Chắp lẹo mắt có lây không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Chắp lẹo mắt có lây không? Về định nghĩa, chắp và lẹo mắt là việc nhiễm trùng ở mí mắt khá phổ biến, nhưng cả hai lại có nguyên nhân và biểu hiện khác nhau. Cùng phân biệt và nhận biết chắp lẹo với vivision ở bài viết dưới.

Chắp lẹo là gì?

Chắp và lẹo là hai tình trạng thường gặp ở mi mắt, đôi khi khiến nhiều người nhầm lẫn. Cả hai đều gây ra sưng, đỏ và khó chịu ở vùng mi mắt, nhưng có những điểm khác biệt:

Chắp mắt là gì ?

Chắp mắt (chalazion) là tình trạng viêm mạn tính của tuyến Meibomius ở mí mắt. Tuyến này có nhiệm vụ sản xuất chất lipid để giữ ẩm cho giác mạc và bảo vệ mắt khỏi các yếu tố gây hại. Khi tuyến này bị tắc, lipid không thể thoát ra ngoài, dẫn đến sự hình thành của một khối u nhỏ, cứng, không đau, thường kéo dài trong vài tuần hoặc thậm chí lâu hơn. 

Chắp mắt thường không gây đỏ và sưng đau như lẹo. Nhưng nếu không được điều trị đúng cách, chắp sẽ để lại bọc xơ ở mi mắt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Lẹo mắt là gì ?

Lẹo mắt (hordeolum) là tình trạng nhiễm trùng cấp tính ở tuyến tiết nhầy hoặc ở nang lông mi, thường do vi khuẩn Staphylococcus aureus gây ra. Khác với chắp, lẹo mắt thường có các biểu hiện như đau, sưng và đỏ mắt.

Lẹo thường phát triển nhanh chóng, gây khó chịu nhiều hơn, và có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Lẹo có thể xuất hiện ở cả mặt ngoài (nang lông mi) và mặt trong mí mắt (tuyến Meibomius). Lẹo có thể lan sang các vùng khác của mắt nếu ổ mủ bị chích quá sớm.

Chắp lẹo mắt có thể biến mất mà không cần điều trị, nhưng trong nhiều trường hợp cần phải tiểu phẫu để loại bỏ.

Sự khác biệt giữa chắp và lẹo

Mặc dù chắp và lẹo đều là các khối u xuất hiện ở mí mắt, nhưng chúng có những đặc điểm khác nhau rõ rệt: Phân biệt chắp và và liệu chắp lẹo mắt có lây không

  • Chắp mắt: Là khối cứng chắc, không đau và thường phát triển khá chậm. Chắp là kết quả của sự tắc nghẽn tuyến Meibomius và thường không gây viêm nhiễm cấp tính. 
  • Lẹo mắt: Là khối mềm, ấn vào đau, thường kèm theo sưng đỏ và mủ. Lẹo là kết quả của sự nhiễm trùng cấp do vi khuẩn và thường phát triển nhanh chóng. 
Hình ảnh minh họa người bị Lẹo vs người bị Chắp. Vậy chắp lẹo mắt có lây không?

Hình ảnh minh họa người bị Lẹo vs người bị Chắp. Vậy chắp lẹo mắt có lây không?

Nguyên nhân gây ra chắp lẹo

Sự bít tắc của tuyến Meibomius trong mí mắt thường dẫn đến tình trạng chắp mắt. Đây là nơi có chức năng sản xuất chất nhờn để giữ ẩm cho giác mạc và bảo vệ mắt. Khi tuyến này bị tắc, chất nhờn không thể thoát ra ngoài, gây viêm và hình thành khối mủ nhỏ, cứng trong mí mắt. 

  • Viêm bờ mi: Viêm nhiễm kéo dài của mi mắt có thể dẫn đến tắc nghẽn tuyến Meibomius, từ đó hình thành chắp.
  • Dị ứng: Dị ứng mắt có thể là một trong những gây kích ứng và viêm tuyến Meibomius.
  • Rối loạn chức năng tuyến Meibomius: Đây là nơi sản xuất chất nhờn, tuyến hoạt động chế tiết không hiệu quả dẫn đến tắc nghẽn và hình thành chắp lẹo.
  • Vệ sinh kém: Dùng tay day dụi mắt hay không tẩy trang kỹ sau khi trang điểm cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn.
  • Tiếp xúc với bụi bẩn: Môi trường ô nhiễm, đầy bụi bẩn có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mí mắt.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Sử dụng mascara, eyeliner hoặc các sản phẩm trang điểm khác không rõ nguồn gốc dễ gây nhiễm trùng mi mắt.

Chắp lẹo mắt có lây không?

Một trong những câu hỏi thường gặp về chắp và lẹo mắt là liệu chắp lẹo mắt có lây không?

Thông thường chắp và lẹo mắt không phải là các bệnh lây nhiễm. Chúng chỉ có nguy cơ lây từ người này sang người khác nếu dùng chung đồ đạc cá nhân như khăn mặt, gối, hoặc dụng cụ trang điểm. Việc tránh sử dụng chung đồ cá nhân để tránh tiếp xúc với vi khuẩn từ ổ chắp lẹo mắt là đủ để tránh lây nhiễm bệnh.

Chắp lẹo mắt có lây không?

Chắp lẹo mắt có lây không?

Làm sao để phòng tránh?

Để phòng tránh chắp và lẹo mắt, cần chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh tay, vệ sinh mắt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Một số lưu ý của người đã mắc bệnh để tránh lây chắp lẹo mắt cho trẻ:  

  • Không tự ý nặn chắp lẹo: Việc nặn chắp hoặc lẹo quá sớm có thể gây ra mủ lan rộng, viêm nhiễm nặng hơn dẫn đến tình trạng viêm mô tế bào lan tỏa. 
  • Vệ Sinh Tay Sạch Sẽ: Người bệnh cần thường xuyên rửa tay vì bàn tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn, đặc biệt là trước khi đưa tay lên vùng mắt.
  • Giữ Gìn Vệ Sinh Mí Mắt: Nên thường xuyên vệ sinh mi mắt bằng nước ấm và khăn sạch để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ tái phát chắp hoặc lẹo.
Vệ sinh tay sạch sẽ

Vệ sinh tay sạch sẽ

Chắp lẹo mắt có lây không? Câu trả lời đã được vivision giải đáp chi tiết ở bài viết trên đây. Nếu bạn đang gặp vấn đề về chắp hoặc lẹo mắt, hoặc cần kiểm tra sức khỏe mắt tổng quát, hãy liên hệ với vivision ngay hôm nay. Đặt lịch khám ngay để nhận được sự tư vấn và điều trị tốt nhất cho đôi mắt của bạn.

Lời khuyên

Mặc dù chắp và lẹo mắt không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng chúng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Vì vậy, việc phòng ngừa và điều trị chắp lẹo mắt là cần thiết để bảo vệ sức khỏe mắt của bạn.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Chắp lẹo mắt có lây không