Kính áp tròng cứng có vỡ khi đang đeo không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Kính áp tròng cứng là một loại kính áp tròng được làm từ nhựa dẻo cho phép khí đi qua để điều chỉnh tật khúc xạ và cải thiện thị lực. Kính áp tròng cứng có thể vỡ nếu bị rơi hay chịu tác động mạnh. 

Kính áp tròng cứng là gì?

Định nghĩa kính áp tròng cứng

Kính áp tròng cứng là loại kính được chế tạo từ vật liệu nhựa tổng hợp (thường là LRPO) có khả năng thẩm thấu khí cực tốt. Điều này nghĩa là chúng cho phép oxy tiếp xúc với bề mặt giác mạc, từ đó giúp duy trì oxy cung cấp cho mắt. Kính áp tròng cứng thường được sử dụng để điều chỉnh các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị.

Việc hiểu rõ tính năng và độ bền của kính là rất quan trọng, không chỉ để đảm bảo hiệu quả điều chỉnh thị lực mà còn để bảo vệ sức khỏe mắt. Về cơ bản, kính bao gồm hai loại chính là kính thông thường và kính Orthokeratology (hay còn gọi là Ortho-K). 

Ưu điểm

Kính áp tròng cứng có nhiều ưu điểm nổi bật, bao gồm:

  • Khả năng điều chỉnh thị lực cao: Kính cứng giữ hình dạng ổn định, giúp cải thiện độ sắc nét của thị lực tốt hơn so với kính mềm. Đối với trường hợp có tật khúc xạ nhẹ, có thể sử dụng kính mềm để điều chỉnh và tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên với những trường hợp nặng, kính cứng lại là lựa chọn tối ưu hơn, tránh được biện pháp xâm lấn như phẫu thuật.  

Ngoài ra, kính Ortho-K còn được sử dụng vào ban đêm để thay đổi độ cong của giác mạc giúp điều chỉnh thị lực trong ngắn hạn. Khi đeo trong thời gian dài, chúng có thể giúp chỉnh hình giác mạc, giúp bạn không cần đeo kính gọng vào ban ngày mà vẫn có thê thể nhìn rõ. 

Khả năng điều chỉnh thị lực của kính áp tròng cứng

Khả năng điều chỉnh thị lực của kính áp tròng cứng

  • Độ bền cao: Chúng có thể được sử dụng lâu dài mà không bị hỏng hay mất hình dạng, tiết kiệm chi phí thay thế. Trừ trường hợp bị va chạm mạnh.
  • Khả năng thẩm thấu khí cực tốt: Giúp cung cấp oxy cho giác mạc, ngăn ngừa các vấn đề khô mắt do thiếu oxy. Vì vậy có thể sử dụng trong một thời gian dài.
  • Dễ dàng vệ sinh và bảo quản: Kính không bị hút nước giúp việc vệ sinh đơn giản hơn.

Nhược điểm

  • Kích thước nhỏ hơn kính mềm, dễ bị rơi ra.
  • Có thể gây khó chịu, đau rát hoặc kích ứng cho mắt khi mới sử dụng. Vì vậy cần thời gian để làm quen với việc sử dụng và thích nghi với kính.
  • Giá thành cao hơn kính mềm.
  • Thường phải có sự chỉ định của bác sĩ: do kính cứng, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh để phù hợp với mắt của từng người và mục đích điều trị nên cần phải có sự chỉ định của Bác sĩ. 
  • Bệnh nhân phải tái khám thường xuyên. 

Tính bền và khả năng vỡ của kính áp tròng cứng

Kính áp tròng cứng được làm từ các vật liệu polymer đặc biệt có khả năng thẩm thấu khí và có độ bền cao. Cấu trúc cứng của kính giúp duy trì hình dạng ổn định trên mắt, từ đó cải thiện chất lượng thị lực. Tuy nhiên, mặc dù có độ bền cao, kính vẫn có thể gặp phải tình trạng vỡ hoặc nứt trong một số trường hợp nhất định.

Kính áp tròng cứng có khả năng chịu lực tốt hơn so với kính mềm. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động mạnh bên ngoài. Nếu bị va chạm mạnh hoặc chịu áp lực quá lớn, kính có thể bị nứt hoặc vỡ. Do đó, người dùng cần thận trọng trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn cho mắt.

Kính áp tròng cứng có thể bị vỡ, rách

Kính áp tròng cứng có thể bị vỡ, rách

Nguyên nhân kính áp tròng cứng có thể vỡ

Kính áp tròng có thể bị vỡ do nhiều nguyên nhân:

  • Va chạm mạnh

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng kính bị vỡ là va chạm mạnh. Các tình huống như tai nạn thể thao, va chạm với các vật cứng hoặc bất kỳ hoạt động nào có khả năng gây ra lực tác động mạnh lên mắt đều có thể dẫn đến nứt hoặc vỡ kính.

  • Lỗi trong quá trình sử dụng

Việc lắp đặt không đúng cách hoặc bảo quản kính không đúng quy trình cũng có thể dẫn đến tình trạng kính bị vỡ. Người dùng cần chú ý đến cách tháo lắp kính, tránh kéo mạnh hoặc làm rơi kính trong quá trình sử dụng.

  • Thời gian sử dụng

Như bất kỳ sản phẩm nào khác, kính sẽ có thể bị ảnh hưởng theo thời gian. Sau một thời gian dài sử dụng, chất lượng và độ bền của kính có thể giảm, dẫn đến khả năng bị vỡ cao hơn. Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng kính và thay thế khi cần thiết.

Cách bảo quản và sử dụng 

Hướng dẫn lắp và tháo kính đúng cách

Để đảm bảo an toàn, người dùng cần thực hiện đúng quy trình lắp và tháo kính. Trước khi lắp kính, hãy rửa tay sạch và kiểm tra kính để đảm bảo không có dấu hiệu hư hỏng. Khi tháo kính, hãy nhẹ nhàng kéo bọng mắt xuống và tháo kính theo hướng từ trong ra ngoài.

Cách vệ sinh và bảo quản kính

Việc vệ sinh kính là rất quan trọng. Người dùng nên sử dụng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng và không nên sử dụng nước máy hoặc dung dịch không phù hợp. Sau khi sử dụng, hãy bảo quản kính trong hộp kính sạch sẽ và tránh để kính tiếp xúc với nước.

Những lưu ý khi tham gia hoạt động thể thao

Khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc các hoạt động có nguy cơ, người dùng nên tháo kính để tránh tình trạng va chạm mạnh có thể gây ra hư hỏng. Nếu cần thiết, có thể sử dụng kính bảo hộ để bảo vệ mắt.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kính áp tròng cứng hoặc cần hỗ trợ trong việc chăm sóc mắt, hãy nhắn tin cho vivision để nhận được tư vấn tận tình và chuyên nghiệp.


Lời khuyên

Sử dụng kính áp tròng cứng đem lại nhiều lợi ích cho người dùng, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mắt, đặc biệt là khi kính bị vỡ, rách. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia tư vấn ngay khi phát hiện ra những bất thường trên kính để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

kính áp tròng cứng