Ortho-k giúp kiểm soát cận thị ở trẻ như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga

vào ngày 28/08/2024

Cận thị là mắt khó nhìn rõ vật ở xa và việc kiểm soát cận thị là điều cần thiết để ngăn chặn sự tiến triển. Ortho-k giúp kiểm soát cận thị bằng cách điều chỉnh hình dạng giác mạc, cải thiện thị lực mà không cần kính.

Kiểm soát cận thị là gì?

Cận thị là một tình trạng mắt cực kỳ phổ biến bắt đầu từ thời thơ ấu và thường tiếp tục xấu đi trong những năm sau đó. Cận thị xảy ra khi hình dạng mắt trở nên dài hơn khi trẻ lớn lên. Điều này khiến ánh sáng từ các vật ở xa tập trung ở phía trước thay vì tập trung chính xác vào võng mạc, gây mờ và méo hình.

Sự kéo dài liên tục của trục nhãn cầu dẫn đến việc độ kính ngày càng tăng theo thời gian, thường là đến giữa hoặc cuối tuổi thanh thiếu niên.

Mặc dù kính đeo mắt hoặc kính áp tròng tiếp xúc thông thường có thể cải thiện thị lực mờ, nhưng chúng không giải quyết được nguyên nhân gốc của vấn đề và không ngăn chặn độ cận tiếp tục gia tăng khi trẻ trưởng thành. Ngược lại, Orthokeratology có thể điều chỉnh nguyên nhân cơ bản của cận thị và hạn chế sự tiến triển của nó.

Kiểm soát cận thị mô tả bất kỳ phương pháp nào nhằm làm chậm sự tiến triển của cận thị. Hiện nay có rất nhiều bằng chứng ủng hộ việc kiểm soát cận thị có thể đạt được bằng cách sử dụng kính gọng, kính áp tròng và ortho-k được thiết kế đặc biệt.

Ortho-k giúp kiểm soát cận thị ở trẻ như thế nào?

Orthokeratology là gì?

Orthokeratology, hay còn gọi là “ortho-k“, là phương pháp điều chỉnh thị lực qua đêm cho phép trẻ không cần đeo kính trong suốt cả ngày. Ngoài sự thuận tiện không phải mang kính hoặc kính áp tròng vào ban ngày, ortho-k còn được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển  cận thị ở trẻ em. Một lợi ích khác của phương pháp này là khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt nghiêm trọng trong tương lai, như thoái hóa điểm vàng và bong võng mạc.

Ortho-k giúp kiểm soát cận thị là phương pháp điều chỉnh thị lực không cần kính

Ortho-k giúp kiểm soát cận thị là phương pháp điều chỉnh thị lực không cần kính

Cơ chế của ortho-k giúp kiểm soát cận thị 

Phương pháp này hoạt động bằng cách làm phẳng bề mặt giác mạc trung tâm trong suốt thời gian đeo kính vào ban đêm. Khi giác mạc được định hình lại theo cách này, ánh sáng sẽ được tập trung chính xác trên võng mạc, cải thiện khả năng nhìn rõ mà không cần sử dụng kính hoặc kính áp tròng trong suốt cả ngày.

Khi kính Ortho-K được tháo ra, giác mạc sẽ giữ hình dạng đã điều chỉnh trong một thời gian, giúp bệnh nhân có thể nhìn rõ. Tuy nhiên, nếu ngừng đeo kính, giác mạc sẽ dần trở về hình dạng ban đầu, và cận thị có thể tiến triển trở lại.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng Ortho-K có thể làm chậm sự tăng trưởng của trục nhãn cầu và giảm sự tiến triển của cận thị từ 40% đến 60% so với các phương pháp điều trị khác.

Ai nên sử dụng ortho-k giúp kiểm soát cận thị?

Cả trẻ em và người lớn đều có thể điều chỉnh thị lực nhờ ortho-k, nhưng ortho-k đặc biệt phù hợp cho việc kiểm soát cận thị ở trẻ em. Dù việc làm chậm sự tiến triển của cận thị trong giai đoạn trưởng thành là không khả thi, trẻ em mắc cận thị đeo kính ortho-k có thể giảm thiểu các rủi ro liên quan đến bệnh lý mắt trong tương lai.

Cả trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng ortho-k giúp kiểm soát cận thị

Cả trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng ortho-k giúp kiểm soát cận thị

Ortho-k có cần điều chỉnh để kiểm soát cận thị không?

Có nhiều nhà sản xuất kính áp tròng khác nhau cung cấp các loại kính áp tròng ortho-k, dẫn đến sự đa dạng trong thiết kế của chúng trên thị trường. Hầu hết các nghiên cứu về việc ortho-k giúp kiểm soát cận thị đã sử dụng các thiết kế kính áp tròng ortho-k chuẩn. Điều này cho thấy rằng hiệu quả kiểm soát cận thị có thể được kỳ vọng khi sử dụng những thiết kế kính áp tròng ortho-k chuẩn.

