Dừng đeo Ortho-K kiểm soát cận thị một thời gian có sao không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Dừng đeo Ortho-K kiểm soát cận thị một thời gian có sao không? Những câu trả lời thường không rõ ràng và chắc chắn. Vậy cùng vivision tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ortho-K kiểm soát cận thị là gì?

Ortho-K, hay còn gọi là chỉnh hình giác mạc, là một phương pháp điều trị tạm thời dành cho những người bị cận thị, đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn độ cận thị tăng nhanh. Phương pháp này không chỉ cải thiện thị lực mà còn có tác dụng làm chậm quá trình tăng độ của cận thị. 

Kính Ortho-K là giải pháp hữu hiện cho những trẻ em trong độ tuổi mà cận thị tăng nhanh, giúp loại bỏ việc phải đeo kính gọng cả ngày và giảm thiểu nguy cơ phát triển thành cận thị nặng trong tương lai.

Ortho-K kiểm soát cận thị

Ortho-K kiểm soát cận thị

Phương pháp Ortho-K hoạt động bằng cách sử dụng kính áp tròng cứng được đeo qua đêm, tạo ra một lực đè lên giác mạc và thay đổi hình dạng của nó. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng và tháo kính, giác mạc đã được chỉnh hình tạm thời, cho phép người dùng nhìn rõ mà không cần đeo kính gọng hay kính áp tròng suốt cả ngày. 

Đây là một phương pháp không xâm lấn và có thể được điều chỉnh dễ dàng theo nhu cầu cá nhân, làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người muốn kiểm soát cận thị mà không muốn đeo kính gọng, hoặc chưa thể thực hiện phẫu thuật cận thị.

Vì sao kính Ortho-K giúp kiểm soát cận thị?

Kính Ortho-K không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình tiến triển của cận thị. Ortho-K có một trong những cơ chế chính là việc tập trung các tia sáng ngoại vi phía trước võng mạc. 

Chúng tạo ra một hiệu ứng giống như tín hiệu dừng sự phát triển của mắt. Khi mắt nhận được tín hiệu này, sự phát triển của trục nhãn cầu – một trong những nguyên nhân chính gây ra cận thị – sẽ bị chậm lại.

Hiệu quả của Ortho-K trong việc kiểm soát cận thị đã được nhiều nghiên cứu chứng minh, đặc biệt là trong các trường hợp trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng. Sử dụng Ortho-K đều đặn có thể giúp duy trì thị lực ổn định và hạn chế sự gia tăng độ cận thị theo thời gian.

Thời gian sử dụng kính Ortho-K

Thời gian đeo kính là yếu tố cần quan tâm nhiều khi đeo kính ortho-k. Bởi vì khi đeo kính đứng thời gian thì chất lượng điều trị mới đạt độ hiệu quả tốt nhất.

Cần đeo bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, kính Ortho-K cần được đeo khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày, thường là trong khi ngủ. Việc đeo kính ít hơn 6 tiếng có thể không đủ để khử hoàn toàn độ cận, dẫn đến thị lực không được cải thiện tối ưu trong ngày hôm sau. 

Ngược lại, nếu đeo kính quá 8 tiếng, độ thoải mái có thể bị giảm, và trong một số trường hợp, kính có thể bị đè quá độ, gây ra tình trạng không mong muốn như kính không giữ được hiệu quả chỉnh hình hoặc gây khó chịu cho mắt.

Thời gian đeo kính Ortho-K mỗi ngày là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của quá trình điều trị. Nếu không tuân thủ thời gian đeo kính, hiệu quả điều chỉnh thị lực có thể bị giảm, và người dùng có thể cần điều chỉnh lại phương pháp dùng.

Cần đeo Ortho-K bao lâu để đạt thị lực tốt nhất?

Mỗi người có một cấu trúc giác mạc và mức độ cận thị kèm loạn thị khác nhau. Do đó, thời gian cần thiết để đạt được kết quả tối ưu có thể thay đổi. Kính Ortho-K sẽ có hiệu quả tối đa về thị lực trong khoảng thời gian từ 1 tuần đến 4 tuần (fit kính). Trong một số trường hợp đặc biệt, người dùng có thể cần đeo kính lâu hơn để đạt được thị lực tốt nhất.

