8 bài tập nhược thị hiệu quả tại nhà

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Bài tập nhược thị tại nhà giúp cải thiện thị lực, thư giãn mắt, giảm mỏi mắt. vivission chia sẻ đến bạn 8 bài tập nhược thị tại nhà đơn giản mà trẻ có thể thực hiện để hỗ trợ quá trình điều trị, giúp mắt hoạt động hiệu quả, tinh anh hơn.

Nhược thị là gì?

Nhược thị, hay còn gọi là mắt lười, là tình trạng một hoặc cả hai mắt có thị lực kém, dù đã được điều chỉnh bằng kính hoặc các phương pháp khác nhưng vẫn không cải thiện đáng kể. Tình trạng này thường xảy ra khi mắt và não không phối hợp tốt, khiến não ưu tiên sử dụng mắt mạnh hơn và bỏ qua tín hiệu từ mắt yếu. 

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, nhược thị có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn ở mắt bị ảnh hưởng.

8 bài tập nhược thị tại nhà hiệu quả

Nếu không được điều trị, nhược thị có thể tiến triển xấu hơn theo thời gian. Bên cạnh các phương pháp điều trị y tế, việc thực hiện các bài tập nhược thị có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng này. 

Những bài tập nhược thị tại nhà này giúp tăng cường cơ mắt và cải thiện sự phối hợp giữa não và mắt yếu. Mặc dù không thể chữa nhược thị chỉ bằng bài tập, nhưng khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chúng có thể mang lại hiệu quả đáng kể.

Ghép hình

Sắp xếp các mảnh ghép với miếng che mắt là một cách hiệu quả để tăng cường thị lực cho mắt yếu. Hãy chọn những bộ ghép hình phù hợp với độ tuổi của trẻ để tránh làm trẻ cảm thấy quá khó khăn hoặc mất hứng thú. Đây là một trong số  bài tập nhược thị tại nhà khiến trẻ thích thú nhất. 

Trẻ chơi ghép hình là bài tập chữa nhược thị hiệu quả

Trẻ chơi ghép hình là bài tập chữa nhược thị hiệu quả

Đọc sách

Nếu con bạn đã biết đọc, bạn có thể khuyến khích trẻ đọc một cuốn sách yêu thích, phù hợp với độ tuổi của trẻ, trong ít nhất 30 phút mỗi ngày. Khi thực hiện bài tập nhược thị tại nhà này, hãy đảm bảo dán miếng che lên mắt khỏe hơn để mắt yếu có cơ hội làm việc và cải thiện khả năng thị lực. 

Đọc sách với miếng che mắt giúp kích thích mắt yếu hoạt động, buộc não phải nhận tín hiệu từ mắt này thay vì bỏ qua nó. Hoạt động này không chỉ tăng cường sự tập trung và phối hợp giữa mắt và não, mà còn giúp cải thiện khả năng đọc của trẻ.

Phương pháp bút chì (Pencil pushups treatment – PPT)

Bạn có thể sử dụng một cây bút chì hoặc một vật dụng tương tự để thực hiện bài tập nhược thị tại nhà này. Để đạt hiệu quả tốt nhất, trẻ cần chọn bút chì hoặc đồ vật có hình ảnh hoặc chữ cái. Nếu trẻ chưa biết bảng chữ cái, hãy chọn bút chì có hình ảnh đơn giản hoặc nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích để giúp chúng dễ dàng tập trung hơn.

Bạn cũng có thể tự thực hiện hoặc cùng con thực hiện bài tập PPT này. Khi thực hiện, không cần phải che mắt mạnh hơn. Để bắt đầu, bạn làm như sau:

  • Giữ cây bút chì thẳng trước mặt ở khoảng cách bằng độ dài cánh tay.
  • Từ từ đưa bút chì gần về phía mũi cho đến khi cảm thấy hình ảnh của nó trở nên mờ hoặc bị nhìn đôi.
  • Khi bút chì mờ đi, từ từ kéo nó ra xa khỏi mũi.
  • Nếu bút chì có hình ảnh hoặc biểu tượng, hãy cố gắng tập trung vào chi tiết đó.
  • Lặp lại động tác này 5 lần và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Tô màu hình vẽ sẵn

Nhiều trẻ rất thích hoạt động tô màu, và khuyến khích trẻ tô trong sách tô màu là một phương pháp hữu ích để luyện tập cho mắt. Mục tiêu của bài tập nhược thị tại nhà này là giúp trẻ tô màu chính xác bên trong các đường viền của hình vẽ. 

