Chảy nước mắt sống là dấu hiệu của bệnh gì?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Chảy nước mắt sống là tình trạng khá phổ biến về mắt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đây là dấu hiệu của bệnh gì. Hãy cùng vivision tìm hiểu sâu hơn về bệnh lý này để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và phương pháp điều trị thích hợp.

Chảy nước mắt sống là gì? 

Chảy nước mắt sống là hiện tượng nước mắt liên tục chảy ra ngoài, thay vì đi qua đường dẫn lệ bình thường. Nguyên nhân có thể do tắc tuyến lệ, nhiễm trùng mắt hoặc các vấn đề khác liên quan đến mắt.

Tình trạng chảy nước mắt sống có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những đối tượng thường gặp phải vấn đề này nhiều nhất là người cao tuổi trên 60 và trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Chảy nước mắt sống có thể xảy ra chỉ ở một hoặc cả hai bên mắt người bệnh.

Chảy nước mắt sống là hiện tượng nước mắt liên tục chảy ra ngoài

Chảy nước mắt sống là hiện tượng nước mắt liên tục chảy ra ngoài

Chảy nước mắt sống có nguy hiểm không?

Chảy nước mắt sống dẫn đến tình trạng mắt luôn ướt, mờ và ngứa. Tuy không gây tổn thương nghiêm trọng song chảy nước mắt sống vẫn tạo cảm giác khó chịu và mỏi ở mắt. Nếu kéo dài, nó còn tiềm ẩn nguy cơ làm giảm sút thị lực của người bệnh. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về mắt khác. 

Chảy nước mắt sống gặp trong bệnh gì và phương pháp điều trị

Dưới đây là một số bệnh lý về mắt phổ biến liên quan đến chảy nước mắt sống cũng như phương pháp điều trị tương ứng:

Tắc lệ đạo:

  • Tắc lệ đạo xảy ra khi đường dẫn nước mắt bị tắc nghẽn (thường do viêm nhiễm hoặc bẩm sinh). Từ đó, sẽ gây ra tình trạng chảy nước mắt sống.
  • Triệu chứng: Chảy nước mắt liên tục. Nhiều trường hợp tắc lệ đạo lâu ngày có thể dẫn đến viêm mủ túi lệ: Bệnh nhân đau nhức, sưng đỏ vùng góc trong mắt, ấn vào trào mủ xanh vàng qua điểm lệ.
  • Phương pháp điều trị: Can thiệp y tế để mở rộng lỗ thoát nước mắt và bơm thông lệ đạo. Trong trường hợp tắc hoàn toàn không bơm thông được có thể cần phẫu thuật.

Nhiễm trùng mắt: Viêm bờ mi, viêm kết mạc

  • Khi gặp phải các bệnh nhiễm trùng mắt như viêm kết mạc, viêm bờ mi…, các vùng mắt bị viêm sẽ kích thích sản xuất nhiều nước mắt, gây ra chảy nước mắt sống.
  • Triệu chứng: Mắt đỏ, ngứa, có mủ đọng quanh mí mắt. 
  • Phương pháp điều trị: Sử dụng các thuốc tra mắt tại chỗ, giữ vệ sinh vùng mắt.

Khô mắt:

  • Là tình trạng mà ở giai đoạn đầu của khô mắt, cơ thể sẽ kích thích sản xuất nước mắt gây ra chảy nước mắt sống
  • Triệu chứng: Mắt khô, cộm, rát, cay mắt, gió thổi thấy chảy nước mắt, mắt nhanh mỏi, cảm giác buồn ngủ, xu hướng muốn nhắm lại.
  • Phương pháp điều trị: Tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt từ bác sĩ.

Đeo kính áp tròng:

  • Đeo kính áp tròng không đúng cách hay quá lâu sẽ khiến mắt bị khô, kích ứng mắt, gây chảy nhiều nước mắt hơn bình thường. Lượng nước mắt dư thừa này sẽ chảy ra ngoài, gây tình trạng chảy nước mắt sống.
  • Triệu chứng: mắt khô, đỏ, cộm mắt, chảy nước mắt liên tục.
  • Phương pháp điều trị: Tạm dừng việc đeo kính áp tròng, sử dụng nước mắt nhân tạo. Khi tình trạng mắt ổn định, hãy thay đổi loại kính áp tròng phù hợp hơn và tuân thủ chế độ đeo, tháo kính theo hướng dẫn của bác sĩ.

Dị ứng:

  • Khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như khói bụi, lông vũ, phấn hoa… mắt có thể bị kích ứng và sản xuất ra quá nhiều nước mắt, dẫn đến chảy nước mắt sống.
  • Triệu chứng: Ngứa mắt, dụi nhiều, đỏ mắt, chảy nước mắt.
  • Phương pháp điều trị: Cần tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Sử dụng nước mắt nhân tạo và các thuốc theo đơn.

Cách phòng ngừa chảy nước mắt sống

Để ngăn ngừa tình trạng chảy nước mắt sống và các vấn đề liên quan đến mắt, bệnh nhân nên xây dựng một số thói quen lành mạnh như sau:

  • Giữ vệ sinh mắt sạch sẽ, tránh vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Đeo kính áp tròng đúng cách, thay đổi kính định kỳ.
  • Bảo vệ mắt khỏi các tác nhân dẫn đến dị ứng.
  • Sử dụng máy làm ẩm không khí nếu môi trường quá khô hanh.
  • Tránh căng thẳng mắt quá mức, áp dụng quy tắc 20-20-20 để đảm bảo mắt nghỉ ngơi hợp lý.
  • Đi khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về chảy nước mắt sống.
Rèn luyện thói quen lành mạnh giúp hạn chế chảy nước mắt sống

Rèn luyện thói quen lành mạnh giúp hạn chế chảy nước mắt sống

Nếu gặp phải tình trạng trên, bệnh nhân hãy nhanh chóng đặt lịch khám tại vivision để được các chuyên gia nhãn khoa thăm khám sức khỏe mắt đầy đủ.

Lời khuyên

Chảy nước mắt sống là bệnh thông thường nhưng là vấn đề không hề nhỏ, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, bảo vệ mắt là yếu tố vô cùng quan trọng, có thể áp dụng một số cách thức hữu ích gồm: sử dụng kính bảo hộ khi làm việc ở những nơi có nguy cơ cao về dị vật, đặc biệt là trong điều kiện gió lớn hoặc nhiều bụi bặm, hay các hoạt động như đập lúa, xẻ gỗ hay mài dũa kim loại,... 

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Chảy nước mắt sống