Kính Ortho-K cần đeo từ 1-4 tuần để đạt thị lực tối ưu

Kính Ortho-K cần đeo từ 1-4 tuần để đạt thị lực tối ưu

Quá trình thích nghi với kính Ortho-K có thể khác nhau giữa các cá nhân. Trong thời gian đầu sử dụng, người dùng có thể cảm thấy một số khó chịu nhẹ, nhưng điều này thường sẽ giảm dần khi mắt đã quen với kính. Việc kiên trì đeo kính theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ là rất quan trọng để đảm bảo kết quả điều trị tối ưu và duy trì được thị lực tốt trong suốt thời gian sử dụng kính.

Ngưng sử dụng kính Ortho-K một thời gian có sao không?

Việc ngưng sử dụng kính Ortho-K đôi khi cần phải thực hiện trong một số trường hợp bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc, nhưng cần có sự đánh giá kỹ lưỡng. Tùy vào thời gian ngưng sử dụng, hiệu quả điều trị có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là khả năng duy trì thị lực và kiểm soát cận thị. Do đó, khi quyết định ngưng sử dụng, cần thảo luận trước với bác sĩ để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng cách.

Đối với người lớn, ngưng sử dụng kính Ortho-K sẽ dẫn đến việc giác mạc trở về hình dạng ban đầu và độ cận quay trở lại như cũ. Mức độ tái xuất hiện của độ cận tùy thuộc vào khoảng thời gian không đeo kính dài hay ngắn. Trong thời gian ngưng sử dụng kính, bạn có thể cần đeo kính gọng để duy trì thị lực rõ ràng.

Đối với trẻ em, ngưng sử dụng kính Ortho-K ngoài việc độ cận thị quay trở lại, hiệu quả kiểm soát cận thị cũng sẽ giảm. Để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị, phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định ngưng sử dụng kính cho trẻ.

Cách bảo quản Ortho-K khi ngưng sử dụng kính

Khi ngưng sử dụng kính, cần có biện pháp bảo vệ an toàn và hợp lý để tránh hỏng kính không cần thiết. Nếu ngưng kính trong thời gian dài hay ngắn đều có phương pháp khác nhau để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ngưng trong vài ngày

Nếu chỉ ngưng sử dụng kính Ortho-K trong vài ngày, việc bảo quản kính cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo kính luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Kính cần được ngâm trong dung dịch đặc biệt dành cho kính Ortho-K, và dung dịch này cần được thay hàng ngày để giữ cho kính luôn sạch sẽ và tránh bị khô hoặc hư hỏng.

Việc bảo quản kính đúng cách trong thời gian ngắn là rất quan trọng để đảm bảo rằng khi quay lại sử dụng, kính vẫn hoạt động hiệu quả như ban đầu. Người dùng nên chú ý thay dung dịch ngâm hàng ngày và giữ cho kính trong môi trường sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại như bụi bẩn hay vi khuẩn.

Cách bảo quản Ortho-K

Cách bảo quản Ortho-K

Ngưng sử dụng trong thời gian lâu hơn

Trong trường hợp cần ngưng sử dụng kính Ortho-K trong thời gian dài hơn, chẳng hạn như vài tuần hoặc vài tháng, phương pháp bảo quản khô là lựa chọn tối ưu. 

Trước khi bảo quản, kính cần được rửa sạch bằng dung dịch chuyên dụng, sau đó thấm khô hoàn toàn trước khi cất vào hộp đựng lens. Điều này giúp tránh hiện tượng kính bị mốc hoặc hỏng do độ ẩm.

Bảo quản khô kính Ortho-K là một bước quan trọng để duy trì chất lượng của kính trong thời gian dài không sử dụng. Người dùng cần lưu ý bảo quản kính ở nơi khô ráo, thoáng mát. 

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn nhiệt cao. Khi quyết định quay lại sử dụng kính sau một thời gian dài, nên kiểm tra kỹ kính trước khi sử dụng và thay thế nếu cần thiết.

Tùy lứa tuổi trẻ em hay người lớn mà việc ngưng sử dụng Ortho-K có ảnh hưởng khác nhau, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian ngưng sử dụng và đặc biệt là cách bảo quản kính trong thời gian đó

Nhắn tin cho vivision nếu bạn vẫn còn những băn khoăn trong việc sử dụng kính Ortho-K hay những vấn đề khác liên quan đến mắt để được tư vấn cụ thể nhé. 

Lời khuyên

Tùy lứa tuổi trẻ em hay người lớn mà việc ngưng sử dụng Ortho-K có ảnh hưởng khác nhau, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian ngưng sử dụng và đặc biệt là cách bảo quản kính trong thời gian đó

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Kiểm soát cận thị

Ortho-K