Trước khi bắt đầu, trẻ nên chuẩn bị sẵn những cây bút chì màu hoặc bút sáp sắc nét, tránh những chiếc bút có đầu quá mòn.

Để tiến hành bài tập:

  • Chọn một cuốn sách tô màu với các hình vẽ đơn giản và đường nét rõ ràng.
  • Đặt miếng che mắt lên mắt khỏe của trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ tô màu cẩn thận trong hình vẽ, đảm bảo màu không bị lem ra ngoài đường viền.
  • Hãy giám sát quá trình để đảm bảo trẻ không tự ý tháo băng che mắt.
Bài tập nhược thị tại nhà

Bài tập nhược thị tại nhà

Bài tập với dây Brock

Bài tập nhược thị tại nhà chuỗi Brock được phát triển bởi Frederick Brock, một chuyên gia về thị lực và lác mắt người Thụy Sĩ, nhằm giúp đôi mắt phối hợp để tập trung vào cùng một đối tượng. 

Chuỗi Brock gồm một sợi dây màu trắng dài khoảng 80-100 cm với ba hạt gỗ có màu sắc khác nhau, có thể di chuyển trên dây. Khi thực hiện bài tập này, không cần sử dụng miếng che mắt. Để tiến hành bài tập với chuỗi Brock, trẻ làm theo các bước sau:

Hướng dẫn thực hiện bài tập chuỗi Brock cho mắt nhược thị:

  • Cố định một đầu dây vào một vật chắc chắn như tay nắm cửa, chân bàn hoặc nhờ người hỗ trợ giữ.
  • Giữ đầu còn lại của dây sao cho dây nằm giữa mũi bạn, cao hơn đầu đã cố định.
  • Kéo dây căng ra.
  • Tập trung nhìn vào hạt gần mũi nhất, đảm bảo chỉ nhìn thấy một hạt, không bị mờ hoặc nhìn đôi. Nếu bạn nhìn thấy hai hạt, điều chỉnh vị trí của hạt cho đến khi chỉ thấy một. Bạn cũng sẽ thấy hai sợi dây như thể mỗi mắt nhìn một sợi, và hai dây sẽ tạo hình chữ X với giao điểm là hạt mà bạn đang tập trung vào.
  • Tiếp tục chuyển trọng tâm sang hạt ở giữa và sau đó đến hạt xa nhất.
  • Lặp lại quá trình này 5 lần mỗi lần tập, và thực hiện tối thiểu 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Khi mắt yếu dần cải thiện, bạn có thể di chuyển hạt gần hơn đến mắt, cho đến khi nó chỉ còn cách khoảng 2-3 cm.
  • Bài tập này giúp mắt yếu học cách phối hợp tốt hơn với mắt khỏe, tăng cường khả năng điều tiết và tập trung của cả hai mắt.

Bài tập với thẻ chấm

Tương tự như bài tập chuỗi Brock, thẻ chấm là một tấm bìa cứng với các chấm tròn được vẽ thẳng hàng, cách nhau khoảng 1 cm. Khi thực hiện bài tập nhược thị tại nhà, trẻ đặt thẻ dọc theo trục mũi và hơi nghiêng xuống dưới. 

Bắt đầu tập trung nhìn vào chấm ở xa nhất và di chuyển dần về chấm gần nhất. Lặp lại quá trình này 5 lần mỗi khi thực hiện và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày. Yêu cầu của bài tập này giống với chuỗi Brock, giúp mắt học cách tập trung và phối hợp tốt hơn.

