Khô mắt do đeo khẩu trang: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Khô mắt do đeo khẩu trang sẽ gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt. Vậy có những nguyên nhân khô mắt nào? Tại sao khô mắt do đeo khẩu trang? Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? Cùng vivision tìm hiểu chi tiết!

Khô mắt là gì? Khô mắt gây ảnh hưởng như thế nào?

Khô mắt là một tình trạng thường gặp ở mắt và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Cùng tìm hiểu khô mắt là gì, những triệu chứng thường gặp khi bị khô mắt và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Định nghĩa khô mắt

Khô mắt là tình trạng khi mắt không sản xuất đủ nước mắt hoặc khi nước mắt không có đủ chất lượng để duy trì độ ẩm và bảo vệ bề mặt mắt. Điều này có thể dẫn đến cảm giác khô, rát, ngứa hoặc cộm trong mắt. 

Triệu chứng khi bị khô mắt

Khi bị khô mắt, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như:

  • Cảm giác ngứa ngáy, rát hoặc cộm trong mắt.
  • Nhìn mờ hoặc khó chịu khi nhìn lâu.
  • Cảm giác mắt có dị vật bên trong.

Những triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn có thể gây khó khăn trong công việc và tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt.

Nguyên nhân khô mắt

Khô mắt có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm thiếu sản xuất nước mắt, tăng bay hơi nước mắt hoặc các vấn đề liên quan đến chất lượng của nước mắt. Cụ thể:

  • Tiếp xúc với môi trường bao gồm gió mạnh, khói hoặc không khí khô, ngồi phòng điều hoà có thể làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt và gây khô mắt. 
  • Nhìn liên tục vào màn hình máy tính, điện thoại, TV… mà không chớp mắt thường xuyên cũng có thể dẫn đến tình trạng khô mắt. 
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc làm giảm sản xuất nước mắt như chống dị ứng, thuốc trị mụn, giảm đau, chống trầm cảm…
  • Sau các phẫu thuật mắt như mổ cận bằng laser (LASIK, SMILE), mổ Phaco thay thuỷ tinh thể cũng dẫn đến khô mắt. 

Đặc biệt, đeo khẩu trang cũng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt (nổi bật nhất là giai đoạn Covid-19). Khô mắt do đeo khẩu trang xuất phát từ việc không khí thở ra có thể lưu thông lên trên do bị khẩu trang cản lại, làm tăng luồng không khí thổi vào mắt. Từ đó làm tăng tốc độ bay hơi nước mắt, dẫn đến khô mắt.

Đeo khẩu trang cũng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt

Đeo khẩu trang cũng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt

Nguyên nhân khô mắt do đeo khẩu trang

Hít thở khi đeo khẩu trang sẽ khiến luồng không khí di chuyển liên tục. Nếu khẩu trang không vừa khít, phần lớn không khí sẽ bị thổi lên vùng mắt. Kết quả là nước mắt bị bay hơi nhanh hơn. Tình trạng này sẽ nặng hơn trong môi trường khô hoặc ngồi trong phòng điều hòa, vì những yếu tố này làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt, dẫn đến mắt khô nhanh chóng.

Cách đeo khẩu trang để hạn chế khô mắt

Đeo khẩu trang đúng cách giúp bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn và virus lây lan qua hơi thở, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời khi khẩu trang được đeo đúng cách, nó có thể giúp điều chỉnh luồng không khí từ hơi thở, giảm tình trạng hơi ẩm từ nước mắt bị bay hơi nhanh chóng. Điều này giúp duy trì độ ẩm cho mắt và làm giảm cảm giác khô mắt.

Để không bị khô mắt do đeo khẩu trang, bạn nên lựa chọn khẩu trang vừa vặn với phần sống mũi có thể định hình theo khuôn mặt, quai đeo tai có thể điều chỉnh và phải bóp kín phần mũi trước khi đeo. Khi khẩu trang đủ kín, bạn thở ra sẽ không có hơi đi lên vùng mắt làm tăng tốc độ bay hơi nước mắt, khẩu trang sẽ phập phồng theo nhịp hít thở và bờ trên khẩu trang vẫn đảm bảo nằm dưới cung gò má.

Cách đeo khẩu trang đúng và cách đeo sai

Cách đeo khẩu trang đúng và cách đeo sai

Những mẹo chăm sóc tại nhà giúp giảm tình trạng khô mắt

Tình trạng khô mắt dẫn đến nhiều bất tiện trong các hoạt động hàng ngày cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe mắt lâu dài. Vì vậy, bạn có thể tham khảo các mẹo đơn giản dưới đây để giúp mắt tránh bị khô:

  • Chườm ấm: Vào ban đêm, bạn có thể áp dụng chườm ấm lên mắt (ngâm khăn mặt trong nước ấm, sau đó đắp lên mắt trong vài phút).
  • Vệ sinh bờ mi: Vệ sinh bờ mi thường xuyên giúp giảm khô mắt bằng cách loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết, làm sạch tuyến Meibomius và tăng sản xuất lớp dầu trong nước mắt. Nó cũng giúp giảm viêm và kích ứng, duy trì lớp nước mắt ổn định. Để đạt hiệu quả, hãy rửa tay sạch, sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp, lau nhẹ nhàng từ góc trong ra ngoài và thực hiện đều đặn.
  • Nhỏ nước nhỏ mắt nhân tạo: Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo có thể giúp giảm khô mắt bằng cách cung cấp độ ẩm bổ sung cho bề mặt mắt. Chúng giúp duy trì độ ẩm cần thiết và bảo vệ mắt khỏi sự bay hơi nhanh chóng của nước mắt. Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy chọn loại nước nhỏ mắt phù hợp với tình trạng của bạn và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo có thể giúp giảm khô mắt 

Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo có thể giúp giảm khô mắt

Đặt lịch khám với vivision chúng tôi nếu bạn có triệu chứng của khô mắt và cần tìm nguyên nhân để điều trị triệt để tình trạng khó chịu này!

Lời khuyên

Đeo khẩu trang là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe hô hấp và ngăn ngừa các bệnh lây qua hơi thở. Tuy nhiên cần đeo khẩu trang đúng cách để tránh tình trạng khô mắt. Do đó, hãy chú ý đến những mẹo để không bị khô mắt do đeo khẩu trang nhé.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Khô mắt

khô mắt do đeo khẩu trang

nguyên nhân khô mắt