Loạn thị hỗn hợp là gì? Nguyên nhân

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy

vào ngày 31/07/2024

Vivision sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về khái niệm loạn thị hỗn hợp là gì? Nguyên nhân loạn thị và các phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu nắm chắc kiến thức về loạn thị hỗn hợp, có thể giúp cha mẹ nhận diện sớm và quản lý tình trạng mắt của bản thân và bé một cách tốt nhất.

Loạn thị hỗn hợp là gì?

Cùng tìm hiểu về loạn thị hỗn hợp là gì dưới đây:

Định nghĩa loạn thị

Loạn thị là một tật khúc xạ xảy ra khi giác mạc hoặc thể thủy tinh của mắt có độ cong không đều nhau. Điều này dẫn đến việc ánh sáng không được khúc xạ chính xác và không hội tụ vào một điểm duy nhất trên võng mạc, mà khuếch tán thành nhiều điểm khác nhau. Do đó, hình ảnh nhìn thấy trở nên mờ và có thể bị biến dạng, ảnh hưởng đến khả năng nhìn rõ ở mọi khoảng cách.

Bạn vừa tìm hiểu loạn thị hỗn hợp là gì? Vậy loạn thị được chia làm mấy loại?

Loạn thị hỗn hợp là gì

Loạn thị hỗn hợp là gì

Phân loại loạn thị

Loạn thị có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, nhưng chính xác nhất là dựa trên cách ánh sáng hội tụ và hình dạng của giác mạc. Dưới đây là 5 loại chính và phân loại bổ sung của loạn thị:

Cận loạn đơn

  • Ánh sáng hội tụ tại một tiêu điểm trên võng mạc và một tiêu điểm trước võng mạc.
  • Gây mờ ở khoảng cách xa.

Viễn loạn đơn

  • Ánh sáng hội tụ tại một tiêu điểm trên võng mạc và một tiêu điểm ở phía sau võng mạc.
  • Gây mờ ở khoảng cách gần.

Cận loạn kép

  • Ánh sáng hội tụ tại hai tiêu điểm đều ở phía trước võng mạc.
  • Gây mờ cả khi nhìn xa và gần.

Viễn loạn kép

  • Ánh sáng hội tụ tại hai tiêu điểm đều ở phía sau võng mạc.
  • Gây mờ cả khi nhìn xa và gần.

Loạn thị hỗn hợp

  • Ánh sáng hội tụ tại hai tiêu điểm, một tiêu điểm ở phía trước võng mạc và một tiêu điểm ở phía sau võng mạc.
  • Gây mờ ở cả khoảng cách gần và xa, nhưng ở mức độ khác nhau.

Ngoài ra loạn thị còn chia thành loạn thị đều và loạn thị không đều

Loạn thị đều

  • Hai kinh tuyến chính của giác mạc hoặc thể thủy tinh vuông góc với nhau.
  • Là dạng loạn thị phổ biến và có thể điều chỉnh dễ dàng bằng kính hoặc kính áp tròng.

Loạn thị không đều

  • Có nhiều hơn hai kinh tuyến và chúng không vuông góc với nhau.
  • Thường xuất hiện ở bệnh nhân có sẹo giác mạc do chấn thương hoặc bệnh keratoconus, làm cho việc điều chỉnh thị lực trở nên khó khăn hơn và thường yêu cầu các phương pháp điều trị đặc biệt.

Những phân loại này giúp bác sĩ mắt xác định chính xác loại loạn thị và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện thị lực và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nguyên nhân loạn thị

Nguyên nhân dẫn đến loạn thị gồm những lý do sau đây: 

Do sự cong bất thường của giác mạc hoặc thủy tinh thể: Loạn thị chủ yếu do giác mạc hoặc thể thủy tinh của mắt có hình dạng không đều đặn, gây ra sự phân tán ánh sáng và không hội tụ chính xác trên võng mạc. Điều này dẫn đến hình ảnh bị mờ hoặc biến dạng.

