Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane Ultra: Những lưu ý khi sử dụng

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Đỗ Thị Thuý Hằng

vào ngày 30/07/2024

Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo Systane, có những gì cần lưu ý? Hãy lắng nghe những ý kiến từ các bác sĩ tại trung tâm vivision về vấn đề này. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ chia sẻ thêm về cách dùng, cách bảo quản nước mắt nhân tạo Systane. 

Thành phần và công dụng Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane

Nước mắt nhân tạo Systane là một trong những sản phẩm phổ biến được sử dụng để làm dịu và cung cấp độ ẩm cho mắt, đặc biệt có lợi cho những người thường xuyên làm việc với máy tính, sống trong môi trường khô hoặc những người mắc chứng khô mắt mãn tính. Vậy Systane có thành phần và công dụng gì?

Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane

Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane

Thành phần

Systane Ultra là một trong những loại nước nhỏ mắt nhân tạo phổ biến được sử dụng để làm dịu, làm ẩm mắt. Sản phẩm có thành phần gồm: 

Thông tin thành phần Thành phần Tác động
Polyethylene glycol 400 0.4% Tăng cường độ nhớt của dung dịch sẽ giúp kéo dài thời gian mà thuốc tiếp xúc với bề mặt của mắt.
Propylene glycol 0.3% Có tác dụng kháng khuẩn nhẹ, giúp bảo quản sản phẩm.

Công dụng và chỉ định

Nước mắt nhân tạo Systane được sử dụng với công dụng:

  • Giảm nhẹ tạm thời các triệu chứng rát và kích ứng do khô mắt. Bao gồm các biểu hiện như mắt đỏ, ngứa ngáy, cảm giác có dị vật trong mắt, thị lực mờ, và cảm giác khó chịu.
  • Tăng cường sự thoải mái cho mắt, đặc biệt trong trường hợp làm việc kéo dài với máy tính, trong môi trường khô hoặc có điều hòa không khí.
  • Hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt.

Cách dùng và liều dùng nước nhỏ mắt Systane

Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt, nước nhỏ mắt nhân tạo Systane nên được sử dụng theo các bước sau để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

  • Bước 1: Trước khi dùng phải rửa tay thật sạch với xà phòng.
  • Bước 2: Mở nắp lọ thuốc và đặt nắp nghiêng trên một bề mặt sạch sẽ, ví dụ như khăn giấy khô mới. Kiểm tra đầu nhỏ của thuốc để đảm bảo nó sạch sẽ, không bị nứt hoặc sứt mẻ.
  • Bước 3: Sử dụng ngón trỏ để kéo nhẹ mí mắt dưới, tạo ra túi kết mạc. Dùng tay còn lại giữ lọ thuốc cách mắt khoảng 1,5 – 2 cm, từ từ nhỏ từng giọt vào túi kết mạc đã được mở ra (tránh để đầu ống thuốc chạm vào mắt).
  • Bước 4: Từ từ buông tay ra khỏi mí mắt dưới. Dùng ngón tay út ấn nhẹ vào góc trong của mắt, gần với sống mũi, trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 giây.
  • Bước 5: Làm sạch tay một lần nữa bằng nước ấm và xà phòng.

Đối với người lớn và người cao tuổi thì nên nhỏ 1-2 giọt vào mắt, mỗi ngày khoảng 4 lần. 

Cách dùng nước nhỏ mắt Systane Ultra

Cách dùng nước nhỏ mắt Systane Ultra

Lưu ý khi sử dụng

nước mắt nhân tạo Systane Ultra là thuốc không kê đơn nhưng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ, ngoài ra một số đối tượng cũng cần chú ý khi sử dụng.

Tác dụng phụ

Mặc dù Systane ít gây ra tác dụng phụ, nhưng một số người có thể trải qua các phản ứng phụ nhẹ như:

  • Kích ứng mắt: Đỏ, ngứa, và cảm giác rát nhẹ.
  • Mờ mắt tạm thời: Thường xuất hiện ngay sau khi nhỏ thuốc.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn, hãy ngừng sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Những đối tượng đặc biệt sử dụng Systane

  • Lái xe hoặc vận hành máy móc: Sau khi nhỏ thuốc, có thể xảy ra tình trạng mờ tạm thời trong tầm nhìn. Do đó, bạn nên chờ đợi cho đến khi thị lực trở lại bình thường trước khi lái xe.
  • Phụ nữ giai đoạn thai kỳ: Mặc dù hiện tại chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của Systane đối với phụ nữ mang thai, nhưng tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Cách bảo quản nước nhỏ mắt nhân tạo Systane

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng, bạn nên lưu ý thêm một số điểm sau:

  • Hạn sử dụng: Xem kỹ hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm tránh sử dụng sản phẩm hết hạn.
  • Bảo quản: Sản phẩm cần được lưu trữ ở nơi khô ráo và tránh xa ánh nắng trực tiếp. Sau khi mở nắp, nên sử dụng hết trong 1 tháng.
  • Không sử dụng: Tuyệt đối không sử dụng nếu thấy sản phẩm có xuất hiện vẩn đục, lắng cặn.

Nhắn tin với vivision nếu bạn có bất kỳ băn khoăn thắc mắc gì về cách sử dụng nước nhỏ mắt Systane.

Lời khuyên

Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane khá an toàn để điều trị khô mắt, giảm các triệu chứng khó chịu ở mắt vì không chứa chất bảo quản. Để tránh nhiễm bẩn lây cho mắt cần chú ý cách dùng và bảo quản thuốc.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Đỗ Thị Thuý Hằng
Bác sĩ Đỗ Thị Thuý Hằng
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Bác sĩ Nhãn khoa

Uy tín: Bác sĩ Hằng luôn chiếm được tình cảm của các bạn nhỏ bởi sự hài hước và gần gũi. Bác mong muốn các con được sử dụng những phương pháp điều trị và chăm sóc mắt tốt, hiện đại và phù hợp nhất, bác sĩ cũng luôn cập nhật và đóng góp các ý kiến liên quan tới chuyên môn, máy móc, kỹ thuật đảm bảo cho mắt của trẻ được thăm khám và cho ra kết quả tốt nhất.

Gắn thẻ:

điều trị khô mắt

Nước nhỏ mắt nhân tạo Systane