Cận thị có thị lực DNT 3m nặng không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Thị lực DNT 3m là một trong những chỉ số cho thấy mức độ giảm thị lực. Cùng vivision tìm hiểu chi tiết thị lực DNT 3m phản ánh gì về tình trạng cận thị và các phương pháp hạn chế tiến triển cận thị hiệu quả nhé!

Vì sao bị cận thị?

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến, trong đó người mắc khó khăn trong việc nhìn rõ các vật ở khoảng cách xa. Mắt cận không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhìn mà còn có thể gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về cận thị, chúng ta cần phân tích nguyên nhân và triệu chứng của nó.

Nguyên nhân cận thị

Để nhìn rõ, ánh sáng phải đi qua giác mạc và thủy tinh thể ở phía trước mắt, sau đó được uốn cong để chiếu vào võng mạc ở phía sau mắt. Võng mạc gửi tín hiệu lên não để chúng ta có thể nhìn thấy.

Với cận thị, hình dạng của mắt không cho phép ánh sáng uốn cong đúng cách. Thay vì ánh sáng chiếu vào võng mạc, nó rơi vào trước võng mạc. Điều này có thể do giác mạc quá cong hoặc mắt dài hơn bình thường. Khi ánh sáng không chiếu đúng vào võng mạc, hình ảnh của vật sẽ trở nên mờ.

Các triệu chứng của cận thị

Mắt cận gây khó khăn trong việc nhìn rõ các vật ở xa. Các dấu hiệu chính của bệnh bao gồm:

  • Nhìn mờ khi nhìn vào các vật thể ở khoảng cách xa.
  • Thường xuyên nheo mắt để cố gắng nhìn rõ hơn.
  • Đau đầu do căng thẳng mắt.
  • Khó khăn khi nhìn vật vào ban đêm.

Cận thị thường có thể được phát hiện sớm, đặc biệt ở trẻ em trong độ tuổi học sinh, và có thể biểu hiện qua các dấu hiệu sau:

  • Khi xem TV, trẻ phải ngồi gần mới có thể nhìn rõ.
  • Trong khi đọc, trẻ dễ bị nhảy hàng hoặc phải dùng ngón tay để dò theo các chữ.
  • Ở lớp học, trẻ phải lại gần bảng mới nhìn thấy rõ.
  • Khi viết, trẻ thường viết sai chữ, thiếu chữ, hoặc phải sao chép bài của bạn.
  • Thường xuyên cúi gần khi đọc sách.
  • Nghiêng đầu, nheo mắt khi nhìn các vật ở xa.
  • Hay dụi mắt mặc dù không cảm thấy buồn ngủ.
  • Thường kêu mỏi mắt, đau đầu hoặc chảy nước mắt.
  • Ngại ánh sáng hoặc cảm thấy chói mắt, không thích các hoạt động đòi hỏi nhìn xa.
Mắt thường và mắt cận

Mắt thường và mắt cận

Thị lực DNT 3m có cận nặng không?

Khi đánh giá mức độ cận thị, việc xác định độ cận nặng hay nhẹ là rất quan trọng. Một trong những chỉ số để đánh giá tình trạng thị lực là thang đo DNT (đếm ngón tay). Thị lực DNT 3m là một trong những chỉ số cho thấy mức độ giảm thị lực. Cùng tìm hiểu thị lực DNT 3m là gì và thị lực DNT 3m phản ánh gì về tình trạng mắt nhé.

Thị lực DNT 3m có cận nặng không?

Thị lực DNT 3m có cận nặng không?

Cách đo thị lực

Hiện nay, có nhiều hệ thống đo thị lực khác nhau được sử dụng tùy theo cơ sở khám chữa bệnh. Trong số đó, thang điểm x/10 là một phương pháp phổ biến vì nó dễ hiểu cho bệnh nhân và người nhà. Hệ thống này đánh giá khả năng nhìn của bệnh nhân trên một thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 10 là thị lực hoàn hảo và 0 là không có khả năng nhìn thấy. 

Thang điểm này giúp đơn giản hóa việc truyền đạt tình trạng thị lực và tiến trình điều trị, giúp bệnh nhân và gia đình có cái nhìn rõ ràng về mức độ cải thiện và hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Thị lực DNT 3m có nặng không?

Thị lực DNT 3m có nghĩa là bệnh nhân chỉ có thể đếm đúng số ngón tay của người thử thị lực từ khoảng cách 3 mét. Đây là dấu hiệu của sự giảm thị lực nghiêm trọng, dưới 1/10. Thị lực DNT 3m cho thấy có sự suy giảm nghiêm trọng và thường yêu cầu sự can thiệp y tế để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Hạn chế tiến triển cận thị

Để ngăn chặn sự tiến triển của cận và bảo vệ sức khỏe mắt, có nhiều phương pháp khác nhau có thể áp dụng. Dưới đây là những phương pháp hiệu quả và được khuyến nghị để hạn chế sự tiến triển của mắt cận, làm chậm quá trình tăng độ cận:

Bằng các phương pháp can thiệp tối thiểu

Khi điều trị và kiểm soát sự tiến triển của cận thị, có một số phương pháp can thiệp tối thiểu hiệu quả mà bạn có thể xem xét. Dưới đây là những phương pháp phổ biến giúp hạn chế sự gia tăng độ cận:

  • Kính áp tròng mềm kiểm soát cận thị: Kính áp tròng MiSight của hãng CooperVision là loại kính mềm, được thiết kế để sử dụng một lần trong một ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kính MiSight có thể làm giảm tới 52% tốc độ tăng độ cận so với các loại kính thông thường. 

