. Điều này xảy ra do sự thiếu hụt nước mắt khiến mắt không được bôi trơn đầy đủ, gây ra cảm giác mỏi và cần nghỉ ngơi thường xuyên.
  • Cảm giác cay nóng rát mắt: Bạn có thể cảm thấy như có sự kích thích hoặc bỏng rát trên bề mặt mắt, mặc dù không có vật lạ nào. Triệu chứng này xuất hiện do lớp màng phim nước mắt bị thiếu hụt, không đủ để làm ẩm và bảo vệ bề mặt nhãn cầu.
  • Cộm mắt: Cảm giác như có vật lạ trong mắt là dấu hiệu phổ biến của khô mắt. Mắt cảm thấy cộm và khó chịu do bề mặt nhãn cầu bị khô, làm giảm khả năng chớp mắt và gây khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động nhìn gần.
  • Có nhiều nước mắt trong mắt: Mặc dù mắt có thể cảm thấy khô, đôi khi cơ thể phản ứng bằng cách sản xuất nhiều nước mắt hơn để làm ẩm bề mặt mắt. Tuy nhiên, lượng nước mắt này thường không đủ để làm giảm cảm giác khô hoặc khó chịu, dẫn đến hiện tượng nước mắt chảy ra nhiều hơn.

Khám và chẩn đoán chính xác khô mắt là rất quan trọng để có phương pháp điều trị hiệu quả. Dưới đây là những xét nghiệm phổ biến giúp bác sĩ đánh giá tình trạng bị khô mắt của bạn:

  • Khám tuyến dầu Meibomius: Đánh giá tình trạng tuyến dầu Meibomius để phát hiện tắc nghẽn hoặc vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất dầu. Dầu từ tuyến này giúp duy trì sự ổn định của màng phim nước mắt và giảm cảm giác bị khô mắt.
  • Test vỡ màng phim nước mắt: Xét nghiệm này đo thời gian màng phim nước mắt giữ được ổn định trước khi bị vỡ. Thời gian ngắn cho thấy sự không ổn định của màng phim nước mắt, góp phần vào việc chẩn đoán bị khô mắt.
  • Schirmer test: Đo lượng nước mắt tiết ra từ tuyến lệ bằng cách đặt giấy đặc biệt vào góc mắt dưới và đo lượng nước mắt hấp thụ trong 5 phút. Kết quả cho biết khả năng sản xuất nước mắt và mức độ khô mắt.

Bị khô mắt nên làm thế nào?

Để điều trị bị khô mắt có hiệu quả và cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Đi khám với bác sĩ nhãn khoa: Để có chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp, hãy thăm khám bác sĩ nhãn khoa. Họ sẽ thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị cá nhân hóa.
  • Chườm ấm lên mắt: Áp dụng nhiệt độ ấm lên vùng mắt có thể giúp làm thông thoáng tuyến Meibomius, cải thiện sự sản xuất dầu và giảm cảm giác khô mắt. Điều này hỗ trợ làm ẩm và bảo vệ bề mặt nhãn cầu.
  • Vệ sinh mi mắt: Đảm bảo vệ sinh mi mắt sạch sẽ giúp ngăn ngừa tắc nghẽn tuyến dầu và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Sử dụng dung dịch vệ sinh mắt theo hướng dẫn của bác sĩ để chăm sóc mắt hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản hoặc nước mắt nhân tạo có thể giúp bổ sung độ ẩm và làm giảm triệu chứng khô mắt. Chọn sản phẩm phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

vivision (tên cũ là FSEC) là Hệ thống Phòng khám Mắt hàng đầu, chuyên cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị các trường hợp bị khô mắt cũng như các bệnh lý về mắt. Với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt toàn diện và chuyên nghiệp nhất cho bạn và gia đình.

Lời khuyên

Bị khô mắt có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc, nếu có dấu hiệu của bệnh cần đi khám với bác sĩ nhãn khoa.

vivision
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

bị khô mắt

nguyên nhân bị khô mắt