Bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức

vào ngày 31/07/2024

Giải đáp câu hỏi bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần với các bác sĩ trung tâm vivision thông qua bài viết dưới đây.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao đôi mắt của mình lại dễ bị mỏi, khô và nhạy cảm? Có thể đó là do bạn đã sử dụng kính áp tròng quá lâu rồi đấy. Hãy cùng nhau tìm hiểu về tầm quan trọng của việc thay kính áp tròng đúng hạn để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Kính Ortho-K là loại kính gì? 

Ortho-K là loại kính áp tròng cứng được sử dụng để thay thế kính gọng bằng cách chỉnh hình giác mạc và có công dụng kiểm soát tiến triển cận thị.

Khi đeo kính Ortho-K vào buổi tối trước khi đi ngủ trong khoảng thời gian từ 6-8 tiếng, độ cong của giác mạc sẽ được điều chỉnh. Từ đó giúp người sử dụng có thể nhìn rõ mọi vật vào ban ngày mà không cần sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng.

Ortho-K là loại kính áp tròng cứng. Vậy bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm?

Ortho-K là loại kính áp tròng cứng. Vậy bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm?

Tác dụng điều trị của kính ortho-k

Kính Ortho – K hoạt động bằng cách điều chỉnh hình dạng giác mạc, tạo ra sự thay đổi trong cách ánh sáng được tập trung khi đi vào mắt.

Ưu nhược điểm của kính ortho-k

Cải thiện tầm nhìn vào ban ngày và hạn chế sự tiến triển của một số tật khúc xạ về mắt chính là ưu điểm đầu tiên của kính Ortho-k. Ngoài ra, người dùng cũng không cần dùng kính áp tròng hoặc kính gọng.

Kính Ortho-k có thể điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của người dùng mà không gây ra cảm giác đau đớn hay không thoải mái khi đeo. Sử dụng kính Ortho-k đúng cách gần như không gây ra tác dụng phụ nào, từ đó giúp hạn chế các biến chứng về mắt.

Đối với các hạn chế, việc sử dụng kính Ortho-k đòi hỏi chi phí khá cao. Nhiều người sẽ thường thắc mắc rằng ‘bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần? Câu trả lời sẽ được hé lộ ở phần sau bởi các bác sĩ chuyên khoa về mắt.

Thêm vào đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra và chăm sóc mắt đúng cách để đảm bảo sức khỏe mắt luôn được duy trì. Hiệu quả của việc sử dụng kính cũng khác nhau tùy theo từng người, và nếu không duy trì việc đeo kính, các vấn đề như cận thị, viễn thị, loạn thị có thể tái phát.

Bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần?

Như đã đề cập ở trên, nhiều người bệnh khi sử dụng kính Ortho-K sẽ có thắc mắc rằng: Bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần?

Theo chuyên gia y tế, nên thay kính áp tròng ban đêm mỗi 2-3 năm một lần. Tuy nhiên, việc thay kính áp tròng ban đêm còn phụ thuộc vào việc chăm sóc và vệ sinh kính cũng như hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Do đó mốc thời gian trên sẽ là tham khảo chứ sẽ không thể là mốc thời gian cố định để thay đổi kính. 

Bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm?

Bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm?

Cách bảo quản và sử dụng kính Ortho-K

Để sử dụng kính Ortho-K được hiệu quả, lâu dài thì dưới đây sẽ là một số gợi ý cách bảo quản và sử dụng Ortho-K đúng cách.

Cách sử dụng kính đúng cách

Để sử dụng kích Ortho-K đúng cách, dưới đây là 7 bước dành cho người mới bắt đầu:

Bước 1: Chuẩn bị

Trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như: Gương, dung dịch vệ sinh kính, nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý để nhỏ mắt, hộp kính, dụng cụ tháo kính. 

Bước 2: Vệ sinh trước khi đeo

Khi đeo kính Ortho-K luôn phải giữ tay luôn sạch sẽ. Tuyệt đối không sử dụng khăn tắm, khăn mặt để lau tay.

Bước 3: Vệ sinh kính

Đặt kính nhẹ nhàng vào lòng bàn tay và thêm một ít dung dịch rửa kính. Nhẹ nhàng lau kính từ trong ra ngoài để đảm bảo làm sạch toàn bộ. Tiếp tục thực hiện thao tác trong khoảng 1 – 2 phút.

Bước 4: Chuẩn bị đeo kính

Đặt kính lên đầu ngón tay trỏ và thêm 1 giọt nước mắt nhân tạo vào lòng kính để tạo độ ẩm.

Bước 5: Đeo kính

Dùng tay không thuận để giữ chặt 2 mi mắt, sau đó dùng tay còn lại đặt kính theo chiều từ trên xuống dưới. 

Bước 6: Tháo kính

Trước khi tháo kính hãy vệ sinh tay thật sạch sẽ. Sau đó nhỏ một giọt nước mắt nhân tạo vào mắt và sử dụng tay đẩy nhẹ mi dưới để nước mắt có thể đi vào giữa kính. Sử dụng tay không thuận để giữ chặt 2 mi mắt, tay thuận cầm dụng cụ tháo kính đặt vào ⅓ phía dưới kính và chạm nhẹ, sau đó từ từ lấy kính ra đặt vào lòng bàn tay.

Bước 7: Bảo quản 

Để đảm bảo vệ sinh cho lần sử dụng tiếp theo, hãy vệ sinh kính kỹ trước khi đặt vào khay đựng. 

Cách làm sạch kính ortho-k 

Việc làm sạch kính Ortho-k không chỉ giúp kính kéo dài tuổi thọ mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng và ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm cho mắt. Để làm sạch kính Ortho-k, người dùng có thể tham khảo 3 phương pháp vệ sinh khác nhau.

  • Sử dụng chất tẩy rửa peroxide 3%: Đổ dung dịch vào hộp chứa, đặt kính vào ngâm trong khoảng 6 giờ. Trong quá trình ngâm, hạn chế di chuyển và không cần rửa lại kính bằng nước sau khi ngâm.
  • Sử dụng dung dịch để lau kết hợp với việc lau bằng tay: Hãy sử dụng dung dịch làm sạch và chà xát khoảng 10 giây trên mỗi mặt kính. Sau đó, để kính vào dung dịch làm sạch và ngâm trong 4 tiếng. 
  • Sử dụng dung dịch làm sạch kết hợp với nước muối: Đặt kính vào dung dịch làm sạch trong khoảng 30 phút trước khi lấy ra và rửa kính bằng nước muối.

Lưu ý khi sử dụng kính

Một số lưu ý khi sử dụng kính để kéo dài thời gian sử dụng: 

  • Tránh tách động lực mạnh lên kính: Tránh va đập, chà xát hoặc tác động mạnh lên kính để tránh trầy xước, nứt vỡ hoặc biến dạng kính.
  • Không được lấy kính ra khỏi dụng cụ hút: Không nên áp dụng lực mạnh để tháo kính ra khỏi dụng cụ. 
  • Vệ sinh nhẹ nhàng: Trong khi làm sạch kính, hãy nhẹ nhàng vì nếu cọ xát quá mạnh có thể gây vỡ hoặc nứt kính.

Thời gian sử dụng kính áp tròng ban đêm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại kính, tình trạng mắt và hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, việc thay kính đúng hạn là vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị và bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Hãy luôn lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và chủ động chăm sóc đôi mắt của mình.

Liên hệ vivision qua tin nhắn để được giải đáp tất tần tật các thắc mắc xung quanh việc bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm một lần. 

Lời khuyên

Tuổi thọ của kính ortho-k có thể được kéo dài hơn nếu bạn chăm sóc và sử dụng tốt. Điều đó giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi sử dụng phương pháp điều trị này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp điều trị này hãy liên lạc với các chuyên gia ngay nhé.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bao lâu nên thay kính áp tròng ban đêm

bảo quản và sử dụng ortho-k đúng cách