Cận 0,5D uống omega 3 có giảm độ cận không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy

vào ngày 31/07/2024

Cận thị nhẹ (0,5D) thường không ảnh hưởng lớn, nhưng nhiều người vẫn muốn cải thiện thị lực. Vậy uống omega-3 có giảm độ cận không? Dù tốt cho sức khỏe mắt, liệu nó có tác dụng này? vivision sẽ giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết sau.

Tìm hiểu về cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến trên toàn thế giới, tác động đến hàng triệu người, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Định nghĩa

Cận thị (Myopia) là tình trạng tật khúc xạ khiến mắt nhìn rõ các vật ở gần, nhưng gặp khó khăn khi nhìn các vật ở xa. Điều này xảy ra khi ánh sáng từ vật thể đi qua giác mạc và thủy tinh thể không hội tụ đúng vị trí trên võng mạc, mà hội tụ trước võng mạc. Vì vậy, những người bị cận thị thường khó khăn trong việc quan sát các vật ở khoảng cách xa.

Nguyên nhân 

Cận thị có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường khởi phát trong những năm học tiểu học và có xu hướng gia tăng theo thời gian. Đặc biệt, trong giai đoạn dậy thì, khi mắt vẫn đang trong quá trình phát triển, cận thị thường có xu hướng tăng nhanh. Một số yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của cận thị bao gồm:

  • Di truyền: Khi một hoặc cả hai phụ huynh bị cận thị, nguy cơ con cái cũng mắc phải tật khúc xạ này sẽ tăng cao.
  • Môi trường sống: Tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại và việc học tập trong điều kiện ánh sáng kém có thể làm tăng nguy cơ cận thị.
  • Thói quen sinh hoạt: Học tập, đọc sách quá gần và không nghỉ ngơi hợp lý có thể làm tăng căng thẳng cho mắt, dẫn đến cận thị.

Cận 0,5D là một dạng cận thị nhẹ, trong đó mắt có thể vẫn nhìn rõ các vật gần nhưng sẽ gặp khó khăn khi nhìn xa. Mặc dù cận thị 0,5D thường không gây ra nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, độ cận có thể gia tăng lên theo thời gian.

Omega-3 là gì?

Omega-3 là nhóm axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh. DHA và EPA là hai thành phần chủ yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của võng mạc và các tế bào mắt.

Vai trò của omega-3 trong sức khỏe mắt

  • Duy trì sức khỏe võng mạc: DHA hỗ trợ bảo vệ và duy trì chức năng của võng mạc, giúp cải thiện thị lực.
  • Giảm nguy cơ khô mắt: Omega-3 giúp giảm nguy cơ khô mắt nhờ vào tác dụng chống viêm và cải thiện sự lưu thông máu đến mắt.
  • Cải thiện lưu thông máu: Các axit béo này giúp cung cấp dưỡng chất và oxy cho mắt, giữ cho các mô mắt luôn khỏe mạnh.

Uống omega 3 có giảm độ cận không?

Nhiều người tự thắc mắc liệu rằng uống omega-3 có thể giúp giảm độ cận không. Tuy omega-3 đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mắt, nhưng thực tế là nó không thể làm giảm độ cận thị. Uống omega-3 sẽ không giúp giảm độ cận, ngay cả đối với trường hợp cận nhẹ như 0,5D. Omega-3 có thể giúp cải thiện sức khỏe võng mạc và giảm nguy cơ khô mắt, nó không thể thay đổi độ cận thị vốn có của mắt.

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng omega-3 không ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh hoặc đảo ngược tình trạng cận thị. Để điều chỉnh hoặc giảm độ cận, cần sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau chẳng hạn như đeo kính hoặc thực hiện phẫu thuật.

Uống omega 3 có giảm độ cận không?

Uống omega 3 có giảm độ cận không?