Thiết kế kính áp tròng ortho-k tiêu chuẩn mang lại hiệu quả kiểm soát cận thị lên đến 60%. Mặc dù đây là mức kiểm soát cận thị cao nhất có thể mong đợi hiện nay, 6 nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách hiệu quả này có thể được cải thiện hơn hay không.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đã chọn cách tiếp cận là điều chỉnh thiết kế của thấu kính ortho-k làm cho nhiều tia sáng ngoại vi bị bẻ cong nhằm giảm hiệu ứng viễn thị hóa vùng rìa. Việc này sẽ tạo ra tín hiệu mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự phát triển của cận thị, từ đó nâng cao hiệu quả kiểm soát cận thị.

Các nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra rằng có khả năng tăng cường hiệu quả ortho-k giúp kiểm soát cận thị bằng cách điều chỉnh thiết kế của kính áp tròng ortho-k, mặc dù việc lắp đặt những loại kính điều chỉnh này có thể gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu dài hạn để xác nhận những kết quả này.

Cận thị có tiếp tục tiến triển khi đang dùng ortho-k không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Ortho-k có thể kiểm soát cận thị hiệu quả khoảng 60%, làm chậm quá trình tiến triển cận thị khoảng một nửa. Điều này có nghĩa là dù có đeo kính áp tròng Ortho-k giúp kiểm soát cận thị, cận thị vẫn có thể tiếp tục tiến triển, và đây là điều hoàn toàn bình thường.

Mức độ tiến triển của cận thị khi đeo kính áp tròng ortho-k phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi, giới tính và dân tộc. Cận thị thường tăng nhanh hơn trong những năm đầu đời, với sự khác biệt về tốc độ giữa bé trai và bé gái ở các độ tuổi khác nhau. Thêm vào đó, cận thị thường tiến triển nhanh hơn ở trẻ em châu Á so với trẻ em da trắng.

Khi khám mắt, chuyên gia nhãn khoa có thể đo độ cận thị và so sánh với tỷ lệ tiến triển cận thị trung bình để đánh giá mức độ tiến triển của cận thị có nằm trong dự kiến hay không. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kiến thức về tiến triển cận thị vẫn đang được phát triển, và hiện tại không có phương pháp hoàn toàn chính xác để dự đoán mức độ và tốc độ tiến triển cận thị ở từng cá nhân. Vì vậy, chuyên gia nhãn khoa chỉ có thể cung cấp tư vấn về việc cận thị có tiến triển theo dự kiến hay không.

Cần đeo ortho-k bao lâu để kiểm soát cận thị hiệu quả?

Sự tiến triển cận thị thường chủ yếu xảy ra trong thời thơ ấu và có thể dừng lại vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành. Kính ortho-k chỉ có khả năng kiểm soát cận thị trong khi đang đeo, vì vậy để đạt hiệu quả kiểm soát tốt nhất, cần tiếp tục sử dụng kính ortho-k trong suốt thời gian trẻ em đang trưởng thành.

Theo các chuyên gia khuyến cáo nên theo dõi cẩn thận sự tiến triển của cận thị nếu ngừng sử dụng ortho-k để kiểm soát cận thị và tiếp tục đeo ortho-k nếu nhận thấy cận thị tiến triển nhanh hơn so với khi đang sử dụng kính.

Việc ngừng sử dụng ortho-k có thể tiến triển cận thị nhanh hơn ở trẻ em

Việc ngừng sử dụng ortho-k có thể tiến triển cận thị nhanh hơn ở trẻ em

Ortho-k giúp kiểm soát cận thị mà không có khả năng ngăn chặn sự tiến triển của cận thị. Tuy nhiên, việc giảm tốc độ tiến triển của cận thị vẫn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Vì vậy, bất kể bạn chọn ortho-k hay bất kỳ phương pháp nào khác, việc thực hiện các khám mắt định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo kiểm soát cận thị hiệu quả nhất.

Để được thăm khám và tư vấn chính xác nhất cho tình trạng cận thị của bạn, hãy đặt lịch hẹn tại vivision kid. Chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra mắt chuyên sâu và các giải pháp tối ưu để giúp bạn kiểm soát cận thị hiệu quả. 

Lời khuyên

Ortho-k giúp kiểm soát cận thị mà không có khả năng ngăn chặn sự tiến triển của cận thị. Tuy nhiên, việc giảm tốc độ tiến triển của cận thị vẫn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Vì vậy, bất kể bạn chọn ortho-k hay bất kỳ phương pháp nào khác, việc thực hiện các khám mắt định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo kiểm soát cận thị hiệu quả nhất.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga
Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Phạm Phương Nga là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nga được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

cần đeo ortho-k bao lâu

ortho-k giúp kiểm soát cận thị