Viễn thị bẩm sinh có cần điều trị không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga

vào ngày 28/08/2024

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự cần thiết của việc điều trị viễn thị bẩm sinh, các phương pháp điều trị hiện có như đeo kính và cách chọn lựa phương pháp phù hợp cho trẻ em.

Viễn thị bẩm sinh là gì?

Cùng tìm hiểu về viễn thị bẩm sinh dưới đây:

Định nghĩa 

Viễn thị bẩm sinh là một loại tật khúc xạ ở mắt mà trẻ em đã bị ảnh hưởng ngay từ khi sinh ra. Đặc điểm của viễn thị bẩm sinh là trẻ không thể nhìn rõ các vật ở gần, trong khi khả năng nhìn xa có thể vẫn bình thường. Tật khúc xạ này xảy ra do sự phát triển không bình thường của cấu trúc mắt, và nguyên nhân chính là yếu tố di truyền từ cha mẹ hoặc gia đình.

Viễn thị bẩm sinh ở trẻ

Viễn thị bẩm sinh ở trẻ

Nguy cơ gây viễn thị bẩm sinh 

Nguy cơ mắc viễn thị bẩm sinh có thể cao hơn nếu trong gia đình có người mắc tật này. Điều này có nghĩa là nếu bố mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình bị viễn thị, khả năng trẻ cũng mắc phải tật này sẽ tăng lên. Viễn thị bẩm sinh là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố di truyền và phát triển mắt không bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Triệu chứng của viễn thị bẩm sinh 

Bệnh viễn thị bẩm sinh ở trẻ em khiến trẻ gặp khó khăn trong việc nhìn các vật ở gần, trong khi khả năng nhìn xa có thể không bị ảnh hưởng. Vì trẻ nhỏ chưa thể tự nhận thức và diễn tả các vấn đề về thị lực, các triệu chứng thường không được báo cáo rõ ràng. Do đó, cha mẹ cần chú ý và quan sát kỹ lưỡng các dấu hiệu có thể chỉ ra tình trạng này, bao gồm:

  • Trẻ thường xuyên dụi mắt, mắt có thể đỏ hoặc nheo lại khi nhìn lâu, khi xem tivi, học bài hoặc đọc sách.
  • Trẻ thường phàn nàn về cảm giác khô mắt hoặc mỏi mắt khi nhìn vào các vật gần.
  • Trẻ không thể tập trung khi học bài và không muốn ngồi học lâu, điều này có thể dẫn đến kết quả học tập giảm sút.
  • Mắt của trẻ có thể có xu hướng lệch vào trong khi nhìn gần.

Những dấu hiệu này có thể giúp phụ huynh nhận diện sớm viễn thị bẩm sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân mắc viễn thị bẩm sinh 

Nguyên nhân chính gây viễn thị bẩm sinh thường là do di truyền, dẫn đến tình trạng trục nhãn cầu quá ngắn hoặc giác mạc bị dẹt, làm cho hình ảnh chỉ hiện lên sau võng mạc. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc viễn thị bẩm sinh ở trẻ bao gồm:

  • Nếu mẹ hoặc bố bị viễn thị, trẻ có khả năng cao hơn để phát triển tình trạng này do yếu tố di truyền.
  • Chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến sự phát triển không tối ưu của mắt, làm tăng nguy cơ mắc viễn thị.

Viễn thị bẩm sinh có cần điều trị không?

Viễn thị bẩm sinh có cần điều trị không?

Viễn thị bẩm sinh có cần điều trị không?

Cùng tìm hiểu viễn thị bẩm sinh có cần điều trị không sau sau đây:

Khi nào cần điều trị?

Tất cả trẻ em bị viễn thị bẩm sinh đều cần phải được khám và đánh giá chính xác để xác định mức độ viễn thị cũng như kiểm tra sự hiện diện của nhược thị. Việc này là rất quan trọng để can thiệp kịp thời và hiệu quả.

Một số dấu hiệu cho thấy cần can thiệp bao gồm:

  • Rối loạn điều tiết mắt: Trẻ có thể cảm thấy nhức mỏi và nhìn mờ khi nhìn các vật ở gần.
  • Hậu quả kéo theo: Viễn thị không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như lác hoặc nhược thị, ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thị lực của trẻ.

Điều trị sớm và chính xác có thể giúp cải thiện tầm nhìn của trẻ và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Cách điều trị

Viễn thị bẩm sinh không thể được điều trị bằng phẫu thuật ở trẻ em. Dưới đây là lý do và các phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ:

Kính thuốc: Đối với trẻ bị viễn thị bẩm sinh, việc sử dụng kính thuốc là phương pháp điều trị chính. Kính viễn thị giúp chỉnh độ viễn thị và mang lại sự thoải mái cho mắt. Kính viễn thị là thấu kính hội tụ, giúp ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc và cải thiện tầm nhìn. Có ba loại kính phổ biến cho việc điều trị viễn thị:

  • Kính gọng: Đây là loại kính truyền thống và phổ biến nhất. Trẻ cần đeo kính liên tục trong suốt cả ngày, trừ lúc tắm và đi ngủ. Để đảm bảo sự thoải mái và hiệu quả, nên chọn gọng kính nhẹ, gọn và mắt kính có độ chiết suất cao, chống chói và ánh sáng xanh.
  • Kính áp tròng mềm: Loại kính này áp sát vào giác mạc và giúp thay đổi độ cong của giác mạc. Kính áp tròng mềm cần được đeo liên tục, trừ khi ngủ.
  • Kính áp tròng cứng: Kính này cũng áp sát vào giác mạc để thay đổi tạm thời hình dạng của giác mạc. Kính áp tròng cứng thường được đeo vào ban đêm và tháo ra vào sáng hôm sau, giúp trẻ có thể nhìn rõ cả ngày mà không cần đeo kính suốt thời gian thức.

Sử dụng kính thuốc là giải pháp an toàn và lâu dài để chỉnh viễn thị ở trẻ, hạn chế sự tiến triển của tật khúc xạ và giúp trẻ có thị lực tốt hơn.

Cần làm gì cho mắt viễn thị?

Để chăm sóc mắt bị viễn thị và giúp kiểm soát tình trạng này hiệu quả, phụ huynh nên thực hiện các biện pháp sau:

Thường xuyên tái khám và kiểm tra định kỳ: Đưa trẻ đi khám mắt định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần. Việc kiểm tra thường xuyên giúp theo dõi sự tiến triển của viễn thị và điều chỉnh kính thuốc nếu cần thiết.

Sử dụng thực phẩm tốt cho mắt: Cung cấp cho trẻ chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho mắt, chẳng hạn như vitamin A, C, E, omega-3 và lutein. Các thực phẩm như cà rốt, cải bó xôi, cá hồi và quả việt quất đều có lợi cho sức khỏe mắt.

Tập các bài tập để giảm mỏi mắt: Khuyến khích trẻ thực hiện các bài tập giúp giảm mỏi mắt và tránh căng thẳng. Ví dụ, bài tập theo phương pháp 20-20-20: sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình hoặc sách, hãy nhìn vào một vật cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong ít nhất 20 giây.

Tạo môi trường học tập đủ ánh sáng và thoải mái: Đảm bảo khu vực học tập của trẻ được chiếu sáng đầy đủ và không quá chói. Ánh sáng tự nhiên hoặc đèn học có ánh sáng dịu giúp giảm căng thẳng cho mắt và cải thiện khả năng tập trung của trẻ.

Hệ thống học tập: Cung cấp cho trẻ một môi trường học tập thoải mái, bao gồm bàn ghế có kích thước phù hợp và khoảng cách tối ưu giữa mắt và sách hoặc màn hình.

Các biện pháp trên giúp duy trì sức khỏe mắt tốt và hỗ trợ quản lý hiệu quả tình trạng viễn thị của trẻ.

Viễn thị bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác và chất lượng cuộc sống của trẻ. Để đảm bảo sức khỏe đôi mắt và phát hiện sớm các vấn đề, hãy đặt lịch khám tại vivision kid ngay hôm nay. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ thăm khám và chăm sóc mắt cho bé một cách cẩn thận và chu đáo nhất

Lời khuyên

Viễn thị bẩm sinh là một tật khúc xạ mắt phổ biến ở trẻ em. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bé có khả năng hồi phục thị lực tốt. Ba mẹ cần lưu ý những điều trên để giúp bé có một đôi mắt khỏe mạnh nhé.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga
Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nga được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

viễn thị bẩm sinh

Viễn thị bẩm sinh đeo kính

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý