Viêm bờ mi mắt bao lâu thì khỏi?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Viêm bờ mi mắt là bệnh lý về mắt khá phổ biến nhưng viêm bờ mi mắt bao lâu thì khỏi? Viêm bờ mi có dấu hiệu như nào, đâu là nguyên nhân dẫn đề tình trạng này và cách điều trị viêm bờ mi như nào sao cho hiệu quả?

Viêm bờ mi có dấu hiệu như thế nào?

Viêm bờ mi là tình trạng viêm nhiễm tại mí mắt và có các dấu hiệu nhận biết phố biến như:

  • Cộm ngứa, dặm mắt, kèm nhèm, chảy nước mắt. 
  • Cảm giác có sạn bên trong mắt.
  • Mắt đỏ, tiết tố bất thường: Xuất hiện thường xuyên ở người lớn tuổi khiến mí mắt trở lên dày, sưng.
  • Hơi sưng nề bờ mi.

Tuỳ vào mức độ phát triển của bệnh mà có thể có một hoặc toàn bộ dấu hiệu viêm bờ mi như trên. Ngoài ra, một số trường hợp có thể chỉ có những triệu chứng nhẹ như ngứa và cộm mắt, trong khi nhiều người bệnh khác sẽ trải qua tình trạng sưng đỏ và đau mắt. Vậy nên, khi có những dấu hiệu viêm bờ mi, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt để được điều trị viêm bờ mi kịp thời.

Viêm bờ mi có dấu hiệu như nào

Viêm bờ mi có dấu hiệu như nào

Nguyên nhân gây viêm bờ mi

Viêm bờ mi có thể do một hoặc nhiều yếu tố, cụ thể như:

  • Nhiễm trùng mạn tính với hệ vi khuẩn tự nhiên trên da (tụ cầu).
  • Nhiễm virus: Một số loại virus như Herpes simplex virus có thể gây ra viêm bờ mi với các dấu hiệu như ngứa đỏ, sưng mí mắt và chảy nước mắt.
  • Sự xâm nhập của Demodex vào nang lông mi: Demodex là vi sinh vật nhỏ sống trên da mặt, thông thường Demodex không gây hại. Tuy nhiên, đôi khi chúng có khả năng xâm nhập vào nang lông mi và gây viêm nhiễm.
  • Các tình trạng viêm da như viêm da tiết bã, bệnh rosacea hoặc dị ứng.
  • Bất thường tuyến Meibomius: Tuyến Meibomius sản xuất dầu giúp bôi trơn mắt. Khi tuyến này hoạt động không bình thường, dầu trở nên đặc, dính, gây tắc nghẽn và viêm nhiễm.

Biến chứng khi viêm bờ mi kéo dài

Viêm bờ mi tưởng chừng chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng nếu điều trị viêm bờ mi không đúng cách thì có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Chắp/lẹo: Đây là tình trạng viêm nhiễm của các tuyến ở bờ mi, gây sưng tấy, đau nhức.
  • Sự không bình thường của lông mi như lông mi rụng, lông xiêu, lông quặm có thể gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp, gây cảm giác khó chịu và có thể gây tổn thương cho giác mạc.
  • Biến đổi hình dạng bờ mi, sẹo: Viêm bờ mi khiến bệnh nhân day dụi nhiều, có thể khiến mi mắt trở nên lỏng lẻo, chảy xệ và mất thẩm mỹ. 

Viêm bờ mi mắt bao lâu thì khỏi?

Viêm bờ mi mắt bao lâu thì khỏi là băn khoăn của đa số người bệnh. Về cơ bản, viêm bờ mi mắt khó chữa dứt điểm hoàn toàn và thời gian điều trị cũng sẽ khác nhau tùy vào tình trạng của mỗi người bệnh.

Thông thường đối với người cao tuổi, viêm bờ mi hay kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm do rối loạn chức năng tuyến Meibomius ở bờ mi. Đối với các bệnh nhân trẻ tuổi, chức năng chế tiết của tuyến còn tốt nên dùng thuốc kết hợp với chườm ấm và vệ sinh mi hợp lý, bệnh có thể khỏi dứt điểm. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt để được bác sĩ thăm khám và tư vấn. 

Hơn nữa, trong quá trình điều trị viêm bờ mi, người bệnh cần phải kiên nhẫn và tuân thủ đúng phương pháp mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý điều trị, việc này có thể dẫn đến tình trạng viêm bờ mi mạn tính.

Trong trường hợp phát hiện các triệu chứng của viêm mí mắt, bạn cần đến các cơ sở y tế đáng tin cậy gần nhất để được kiểm tra, tư vấn và giải đáp các thắc mắc về thời gian khỏi bệnh viêm bờ mi. 

Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi

Viêm bờ mi bao lâu thì khỏi

Điều trị viêm bờ mi nhanh

Để điều trị viêm bờ mi nhanh và hiệu quả cần kết hợp nhiều biện pháp, dưới đây là một số gợi ý:

  • Chườm ấm: Sử dụng khăn sạch chườm lên mắt trong 5-10 phút, mỗi ngày 2-3 lần để giảm sưng viêm.
  • Vệ sinh mắt, mi: Loại bỏ bụi bẩn, vảy gàu bằng việc thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh mắt chuyên dụng hoặc nước muối sinh lý.
  • Dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ: Tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng theo pháp đồ điều trị.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo: Giảm khô, rát, ngứa cho mắt giúp người bệnh thấy dễ chịu hơn
  • Giảm thiểu hoạt động trong môi trường có hại (khói bụi,…): Tránh tiếp xúc với khói bụi, bụi bẩn
  • Hạn chế đưa tay chạm vào mắt, dụi mắt: Tay làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do có chứa vi khuẩn, bụi bẩn làm tổn thương thêm mí mắt.

Đặt lịch tái khám định kỳ với bác sĩ chuyên khoa ngay hôm nay!

Lời khuyên

Bạn không cần quá lo lắng khi viêm bờ mi kéo dài, hãy tuân thủ đúng theo liệu trình điều trị của bác sĩ, không bỏ cuộc giữa chừng hoặc thay đổi nhanh chóng các phương pháp khác nhau.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

điều trị viêm bờ mi

viêm bờ mi mắt bao lâu thì khỏi