Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K: 6 điều cần biết

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K là phương pháp điều trị tật khúc xạ không phẫu thuật, giúp cải thiện thị lực hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu lợi ích và các bước để sử dụng kính ortho-K, giúp bạn có tầm nhìn rõ ràng mà không cần đeo kính.

Tại sao phải kiểm soát cận thị?

Cận thị xuất hiện càng sớm và tiến triển càng nhanh sẽ làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề thị giác nghiêm trọng. Khi kiểm soát cận thị không hiệu quả, cận thị nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho mắt như thoái hóa võng mạc, bong rách võng mạc, thoái hóa hoàng điểm cận thị và glaucoma.

Cận thị cao không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc mắt mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng thị giác và cuộc sống hàng ngày.

Hiện nay, trẻ em tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử cả trong sinh hoạt và học tập. 2 yếu tố dẫn đến việc trẻ mắc tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị, ngày càng nhiều là:

  • Tư thế ngồi học không đúng
  • Sự quan tâm của phụ huynh đến môi trường và ánh sáng học tập của con.

Khi trẻ em đi khám mắt muộn, thị lực đã bị suy giảm đáng kể. Vì vậy, việc kiểm soát cận thị sớm cho trẻ là rất quan trọng.

Công dụng của ortho-k kiểm soát cận thị tránh những biến chứng về thị lực

Công dụng của ortho-k kiểm soát cận thị tránh những biến chứng về thị lực

Kính ortho-K có công dụng gì trong kiểm soát cận thị

Công dụng của ortho-k kiểm soát cận thị là thiết kế đặc biệt để thay đổi tạm thời cấu trúc giác mạc, giúp ánh sáng đi vào mắt truyền đến võng mạc một cách khác biệt. Ngoài ra, các tia sáng ngoại vi khi đi vào rìa giác mạc sẽ tạo ra hình ảnh phía trước võng mạc, gây hiệu ứng cận thị hóa vùng rìa.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình tăng độ cận có thể chậm lại khi các tia sáng này tập trung trước võng mạc. Đây là nguyên lý giúp kính Ortho-K kiểm soát tiến triển cận thị.

Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K có những ưu điểm gì?

Kiểm soát cận thị bằng kính Ortho-K không chỉ ngăn chặn sự gia tăng độ cận mà còn mang lại hiệu quả nhanh chóng và sự tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy phương pháp này có thể làm chậm tiến trình cận thị ở trẻ em lên đến 50% mỗi năm so với việc chỉ đeo kính thông thường.

Việc đeo kính Ortho-K vào ban đêm mang lại sự thoải mái và tiện lợi, đặc biệt là cho những người không thích đeo kính hoặc kính áp tròng vào ban ngày và muốn tham gia các hoạt động thể thao mà không bị cản trở. Hơn nữa, phương pháp này giúp tránh được các vấn đề như khô mắt, thường gặp khi đeo kính áp tròng ban ngày.

Một ưu điểm nổi bật khác của kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K là quy trình có thể đảo ngược. Các thông số về mắt thường trở lại trạng thái ban đầu trong vài tuần nếu ngừng đeo kính, cho phép điều chỉnh lại nếu cần thiết. Điều này mang lại sự linh hoạt và an tâm cho người sử dụng.

Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K giúp gia tăng hiệu quả điều trị

Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K giúp gia tăng hiệu quả điều trị

Đối tượng phù hợp với phương pháp ortho-K

Phương pháp Ortho-K là một lựa chọn hiệu quả để điều chỉnh tật khúc xạ, đặc biệt là cận thị, mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này.

Đối tượng sử dụng

Phương pháp kiểm soát cận thị bằng kính Ortho-K đặc biệt hiệu quả cho một số nhóm người nhất định, bao gồm:

  • Người có độ cận và loạn thị trong ngưỡng điều trị: Phù hợp cho những ai có độ cận dưới 10 độ và loạn thị dưới 3 độ.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi mắc tật khúc xạ và người lớn dưới 40 tuổi không muốn sử dụng kính gọng: Trẻ chưa đủ tuổi phẫu thuật mắt nhưng bị tật khúc xạ.
  • Trẻ em có tiến triển cận thị nhanh: Ortho-K giúp kiểm soát và làm chậm quá trình tăng độ cận.
  • Người không thoải mái với kính gọng hay kính tiếp xúc: Lý tưởng cho những ai gặp khó khăn hoặc không thích đeo kính ban ngày.

Chống chỉ định

Một số chống chỉ định của phương pháp Ortho-K:

  • Mắt đang bị viêm nhiễm
  • Cơ địa dị ứng
  • Khô mắt kéo dài hoặc nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và khó chịu khi đeo kính áp tròng.
  • Các bệnh về giác mạc như giác mạc hình chóp, viêm giác mạc… có thể làm cho việc đeo kính áp tròng trở nên khó khăn và gây tổn thương giác mạc.
  • Đã từng phẫu thuật tật khúc xạ

Trên đây là một số chống chỉ định phổ biến. Để biết chính xác bạn có phù hợp với phương pháp Ortho-K hay không, bạn cần đến khám tại các cơ sở nhãn khoa uy tín. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mắt kỹ lưỡng và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Một số vấn đề có thể gặp phải khi đeo kính ortho-K

Ortho-K hoạt động bằng cách làm phẳng giác mạc ở phần trung tâm mà không thay đổi hình dạng của giác mạc ở phần ngoại vi và viền. Điều này tạo ra sự khác biệt về công suất khúc xạ ở ba phần giác mạc, có thể dẫn đến hiện tượng mờ nhòe hoặc chói sáng (glare và halo), gây khó chịu cho một số bệnh nhân.

