Mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ tại nhà

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Tắc tuyến lệ là bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh cũng gây ra khá nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó, bài viết dưới đây FSEC sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ cực kỳ hiệu quả để điều trị bệnh.

Cấu tạo ống dẫn nước mắt

Ống dẫn nước mắt hay còn có tên gọi khác là lệ đạo – bộ phận kéo dài từ điểm lệ ở gốc trong mi mắt đến khe mũi dưới. Đây còn là 1 hệ thống ống sở hữu cấu tạo “có 1-0-2”, gồm ống lệ mũi, lỗ lệ, lệ quản và túi lệ. 

Để có 1 quy trình hoàn chỉnh, không thể không nhắc đến sự góp mặt của hệ thống ống dẫn nước mắt này. Cụ thể, sau khi bôi trơn và làm sạch bề mặt của nhãn cầu, nước mắt sẽ được dồn về gốc trong mắt, dẫn qua lệ đạo xuống mũi. 

Trong những trường hợp bình thường, nước mắt của con người sẽ chảy ra khi có vật thể lạ bay vào mắt hoặc xuất hiện cảm xúc thái quá như buồn bã, đau khổ, giận dữ… Trường hợp, không có cảm xúc gì mà nước mắt vẫn trào ra hoặc rơi thành từng giọt lã chã thì khi ấy, cũng có thể bạn đã bị tắc lệ đạo.

Ít ai biết rằng, chấn thương sẽ tấn công vào lệ quản dù đường dẫn lưu nước mắt khá dài. Nếu không được điều trị kịp thời hoặc tìm phương pháp chữa trị hiệu quả, chấn thương lệ đạo sẽ tiến triển gây viêm nhiễm, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Cấu tạo của lệ đạo

Cấu tạo của lệ đạo

Nguyên nhân gây tắc tuyến lệ

Muốn biết mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ tại nhà hiệu quả thì các bạn cũng cần tìm hiểu rõ về những nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Cụ thể:

  • Bẩm sinh
  • Ống xương bị biến dạng hoặc đầu dưới của ống lệ còn màng tắc do chưa hoàn chỉnh quá trình hình thành lệ đạo trong bào thai.
  • Phía góc trong của mắt, không có điểm lệ – điểm khởi đầu hoặc bị hẹp.
  • Bị rò ống lệ mũi bẩm sinh
  • Bất thường sọ mặt (tức là khuôn mặt, hộp sọ phát triển bất thường). Từ đó làm ống dẫn nước mắt càng gia tăng khả năng tắc nghẽn. Ví dụ như hội chứng Down…
  • Mắc phải
  • Các chấn thương tại mũi hoặc gần mũi như gãy mũi, mô sẹo… không được chữa trị kịp thời sẽ khiến ống dẫn nước mắt bị tắc và nguy cơ cao mắc bệnh tắc tuyến lệ.
  • Sự xuất hiện của các khối u gây ra tình trạng tắc nghẽn lệ đạo, trong đó có u nang hoặc sỏi…
  • Polyp mũi (tức là mẩu thịt thừa được hình thành từ niêm mạc mũi ở những người thường xuyên bị viêm mũi dị ứng trong xoang mũi) chèn ép hệ thống dẫn lưu nước mắt, gây ra tình trạng tắc tuyến lệ.
  • Phương pháp xạ trị hoặc tác dụng phụ của 1 số loại thuốc hóa trị trong quá trình bệnh nhân ung thư chữa trị bệnh, cũng có thể dẫn đến tắc tuyến lệ. 

