Giải đáp: Uống dầu cá có giảm cận thị không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Nhằm giúp cho đôi mắt luôn tinh anh, khỏe mạnh, nhiều người thường sử dụng dầu cá như 1 loại thuốc bổ. Vậy dầu cá mang lại lợi ích gì? Uống dầu cá có giảm cận thị không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời chi tiết vấn đề đó, nên đừng bỏ qua.

Tác dụng của dầu cá với mắt

Dầu cá là sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể con người, đặc biệt là đôi mắt. Hiện nay, có 2 loại dầu cá phổ biến, đó là dầu cá chứa các vitamin như vitamin A, vitamin D và dầu cá chứa các acid như acid béo omega 3, omega 6.

Dầu cá chứa các vitamin có lợi cho mắt

Có tận 4 loại vitamin tan trong dầu cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với cơ thể của con người, bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Đặc biệt, vitamin A và vitamin D đều có trong dầu cá. 

  • Vitamin A là loại vitamin giúp ích cho quá trình tái tạo mô, da, võng mạc để tăng cường thị giác hoạt động tốt hơn. Người bị thiếu vitamin A có nguy cơ mắc các bệnh như quáng gà, mắt yếu, khô mắt, thậm chí là mù lòa.
  • Vitamin D lại có vai trò giúp xương chắc khỏe, phát triển canxi và phốt pho.

Các loại acid béo tốt cho mắt có trong dầu cá

Như đã nói, trong dầu cá còn chứa acid béo omega 3 và omega 6. Đây đều là 2 loại acid béo tốt cho các cơ quan của cơ thể như mắt, não bộ, tim mạch… Vì lẽ đó, trẻ em thường được khuyến khích bổ sung đủ omega 3, omega 6 để trí não phát triển toàn diện.

Vậy uống dầu cá có giảm cận thị không? Câu trả lời là không, dầu cá chỉ cung cấp omega 3 giúp bổ mắt, có thể ngăn ngừa, phòng tránh được các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị

Tìm hiểu về dầu cá

Tìm hiểu về dầu cá

Uống dầu cá có giảm cận thị không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những dưỡng chất có trong dầu cá như acid béo, vitamin A, vitamin D… đều mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của đôi mắt. Tuy nhiên, đây không phải thuốc có khả năng chữa được tật cận thị, loạn thị, viễn thị… Thay vào đó, hiện nay, tật khúc xạ chỉ có thể điều trị dứt điểm nhờ các phương pháp phẫu thuật hiện đại như Lasik, Lasek, Relex smile…

Tuy nhiên, như đã nói, dầu cá chứa nhiều vitamin A, omega 3 (DHA, EPA), canxi và Taurine – những thành phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Vì thế, nếu bạn sử dụng dầu cá đúng cách, dùng ở mức vừa phải với mục đích duy trì sẽ góp phần giảm tình trạng căng thẳng về mắt, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa được vấn đề suy giảm thị lực cũng như hạn chế việc tăng độ cận. 

Uống dầu cá có tốt cho người bị cận thị?

Uống dầu cá có giảm cận thị không? Câu trả lời là không.

Dầu cá được ví von là 1 loại thuốc bổ cung cấp vitamin, acid béo… giúp cho đôi mắt luôn sáng, khỏe và những ai bị cận thị chỉ nên sử dụng sản phẩm với công dụng như vậy thôi. Đặc biệt, nếu bạn phải làm việc lâu và liên tục với các thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại… thì càng nên dùng dầu cá.

Vì sao ư? Bởi các dưỡng chất xuất hiện trong dầu cá sẽ góp phần ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến thị lực, không chỉ duy trì sức khỏe tốt nhất cho đôi mắt mà còn có khả năng làm giảm bớt nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. 

Uống dầu cá có giảm cận thị không

Uống dầu cá có giảm cận thị không

Cách sử dụng dầu cá

Hiện nay, vẫn chưa có lời giải đáp chính xác hay quy định tiêu chuẩn cụ thể nào về thời điểm uống dầu cá tốt nhất. Thông thường, bạn nên uống sau bữa ăn vì các thành phần bên trong dầu cá có thể sẽ được hấp thụ tối đa nhờ chứa chất béo.

Nhiều người cho biết, thời điểm “vàng” để omega 3 có trong dầu cá được cơ thể tiếp nhận hiệu quả nhất chính là buổi sáng. Do đó, bạn có thể uống vào khoảng thời gian này. Lưu ý, khi uống dầu cá nếu có triệu chứng khó tiêu, ợ hơi thì nên chia thành từng liều nhỏ để sử dụng trong ngày.

