Cận thị đeo kính làm tăng độ cận, sự thật như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Đeo kính làm tăng độ cận, liệu điều này có đúng không? Tìm hiểu câu trả lời từ các bác sĩ vivision qua bài viết dưới đây. Các bác sĩ cũng sẽ chia sẻ thông tin về vai trò của kính trong điều trị cận thị và các yếu tố ảnh hưởng đến cận thị.

Cận thị là gì?

Cận thị là một loại tật khúc xạ thường gặp, gây trở ngại cho người mắc phải trong việc nhìn xa. Tình trạng này thường xuất hiện ở lứa tuổi học sinh và thanh thiếu niên, đặc biệt là trong khoảng từ 7 đến 14 tuổi. 

Cận thị là gì? Cận thị đeo kính làm tăng độ cận

Cận thị là gì? Cận thị đeo kính làm tăng độ cận

Định nghĩa cận thị

Cận thị là một dạng của tật khúc xạ của mắt, trong đó người mắc phải chỉ có khả năng nhìn rõ các vật ở gần mà không thể nhìn thấy rõ các vật ở xa. 

Cận thị xuất hiện khi chiều dài trục nhãn cầu vượt quá mức bình thường, ảnh hưởng đến khả năng hội tụ của giác mạc và thủy tinh thể. Kết quả là, các tia sáng đi vào mắt sẽ hội tụ tại một điểm nằm trước võng mạc, thay vì hội tụ chính xác tại vị trí của võng mạc.

Nguyên nhân gây ra cận thị

Mắt hoạt động như một thấu kính hội tụ. Tất cả hình ảnh khi đi vào mắt sẽ được hiển thị trên võng mạc. Cuối cùng, thông qua các tế bào cảm thụ và dây thần kinh thị giác, não bộ sẽ nhận diện hình ảnh tương ứng với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, đối với những người mắc cận thị, hình ảnh của vật thể khi đi vào mắt sẽ được hội tụ ở phía trước võng mạc thay vì trên bề mặt của võng mạc. 

Các yếu tố rủi ro và nguyên nhân gây cận thị ở mắt

  • Di truyền: Trẻ em có cha mẹ mắc tật cận thị có nguy cơ cao hơn trong việc phát triển cận thị. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trẻ em có cha mẹ không bị cận thị vẫn có thể mắc phải tình trạng này.
  • Môi trường: Việc không có đủ thời gian để tham gia các hoạt động ngoài trời có thể làm gia tăng nguy cơ mắc cận thị.
  • Sử dụng màn hình điện tử: Việc sử dụng màn hình điện tử trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cận thị ở trẻ em khi chúng sử dụng máy tính hoặc thiết bị thông minh.

Các triệu chứng thường gặp của cận thị

Các biểu hiện của cận thị hoặc triệu chứng liên quan đến mắt cận bao gồm:

  • Mờ mắt khi quan sát các vật thể ở khoảng cách xa: Gặp khó khăn trong việc nhận diện các đối tượng như biển báo, bảng đèn, 
  • Nheo mắt: Quan sát mọi vật bằng cách khép hờ đôi mắt nhằm tăng cường khả năng nhìn rõ.
  • Mỏi mắt
  • Nhức đầu
  • Chớp mắt thường xuyên

Vai trò của kính trong điều trị cận thị

Sử dụng kính mắt cho những người bị cận thị là một phương pháp hiệu quả và tiết kiệm, giúp cải thiện khả năng nhìn của người bệnh. Vậy kính cận có vai trò cụ thể như nào trong điều trị cận thị. 

Cách kính cận hoạt động

Kính cận thị là một loại thấu kính phân kỳ, có chức năng điều chỉnh hình ảnh sao cho hội tụ chính xác trên võng mạc của những người bị cận thị.

Lợi ích của việc đeo kính đối với người cận thị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt thì chữa cận thị bằng đeo kính là một phương pháp hiệu quả và sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Cải thiện thị lực: Kính cận có khả năng điều chỉnh ánh sáng, giúp hình ảnh được định hình chính xác trên võng mạc, từ đó cải thiện rõ rệt khả năng nhìn.
  • Ngăn ngừa các biến chứng: Ở trẻ em, nếu không được điều chỉnh thị lực kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng nhược thị (lười mắt). Việc đeo kính đúng cách từ khi còn nhỏ có thể giúp ngăn chặn tình trạng này.
  • Giảm nguy cơ lác: Việc mắt phải làm việc quá sức để nhìn rõ có thể dẫn đến tình trạng lác. Sử dụng kính sẽ giúp giảm bớt áp lực lên mắt, từ đó làm giảm nguy cơ mắc lác.

Các loại kính có thể dùng: Kính gọng, kính áp tròng

Hiện tại, kính gọng và kính áp tròng là hai loại thấu kính phân kỳ chủ yếu dành cho người bị cận thị. 

  • Kính gọng được phân loại thành nhiều dạng khác nhau, bao gồm kính cận đổi màu và kính mát cho người cận. 
  • Kính áp tròng cũng được chia thành hai loại là kính cứng và kính mềm. 

Kính gọng: Tùy thuộc vào mức độ cận thị, có thể bạn chỉ cần đeo kính trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như khi xem phim hoặc lái xe. Nếu tình trạng cận thị của bạn nặng, có thể bạn sẽ cần đeo kính liên tục. 

Kính áp tròng: Đối với một số người, kính áp tròng cung cấp tầm nhìn sắc nét và rộng hơn so với kính mắt truyền thống. Thực tế cho thấy, kính áp tròng vẫn hoạt động hiệu quả và tiện lợi hơn so với kính gọng. Tuy nhiên, vì kính áp tròng được gắn trực tiếp lên bề mặt giác mạc, nên việc sử dụng và bảo quản chúng một cách chính xác là vô cùng quan trọng.