Dấu hiệu nhận biết tắc tuyến lệ

Để áp dụng thành công mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ thì mọi người cũng cần nắm vững những dấu hiệu, biểu hiện của bệnh như:

  • Không có bất kỳ sự tác động nào của cảm xúc mà nước mắt vẫn tự chảy ra. Đồng thời, trong túi lệ có kèm theo 1 ít nhầy. 
  • Ở góc trong mắt, nước mắt tự nhiên chảy ra vào những ngày thời tiết khí hậu nhiều nắng gió hoặc trời lạnh. 
  • Thường xuyên dụi mắt, có hiện tượng đỏ da ở bờ mi mắt, chảy gỉ mắt, thị lực mờ, ở phía góc trong của mắt, tròng trắng đỏ và sưng đau.
  • Ở khóe mi hay có dòng nước đọng lại. Thậm chí, còn tạo thành ngấn đầy nước mắt và rơi thành từng giọt như vừa mới khóc xong.
  • Có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến mắt như viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm bờ mi… Hoặc trẻ có những biểu hiện như nước mắt bị nhuốm máu, trên lông mi có váng đọng lại, chảy mủ ở mắt… 
Dấu hiệu bị tắc tuyến lệ ở trẻ em

Dấu hiệu bị tắc tuyến lệ ở trẻ em

Biến chứng của tắc tuyến lệ

Mặc dù không ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe nhưng căn bệnh tắc tuyến lệ vẫn phải được phát hiện đúng lúc để chữa trị kịp thời. Nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng khôn lường, cực kỳ nguy hiểm. Ví dụ như viêm mủ túi lệ mãn tính, túi lệ bị áp xe… Nhất là, nếu vỡ áp xe, có nguy cơ bị viêm tổ chức hốc mắt hoặc dò túi lệ…

Tắc tuyến lệ có tự hết không?

Bệnh tắc tuyến lệ ở trẻ em có thể hết hoàn toàn nếu được chăm sóc tốt kết hợp với cách chữa bệnh hiệu quả. Nhất là đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp kéo dài, không tự thông được nên bắt buộc cần phải phẫu thuật để thông tuyến lệ.

Mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp 1 số mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ tại nhà cực kỳ hiệu nghiệm mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Vệ sinh mắt

  • Tác dụng

Vệ sinh mắt là việc làm thiết thực để không cản trở tầm nhìn của người bệnh, đảm bảo đôi mắt luôn sạch sẽ, loại bỏ được mủ nhầy và không bị dính ghèn.

  • Cách thực hiện cho đúng

Bạn dùng bông gòn hoặc 1 miếng vải xô mềm nhúng vào nước ấm hoặc nước muối đã được pha loãng. Rồi lau thật nhẹ nhàng vùng xung quanh mắt và khóe mắt. Mỗi ngày cần thực hiện 3 – 5 lần và mỗi lần khoảng vài phút.

Chườm ấm

  • Tác dụng

Việc chườm ấm mang lại công dụng là nới rộng tuyến lệ kích thích cũng như giúp nước mắt chảy ra dễ dàng hơn.

  • Cách thực hiện cho đúng

Lấy bông tẩy trang hoặc khăn xô mỏng ngâm vào nước ấm hay trà hoa cúc (lý do là bởi công dụng của trà hoa cúc là có thể làm dịu vết sưng) để làm túi chườm ấm. Sau đó, vắt bớt nước rồi nhẹ nhàng chườm túi lên phía trên ống lệ của mắt từ 3 – 5 phút. Kiên trì áp dụng mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ này 5 – 7 lần mỗi ngày, cho đến khi chỗ bít tắc được giải phóng và nước mắt chảy ra. 

Lưu ý: Không nên đặt túi chườm quá nóng, vì vùng da mắt cực kỳ nhạy cảm, dễ gây tổn thương và ửng đỏ, đau đớn.

Massage

  • Tác dụng

Việc massage, day nắn tuyến lệ nhằm nới rộng ống lệ cũng như tăng cường dòng chảy qua hệ thống dẫn nước mắt.

  • Cách thực hiện cho đúng

Vô cùng đơn giản. Gần cạnh sống mũi – ngay góc trong của mắt, đặt 2 ngón trỏ vào rồi miết nhẹ ngón tay trong vài giây. Sau đó, thả ra và di chuyển dần dần xuống phía dưới gốc mũi sau. Để hiệu quả, bạn nên chịu khó áp dụng mỗi ngày khoảng 30 – 50 lần. 

Lưu ý nho nhỏ: Trước khi thực hiện động tác massage nên rửa tay sạch sẽ và để tránh gây nhiễm trùng cũng như vi khuẩn xâm nhập vào mắt, bạn nên cắt ngắn móng tay.

Cách khác để điều trị tắc tuyến lệ

Ngoài mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ như trên, các bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác để điều trị bệnh. Đó là: 

Thông lệ đạo

  • Bơm thông lệ đạo gây mê: Ưu điểm là thực hiện nhanh chóng, nhất là đối với trẻ lớn, bơm rửa sẽ tốt hơn, đồng thời sẽ không bị sang chấn tâm lý và ít bị đau. Nhược điểm là phương pháp chưa được nhiều cơ sở y tế thực hiện vì chi phí gây mê cao.
  • Bơm thông lệ đạo gây tê: Ưu điểm của phương pháp là được áp dụng ở nhiều cơ sở y tế, bệnh viện… và có chi phí khá thấp. Ngược lại, nhược điểm là sau quá trình làm thủ thuật bệnh nhân sẽ bị đau nhiều. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, nếu bệnh nhân cứ giãy dụ thì sẽ không chỉ bị sang chấn tâm lý mà còn bị bị chảy máu nhiễm trùng. 

Đặt ống nong lệ đạo

Sau khi gây mê cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa đoạn dây ống nhỏ vào lệ đạo thông qua 1 hoặc 2 điểm lệ ở phía góc bên trong mắt. Rồi luồng hẳn xuống mũi và được giữ nguyên trạng thái như vậy trong khoảng thời gian 3 – 4 tháng. Vị trí đầu ống ở điểm lệ luôn được thắt nút để giữ cho dây không bị tuột mất và điểm thắt dây này đảm bảo không hề gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Phẫu thuật

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành phẫu thuật trong trường hợp không thực hiện được phương pháp như đặt túi lệ, thông lệ đạo… hoặc đã áp dụng mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ mà không khỏi bệnh.

Thực hiện phương pháp phẫu thuật thì điểm thông nối giữa mũi và túi lệ sẽ được tạo mới. Nhờ vậy, nước mắt không còn chảy qua nơi bị tắc nghẽn như trước mà thông qua đường dẫn mới chảy thẳng vào mũi. Để ổn định chỗ thông nối, bác sĩ sẽ đặt ống lưu ống từ 3 – 4 tháng rồi mới lấy ra.

Cách phòng tránh tắc tuyến lệ

Không thể phòng ngừa trường hợp bị tắc tuyến lệ bẩm sinh nhưng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, các bạn có thể áp dụng cách phòng tránh như sau:

  • Sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống bắt buộc phải sát khuẩn, rửa tay sạch sẽ.
  • Không nên dụi hoặc chà mắt khi có cảm giác ngứa mắt, xốn mắt.
  • Đối với người bị bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm bờ mi… thì nên hạn chế tiếp xúc.
  • Mỹ phẩm, trang điểm của người khác không nên dùng chung..
  • Tuyệt đối tránh xa khói thuốc lá nếu không bệnh sẽ trầm trọng hơn. Bởi khói thuốc là 1 trong những tác nhân gây kích ứng đường mũi. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ tại nhà vô cùng hiệu nghiệm mà các bạn có thể áp dụng cho bệnh nhân bị căn bệnh này. Trường hợp còn thắc mắc, hãy liên hệ với FSEC nhé! Sở hữu trang thiết bị tân tiến cùng đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn cao và tận tình với bệnh nhân, nơi đây sẽ luôn bảo vệ để trẻ có đôi mắt sáng ngời, tinh anh.

Lời khuyên

Trong thời gian phát hiện trẻ bị tắc tuyến lệ mà bác sĩ chưa chỉ định can thiệp, các bậc phụ huynh cần chú ý giữ vệ sinh mắt cho con, chăm sóc mắt cho bé thật tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu phát hiện mắt bé sưng đỏ, nên đưa bé đến bác sĩ nhãn khoa để thăm khám, chữa trị kịp thời.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Mẹo dân gian chữa tắc tuyến lệ

Phương pháp điều trị tắc tuyến lệ