Sau khi đã biết đáp án của câu hỏi uống dầu cá có giảm cận thị không thì nhiều người lại thắc mắc không biết liều lượng sử dụng như thế nào cho phù hợp. Thực ra, về lượng dầu cá nên dùng, các bạn có thể tham khảo những khuyến nghị về lượng omega 3 và EPA, DHA. Đó là:

  • Các tổ chức y tế khuyến cáo, nên sử dụng tối thiểu 50mg/ ngày hỗn hợp 2 dạng acid béo omega 3 thiết yếu, đó là EPA và DHA. 
  • Lượng acid béo omega 3 an toàn có thể được tiêu thụ là 5.000mg/ ngày (Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu). Do đó, bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ những thông tin được ghi trên nhãn mác, bao bì của sản phẩm khi mua dầu cá. Mục đích là để xác định rõ hàm lượng DHA và EPA được cung cấp là bao nhiêu? 

Bên cạnh đó, omega 3 còn có rất nhiều trong các loại thực phẩm quen thuộc mà bạn hay bắt gặp như quả óc chó, dầu đậu nành… Do đó, bạn có thể dễ dàng bổ sung thêm. Tuy nhiên cần lưu ý, nhu cầu và khả năng tiêu thụ các dưỡng chất có trong dầu cá (bao gồm cả vitamin A) ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau, phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, giới tính, cường độ vận động hàng ngày….

Không phải cứ nạp nhiều dầu cá là tốt, bởi sử dụng quá liều sẽ gây ngộ độc vitamin A. Vì vậy, bạn nên tránh lạm dụng để ngăn ngừa các hệ lụy đáng tiếc, đồng thời muốn an toàn cho bản thân thì cách tốt nhất là khám mắt tổng quát rồi xin ý kiến, tư vấn từ bác sĩ nhãn khoa.

Một số thực phẩm tốt cho mắt

Uống dầu cá có giảm cận thị không? Câu trả lời là không, dầu cá chỉ cung cấp vitamin và acid béo tốt cho sức khỏe của mắt. Bên cạnh dầu cá, cũng còn rất nhiều loại thực phẩm khác cực kỳ hữu ích cho mắt, có thể giúp bạn hạn chế gia tăng độ cận. Có thể kể đến như là:

  • Cá hồi là 1 trong những thực phẩm giàu omega 3. Thường xuyên bổ sung các hồi trong thực đơn hàng ngày sẽ hỗ trợ tăng cường độ ẩm cho mắt, nuôi dưỡng được các mạch máu ở mắt, đồng thời ngăn ngừa thoái hóa vàng.
  • Cà rốt cũng được coi là thực phẩm tốt cho mắt. Không chỉ ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh thể, điều trị được chứng quáng gà mà cà rốt còn hỗ trợ tăng cường thị lực, làm suy giảm biểu hiện đau nhức mắt. 
  • Súp lơ (hay còn gọi là bông cải xanh) rất dồi dào hàm lượng vitamin B2. Đồng thời, còn có Lutein, vitamin A, Zeaxanthin rất hữu ích cho đôi mắt. Do đó, ăn nhiều súp lơ, bạn sẽ tránh được bệnh viêm mắt, không còn bị mỏi mắt…
  • Các loại hải sản cũng rất tốt cho mắt. Vì sao ư? Bởi chúng có nhiều thành phần dưỡng chất như vitamin B, vitamin C, canxi, kẽm, selen. Bổ sung các món hải sản 1 tuần 1 – 2 lần sẽ giúp mắt của bạn luôn sáng khỏe, nhanh nhẹn hơn.

Chắc hẳn đến đây, bạn đã biết uống dầu cá có giảm cận thị không rồi chứ? Hy vọng với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, bạn sẽ “nạp” được thêm nhiều kiến thức mới mẻ, thú vị. Trường hợp muốn được thăm khám mắt định kỳ hoặc cảm thấy mắt mình có dấu hiệu bất thường, muốn theo dõi kiểm soát độ cận thị… của mắt, hãy liên hệ ngay với vivision kid để được đội ngũ bác sĩ nhãn khoa, chuyên gia y tế hàng đầu thăm khám.

Lời khuyên

Dường như ai cũng biết, dầu cá chứa nhiều dưỡng chất bổ cho mắt. Vậy uống dầu cá có giảm cận thị không, câu trả lời là không. Thực phẩm này không có tác dụng giảm cận thị, mà chỉ cung cấp các vitamin và acid béo giúp tăng cường sức khỏe cho mắt và hạn chế tăng độ khi cận thị. Hãy bổ sung dầu cá một cách thích hợp để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt của bạn nhé!

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

điều trị cận thị

uống dầu cá có giảm cận thị không