Mắt cận thị thấy hình ảnh như nào?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Mắt cận thị là một tình trạng phổ biến, đặc biệt ở trẻ em, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về mắt cận thị, từ nguyên nhân, triệu chứng cho đến các phương pháp điều trị và phòng ngừa.

Triệu chứng mắc cận thị

Cận thị là gì?

Cận thị là một dạng tật khúc xạ ở mắt, xảy ra khi hình ảnh của vật hội tụ ở phía trước võng mạc thay vì đúng trên võng mạc. Nguyên nhân chính dẫn đến cận thị là do tăng chiều dài trục nhãn cầu hoặc độ cong của giác mạc và thể thủy tinh quá lớn. Điều này khiến mắt cận thị nhìn gần rõ nhưng khi nhìn xa lại thấy mờ.

Triệu chứng của cận thị

Mắt cận thị thường có những triệu chứng rõ rệt như:

  • Khó nhìn rõ các vật ở xa: Đây là triệu chứng điển hình nhất. 
  • Nheo mắt: Để cải thiện tầm nhìn, người cận thị thường có thói quen nheo mắt để nhìn rõ.
Mắt bình thường và mắt cận thị

Mắt bình thường và mắt cận thị

Mắt cận thấy hình ảnh như nào?

Cách mà mắt nhìn thấy sự vật phụ thuộc rất nhiều vào mức độ cận thị. Với mắt cận thị nhẹ thị lực của người bệnh không thay đổi quá nhiều, thường ít khi đeo kính mà hay nheo mắt để nhìn rõ hơn. 

Tuy nhiên, khi mắt cận thị tăng lên mức trung bình thị lực bắt đầu suy giảm nhiều. Hình ảnh sẽ trở nên mờ và không còn rõ nét, khiến việc sinh hoạt, học tập gặp khó khăn nếu không đeo kính thường xuyên.

mắt cận thị nặng (từ -5.00 diop trở lên), người bệnh gần như không thể nhìn rõ bất kỳ chi tiết nào ở xa mà không đưa vật lại gần sát mắt. Hình ảnh trở nên rất mờ, nhòe và phụ thuộc hoàn toàn vào kính cận để có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày. Cận thị nặng còn có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm như thoái hóa võng mạc, bong võng mạc, glocom…

Tầm nhìn của mắt cận thị tùy theo mức độ cận thị

Tầm nhìn của mắt cận thị tùy theo mức độ cận thị

Điều trị mắt cận thị

Có nhiều phương pháp để điều trị và cải thiện mắt cận thị tùy thuộc vào mức độ cận và nhu cầu của từng người.

Sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng

Kính gọng là phương pháp điều chỉnh thị lực truyền thống và phổ biến nhất. Chúng hoạt động bằng cách hội tụ đúng ánh sáng trên võng mạc, giúp mắt cận thị nhìn rõ hơn. Kính gọng có thể được điều chỉnh dễ dàng với nhiều loại độ khác nhau, phù hợp cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn. 

Kính áp tròng là một lựa chọn thay thế cho kính gọng, mang lại sự linh hoạt hơn trong các hoạt động hàng ngày. Kính áp tròng bám sát vào bề mặt mắt, mang lại tầm nhìn rộng hơn và không bị khuất bởi gọng kính. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người tham gia các hoạt động thể thao hoặc có lối sống năng động. Tuy nhiên, việc sử dụng kính áp tròng đòi hỏi phải vệ sinh và chăm sóc kính đúng cách để tránh nguy cơ viêm nhiễm. 

Phẫu thuật khúc xạ

Phẫu thuật khúc xạ là một lựa chọn phổ biến và hiệu quả để điều trị mắt cận thị. Dưới đây là các phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất:

