Cận thị về già có hết không? Biến chứng mắt cận khi về già

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Nhiều người cho rằng cận thị khi về già sẽ không phải dùng kính nữa. Nhưng thực tế cận thị về già có hết không? Để trả lời vấn đề này, hãy cùng vivision kid (tên cũ là FSEC) tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau.

Hiểu rõ về cận thị

Cận thị là tật khúc xạ trong đó trục nhãn cầu dài quá mức dẫn đến hình ảnh của vật tập trung trước võng mạc thay vì trên võng mạc. Điều này gây ra hiện tượng người mắc cận thị nhìn các vật ở xa mờ trong khi nhìn các vật ở gần lại rõ ràng. 

Các nguyên nhân cận thị ở mắt:

  • Di truyền: Ba mẹ bị loạn thị, các con sẽ dễ bị cận hơn. Cũng có một số trường hợp các bé có ba mẹ không cận thị nhưng vẫn bị cận. Điều này các bác sĩ vẫn chưa tìm được nguyên do. Vì vậy, cận thị có nhiều nguyên nhân và di truyền chỉ là một phần.
  • Môi trường: Khi không có nhiều thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, nguy cơ cận thị sẽ tăng lên.
  • Hoạt động cận cảnh kéo dài: Thường xuyên đọc sách trong thời gian dài hoặc thực hiện các hoạt động nhìn gần khác có thể làm tăng nguy cơ mắc cận thị.
  • Sử dụng màn hình điện tử kéo dài: Trẻ em sử dụng máy tính hoặc thiết bị thông minh trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh cận thị cao hơn.
Cận thị nhìn vật ở xa mờ

Cận thị nhìn vật ở xa mờ

Liệu cận thị về già có hết không?

Nhiều người hay truyền tai nhau rằng trẻ cận thị thì về già khỏi đeo kính. Vậy, cận thị về già có hết không? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần hiểu được sự phát triển của cận thị.

Tiến triển của cận thị theo tuổi

Cận thị là tật khúc xạ có thể gặp ở người lớn và trẻ em. Còn lão thị là kết quả của sự lão hóa tự nhiên. Từ năm 40 tuổi, mắt sẽ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa khó nhìn vật ở gần, điều tiết kém. 

Với người bị cận thị, quá trình lão hóa vẫn diễn ra nhưng biểu hiện nhìn gần bị mờ sẽ muộn hơn người bình thường. Khi nhìn xa những người cận thị chắc chắn vẫn cần đeo kính để nhìn rõ, nhìn gần tùy vào độ cận có người sẽ cần đeo và có người không cần. 

Mắt bị cận thị liệu về già có hết không?

Cận thị về già có hết không câu trả lời là KHÔNG. Cận thị cần được điều trị sớm và kiểm soát tình trạng tăng độ, tránh nguy cơ dẫn đến các biến chứng nặng hơn làm ảnh hưởng đến thị lực.

Người cận thị về già có hết không?

Người cận thị về già có hết không?

Cận thị có thể cải thiện khi về già không?

Một số người cho rằng, mắt khi về già thì tật cận thị sẽ biến mất. Tuy nhiên, theo bác sĩ nhãn khoa điều này hoàn toàn không đúng, bởi vì mắt không thể tự khỏi cận thị dù tuổi tác ngày một cao mà do những yếu tố sau:

Khả năng điều chỉnh của mắt 

Thị lực có xu hướng thay đổi theo thời gian, đặc biệt khi bước vào tuổi già. Có một số người cận thị khi còn trẻ và họ nhận thấy có sự cải thiện nhất định trong khả năng nhìn xa mà không cần sử dụng kính. Sự cải thiện này không đồng nghĩa với việc cận thị đã được chữa mà đây thực chất là kết quả của quá trình tự điều chỉnh của mắt

Yếu tổ ảnh hưởng đến thị lực khi về già

Sự thay đổi thị lực khi về già không chỉ giới hạn ở sự cải thiện khả năng nhìn xa đối với người bị cận thị. Còn nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến cận thị ở độ tuổi này gồm có: 

  • Lão thị.
  • Các vấn đề về sức khỏe mắt như đục thủy tinh thể, glaucoma. 

Do đó, việc theo dõi thị lực và chăm sóc sức khỏe mắt rất quan trọng, đòi hỏi sự chú ý, thăm khám định kỳ để đảm bảo thị lực luôn ở mức tốt nhất.

Các biến chứng mắt cận khi về già

Ngoài tìm hiểu cận thị về già có hết không, chúng ta cần biết những biến chứng liên quan đến cận thị khi về già để có biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm. Một số biến chứng cận thị khi về già thường gặp gồm:

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là bệnh lý về tuổi tác, theo một nghiên cứu cho thấy khoảng 50% người trên 65 tuổi có dấu hiệu bị đục thủy tinh thể. Đặc biệt, người bị cận trên -6 Diop có nguy cơ đục thủy tinh thể sớm hơn người bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện kịp thời có thể phẫu thuật để điều trị bệnh.

Đây cũng là bệnh lý gây mù lòa hàng đầu nếu không được chữa trị hợp lý. Bệnh này khiến thủy tinh thể đục dần, hình ảnh vật truyền qua ngày càng ít và lâu dần không thể nhìn thấy.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là biến chứng hay gặp ở người cận thị bị tiểu đường trên 10 năm. Cận thị nặng làm trục nhãn cầu bị kéo dài và rạn võng mạc, thêm vào đó bệnh tiểu đường khiến mạch máu ở mắt mỏng hơn, dễ vỡ, võng mạc co kéo gây bong võng mạc.

Theo thống kê của Viện Mắt Quốc Gia, cứ 10 người mắc bệnh võng mạc tiểu đường thì đến 4 người có thể mù lòa vĩnh viễn. Do đó, người cận thị cần kiểm soát sức khỏe thật tốt để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Thoái hóa hoàng điểm

Thoái hóa hoàng điểm là bệnh lý tuổi tác nhưng người bị cận thị nặng thường thoái hóa sớm hơn và nguy hiểm hơn. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, hạn chế tầm nhìn, khả năng lái xe và có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Do về già, trục nhãn cầu ở người bị cận thị dài ra làm võng mạc bị giãn kết hợp với quá trình lão hóa tự nhiên của mắt gây ra tổn thương mạch máu, u nang hoàng điểm,… làm thoái hóa hoàng điểm.

Bệnh thiên đầu thống ( glocom)

Glocom là nguyên nhân dẫn đến mù lòa thứ hai sau đục thủy tinh thể. Nguy cơ mắc bệnh Glocom tăng dần theo tuổi và cao hơn ở người bị cận thị nặng trên -8 Diop.

Glocom gây suy giảm thị lực, tầm nhìn bị thu hẹp dần, thời gian dài sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn. Bệnh nên được phát hiện sớm nếu không vào giai đoạn cuối hiệu quả điều trị sẽ không còn cao nữa.

Người già bị cận nên làm gì? 

Đeo kính lão 

Người lớn tuổi đang đối mặt với cận thị và lão thị, kính lão đa tròng hoặc kính hai tròng là giải pháp tối ưu nhất. Đeo kính giúp họ nhìn rõ vật ở gần lẫn xa mà không cần phải đổi kính thường xuyên. Cả hai kính này đều được thiết kế phù hợp với nhu cầu thị giác đa dạng, cung cấp giải pháp tiện lợi cho người dùng.

Phẫu thuật khúc xạ hoặc phẫu thuật thay thủy tinh thể

Ngoài việc sử dụng kính, các biện pháp can thiệp như phẫu thuật khúc xạ hoặc phẫu thuật thay thủy tinh thể cũng là giải pháp hữu ích để cải thiện thị lực. Phẫu thuật giúp điều chỉnh hình dạng của giác mạc, từ đó giúp ánh sáng tập trung vào võng mạc và cải thiện thị lực. 

Trong một số trường hợp, phẫu thuật thay thủy tinh thể giúp khắc phục cận thị, đặc biệt khi kính không đáp ứng được nhu cầu thị giác của người dùng. Tuy nhiên, để quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật nào, bạn cũng cần được thăm khám kỹ càng và được bác sĩ tư vấn.

Chăm sóc mắt cận thị khi về già như thế nào?

Khi hiểu đúng người cận thị về già có hết không bạn sẽ biết được tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt cận khi về già. Từ sau 40 tuổi người bị cận nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và thực hiện chăm sóc mắt khoa học bằng cách:

  • Bổ sung dưỡng chất có lợi cho mắt như: Omega 3-6, Vitamin A, B, C, E,… bằng các thực phẩm tự nhiên.
  • Tham gia các hoạt động ngoài trời tối thiểu 30 phút mỗi ngày để cải thiện vận động và tinh anh cho mắt.
  • Tập các bài tập massage mắt mỗi ngày từ 10 – 15 phút để kiểm soát cận thị, làm chậm quá trình lão hóa, giảm khô mỏi mắt.
  • Xây dựng thói quen sống lành mạnh, không làm việc quá tải, ăn ngủ khoa học và tránh xa chất kích thích.
  • Kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ với bác sĩ nhãn khoa.

Liên hệ với vivision kid (tên cũ là FSEC) qua hotline 033 414 1213 hoặc đặt lịch khám để được chăm sóc mắt hiệu quả nhất nhé!

Lời khuyên

Bài viết trên đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi cận thị về già có hết không. Nhiều người lầm tưởng cận thị khi về già sẽ bù đắp cho lão thị, tuy nhiên đây là hai tình trạng khúc xạ khác nhau mà mắt có thể mắc phải cùng lúc.
Để phòng ngừa tốt các nguy cơ có thể mắc phải của cận thị khi về già, hãy kiểm soát tốt cận thị ngay từ khi mới phát hiện, thăm khám mắt định kỳ để kịp thời xác định và điều trị các biến chứng không mong muốn.

vivision
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

biến chứng mắt cận khi về già

cận thị về già có hết không

chăm sóc mắt cận khi về già

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý