Dùng Ortho-K kiểm soát cận thị hay mắc phải lỗi gì?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lỗi phổ biến khi sử dụng kính Ortho-K để kiểm soát cận thị, cách đảm bảo việc sử dụng kính an toàn và hiệu quả để bảo vệ thị lực của bạn.

Tổng quan về Ortho-K kiểm soát cận thị

Kính kiểm soát cận thị Ortho-K

Kính kiểm soát cận thị Ortho-K

Cùng tìm hiểu tổng quan về kiểm soát cận thị Ortho-K

Kính Ortho-K là gì? 

Kính Ortho-K (Orthokeratology) là loại kính áp tròng đặc biệt được thiết kế để điều chỉnh hình dạng giác mạc khi đeo qua đêm. Mục đích của Ortho-K là cải thiện thị lực trong suốt cả ngày mà không cần đeo kính hoặc các loại kính áp tròng khác.

Vì sao kính Ortho-K giúp kiểm soát cận thị?

Kính Ortho-K giúp kiểm soát cận thị nhờ vào cơ chế điều chỉnh hình dạng giác mạc, từ đó cải thiện thị lực mà không cần kính gọng hoặc kính áp tròng suốt cả ngày. Dưới đây là cách kính Ortho-K hoạt động để kiểm soát cận thị:

  • Thay đổi hình dạng giác mạc: Kính Ortho-K được thiết kế đặc biệt để áp lực nhẹ lên giác mạc khi đeo qua đêm. Điều này làm thay đổi hình dạng giác mạc, giúp ánh sáng hội tụ chính xác hơn trên võng mạc, từ đó cải thiện khả năng nhìn rõ của mắt.
  • Có thể đảo ngược: Khi đeo kính Ortho-K, thị lực được cải thiện ngay lập tức sau khi tháo kính vào buổi sáng và có thể duy trì thị lực tốt trong 1 ngày. Khi dừng đeo kính Ortho-k thì hình dạng giác mạc sẽ dần dần trở lại về hình dáng ban đầu.
  • Giảm khả năng tăng cận thị: Nghiên cứu cho thấy rằng Ortho-K có thể làm chậm tốc độ tiến triển của cận thị ở trẻ em. Điều này giúp giảm mức độ cận trong tương lai, vì giác mạc được điều chỉnh làm giảm sự gia tăng độ cận.
  • Tính tiện lợi và linh hoạt: Kính Ortho-K giúp người sử dụng có thể hoạt động mà không cần kính hoặc kính áp tròng trong suốt cả ngày. Điều này không chỉ thuận tiện mà còn giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn trong các hoạt động hàng ngày.

Vì tính tiện lợi và hiệu quả, ngày càng có nhiều người sử dụng Ortho-K để kiểm soát cận thị. Tuy nhiên đây là phương pháp điều trị tại nhà và lâu dài, nên người sử dụng cần tuân thủ các quy định của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất. 

Dùng Ortho-K lâu hay mắc phải lỗi gì? Cần chú ý những gì?

Dưới đây là lỗi mà người sử dụng kính kiểm soát cận Ortho-K hay mắc phải 

Chủ quan không giữ vệ sinh kính 

Nhiều trường hợp người dùng kính Ortho-K để kiểm soát cận thị trong thời gian dài trở nên chủ quan với việc giữ vệ sinh kính. Khi đã quen với việc sử dụng, một số người có thể lơ là việc vệ sinh như lúc mới bắt đầu, chẳng hạn như rửa kính bằng nước máy và không tuân thủ các quy trình vệ sinh đúng cách.

Việc không tuân thủ các quy định về vệ sinh có thể dẫn đến nguy cơ viêm loét giác mạc rất cao. Viêm loét giác mạc là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây đau đớn, đỏ mắt, giảm thị lực. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho giác mạc. Vì vậy, việc duy trì vệ sinh kính đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe mắt và tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Lưu ý khi sử dụng kính Ortho-K

  • Vệ sinh kính trước khi đeo: Luôn rửa tay sạch sẽ và làm sạch kính Ortho-K bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng trước khi đeo. Điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn và cặn bẩn tích tụ trên kính.
  • Khi đeo kính: Đảm bảo rằng kính được đeo đúng cách và thoải mái. Nếu cảm thấy không khó chịu hoặc có triệu chứng lạ, hãy tháo kính ra và kiểm tra với bác sĩ.
  • Khi tháo kính: Rửa tay sạch sẽ trước khi tháo kính và vệ sinh kính theo đúng hướng dẫn. Đặt kính vào hộp bảo quản sạch và khô.
Kính Ortho-k kiểm soát cận thị cần tuân thủ đúng quy định vệ sinh kính

Kính Ortho-k kiểm soát cận thị cần tuân thủ đúng quy định vệ sinh kính

Đừng quên tái khám và thông báo ngay những dấu hiệu bất thường

  • Ghi nhớ lịch tái khám: Để kiểm soát hiệu quả tình trạng cận thị và đảm bảo rằng kính Ortho-K vẫn phù hợp với mắt của bạn, hãy ghi nhớ lịch tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tái khám giúp theo dõi sự tiến triển của cận thị và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần.
  • Thông báo ngay những triệu chứng bất thường: Nếu bạn gặp phải các triệu chứng như đỏ mắt, giảm thị lực hoặc cảm giác đau đớn khi đeo kính Ortho-K, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức. Các dấu hiệu này có thể chỉ ra vấn đề nghiêm trọng như viêm loét giác mạc và bạn cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng nghiêm trọng, duy trì sức khỏe mắt tốt nhất.

Đặt lịch khám mắt tại vivision kid để được chẩn đoán và theo dõi cùng các bác sĩ nhãn khoa có chuyên môn cao. Từ đó phát hiện và can thiệp sớm các bệnh về mắt nhé!

Lời khuyên

Ortho-K có thể rất an toàn và mang lại hiệu quả kiểm soát cận thị cao miễn là người dùng tuân thủ các hướng dẫn về sử dụng và bảo quản kính cũng như đi khám, kiểm tra mắt định kỳ.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

Kiểm soát cận thị

sử dụng kính ortho-k