Mổ cận Lasik và phụ nữ có thai: Các mốc thời gian

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Thị lực của phụ nữ mang thai có rất nhiều thay đổi, vì vậy mổ cận LASIK ở phụ nữ mang thai phải được cân nhắc và tuân theo chỉ định để đảm bảo an toàn. Cùng vivision tìm hiểu phẫu thuật LASIK ở phụ nữ mang thai cần chú ý những gì nhé!

Tổng quan về phẫu thuật LASIK

Định nghĩa: LASIK, viết tắt của Laser Assisted in Situ Keratomileusis, là phương pháp phẫu thuật tiên tiến sử dụng laser excimer để điều chỉnh bề mặt cong của giác mạc nhằm điều trị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị. Kể từ khi mổ cận LASIK đầu tiên được thực hiện vào năm 1990, công nghệ này đã phát triển nhanh chóng và hiện đã có khoảng 30 triệu ca mổ LASIK được thực hiện.

Chỉ định: Mổ cận LASIK thường được chỉ định cho những người từ 18 tuổi trở lên với độ khúc xạ ổn định từ 6-12 tháng. Các trường hợp chống chỉ định bao gồm:

  • Các bệnh lý mắt đang tiến triển như viêm kết giác mạc, glocom.
  • Tiền sử viêm giác mạc do herpes.
  • Bệnh giác mạc hình chóp.
  • Giác mạc quá mỏng.
  • Khô mắt nặng.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Đang sử dụng các nội tiết tố sinh dục hoặc mắc bệnh lý tự miễn.
LASIK là phương pháp phẫu thuật tiên tiến điều trị tật khúc xạ

LASIK là phương pháp phẫu thuật tiên tiến điều trị tật khúc xạ

Ưu điểm: Mổ cận LASIK đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến nhất để điều trị tật khúc xạ nhờ vào những ưu điểm vượt trội của nó:

  • Nhẹ nhàng và không đau: Quy trình sử dụng thuốc tê nhỏ vào mắt, không cần gây mê, và không gây chảy máu.
  • Độ an toàn và chính xác cao: Sử dụng các thế hệ máy laser hiện đại để đảm bảo kết quả tối ưu.
  • Phẫu thuật nhanh chóng: Toàn bộ quá trình chỉ mất vài phút, và bệnh nhân có thể ra viện ngay sau mổ.
  • Hồi phục nhanh: Thị lực phục hồi trong ngày và bệnh nhân có thể trở lại với các hoạt động cơ bản ngay ngày hôm sau.

Quy trình: Dưới đây là mô tả chi tiết các bước trong quy trình mổ cận LASIK:

Bước 1: Tạo vạt giác mạc: Sử dụng dao vi phẫu (microkeratome) để tạo ra một vạt giác mạc dày khoảng 110 micromet, sau đó vạt được lật lên để lộ nền nhu mô giác mạc bên dưới.

Bước 2: Chiếu laser: Laser excimer loại bỏ lớp mỏng nhu mô giác mạc nền theo chương trình lập sẵn tương ứng với tật khúc xạ.

Bước 3: Đặt lại vạt giác mạc: Vạt giác mạc được đặt lại để che vết mổ và mắt tự lành mà không cần khâu.

Laser tác động lên phần trung tâm giác mạc để điều trị cận thị, phần ngoại vi để điều trị viễn thị, hoặc điều chỉnh theo trục để điều trị loạn thị. Kết quả là bệnh nhân có thể nhìn rõ mà không cần kính.

Mặc dù mổ cận LASIK là một quy trình tương đối đơn giản và hiệu quả, phụ nữ mang thai cần lưu ý thêm về một số yếu tố đặc biệt. Những thay đổi về cơ thể trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến kết quả của phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn về những lưu ý và các yếu tố cần cân nhắc, hãy tiếp tục theo dõi phần sau của bài viết nhé!

Quy trình phẫu thuật LASIK

Quy trình phẫu thuật LASIK

Thai kỳ ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Thai kỳ là thời kỳ mà cơ thể có rất nhiều thay đổi lớn, bao gồm cả mắt. Sự giữ nước có thể làm thay đổi hình dạng giác mạc, dẫn đến sự thay đổi nhỏ trong tầm nhìn của phụ nữ mang thai. Hormone cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực, khô mắt và rối loạn thị giác là những triệu chứng thường gặp trong thai kỳ. 

Những tác dụng phụ này thường biến mất sau khi sinh, khi mức hormone trở lại trạng thái bình thường. Những thay đổi về mắt và tầm nhìn có thể kéo dài cho đến khi ngừng cho con bú.

Trong quá trình mổ cận LASIK, bệnh nhân cần sử dụng nhiều loại thuốc cụ thể trước, trong và cả sau mổ để đảm bảo kết quả tốt nhất. Những thuốc này có thể bao gồm thuốc nhỏ mắt kháng sinh, chống viêm và dưỡng ẩm. 

