Vệ sinh mắt bị viêm bờ mi thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Việc vệ sinh mắt bị viêm bờ mi đúng cách là một trong những biện pháp quan trọng giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách chăm sóc mắt bị viêm bờ mi và các biện pháp điều trị hiệu quả.

Bị viêm bờ mi có triệu chứng gì?

Viêm bờ mi có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Các triệu chứng gặp bao gồm:

  • Ngứa quanh mắt
  • Cảm giác khó chịu hoặc cảm giác dính mắt dai dẳng
  • Mí mắt sưng đỏ và sưng tấy
  • Có vảy da li ti trên lông mi
  • Đóng vảy ở mí mắt, đặc biệt vào buổi sáng sớm
  • U nang mắt/mí mắt
  • Cảm giác có sạn trong mắt
  • Đỏ mắt
Có vảy li ti trên mi

Có vảy li ti trên mi

Chăm sóc mi mang lại tác dụng quan trọng như thế nào?

Viêm bờ mi thường do các chất mảnh vụn, chất tiết và vi khuẩn tích tụ ở bờ mi. Tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến thị lực nhưng sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Chườm ấm và vệ sinh mắt là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất, giúp:

  • Làm dịu mi mắt: Giảm cảm giác khó chịu và ngứa ngáy.
  • Làm sạch: Loại bỏ các vi khuẩn gây hại, chất bẩn và chất tiết tích tụ ở bờ mi.
  • Khai thông tuyến Meibomius: Giúp duy trì độ ẩm cho mắt và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát.
  • Làm mềm da và loại bỏ mảng bám: Một trong những cách giúp bờ mi sạch sẽ và giảm nguy cơ viêm nhiễm hơn.
  • Hạn chế lây lan: Ngăn ngừa vi khuẩn lan rộng và gây viêm nhiễm cho mắt còn lại.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia nhãn khoa, mắt cần chườm ấm và vệ sinh mắt bị viêm bờ mi ít nhất một lần mỗi ngày, kể cả những người không bị viêm bờ mi.

Chăm sóc mắt bị viêm bờ mi thế nào?

Vệ sinh mắt bị viêm bờ mi cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Thực hiện theo thứ tự:

Rửa tay sạch: Trước khi tiến hành vệ sinh mắt, cần rửa tay sạch bằng xà phòng và nước ấm.

Chườm ấm 5-10 phút: Sử dụng một miếng vải sạch, nhúng vào nước ấm, vắt khô và đặt lên mắt. Chườm ấm giúp làm mềm các chất bẩn và khai thông tuyến Meibomius.

Massage: Sau khi chườm ấm, sử dụng ngón tay sạch hoặc một miếng vải mềm, nhẹ nhàng massage từ hốc mắt về phía bờ mi. Massage nhẹ nhàng trong 15 giây, lặp lại 5-10 lần.

Vệ sinh bờ mi:  Lau mi mắt bằng bông có thấm dung dịch baking soda hoặc dầu gội trẻ em hoặc miếng vệ sinh bờ mi có sẵn

  • Cách 1: Sử Dụng Baking soda, dùng một thìa cà phê baking soda pha cùng 100ml nước sôi để nguội. Dùng bông gòn thấm dung dịch, lau nhẹ nhàng bờ mi từ phía mũi ra ngoài để loại bỏ chất bẩn.
  • Cách 2: Sử dụng dầu gội trẻ em, nhỏ một giọt dầu gội trẻ em không gây cay mắt vào 100ml nước ấm. Sau đó dùng bông gòn thấm dung dịch, lau nhẹ nhàng bờ mi từ phía mũi ra ngoài.
  • Cách 3: Dùng miếng vệ sinh bờ mi sẵn có. Dùng miếng vệ sinh bờ mi mua sẵn tại các nhà thuốc, lau nhẹ nhàng bờ mi từ phía mũi ra ngoài.
Vệ sinh mắt bị vi bờ mi mỗi ngày

Vệ sinh mắt bị vi bờ mi mỗi ngày

Đối với mỗi giai đoạn cần vệ sinh mắt bị viêm bờ mi với tần suất khác nhau để mang lại hiệu quả rõ rệt nhất. Trong giai đoạn cấp tính, thực hiện chườm ấm và vệ sinh bờ mi 2 lần/ngày (sáng và tối) cho đến khi triệu chứng thuyên giảm. Sau khi triệu chứng thuyên giảm, nên thực hiện 1lần/ngày để duy trì sự sạch sẽ và ngăn ngừa tái phát.

Bị viêm bờ mi bao lâu thì khỏi?

Viêm bờ mi là một tình trạng kéo dài và có thể ảnh hưởng đến người bệnh trong nhiều giai đoạn khác nhau. Bệnh có thể xuất hiện dưới dạng cấp tính hoặc mạn tính, với triệu chứng thường thuyên giảm rồi bùng phát theo đợt, gây ra cảm giác khó chịu kéo dài. 

Hiện tại vẫn chưa có biện pháp chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Việc kiểm soát viêm bờ mi chủ yếu dựa vào việc duy trì chăm sóc mi mắt đều đặn và kỹ lưỡng, kết hợp dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ.

Sử dụng nước nhỏ mắt để tránh khô mắt

Sử dụng nước nhỏ mắt để tránh khô mắt

Quá trình điều trị và kiểm soát viêm bờ mi có thể kéo dài, và người bệnh có thể mất đến vài tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tuân thủ các hướng dẫn y tế để đảm bảo giảm thiểu triệu chứng và ngăn ngừa các đợt bùng phát.

Vệ sinh mắt bị viêm bờ mi như thế nào? 

Chăm sóc mắt bị viêm bờ mi đúng cách không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn ngăn ngừa tái phát. Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc mắt viêm bờ mi bạn có thể lưu ý:

  • Hạn chế trang điểm mắt: Đặc biệt là sử dụng mascara và eyeliner, vì chúng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Cần tẩy trang kỹ càng sau khi trang điểm.
  • Không dụi mắt: Tay thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các đồ dùng dễ nhiễm bụi bẩn. Dụi mắt đưa vi khuẩn lên mắt và gây tổn thương thêm cho bờ mi. 
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo: Nước mắt nhân tạo giúp giảm tình trạng khô mắt và cung cấp natri hyaluronate 0,18%. Thành phần được chứng minh là giúp giảm tình trạng khô mắt.
  • Bổ sung thực phẩm giàu omega-3: Omega-3 có trong cá, hạt chia, và hạt lanh có thể giúp giảm viêm và duy trì sức khỏe của mắt.

Hãy gọi ngay đến hotline 033.414.1213 để đặt lịch khám và nhận tư vấn từ các chuyên gia nhãn khoa vivission kid (tên cũ là FSEC). Đội ngũ bác sĩ tại chúng tôi sẽ giúp bạn phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý về mắt, bao gồm viêm bờ mi, nhằm bảo vệ sức khỏe thị giác của bạn và người thân.

Lời khuyên

Viêm bờ mi là tình trạng khá phổ biến nhưng có thể kiểm soát hiệu quả bằng cách chăm sóc mắt đúng cách. Vệ sinh mắt bị viêm bờ mi cần phải thực hiện để giúp bệnh thuyên giảm.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

vệ sinh mắt bị viêm bờ mi

vệ sinh mi mắt