Liệu pháp xanh đỏ

Để tạo thẻ khối màu hội tụ, trẻ vẽ các khối màu đỏ theo chiều dọc trên một mặt của thẻ, với kích thước khối tăng dần về phía cuối thẻ. Trên mặt còn lại, vẽ các khối màu xanh lá cây tương tự.

Hướng dẫn sử dụng thẻ khối màu hội tụ:

  • Cầm thẻ theo chiều dọc và đặt nó sát mũi sao cho ba khối màu thẳng hàng, hướng ra xa khuôn mặt. Khối lớn nhất sẽ ở vị trí xa nhất so với mũi.
  • Tập trung vào khối màu lớn nhất cho đến khi bạn nhìn thấy một hình ảnh hòa trộn cả hai màu xanh và đỏ, trong khi hai khối còn lại có thể xuất hiện dưới dạng đôi.
  • Giữ ánh nhìn ở khối lớn trong vòng 5 giây, sau đó lần lượt chuyển mắt sang các khối màu nhỏ hơn. Thực hiện bài tập này 5 lần.

Bài tập nhìn theo đèn pin

Bài tập nhược thị tại nhà nhìn theo đèn pin là một phương pháp hiệu quả giúp tăng cường khả năng tập trung và điều tiết của mắt yếu. Để thực hiện bài tập này, trẻ cần sử dụng một chiếc đèn pin nhỏ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trong phòng tối, bật đèn pin và hướng ánh sáng lên tường hoặc trần nhà.
  • Di chuyển đèn pin từ từ theo các hướng khác nhau, như lên, xuống, trái, phải hoặc theo hình tròn.
  • Yêu cầu trẻ hoặc người tập theo dõi ánh sáng đèn pin bằng mắt mà không di chuyển đầu.
  • Lặp lại bài tập này khoảng 5-10 phút mỗi ngày.
  • Bài tập này giúp cải thiện khả năng theo dõi chuyển động và phối hợp của mắt, đồng thời tăng cường sự chú ý vào các vật thể di chuyển.

Bài tập xâu chuỗi hạt

Bài tập nhược thị tại nhà xâu chuỗi hạt là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giúp cải thiện thị giác cho trẻ bị nhược thị. Đây là một bài tập có thể giúp tăng cường khả năng phối hợp giữa hai mắt và cải thiện khả năng tập trung. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bài tập này:

Chuẩn bị: Dây xâu hạt, hạt nhỏ nhiều màu sắc.

Cách thực hiện:

  • Cắt dây dài khoảng 30-40 cm.
  • Hướng dẫn trẻ xâu từng hạt vào dây theo trình tự.

Thực hiện:

  • Tập xâu hạt trong 10-15 phút mỗi ngày.
  • Tạo môi trường ánh sáng tốt và khoảng cách hợp lý.

Lợi ích:

  • Cải thiện phối hợp mắt.
  • Tăng cường khả năng tập trung và điều tiết.
Bài tập xâu chuỗi hạt giúp bé cải thiện bệnh nhược thị ở mắt

Bài tập xâu chuỗi hạt giúp bé cải thiện bệnh nhược thị ở mắt

Khi thực hiện các bài tập nhược thị tại nhà, điều quan trọng là phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Các bài tập này cần được cá nhân hóa để phù hợp với tình trạng cụ thể của từng trẻ và đảm bảo hiệu quả điều trị. 

Do đó, không nên tự ý thực hiện các bài tập nhược thị tại nhà mà không có sự chỉ dẫn của chuyên gia. Việc tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp đạt được kết quả tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn. Hãy đặt lịch khám với vivision để được các chuyên gia thăm khám và tư vấn kỹ hơn. 

Lời khuyên

Việc phát hiện và bắt đầu điều trị nhược thị sớm có thể mang lại kết quả tốt hơn trong việc cải thiện thị lực của trẻ. Vì vậy bố mẹ cần cho trẻ đi khám mắt sàng lọc từ sớm và kết hợp các bài tập nhược thị để cải thiện thị lực cho trẻ.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

bài tập nhược thị

tập nhược thị tại nhà