Không chỉ vậy, các chuyên gia còn cho rằng kính MiSight còn có thể giúp bảo vệ mắt của trẻ khỏi những bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể và bong võng mạc, đặc biệt là đối với những trẻ bị cận nặng.

  • Atropine nồng độ thấp: Thuốc nhỏ mắt Atropine nồng độ thấp được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để kiểm soát cận thị tiến triển ở trẻ em. Thuốc hoạt động bằng cách tác động lên các thụ thể Muscarinic trong mắt, giúp củng mạc và hắc mạc trở nên chắc chắn hơn, đồng thời làm chậm quá trình nhãn cầu dài ra. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Atropine có thể làm giảm tới 67% tốc độ tăng độ cận. Tuy nhiên, việc lựa chọn nồng độ Atropine phù hợp (0.01%, 0.025% hoặc 0.05%) cần phải dựa trên chỉ định của bác sĩ và tình trạng cụ thể của từng trẻ.

  • Kính gọng kiểm soát tiến triển cận thị: Khác với kính cận thông thường, tròng kính kiểm soát mắt cận thiết kế đặc biệt để ánh sáng từ các vùng bên hội tụ ở phía trước võng mạc. Khi ánh sáng hội tụ ở phía trước võng mạc, nó gửi tín hiệu tới mắt để làm chậm quá trình dài ra của trục nhãn cầu. Điều này giúp hạn chế sự tiến triển của cận thị

Một số công nghệ được áp dụng là công nghệ Defocus Incorporated Multiple Segments (DIMS), công nghệ Highly Aspherical Lenslet Target (HALT), công nghệ Cylindrical Annular Refractive Elements (CARE),…

  • Ortho-K kính tiếp xúc cứng chỉnh hình giác mạc: Ortho-K là một phương pháp điều chỉnh độ khúc xạ tạm thời thông qua việc định hình lại độ cong của giác mạc bằng cách đeo kính áp tròng cứng vào ban đêm (trung bình từ 6 – 8 giờ mỗi đêm). Khi tháo kính ra vào sáng hôm sau, trẻ sẽ có thể nhìn rõ nét mà không cần đeo kính gọng hoặc kính áp tròng suốt cả ngày. Ortho-K được đánh giá cao về khả năng ức chế quá trình tiến triển độ cận của mắt.

Hạn chế bằng các phương pháp tự nhiên

Để giảm thiểu sự tiến triển của cận thị, các phương pháp tự nhiên có thể đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là những cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

  • Thực hiện các bài tập mắt: Thực hành các bài tập mắt giúp giảm áp lực trên mắt, tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Làm việc và học tập trong môi trường đủ sáng: Ánh sáng đủ giúp giảm căng thẳng cho mắt và giảm nguy cơ tiến triển độ cận. Đảm bảo rằng khu vực học tập hoặc làm việc có đủ ánh sáng tự nhiên hoặc đèn chiếu sáng tốt.
  • Thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời: Các hoạt động thể thao ngoài trời giúp mắt được nghỉ ngơi và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, đồng thời khuyến khích việc nhìn xa, điều này có thể làm giảm độ cận của mắt.
Nên tham gia hoạt động thể thao ngoài trời nhiều hơn

Nên tham gia hoạt động thể thao ngoài trời nhiều hơn

Như vậy, cận thị có thị lực DNT 3m là nghiêm trọng, cho thấy thị lực đang dưới 1/10 thị lực bình thường. Người có thị lực DNT 3m có thị lực rất kém, họ không thể nhìn rõ các vật ở khoảng cách bình thường và thường cần có phương pháp điều trị.

Đặt lịch khám tại vivision nếu bạn còn thắc mắc về cận thị có thị lực DNT 3m cũng như để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho đôi mắt của các bé và được tư vấn cụ thể về các phương pháp phòng ngừa và điều trị mắt cận.

Lời khuyên

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến, đặc biệt ở thế hệ trẻ do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Việc không kiểm soát tốt có thể dẫn đến nguy cơ giảm thị lực nghiêm trọng như có thị lực DNT 3m hoặc thậm chí là mất thị lực. Phụ huynh nên quan tâm hơn đến sức khỏe mắt của trẻ, đặc biệt khi trẻ đã mắc tật khúc xạ.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

đọc kết quả loạn thị

loạn thị trục 180 độ

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý