Trẻ mau bị khô mắt mỏi mắt khi học bài: cải thiện thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Có cách nào để cải thiện vấn đề trẻ học bài nhiều gây khô mắt mỏi mắt không? Bác sĩ từ trung tâm vivision kid sẽ cung cấp thông tin chi tiết với bài viết dưới đây và giải thích nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt mỏi mắt ở trẻ.

Nhận biết dấu hiệu khô mắt ở trẻ

Khô mắt ở trẻ xảy ra khiến trẻ cảm thấy khó chịu, không thoải mái và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Để nhận biết dấu hiệu khô mắt ở trẻ thì dưới đây là một số lưu ý từ các bác sĩ chuyên khoa:

  • Trẻ thấy cay mắt, rát mắt đặc biệt là khi gió thổi
  • Trẻ thường xuyên dụi mắt, cảm thấy buồn ngủ
  • Khi tiếp xúc với ánh sáng trẻ sẽ cảm thấy nhạy cảm, khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng sẽ dễ bị chói nắng, nheo mắt.
  • Mắt trẻ có thể hơi đỏ, ở một hoặc cả hai bên.

Vì sao trẻ học bài nhanh bị khô mắt mỏi mắt?

Có nhiều lý do để giải thích tại sao trẻ em học bài nhanh có thể gây khô mắt và mỏi mắt. Theo các bác sĩ, các nguyên nhân chính gây nên tình trạng trên gồm: 

  • Khi tập trung vào việc học, trẻ thường giảm chớp mắt, dẫn đến mắt không được bôi trơn đầy đủ, gây khô và rát mắt.
  • Việc tập trung nhìn vào sách vở hoặc màn hình trong thời gian dài khiến các cơ mắt phải điều tiết liên tục, gây ra tình trạng mỏi mắt.
  • Ánh sáng quá chói hoặc thiếu ánh sáng khi trẻ đang học đều có thể gây hại cho đôi mắt, gây căng thẳng cho mắt.
  • Trẻ ngồi học không đúng tư thế, cúi quá gần vào sách vở hoặc màn hình, mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn, gây mỏi mắt.
  • Khi trẻ thiếu ngủ, mắt sẽ không được nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách, gây ra tình trạng khô và mỏi mắt.
  • Việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều như máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong thời gian dài có thể dẫn đến các triệu chứng như khô mắt mỏi mắt.

Ngoài ra, các yếu tố như cơ địa, các bệnh lý về mắt hoặc trẻ đang trong giai đoạn dậy thì sử dụng các loại thuốc điều trị mụn đều là những tác nhân khiến trẻ bị khô mắt.

Vai trò của việc chớp mắt

Một sự thật là việc chớp mắt có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của màng phim nước mắt trên bề mặt nhãn cầu. Mỗi lần chớp mắt tạo điều kiện cho việc dàn đều nước lên toàn bộ giác mạc và loại bỏ các mảnh vụn, dị vật khỏi màng nước mắt. Khi tần suất chớp mắt giảm thì triệu chứng của tình trạng khô mắt sẽ xuất hiện.

Hạn chế khô mắt mỏi mắt khi trẻ đọc bài 

Để hạn chế tình trạng khô mắt mỏi mắt nhanh ở trẻ khi đọc bài, sách, báo,… Dưới đây là một số gợi ý từ bác sĩ trung tâm vivision kid.

Hạn chế khô mắt, mỏi mắt khi trẻ học bài

Hạn chế khô mắt, mỏi mắt khi trẻ học bài

Bài tập chớp mắt

Hãy nhắc nhở trẻ nên chớp mắt thường xuyên, đặc biệt khi trẻ đang tập trung cao độ vào sách vở hoặc màn hình thiết bị điện tử. Lợi ích của bài tập chớp mắt là: 

  • Mỗi lần chớp mắt, mí mắt sẽ lan tỏa một lớp nước mắt mỏng lên bề mặt mắt, giúp giữ ẩm và bảo vệ giác mạc.
  • Chớp mắt giúp loại bỏ các hạt bụi, mảnh vụn nhỏ bám trên mắt.
  • Chớp mắt giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy cho mắt.

Thời gian học – nghỉ

Phương pháp 20/20/20 là một cách tiếp cận đơn giản và hiệu quả để giúp trẻ em học tập tốt hơn. Vậy nên hãy hướng dẫn phương pháp này cho trẻ thực hiện. Cụ thể là sau mỗi 20 phút sử dụng màn hình, hãy để trẻ nhìn xa cách 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây.

Ngoài ra, nên chia nhỏ thời gian học tập của trẻ. Cứ sau mỗi 50-60 phút học bài hãy cho trẻ nghỉ giải lao 5-10 phút để thư giãn mắt.

Điều chỉnh ánh sáng phù hợp

Ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt của chúng ta. Một ánh sáng phù hợp sẽ giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt mỏi mắt, đặc biệt khi làm việc với máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác. Cụ thể là: 

  • Sử dụng đèn bàn có thể điều chỉnh độ sáng thực sự phù hợp để hạn chế khô mắt mỏi mắt khi đọc bài. 
  • Điều chỉnh ánh sáng máy tính/điện thoại phù hợp với ánh sáng xung quanh.
  • Khi làm việc với máy tính trong thời gian dài, hãy đeo kính bảo hộ có lớp phủ chống chói để bảo vệ mắt.
  • Khi làm việc với máy tính trong thời gian dài, hãy đeo kính bảo hộ có lớp phủ chống chói để bảo vệ mắt. 

Thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

Hãy giám sát việc sử dụng thiết bị điện tử để bảo vệ mắt trẻ khỏi ánh sáng xanh gây hại, gây khô mắt mỏi mắt. Hãy khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời để có đôi mắt khỏe mạnh, tinh anh.

Sử dụng tài liệu có cỡ chữ lớn hơn

Khi đọc chữ nhỏ, cơ mắt phải làm việc nhiều hơn để tập trung, điều này dễ dẫn đến tình trạng mỏi mắt, nhức mắt. Chữ lớn giúp giảm thiểu sự căng thẳng cho mắt. Đọc chữ lớn giúp mắt tập trung vào các chi tiết rõ ràng hơn, từ đó có thể cải thiện thị lực. 

Đi khám nếu khô mắt mỏi mắt không cải thiện

Nếu trẻ liên tục phàn nàn về tình trạng khô mắt mỏi mắt, cần đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ mắt để kiểm tra và loại trừ các nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn.

Tóm lại, để bảo vệ đôi mắt của trẻ, bạn cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Hãy kiên trì thực hiện các lời khuyên trên để giúp trẻ có đôi mắt khỏe mạnh.

Đặt lịch khám với trung tâm mắt vivision kid (tên cũ là FSEC) để được các bác sĩ nhãn khoa khám và tư vấn về tình trạng khô mắt mỏi mắt khi trẻ đọc bài.

Lời khuyên

Mắt của trẻ thường bị khô mắt, mỏi mắt nhanh chóng khi học bài. Điều này do nhiều nguyên nhân như ở trên. Các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám để xác định nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bé cũng nên ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tạo không khí trong lành...

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Dấu hiệu khô mắt

Khô mắt | Mỏi mắt