Làm sao để chọn kính đeo hoàn hảo cho trẻ bị cận thị?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Lựa chọn kính cho trẻ em mắc cận thị là một điều cấp thiết, cần sự chú ý và nghiên cứu kỹ lưỡng. Để đưa ra quyết định hợp lý, quý phụ huynh hãy theo dõi những chia sẻ từ bác sĩ vivision kid về cách lựa chọn mắt kính cận thị và gọng kính cận.

Các yếu tố quan trọng khi chọn gọng kính cận thị cho trẻ 

Lựa chọn gọng kính thích hợp cho trẻ không chỉ nâng cao khả năng quan sát của bé mà còn tác động đến sự tự tin và cảm giác thoải mái của bé. Để lựa chọn gọng kính cận cho trẻ cận thị, một số lưu ý quan trọng cần được đề cập tới gồm: 

Yếu tố chọn gọng kính cận thị cho trẻ

Yếu tố chọn gọng kính cận thị cho trẻ

Kích thước gọng kính

Việc lựa chọn gọng kính với kích thước phù hợp là rất quan trọng đối với trẻ em mắc tật cận thị. Một chiếc kính không vừa vặn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ. 

Áp lực từ gọng kính có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, mỏi mắt, và thậm chí có thể tác động đến sự phát triển của cấu trúc xương mặt.

Kính không vừa cũng có thể làm lệch trục nhìn, gây ra tình trạng nhìn mờ, nhìn đôi và ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ. Để đảm bảo mắt của trẻ được căn chỉnh chính xác, tâm của mắt kính cần phải trùng khớp với tâm của đồng tử khi trẻ nhìn thẳng. 

Hơn nữa, việc lựa chọn kính phù hợp với từng độ tuổi cũng rất quan trọng, đảm bảo cả về chức năng lẫn tính thẩm mỹ. Trước khi quyết định chọn kính, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám mắt để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ và lựa chọn kính từ các thương hiệu có uy tín.

Thiết kế gọng kính

Ngoài việc chọn gọng kính cận thị được làm tù đầu ở các cạnh hoặc gọng nhựa mềm nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương, chất liệu của gọng kính cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Gọng kính nên được làm từ vật liệu nhẹ, dẻo, không gây kích ứng cho da và có độ đàn hồi tốt. 

Hơn nữa, những đặc điểm như đệm mũi mềm mại và càng kính có khả năng điều chỉnh sẽ hỗ trợ kính ôm khít vào khuôn mặt và giảm bớt áp lực lên tai. Với nhiều kiểu dáng như mắt tròn, mắt vuông, hình chữ nhật hay oval, trẻ sẽ dễ dàng tìm thấy chiếc kính phù hợp với sở thích cá nhân. 

Để đảm bảo an toàn tối đa, nên lựa chọn kính có chứng nhận chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Sự kết hợp giữa tính an toàn, thẩm mỹ và sự thoải mái sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi đeo kính cận thị và bảo vệ đôi mắt một cách hiệu quả nhất.

Chất liệu 

Gọng kính cận thi dành cho trẻ em cận thị cần được chế tạo từ các vật liệu bền, nhẹ và an toàn như acetate, nhựa polyamide hoặc thép không gỉ. Những chất liệu này giúp giảm thiểu nguy cơ gãy hoặc hư hỏng khi trẻ em tham gia các trò chơi hoặc hoạt động ngoài trời.

Màu sắc 

Trẻ thường có sự thu hút mạnh mẽ đối với những màu sắc rực rỡ và nổi bật. Các bé gái thường có xu hướng yêu thích màu hồng ngọt ngào. Các bé trai lại có xu hướng thích các màu xanh da trời hoặc trắng. Vì vậy, các nhà sản xuất kính mắt đã phát triển nhiều kiểu dáng kính cho trẻ em với sự phong phú về màu sắc, từ những gam màu pastel dịu dàng đến những màu sắc rực rỡ và nổi bật.

Sự kết hợp giữa màu sắc và các họa tiết dễ thương như hình thú, hoa, và ngôi sao đã làm cho những chiếc kính trở nên rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. Khi trẻ được tự do lựa chọn màu sắc kính mà mình ưa thích, chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc và hào hứng hơn khi đeo kính, từ đó tạo ra thói quen đeo kính cận thị tích cực.