Quan niệm phổ biến: Đeo kính làm tăng độ cận

Đeo kính làm tăng độ cận” là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất liên quan đến cận thị. Quan điểm đeo kính làm tăng độ cận được lan truyền rộng rãi, tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học lại phản bác quan điểm này. 

Vậy tại sao quan niệm đeo kính làm tăng độ cận lại phổ biến, có một số lý do có thể giải thích cho điều này gồm:

  • Thiếu hiểu biết về cận thị: Nhiều người vẫn chưa nắm bắt được bản chất thực sự của cận thị, cho rằng việc sử dụng kính chỉ là giải pháp tạm thời và sẽ dẫn đến việc mắt ngày càng phụ thuộc vào kính.
  • Tin đồn và truyền miệng: Các thông tin sai lệch về đeo kính làm tăng độ cận được lan truyền một cách nhanh chóng, gây ra sự bối rối trong cộng đồng.
  • Đeo kính không đúng độ: Việc sử dụng kính không đúng độ có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực và gây cảm giác khó chịu cho người đeo, từ đó làm tăng thêm niềm tin sai lệch.

Với những lý do trên thì quan niệm đeo kính làm tăng độ cận ngày càng phổ biến.  

Tóm lại, theo quan điểm của các bác sĩ chuyên khoa thì đeo kính làm tăng độ cận thị là hoàn toàn sai lệch. Thực tế, kính cận chỉ đóng vai trò như một thiết bị điều chỉnh khúc xạ ánh sáng, giúp hình ảnh được tập trung chính xác trên võng mạc, từ đó nâng cao khả năng nhìn.

Sự thật về việc đeo kính và độ cận

Từ góc độ của các chuyên gia nhãn khoa, việc đeo kính làm tăng độ cận là không đúng. Ngược lại, nó còn giúp bảo vệ mắt và cải thiện chất lượng cuộc sống. Khi không đeo kính, đặc biệt là đối với người cận thị, mắt phải làm việc quá sức để tập trung nhìn xa. Điều này dẫn đến: mệt mỏi căng thẳng, giảm hiệu quả học tập và tăng nguy cơ các bệnh về mắt. 

Hơn nữa, cách đeo kính đúng hay sai cũng có tác động đến mức độ cận thị. Cụ thể như sau: 

Đeo kính đúng cách:

  • Độ cận: Kính cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với mức độ cận thị của từng cá nhân.
  • Gọng kính thoải mái: Gọng kính cần được điều chỉnh sao cho không quá chặt cũng như không quá lỏng, nhằm đảm bảo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Đeo kính không đúng cách: 

  • Đeo kính không đúng độ: Nếu kính có độ quá cao hoặc quá thấp, mắt vẫn phải điều chỉnh, dẫn đến tình trạng mỏi mắt.
  • Gọng kính không vừa: Gây phiền toái, tác động đến các hoạt động thường nhật.
  • Đeo kính lệch tròng:  Tác động đến khả năng nhìn và gây ra cảm giác đau đầu, hoa mắt.
Cận thị đeo kính làm tăng độ cận

Cận thị đeo kính làm tăng độ cận

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến độ cận

Bên cạnh việc sử dụng kính, có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tình trạng cận thị. 

  • Thói quen sinh hoạt và làm việc: Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh, ngủ không đủ giấc, đọc sách báo ở khoảng cách quá gần.
  • Ánh sáng và khoảng cách khi đọc sách, sử dụng máy tính: Ánh sáng quá yếu hoặc quá mạnh có thể gây hại cho mắt. Thêm vào đó, khoảng cách đọc sách, sử dụng máy tính quá gần sẽ khiến mắt tăng khả năng bị cận thị

Biện pháp phòng ngừa cận thị hiệu quả

Cận thị là một tình trạng sức khỏe mắt thường gặp, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế tăng độ cận bằng các phương pháp như:

  • Kính Ortho-K – kính áp tròng đeo ban đêm hỗ trợ tháo kính gọng trong ngày
  • Kính gọng kiểm soát cận thị 
  • Thuốc atropin nồng độ thấp.

Để xác định phương án phù hợp bạn cần được thăm khám trực tiếp và tư vấn bởi ý bác sĩ, tuy nhiên kiểm soát cận thị đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ khi các bé có nguy cơ tăng độ nhanh. 

Thông qua bài viết này hy vọng bạn đọc đã có những nhìn nhận chính xác hơn về quan niệm đeo kính làm tăng độ cận thị. Từ góc nhìn ý khoa đeo kính làm tăng độ cận là không chính xác mà còn giúp tình trạng cận thị được cải thiện. Hãy đến vivision để được giải đáp cụ thể về quan điểm đeo kính làm tăng độ cận thị.

Lời khuyên

Lời khuyên để bảo vệ mắt và ngăn ngừa tăng độ cận
Nên khám mắt định kỳ 6-12 tháng một lần để kiểm tra độ cận và thay kính mới khi cần thiết.
Luôn đeo kính đúng độ và phù hợp với khuôn mặt.
Chăm sóc mắt đúng cách:
Nghỉ ngơi khoảng 20 phút/lần khi làm việc với máy tính hoặc các thiết bị điện tử.
Ăn uống đủ chất, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin A.
Thể dục mắt bằng các bài tập đơn giản.
Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh bằng kính râm.
Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở mắt, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

vivisionkid
Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Chữa cận thị bằng đeo kính

đeo kính làm tăng độ cận