Nước nhỏ mắt cho mắt khô: Lựa chọn sao cho phù hợp?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Nước nhỏ mắt cho mắt khô chứa nhiều thành phần đa dạng. Khô mắt cũng do nhiều nguyên nhân. Do đó, việc lựa chọn nước nhỏ mắt cho mắt khô là vô cùng quan trọng. Lắng nghe những chia sẻ từ các bác sĩ của vivision thông qua bài viết sau. 

Thành phần của nước mắt

Nước mắt chứa đựng một cấu trúc phức tạp. Thành phần chính của nước mắt bao gồm nước, muối, protein và lipid. Mỗi thành phần này đều có vai trò quan trọng, từ việc bôi trơn và giữ ẩm cho mắt, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại, cho đến việc cung cấp dinh dưỡng và thể hiện cảm xúc. 

Khô mắt và các nguyên nhân khô mắt

Tình trạng khô mắt đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những người thường xuyên sử dụng máy tính, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc ở người cao tuổi. 

Khô mắt là gì

Khô mắt là gì

Định nghĩa khô mắt

Hiểu đơn giản khô mắt là tình trạng nước mắt bị bốc hơi một cách nhanh chóng và không thể phân bố đều trên bề mặt. Đây là một tình trạng thường gặp, ảnh hưởng đến bề mặt của mắt cũng như mí mắt. 

Khô mắt được chia thành ba loại chính: khô mắt do thiếu nước, khô mắt do rối loạn chức năng của tuyến meibomian, và khô mắt hỗn hợp.

Các nguyên nhân gây khô mắt

Bệnh khô mắt chủ yếu được phân thành hai loại: khô mắt do hiện tượng bay hơi và khô mắt do thiếu hụt nước.

Đối với khô mắt do bay hơi, tình trạng này xảy ra khi lớp dầu của màng phim nước mắt bị thiếu hụt, dẫn đến việc nước mắt bốc hơi nhanh chóng. Đây là tình trạng khô mắt mà nhiều người thường xuyên trải qua. Để khắc phục tình trạng này các bác sĩ khuyến nghị nên sử dụng các loại chất thuốc nhỏ mắt có thành phần từ lipid hoặc dầu. Những sản phẩm này có khả năng làm dày màng phim nước mắt và hạn chế sự bốc hơi quá mức.

Ngược lại, khô mắt do thiếu nước xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ nước mắt, thường liên quan đến các bệnh tự miễn như Hội chứng Sjogren. 

Để khắc phục tình trạng khô mắt do thiếu nước, bạn nên tìm kiếm các loại thuốc nhỏ mắt có đặc tính bôi trơn với các từ khóa như “hypotonic” hoặc “hypoosmolar” trên bao bì. Những sản phẩm này thường có độ nhớt thấp hơn và nhẹ hơn so với thuốc nhỏ mắt gốc dầu, giúp tăng cường thể tích nước mắt và làm ẩm bề mặt nhãn cầu.

Một số loại nước nhỏ mắt cho mắt khô hiệu quả trên thị trường

Nước mắt nhân tạo là một giải pháp tuyệt vời cho mắt bị khô, giúp giảm thiểu các vấn đề phát sinh do tình trạng thiếu nước mắt. Hiện tại, những loại nước nhỏ mắt nhân tạo phổ biến nhất bao gồm Refresh Tears, Optive, Sanlein và Systane.

Một số loại nước nhỏ mắt phổ biến

Optive – nước mắt nhân tạo từ Mỹ: Optive là một loại nước nhỏ mắt nhân tạo do công ty Allergan Sales LLC, có trụ sở tại Hoa Kỳ, sản xuất. Sản phẩm này bao gồm hai thành phần chủ yếu là Carboxymethylcellulose natri với nồng độ 0.5% và Glycerin với nồng độ 0.9%.

Nước nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops: Nước nhỏ mắt Refresh Tears Lubricant được sản xuất bởi công ty Allergan. Sản phẩm này có khả năng làm dịu mắt, hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng như kích ứng, cảm giác nóng rát và sự khó chịu.

Sanlein – Nước nhỏ mắt nhân tạo Nhật Bản: Sanlein là một loại thuốc nhỏ mắt do công ty Santen, Nhật Bản sản xuất. Sản phẩm này bao gồm các thành phần chủ yếu như Natri Hyaluronate, Axit Aminocaproic, Disodium Edetate, và Benzalkonium Cl…, có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến loạn sản biểu mô của giác mạc và kết mạc.