Các phương pháp điều trị cận thị

Nếu việc bổ sung omega-3 không giúp giảm độ cận, bạn vẫn có nhiều lựa chọn điều trị hiệu quả khác để cải thiện tình trạng cận thị, bao gồm:

  • Kính hoặc kính áp tròng: Đây là phương pháp điều chỉnh khúc xạ phổ biến nhất. Kính hoặc kính áp tròng giúp điều chỉnh ánh sáng sao cho nó hội tụ chính xác trên võng mạc, từ đó cải thiện khả năng nhìn xa và giúp người dùng thấy rõ hơn.
  • Phẫu thuật khúc xạ: Các phương pháp như LASIK và SMILE giúp điều chỉnh hình dạng giác mạc, từ đó nâng cao khả năng nhìn. 
  • Orthokeratology (Ortho-K): Là phương pháp sử dụng kính áp tròng đặc biệt để thay đổi tạm thời hình dạng giác mạc trong khi ngủ. Ortho-K có khả năng cải thiện thị lực suốt cả ngày mà không cần đeo kính hoặc kính áp tròng trong khoảng thời gian đó.

Thực phẩm bổ sung cho mắt cận thị

Mặc dù không có khả năng giảm độ cận, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý vẫn rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của mắt. Một số thực phẩm và dưỡng chất thiết yếu bao gồm:

  • Omega-3: Đặc biệt là DHA, omega-3 giúp bảo vệ sức khỏe võng mạc và có khả năng giảm nguy cơ khô mắt. Bổ sung omega-3 qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung có thể giúp cải thiện sức khỏe mắt.
  • Vitamin A, C, E: Các vitamin này hỗ trợ sức khỏe mắt và chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi tổn thương và duy trì chức năng thị lực. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe giác mạc, trong khi vitamin C và E có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ.
  • Lutein, Zeaxanthin, Kẽm: Đây là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi tổn thương do tia UV và các yếu tố môi trường khác. bảo vệ võng mạc và phòng ngừa các bệnh về mắt, trong khi kẽm hỗ trợ duy trì sức khỏe tổng thể của mắt.
Uống omega 3 có giảm độ cận không? Dù rằng omega-3 không có tác dụng giảm độ cận, nhưng việc bổ sung chất này vào chế độ ăn uống là rất cần thiết.

Uống omega 3 có giảm độ cận không? Dù rằng omega-3 không có tác dụng giảm độ cận, nhưng việc bổ sung chất này vào chế độ ăn uống là rất cần thiết.

Omega-3 không thể giảm độ cận thị, kể cả đối với những trường hợp cận nhẹ như 0,5D. Tuy nhiên, việc bổ sung dinh dưỡng cho mắt, đặc biệt là omega-3, là cách tốt để tăng cường sức đề kháng cho mắt và duy trì sức khỏe mắt tổng thể. Để cải thiện hoặc giảm độ cận, cần phải áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp như kính, kính áp tròng, hoặc phẫu thuật khúc xạ.

Hãy đến với vivision để nhận được sự chăm sóc chuyên sâu và chất lượng nhất cho đôi mắt của trẻ. Chúng tôi cung cấp dịch vụ thăm khám và điều trị cận thị hiệu quả, đảm bảo bảo vệ và duy trì sức khỏe mắt tối ưu cho các bé. Đặt lịch hẹn ngay hôm nay để được đội ngũ bác sĩ hàng đầu tại vivision tư vấn và chăm sóc chuyên nghiệp cho sức khỏe mắt của trẻ.

Lời khuyên

Omega-3 không thể giảm độ cận thị, kể cả đối với những trường hợp cận nhẹ như 0,5D. Tuy nhiên, việc bổ sung dinh dưỡng cho mắt, đặc biệt là omega-3, là cách tốt để tăng cường sức đề kháng cho mắt và duy trì sức khỏe mắt tổng thể. Để cải thiện hoặc giảm độ cận, cần phải áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp như kính, kính áp tròng, hoặc phẫu thuật khúc xạ.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Xuân Thủy ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

giảm độ cận

uống omega 3 có giảm độ cận không

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý