Những điều bạn có thể chưa biết về phẫu thuật tắc lệ đạo

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Những điều bạn có thể chưa biết về phẫu thuật tắc lệ đạo. Thông qua bài viết này, các bác sĩ chuyên khoa về mắt giàu kinh nghiệm của trung tâm vivison sẽ giúp bạn hiểu thêm về phẫu thuật tắc lệ đạo. 

Tổng quan về tắc lệ đạo

Tắc lệ đạo là một tình trạng bệnh lý không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho mắt. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về tắc lệ đạo, chúng ta sẽ cùng khám phá định nghĩa, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh này.

Tổng quan về tắc lệ đạo

Tổng quan về tắc lệ đạo

Tổng quan về tắc lệ đạo

Định nghĩa

Tắc lệ đạo xảy ra khi ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn, dẫn đến nước mắt không thể thoát ra như bình thường và gây ra những biểu hiện như chảy nước mắt, kích thích mắt, sưng tấy, có ghèn ở mắt, hoặc dẫn đến nhiễm trùng mắt kéo dài.

Nguyên nhân 

Các chuyên gia y tế cho rằng tắc lệ đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và một số nguyên nhân phổ biến cụ thể là: 

  • Hệ thống ống dẫn lệ không phát triển hoàn chỉnh từ khi mới sinh. Những vấn đề hình thái này có thể dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn lệ.
  • Các bệnh như viêm xoang, viêm mũi họng, viêm kết mạc,… có thể gây sưng viêm, dẫn đến tắc nghẽn tạm thời hoặc vĩnh viễn cho đường dẫn nước mắt, dẫn đến tắc lệ đạo.
  • Chấn thương ở vùng mắt và sọ mặt có thể dẫn đến tổn thương, gãy xương có thể chèn ép vào đường dẫn lệ.

Triệu chứng

Tắc lệ đạo có thể gây ra tình trạng chảy nước mắt liên tục và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở mắt. Những triệu chứng thường gặp của tắc lệ đạo bao gồm:

  • Nước mắt không ngừng rơi, đọng lại ở khóe mắt.
  • Lông mi có vảy, mí mắt bị viêm.
  • Khu vực xung quanh mắt bị sưng và cảm thấy đau.
  • Nhiễm trùng túi lệ, nước mắt chứa đựng cả vết máu.

Tắc lệ đạo thường xảy ra ở trẻ sơ sinh. Tình trạng này thường tự khắc hồi phục song ở người lớn, tắc nghẽn lệ đạo có thể do chấn thương, nhiễm trùng hoặc khối u.

Sự thật về phẫu thuật tắc lệ đạo 

Phẫu thuật tắc lệ đạo là một thủ thuật an toàn và hiệu quả, song liệu phẫu thuật tắc lệ đạo có những lưu ý gì trước khi thực hiện. Các bác sĩ chuyên khoa về mắt sẽ chia sẻ những điều bạn có thể chưa biết về phẫu thuật tắc lệ đạo.

Phẫu thuật tắc lệ đạo và những điều bạn chưa biết

Phẫu thuật tắc lệ đạo và những điều bạn chưa biết

Phẫu thuật tắc lệ đạo có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi

Như đã đề cập ở trên phẫu thuật tắc lệ đạo là thủ thuật an toàn và hiệu quả. Phương pháp này có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ tắc nghẽn mà phương pháp phẫu thuật và quy trình sẽ có những điều chỉnh khác nhau.

Ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, phương pháp phẫu thuật tắc lệ đạo thường được thực hiện khi các phương pháp như massage,… không mang lại hiệu quả. Còn ở ở người lớn phương pháp sẽ được chỉ định khi các phương pháp khác điều trị không thành công.

Ngoài ra, phẫu thuật tắc lệ đạo thường được thực hiện ở trẻ em nhiều hơn vì:

  • Ở trẻ em có tỷ lệ mắc tắc lệ đạo cao hơn người lớn.
  • Trẻ em có thể phục hồi sau phẫu thuật nhanh chóng.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật tắc lệ đạo khác nhau

Cách điều trị tắc lệ đạo phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh ở từng người bệnh. Một người có thể cần nhiều hơn một phương pháp để chữa trị. Một số phương pháp phẫu thuật tắc lệ đạo khác có thể được các bác sĩ cân nhắc áp dụng cho bệnh nhân gồm

  • Thông lệ đạo: Thủ thuật này đơn giản, ít xâm lấn được chỉ định có các trường hợp tắc nghẽn nhẹ. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ để nong điểm tắc nghẽn trong ống lệ đạo.
  • Tạo đường thoát nước mắt mới: Phẫu thuật này phức tạp hơn phương pháp thông lệ đạo. Một đường dẫn lưu mới cho nước mắt chảy từ mắt xuống mũi sẽ được bác sĩ tạo ra khi phẫu thuật.

Ngoài các phương pháp phẫu thuật tắc lệ đạo kể trên, một số phương pháp cũng có thể áp dụng là: Đặt stent, phẫu thuật nội soi,..

Phẫu thuật tắc lệ đạo thường được thực hiện dưới dạng phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, giúp giảm thiểu đau đớn và thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Trong phẫu thuật nội soi tắc lệ đạo, bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi nhỏ có gắn camera và các dụng cụ phẫu thuật để đưa vào bên trong mũi. 

Dựa trên hình ảnh hiển thị trên màn hình, bác sĩ sẽ tiến hành các thao tác nhằm tạo ra một đường thông mới giữa túi lệ và mũi.

Phẫu thuật tắc lệ đạo thường có tỷ lệ thành công cao

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật tắc lệ đạo thường vượt qua con số 90%. Điều này có nghĩa là sau khi can thiệp phẫu thuật, hầu hết bệnh nhân sẽ không gặp phải các triệu chứng khó chịu do tắc nghẽn ống lệ đạo gây ra nữa.

Để đạt được tỷ lệ phẫu thuật tắc lệ đạo thành công cao như vậy thì sẽ có một số yếu tố cần được đảm bảo:

  • Phương pháp phẫu thuật: Hiệu quả của từng phương pháp phẫu thuật sẽ thay đổi tùy theo độ phức tạp của ca phẫu thuật và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Kỹ thuật của bác sĩ: Để có được tỷ lệ thành công cao trong việc phẫu thuật tắc lệ đạo thì tay nghề, chuyên môn, kỹ thuật của bác sĩ cực kỳ quan trọng và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật. 
  • Tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân: Những bệnh nhân khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nền thường có khả năng phục hồi tốt hơn.
  • Chăm sóc sau phẫu thuật: Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc vết mổ và vệ sinh mắt là yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng thành công của ca phẫu thuật.

Phẫu thuật tắc lệ đạo có thể có một số biến chứng:

Hầu hết các cá phẫu thuật đều có thể gặp rủi ro và biến chứng. Tuy nhiên, việc xảy ra trường hợp này trong phẫu thuật tắc lệ đạo là tương đối thấp. 

  • Nhiễm trùng: Đây là một trong những nguy cơ thường gặp nhất, thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào vết thương. Sưng, đỏ, đau, nóng và chảy mủ ở vùng bị tổn thương là các triệu chứng nhận biết nhiễm trùng.
  • Chảy máu: Việc máu bị chảy sau phẫu thuật là điều khá phổ biến và thường có thể tự ngưng. Trong một số trường hợp nhất định, việc can thiệp kiểm soát chảy máu là vô cùng cần thiết song tỷ lệ cần được can thiệp lại tương đối thấp. 
  • Tổn thương mắt: Trong quá trình can thiệp phẫu thuật, có khả năng xảy ra tổn thương không mong muốn đến các cấu trúc xung quanh như giác mạc, kết mạc hoặc dây thần kinh.
  • Hẹp tắc ống lệ đạo: Mặc dù đã được thông lệ đạo, nhưng đôi khi ống lệ đạo có thể bị co lại, gây tắc nghẽn.

Việc gặp biến chứng phẫu thuật tắc lệ đạo là điều không mong muốn. Như đã được đề cập ở trên, tỷ lệ gặp phải các rủi ro trong quá trình phẫu thuật là khá thấp. Thêm vào đó các biến chứng trên thường có thể điều trị hiệu quả nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Qua bài viết trên, vivision đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về những điều bạn có thể chưa biết về phẫu thuật tắc lệ đạo. Hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc và đưa ra quyết định điều trị phù hợp. Đặt lịch khám mắt với các bác sĩ chuyên khoa mắt hàng đầu từ trung tâm vivison khi có các biểu hiện bệnh mắt. 

Lời khuyên

Phẫu thuật tắc lệ đạo là một phương pháp can thiệp hiệu quả để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hệ thống dẫn nước mắt, từ đó cải thiện các triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

logo vivisionkid
Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

biến chứng phẫu thuật tắc lệ đạo

phẫu thuật tắc lệ đạo