Hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ an toàn, hiệu quả

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ là phương pháp thông dụng để thông lệ đạo cho trẻ. Vậy các bước thực hiện chi tiết sẽ như thế nào và đâu là những lưu ý cần thiết trong quá trình day mắt cho trẻ bị tắc tuyến lệ. 

Tắc tuyến lệ là gì?

Trước khi xem cách hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ, phụ huynh hãy cùng FSEC tìm hiểu một số thông tin cơ bản liên quan đến bệnh lý này.

Tắc tuyến lệ là một căn bệnh phổ biến trong lĩnh vực nhãn khoa. Bệnh thường xảy ra tại vị trí cuối ống lệ, nơi mà ống lệ và túi lệ kết nối với nhau và mở ra phía dưới.

Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng ống lệ mũi bị tắc nghẽn, gây ra tình trạng chảy nước mắt và ướt mắt. Đây có thể là căn bệnh bẩm sinh hoặc mắc phải sau khi sinh. Tắc lệ đạo có thể xuất hiện ở một mắt hoặc ở cả hai mắt.

Nguyên nhân gây tắc tuyến lệ ở trẻ nhỏ

Dựa vào thông tin từ một số cuộc khảo sát, có đến 20% trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc ống thoát nước mắt chưa phát triển hoàn chỉnh hoặc màng mỏng nơi ống lệ mũi đổ vào mũi chưa thông. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh. 

Ngoài ra, sự bất thường về khuôn mặt và hộp sọ, cũng như hội chứng down cũng có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn của ống dẫn lệ. Ngay cả các bệnh nhiễm trùng mãn tính hoặc viêm mắt cũng có thể gây chặn hệ thống thoát nước mắt, nước mũi dẫn đến bệnh lý này ở mắt.

Bên cạnh đó, chấn thương khuôn mặt gây ra tình trạng tắc nghẽn ống dẫn nước mắt và cũng có thể gây ra viêm tắc lệ đạo. Khối u túi lệ hoặc xoang mũi cũng có thể xuất hiện trong hệ thống lệ đạo.

Viêm tắc lệ đạo thường xuất hiện những triệu chứng dễ nhận biết. Trẻ bị tắc lệ đạo, mắt sẽ luôn ướt như vừa khóc và có dấu hiệu sưng đỏ. Đặc biệt, xuất hiện nhiều gỉ vàng dính quanh mí mắt vào mỗi sáng khi thức dậy.

Khi gặp các triệu chứng trên, ba mẹ không chỉ cần vệ sinh mắt cho con bằng cách dùng bông gòn hoặc vải xô mềm thấm nước, lau mắt nhẹ nhàng, mà còn phải thường xuyên thực hiện massage lệ đạo. Làm theo hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ sẽ giúp mắt bé dễ chịu và nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Các dấu hiệu nhận biết dễ thấy khi trẻ bị tắc tuyến lệ

Khi trẻ bị tắc tuyến lệ thường có những dấu hiệu dễ nhận biết như:

  • Mắt trẻ bị ướt như vừa khóc, sưng đỏ. 
  • Buổi sáng hoặc khi trẻ thức dậy, mắt sẽ có nhiều ghèn vàng dính quanh mắt.
  • Mắt trẻ luôn ướt như mới khóc do nước mắt đọng ở khe mi. 
  • Trẻ bị viêm kết mạc, da bờ mi thường đỏ và trẻ thường dụi mắt. 

Tắc lệ đạo toàn phần dễ nhận biết hơn tắc lệ đạo một phần. Vì tắc lệ đạo một phần phải sau một thời gian mới nhận ra sự thay đổi ở mắt.

Tác động của tắc tuyến lệ đối với thị lực của trẻ

Khi trẻ không may bị tắc tuyến lệ sẽ có một số tác động, ảnh hưởng trực tiếp như sau:

  • Nhiễm trùng mắt: Nước mắt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây hại. Do đó khi tuyến lệ bị tắc, mắt trẻ sẽ có nguy cơ bị bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng mắt.
  • Khô mắt: Khi tuyến lệ bị tắc, nước mắt sẽ không đủ giữ cho mắt ẩm và bôi trơn khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ngứa.
  • Loạn thị: Loạn thị là hiện tượng hiếm gặp, nhưng cũng có những trường hợp liên quan đến tắc tuyến lệ.

Hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ

Day mắt tắc tuyến lệ là liệu pháp hiệu quả giúp nước mắt được lưu thông. Tuy nhiên, khi thực hiện các bậc phụ huynh vẫn còn tương đối lúng túng. Vậy đâu sẽ là cách day mắt đúng, hãy tìm hiểu chi tiết các bước hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ ngay sau đây:

Hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ hiệu quả

Hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ hiệu quả

Chuẩn bị trước khi day

Để đảm bảo cho con cảm thấy thoải mái và chịu hợp tác với cha mẹ, hãy tạo cho bé một môi trường yên tĩnh. Bên cạnh đó, cha mẹ phải rửa tay và đảm bảo bề mặt thực hiện hiện phương pháp này thật sạch sẽ.

Các bước thực hiện day mắt

Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy nghiên cứu kỹ các bước hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ và áp dụng.

  • Bước 1: Người chăm sóc cắt ngắn móng tay để tránh chọc vào mắt trẻ.
  • Bước 2: Dùng ngón trỏ ấn vào góc trong bên mắt bị tắc lệ đạo.
  • Bước 3: Từ góc trong, dùng ngón trỏ vuốt dọc xuống sống mũi

Thời lượng và tần suất massage

Ngoài việc chú ý làm theo các bước massage đúng với hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ ở trên, phụ huynh cũng cần kiểm soát thời lượng/tần suất thực hiện. Để đạt hiệu quả tối đa cha mẹ nên day mắt cho bé từ 3 đến 5 lần mỗi ngày và mỗi lần thực hiện dao động từ 5 đến 10 phút.

Lưu ý khi day mắt cho trẻ bị tắc tuyến lệ

Khi thực hiện day mắt cho trẻ bị tắc tuyến lệ cha mẹ cần lưu ý một số điểm đáng chú ý sau:

  • Sử dụng áp lực nhẹ nhàng khi massage cho trẻ để tránh làm đau trẻ.
  • Thực hiện kỹ thuật và các bước massage đúng cách theo hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ đã được nêu ở trên.
  • Khi thực hiện massage nếu thấy trẻ cảm thấy không thoải mái hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện hãy ngừng lại ngay lập tức.
  • Nếu nhận thấy trẻ có triệu chứng gỉ xanh, mắt sưng, đỏ, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt để được các bác sĩ khám và tư vấn điều trị.

Lợi ích và hiệu quả của việc day mắt cho trẻ bị tắc tuyến lệ 

Day mắt là phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao khi trẻ bị tắc tuyến lệ. Nhờ áp lực trong hệ thống lệ đạo, lớp màng mỏng bít tắc ở đoạn cuối ống lệ mũi có thể bị phá vỡ, giúp trẻ hết bệnh.

Để được tư vấn và hướng dẫn cách làm hiệu quả, phụ huynh hãy liên hệ đến vivivision.

Lời khuyên

Massage mắt là một phần quan trọng trọng việc chăm sóc mắt cho trẻ, nhưng các thao tác cần thực hiện cẩn thận và theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

hướng dẫn day mắt tắc tuyến lệ

tắc tuyến lệ