Mặc dù các loại thuốc đó rất an toàn, tuy nhiên nhiều loại chưa được thử nghiệm trên phụ nữ mang thai. Măt khác, phôi thai rất nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài, bao gồm các loại thuốc mà mẹ sử dụng. Do đó, việc cân nhắc thời điểm thực hiện mổ cận LASIK là rất quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Thai kỳ có ảnh hưởng đến mắt

Thai kỳ có ảnh hưởng đến mắt

Có nên mổ cận LASIK khi mang thai không?

Phụ nữ mang thai không nên thực hiện mổ cận LASIK vì nhiều lý do quan trọng. Trong thời kỳ thai nghén, thị lực của phụ nữ có thể thay đổi do tác động của hormone và sự giữ nước, dẫn đến tình trạng suy giảm tạm thời. 

Những thay đổi này có thể làm cho kết quả phẫu thuật không ổn định và yêu cầu thực hiện phẫu thuật điều chỉnh sau khi kết thúc thai kỳ. Do đó, việc đợi cho đến khi thị lực trở lại trạng thái ổn định sau khi sinh là rất quan trọng để đạt được kết quả phẫu thuật tốt nhất và giảm nguy cơ cần phẫu thuật thêm trong tương lai.

Một lý do khác khiến phụ nữ mang thai không nên thực hiện phẫu thuật LASIK là tăng nguy cơ mắc hội chứng mắt khô. Trong thai kỳ, khô mắt đã là một vấn đề phổ biến. Khi kết hợp với khô mắt, một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất sau phẫu thuật LASIK, hai yếu tố này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng khô mắt. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả mổ cận LASIK.

Phụ nữ có thai không nên mổ cận LASIK

Phụ nữ có thai không nên mổ cận LASIK

Nên mổ cận LASIK sau bao lâu từ khi mang thai và cho con bú?

Lưu ý quan trọng là phải đợi cho đến khi thị lực đã ổn định và trở lại trạng thái như trước khi mang thai thì mới nên mổ cận LASIK. Thai kỳ có thể gây ra sự thay đổi tạm thời trong thị lực do ảnh hưởng của hormone và giữ nước, vì vậy việc phẫu thuật trong thời gian thị lực chưa ổn định sẽ không mang lại kết quả tối ưu.

Phụ nữ cho con bú nên đợi ít nhất 6 tháng sau khi ngừng cho con bú trước khi thực hiện phẫu thuật LASIK. Những thay đổi về thị lực liên quan đến việc cho con bú có thể kéo dài cho đến khi quá trình cho con bú kết thúc, do đó, việc chờ đợi thời gian này giúp đảm bảo kết quả phẫu thuật là chính xác.

Đợi ít nhất 6 tháng sau khi ngừng cho con bú trước khi thực hiện phẫu thuật LASIK

Đợi ít nhất 6 tháng sau khi ngừng cho con bú trước khi thực hiện phẫu thuật LASIK

Sau mổ cận LASIK bao lâu có thể có thai?

Sau khi thực hiện mổ cận LASIK, việc chờ đợi ít nhất 6 tháng trước khi mang thai là một khuyến cáo quan trọng. Điều này chủ yếu liên quan đến việc khô mắt, một tác dụng phụ có thể nặng lên trong thời kỳ mang thai, ảnh hưởng đến kết quả của phẫu thuật. 

Trong thời gian chờ này, bạn nên chú ý xem thị lực đã ổn định chưa, độ cận có thay đổi không, có gặp phải các vấn đề liên quan đến khô mắt hoặc các triệu chứng nào khác không. Việc chờ đợi ít nhất 6 tháng sau mổ LASIK trước khi mang thai sẽ đảm bảo kết quả của phẫu thuật LASIK sẽ không bị ảnh hưởng và giúp cho cơ thể có thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật.

Sau mổ LASIK ít nhất 6 tháng và thị lực đã ổn định thì có thể có thai

Sau mổ LASIK ít nhất 6 tháng và thị lực đã ổn định thì có thể có thai

Giai đoạn mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm, sức khỏe của mẹ và thai nhi luôn cần được chăm sóc đặc biệt. Nếu bạn đang cân nhắc việc thực hiện mổ cận LASIK trong thời kỳ này, việc tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng sức khỏe của mắt, những thay đổi có thể xảy ra trong thai kỳ và thời điểm phù hợp nhất để phẫu thuật.

Đặt lịch khám với vivision ngay hôm nay để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn chi tiết. vivision sẽ hỗ trợ bạn trong việc đánh giá tình trạng mắt và lên kế hoạch phẫu thuật LASIK phù hợp nhất.

 

Lời khuyên

Giai đoạn mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm, sức khỏe của mẹ và thai nhi luôn cần được chăm sóc đặc biệt. Nếu bạn đang cân nhắc việc thực hiện mổ cận LASIK trong thời kỳ này, việc tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng sức khỏe của mắt, những thay đổi có thể xảy ra trong thai kỳ và thời điểm phù hợp nhất để phẫu thuật.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

mổ cận LASIK

phẫu thuật LASIK