  • Phẫu thuật PRK (Photo Refractive Keratectomy): PRK là một trong những phương pháp phẫu thuật khúc xạ laser đầu tiên được sử dụng để điều trị cận thị. Trong phẫu thuật PRK, tia laser Excimer sẽ loại bỏ lớp mô trên bề mặt giác mạc. Quá trình này làm phẳng giác mạc, giúp ánh sáng hội tụ chính xác trên võng mạc, từ đó cải thiện thị lực.
  • Phẫu thuật LASIK (Laser-Assisted In Situ Keratomileusis): LASIK là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay. Quá trình thực hiện LASIK bắt đầu bằng việc tạo một vạt mỏng trên bề mặt giác mạc bằng dao vi phẫu. Sau đó, tia laser Excimer sẽ loại bỏ một phần nhu mô giác mạc dưới vạt tương ứng với độ cận, giúp điều chỉnh độ cong của giác mạc để ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc.
  • Phẫu thuật Femto LASIK: Femto LASIK là phiên bản cải tiến của LASIK, trong đó vạt giác mạc được tạo bằng tia laser femtosecond thay cho dao vi phẫu. Phương pháp này giúp tạo ra vạt giác mạc có độ dày đồng đều và chính xác hơn, giảm thiểu các biến chứng khi sử dụng dao.
  • Phẫu thuật ReLEx SMILE (Small Incision Lenticule Extraction): ReLEx SMILE là một phương pháp phẫu thuật khúc xạ không tạo vạt giác mạc và không sử dụng dao vi phẫu cơ học. Phương pháp này tạo một lõi nhu mô (lenticule) được cắt bằng tia laser femtosecond, sau đó loại bỏ lõi này thông qua một vết rạch nhỏ. Phương pháp này giúp bảo toàn cấu trúc giác mạc, giảm thiểu tác động đến các dây thần kinh giác mạc và giảm nguy cơ khô mắt sau phẫu thuật.
  • Phẫu thuật Phakic ICL: Phương pháp sử dụng một loại kính nội nhãn đặt vào mắt mà ở phía trước thủy tinh thể tự nhiên. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho mắt cận thị cao, giác mạc mỏng, những người không phù hợp với các phương pháp phẫu thuật laser khúc xạ.
Phẫu thuật LASIK điều trị mắt cận thị

Phẫu thuật LASIK điều trị mắt cận thị

Phòng ngừa cận thị cho mắt

Phòng ngừa cận thị, đặc biệt là ở trẻ em, là một trong những ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe thị lực. Sau đây là một số biện pháp phòng ngừa cận thị cho mắt:

  • Khám mắt thường xuyên: Việc này giúp phát hiện sớm các tật khúc xạ cũng như các bệnh lý tại mắt của trẻ.
  • Sử dụng ánh sáng phù hợp khi học và làm việc: Bạn cần lựa chọn những loại đèn có độ sáng ổn định, không chập chờn, độ chiếu sáng tốt đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Công suất đèn tốt nhất là bằng với ánh sáng tự nhiên, đồng thời đặt đèn ở vị trí cao, tránh rọi trực tiếp vào mắt.
  • Bổ sung dinh dưỡng tăng đề kháng cho mắt: Vitamin A là một trong những chất cần thiết nhất, giúp duy trì chức năng của các tế bào cảm nhận ánh sáng trong mắt. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin A bao gồm gan, lòng đỏ trứng và sữa, cùng với carotenoid từ thực vật như beta-carotene có trong rau xanh và cà rốt.

Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh có hại và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Chúng thường có trong rau lá xanh, trứng và ngô. Axit béo omega-3 cũng rất cần thiết cho sức khỏe mắt, đặc biệt là DHA, giúp duy trì chức năng võng mạc và giảm triệu chứng khô mắt.

Ngoài ra, vitamin C và vitamin E đóng vai trò bảo vệ mắt khỏi sự oxy hóa, trong khi kẽm giúp hình thành sắc tố thị giác. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt và rau quả, trong khi vitamin E có nhiều trong hạt và dầu thực vật. Kẽm có thể được tìm thấy trong hàu, thịt và các loại hạt. 

Đặt lịch khám tại vivision để kiểm tra thị lực và nhận được sự chăm sóc tận tình nhé!

Lời khuyên

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến, việc chăm sóc và bảo vệ mắt rất quan trọng để đảm bảo thị lực ổn định lâu dài, đặc biệt là ở trẻ em. Ba mẹ cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa và điều trị mắt cận thị cho bé để giúp bé có đôi mắt khỏe mạnh.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

mắt cận thị