Giống như các loại kính tiếp xúc khác, kính ortho-k cũng có thể gây ra một số triệu chứng trên mắt như:

  • Một số người có thể cảm thấy mắt chảy nước mắt nhiều hơn bình thường trong thời gian đầu.
  • Mắt có thể cảm thấy cộm, khó chịu, đặc biệt là khi mới bắt đầu đeo.
  • Thị lực có thể bị mờ vào buổi sáng hoặc ngay sau khi tháo kính.
  • Cảm giác khô mắt là một trong những vấn đề phổ biến nhất khi bắt đầu đeo kính Ortho-K. Điều này có thể do kính áp tròng làm thay đổi độ ẩm của mắt., nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ
  • Xước hoặc viêm giác mạc

Để tránh các triệu chứng này, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc vệ sinh, sử dụng và bảo quản kính cũng như tái khám định kỳ. Nếu xảy ra các triệu chứng trên, bệnh nhân nên thông báo ngay với cơ sở nhãn khoa uy tín và làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Các lưu ý khi đeo kính ortho-K

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng kính Ortho-K, bạn cần lưu ý các điểm sau:

Rửa tay sạch khi đeo kính

Trước khi chạm vào kính Ortho-K, hãy chắc chắn rằng tay bạn đã được rửa sạch bằng xà phòng và nước. Điều này giúp ngăn ngừa việc truyền vi khuẩn hay bụi bẩn từ tay vào mắt, đồng thời giảm nguy cơ gây viêm nhiễm.

Vệ sinh kính đúng cách

Sử dụng dung dịch rửa kính chuyên dụng để làm sạch kính Ortho-K, không sử dụng nước máy, dung dịch có chứa cồn hay các sản phẩm khác không được khuyến nghị. Đảm bảo kính được rửa và khô ráo trước khi đeo để tránh gây kích ứng cho mắt.

Chăm sóc mắt khi trang điểm

Khi trang điểm, chọn các sản phẩm mỹ phẩm an toàn và không gây kích ứng cho mắt. Trước khi đi ngủ, hãy tẩy trang sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn và mỹ phẩm còn sót lại. Điều này giúp giảm nguy cơ gây viêm giác mạc( hay còn gọi là đau mắt đỏ) và giữ cho kính sạch sẽ hơn.

Tránh nước máy tiếp xúc với mắt

Nước máy và nước bể bơi thường chứa vi khuẩn và tạp chất có thể gây viêm giác mạc. Tránh để nước máy tiếp xúc trực tiếp với mắt khi rửa mặt hoặc khi tắm. Nếu bạn bơi lội, hãy đeo kính bảo vệ mắt để bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

 Để duy trì độ ẩm và giảm tình trạng khô, mỏi mắt khi đeo kính Ortho-K, bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo. Điều này giúp làm dịu mắt và cung cấp độ ẩm cần thiết, đặc biệt là trong môi trường khô hoặc khi sử dụng máy tính nhiều.

Đeo kính chắn bụi khi ra ngoài

Khi ra ngoài, đặc biệt là trong môi trường có nhiều khói, bụi hoặc chất độc hại, hãy đeo kính chắn bụi để bảo vệ mắt. Kính chắn bụi giúp giảm tiếp xúc với các yếu tố có thể gây kích ứng hoặc tổn thương cho mắt và kính.

Bổ sung vitamin

Để duy trì sức khỏe mắt, hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cá, trái cây họ cam quýt, và rau xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin A và các chất dinh dưỡng khác có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của mắt và hỗ trợ hiệu quả của kính Ortho-K.

Đặt lịch khám tại vivision nếu bạn có bất cứ biểu hiện bất thường nào khi đang sử dụng kính ortho-k hoặc muốn tham khảo về phương pháp điều trị này nhé. Các bác sĩ và chuyên gia luôn sẵn sàng tư vấn giúp bạn.

Lời khuyên

Kiểm soát cận thị là một vấn đề quan trọng và đang được nhiều người chú trọng. Trong số các phương pháp hiện có, kính Ortho-K nổi bật với hiệu quả cao trong việc kiểm soát cận thị. Để đạt được kết quả tối ưu trong việc sử dụng kính Ortho-K, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để phòng tránh rủi ro và tối ưu hóa lợi ích từ kính Ortho-K.
Kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Để đạt hiệu quả tối ưu và bảo vệ an toàn cho đôi mắt, bạn cần nắm rõ 6 điều quan trọng về cách sử dụng, vệ sinh và chăm sóc mắt.
Hãy chú ý và thực hiện các lưu ý cũng như hướng dẫn từ bác sĩ để tận dụng tối đa lợi ích của kính Ortho-K. Bằng cách này, bạn sẽ kiểm soát hiệu quả cận thị và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

công dụng của ortho-k kiểm soát cận thị

kiểm soát cận thị bằng kính ortho-K