Systane Ultra: Systane Ultra là một loại thuốc nhỏ mắt do công ty dược phẩm đa quốc gia Alcon sản xuất, có tác dụng tương tự như Sanlein và Refresh.

Một số loại nước nhỏ mắt cho mắt khô hiệu quả trên thị trường

Một số loại nước nhỏ mắt cho mắt khô hiệu quả trên thị trường

Cách chọn nước nhỏ mắt cho mắt khô

Việc lựa chọn loại nước nhỏ mắt cho mắt khô là rất cần thiết nhằm giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà bạn nên cân nhắc khi quyết định mua sản phẩm:

Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt điều trị khô mắt có hay không chất bảo quản?

Thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản thường có thời gian sử dụng lâu hơn và giá thành thường thấp hơn so với loại không chứa chất bảo quản. Trái lại, nước nhỏ mắt cho mắt khô không chứa chất bảo quản được trang bị công nghệ hiện đại ở đầu lọ, giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng cho mắt. Vì vậy, chỉ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản trong thời gian ngắn.

Nên dùng loại tép hay lọ nước nhỏ mắt cho mắt khô?

Việc lựa chọn giữa tép và lọ nước nhỏ mắt cho người bị khô mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tép nước nhỏ mắt thường có giá thành rẻ hơn, vệ sinh hơn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chúng lại không tiện lợi bằng lọ và có thể bị khô nếu không bảo quản đúng cách. 

Ngược lại, lọ nước nhỏ mắt tiện lợi hơn, nhưng lại có giá thành cao hơn và có nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản kỹ. Để đưa ra quyết định, bạn nên cân nhắc đến tình trạng khô mắt của mình, tần suất sử dụng, và môi trường sống. Nếu bạn thường xuyên đi lại hoặc muốn giảm thiểu rác thải nhựa, tép nước nhỏ mắt là một lựa chọn tốt. Còn nếu bạn ưu tiên sự tiện lợi và sử dụng thường xuyên, lọ nước nhỏ mắt sẽ phù hợp hơn.

Nên dùng thuốc dạng gel hay thuốc mỡ?

Thuốc nhỏ dạng gel có độ đặc hơn so với thuốc nhỏ giọt dạng lỏng. Thuốc mỡ là loại thuốc bôi trơn có độ đặc cao nhất, được đóng gói trong tuýp thay vì trong chai.

Các bác sĩ cho rằng ”Thuốc nhỏ mắt có độ đặc cao thường có khả năng bám dính lâu hơn trên bề mặt của nhãn cầu”. Tuy nhiên, độ đặc cao hơn thường dẫn đến tình trạng mờ mắt kéo dài hơn hoặc xảy ra nhiều hơn sau khi được nhỏ vào mắt

Do đó, các bác sĩ thường khuyến nghị sử dụng thuốc nhỏ mắt dạng lỏng trong suốt cả ngày và thuốc gel hoặc thuốc mỡ vào ban đêm. Các bác sĩ cũng cho biết thêm “Nên sử dụng chất bôi trơn dạng lỏng khi bạn đang làm việc, đọc sách, xem TV, lái xe hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào yêu cầu thị lực tốt’. 

Trong trường hợp bạn đang thư giãn sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần, thuốc nhỏ mắt dạng gel có thể cung cấp hiệu quả giảm đau kéo dài hơn.

Mặc dù thuốc nhỏ mắt này không yêu cầu đơn thuốc, nhưng mỗi loại thuốc có thành phần, phương pháp bào chế và cách đóng gói khác nhau, do đó sẽ phù hợp với từng tình huống cụ thể. Vì vậy có thể tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ nhãn khoa để tìm được loại nước nhỏ mắt cho mắt khô phù hợp với bạn nhất

Đặt lịch khám với vivision để được các bác sĩ thăm khám và kiểm tra, vì không phải mọi trường hợp khô mắt chỉ cần điều trị với nước mắt nhân tạo.

Lời khuyên

Mặc dù thuốc nhỏ mắt này không yêu cầu đơn thuốc, nhưng mỗi loại thuốc có thành phần, phương pháp bào chế và cách đóng gói khác nhau, do đó sẽ phù hợp với từng tình huống cụ thể. Vì vậy có thể tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ nhãn khoa để tìm được loại nước nhỏ mắt cho mắt khô phù hợp với bạn nhất

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Nước nhỏ mắt cho mắt khô

thuốc nhỏ mắt điều trị khô mắt