Nguyên nhân gây loạn thị hỗn hợp

Nguyên nhân gây loạn thị hỗn hợp

Thường gặp ở những người sau: 

  • Tiền sử gia đình có người bị loạn thị hoặc có các rối loạn ở mắt: Nếu có thành viên trong gia đình bị loạn thị hoặc các rối loạn mắt khác, nguy cơ phát triển loạn thị có thể cao hơn do yếu tố di truyền.
  • Tổn thương sẹo giác mạc gây loạn thị không đều: Các sẹo hoặc tổn thương trên giác mạc, có thể do chấn thương hoặc nhiễm trùng, có thể làm thay đổi hình dạng của giác mạc và dẫn đến loạn thị không đều.
  • Tiền sử chấn thương mắt, phẫu thuật đục thủy tinh thể và các phẫu thuật giác mạc: Những chấn thương mắt hoặc các phẫu thuật như phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc phẫu thuật giác mạc có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng loạn thị. Những can thiệp này có thể thay đổi hình dạng của giác mạc hoặc ảnh hưởng đến cách ánh sáng được khúc xạ qua mắt.

Những nguyên nhân này giúp giải thích vì sao một số người có nguy cơ cao hơn phát triển loạn thị và cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe mắt thường xuyên.

Loạn thị nguy hiểm không? 

Loạn thị là một tật khúc xạ mắt xảy ra do sự không tương xứng giữa công suất khúc xạ và chiều dài trục nhãn cầu. 

Khi trưởng thành, trục nhãn cầu ổn định, nên sự bất tương xứng này thường không còn thay đổi nhiều và độ loạn thị hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, loạn thị có thể là dấu hiệu của các bệnh lý giác mạc nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh giác mạc hình chóp.

Bệnh giác mạc hình chóp (Keratoconus):

  • Đặc điểm: Đây là tổn thương mà giác mạc có dạng hình chóp nón. Ở vùng trung tâm hoặc cạnh trung tâm của giác mạc, nhu mô giác mạc mỏng đi, đỉnh nhọn lên và loạn thị không đều. Bệnh này thường xuất hiện ở cả hai mắt nhưng mức độ có thể khác nhau.
  • Tác động: Giác mạc hình chóp gây nên loạn thị không đều, làm cho tầm nhìn trở nên mờ và khó điều chỉnh bằng kính. Mắt có thể trở nên nhạy cảm hơn với kính áp tròng và thường đòi hỏi phải thay kính liên tục. Mắt thứ hai thường có thị lực bình thường hoặc độ loạn thị không đáng kể, nhưng cũng có thể dần trở nên loạn thị không đều và tiến triển nặng thêm.
  • Biến chứng: Giác mạc càng nhọn có nghĩa là giác mạc càng mỏng và có xu hướng nứt vỡ tạo sẹo giác mạc, dẫn đến giảm thị lực nghiêm trọng và có nguy cơ mù lòa. Biến chứng của giác mạc hình chóp có thể để lại sẹo giác mạc, gây giảm thị lực đột ngột và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Khi phát hiện các triệu chứng như nhìn mờ hoặc cảm thấy khó khăn trong việc điều chỉnh thị lực, nên đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín có bác sĩ chuyên môn cao về mắt để được khám và chẩn đoán đúng. Nhờ vậy, người bệnh có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Loạn thị mấy độ thì phải đeo kính

Cùng giải đáp loạn thị mấy độ thì phải đeo kính dưới đây:

Loạn thị nhẹ (< -1.00D): Nếu mức độ loạn thị dưới -1.00D và không gây ra triệu chứng như mỏi mắt, thường thì không cần phải đeo kính. Trong trường hợp này, việc đeo kính không nhất thiết là cần thiết nếu triệu chứng không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và thị lực.

Loạn thị trung bình trở lên: Khi loạn thị đạt mức độ trung bình hoặc cao hơn, việc đeo kính là cần thiết để cải thiện thị lực, giảm mỏi mắt và nhức mắt. Kính sẽ giúp điều chỉnh ánh sáng khúc xạ vào mắt một cách chính xác hơn, làm giảm sự mờ và giúp bạn nhìn rõ hơn.

Trẻ em: Đối với trẻ em, việc phát hiện và điều trị loạn thị sớm là rất quan trọng. Nếu loạn thị được phát hiện sớm, việc đeo kính sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng nhược thị.

Việc đeo kính nên dựa trên sự đánh giá của bác sĩ nhãn khoa và cân nhắc đến các triệu chứng cũng như tác động đến chất lượng cuộc sống.

Biện pháp phòng ngừa loạn thị và bảo vệ sức khỏe mắt?

Để phòng ngừa loạn thị và bảo vệ sức khỏe mắt, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Chế độ nghỉ ngơi, thư giãn cho mắt:

  • Nghỉ ngơi định kỳ: Thực hiện các bài tập thư giãn mắt như chớp mắt liên tục, nhắm mắt và thư giãn, và áp dụng quy tắc 20-20-20 (mỗi 20 phút, nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây).
  • Giảm căng thẳng: Tránh làm việc hoặc đọc sách quá lâu mà không nghỉ ngơi, và sử dụng ánh sáng thích hợp khi làm việc.

Khoảng cách, tư thế ngồi làm việc với máy tính:

  • Điều chỉnh khoảng cách: Đặt màn hình máy tính cách mắt khoảng 50-70 cm và ở mức ngang hoặc thấp hơn tầm nhìn.
  • Tư thế ngồi: Ngồi thẳng lưng và điều chỉnh ghế sao cho bạn có thể nhìn màn hình mà không phải cúi người hoặc căng mắt.

Tránh tổn thương cho mắt:

  • Bảo hộ lao động: Sử dụng kính bảo hộ khi làm việc trong môi trường có nguy cơ cao, chẳng hạn như khi làm việc với các vật liệu bay, hóa chất, hoặc trong các tình huống có nguy cơ cao.
  • Che chắn mắt: Đeo kính bảo vệ khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc công việc có thể gây tổn thương cho mắt.

Bổ sung dinh dưỡng cho mắt:

  • Ăn thực phẩm tốt cho mắt: Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mắt bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E, và các chất chống oxy hóa như rau bina, cá hồi, cà rốt, và bông cải xanh.

Thăm khám định kỳ:

  • Khám mắt thường xuyên: Thực hiện kiểm tra mắt định kỳ tại cơ sở chuyên khoa để phát hiện sớm các vấn đề về mắt và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần.

Các biện pháp này không chỉ giúp phòng ngừa loạn thị mà còn duy trì sức khỏe mắt tổng thể và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bài viết trên đã giúp bạn có câu trả lời chi tiết về băn khoăn loạn thị hỗn hợp là gì? vivision hy vọng cha mẹ đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khoẻ mắt của bé và bản thân bạn một cách tốt nhất. Đặt lịch khám tại vivision để các bác sĩ khám và tư vấn về tình trạng tật khúc xạ của con cha mẹ nhé. 

Hiểu rõ về loạn thị hỗn hợp là gì có thể giúp bạn trong nhiều khía cạnh liên quan đến sức khỏe mắt và điều trị. Cần cho trẻ thăm khám định kỳ 3 đến 6 tháng/1 lần để kiểm soát tốt tật loạn thị và có những giải pháp phù hợp, kịp thời khi bệnh có diễn biến phức tạp

Lời khuyên

Hiểu rõ về loạn thị hỗn hợp là gì có thể giúp bạn trong nhiều khía cạnh liên quan đến sức khỏe mắt và điều trị. Cần cho trẻ thăm khám định kỳ 3 đến 6 tháng/1 lần để kiểm soát tốt tật loạn thị và có những giải pháp phù hợp, kịp thời khi bệnh có diễn biến phức tạp.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Xuân Thủy ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

loạn thị hỗn hợp là gì

loạn thị mấy độ thì phải đeo kính

nguyên nhân loạn thị