Màu sắc ảnh hướng tới quyết định lựa chọn gọng kính ở trẻ

Màu sắc ảnh hướng tới quyết định lựa chọn gọng kính ở trẻ

Lựa chọn mắt kính phù hợp 

Lựa chọn mắt kính phù hợp cho trẻ cận thị không chỉ giúp trẻ tăng khả năng quan sát các vật ở xa mà còn giúp trẻ tự tin, thoải mái tham gia các hoạt động hàng ngày. Một số gợi ý trong việc lựa chọn mắt kính phù hợp cho trẻ cận thị gồm.

Lớp phủ hạn chế trầy xước, hạn chế UV, hạn chế bám hơi nước

Lựa chọn có tác dụng bảo vệ mắt kính khỏi các yếu tố từ môi trường như trầy xước, tia UV có hại và hơi nước mang lại nhiều lợi ích cho trẻ cận thị

  • Giảm thiểu trầy xước: Tăng cường độ bền và vẻ đẹp của kính, hạn chế nhu cầu thay thế kính thường xuyên.
  • Giới hạn tác động của tia UV: Bảo vệ đôi mắt của trẻ cận thị khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của tia cực tím, từ đó giảm thiểu nguy cơ phát sinh các bệnh lý về mắt.
  • Giảm thiểu tình trạng ngưng tụ hơi nước: Đảm bảo rằng kính luôn trong suốt, điều này đặc biệt hữu ích trong những điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc khi trẻ em tham gia vào các hoạt động thể chất cường độ cao.

Lớp phủ hạn chế ánh sáng xanh

Nếu trẻ cận thị bạn thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính hoặc điện thoại di động, bạn nên cân nhắc việc lựa chọn mắt kính cao cấp dành cho nam và nữ có khả năng bảo vệ khỏi ánh sáng xanh. Việc này sẽ giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực của ánh sáng xanh và bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ cận thị.

Độ dày mắt kính

Đặc biệt, đối với những trẻ có độ cận thị hoặc viễn thị cao, mắt kính chiết suất cao sẽ cho hình ảnh rõ nét, làm giảm sự chênh lệch về độ dày giữa phần trung tâm và phần viền, từ đó cải thiện khả năng nhìn và tăng cường sự thoải mái, giúp trẻ tự tin hơn khi đeo kính. 

Chất liệu mắt kính

Để lựa chọn một chiếc kính phù hợp cho bé, chất liệu là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhựa, với ưu điểm nhẹ nhàng và đa dạng màu sắc, là lựa chọn phổ biến cho các bé. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chiếc kính bền hơn, titan sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Với trọng lượng siêu nhẹ và khả năng chống dị ứng tốt, titan sẽ mang đến cho bé cảm giác thoải mái suốt cả ngày. 

Hướng dẫn sử dụng và chăm sóc kính cận cho trẻ em

Lựa chọn một chiếc kính cận thị phù hợp là bước khởi đầu quan trọng. Để đảm bảo rằng kính cận thị luôn phát huy hiệu quả và bảo vệ đôi mắt của trẻ, việc sử dụng và bảo quản kính một cách đúng đắn là điều vô cùng cần thiết

Hướng dẫn chăm sóc kính cận

  • Vệ sinh kính thường xuyên: Vệ sinh kính bằng nước lau kính chuyên dụng ít nhất 2 lần mỗi mỗi ngày.
  • Bảo quản: Tránh để kính cận thị rơi, hoặc va đập mạnh. Không nên để mặt kính tiếp xúc với các vật sắc nhọn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Đeo kính/Tháo kính: Luôn đeo kính và tháo kính bằng hai tay. 

Để lựa chọn kính phù hợp cho trẻ em bị cận thị, phụ huynh cần xem xét nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi, sở thích của trẻ, chất liệu của gọng kính, loại tròng kính, và đặc biệt là sự tư vấn từ bác sĩ nhãn khoa.

Liên hệ với vivision để sắp xếp một cuộc hẹn khám mắt, nơi các chuyên gia sẽ tư vấn và hỗ trợ trong việc lựa chọn gọng kính phù hợp nhất cho trẻ em bị cận thị.

Lời khuyên

Hãy chọn một chiếc kính phù hợp cho trẻ bị cận thị để vừa cải thiện thị lực mà còn đảm bảo sự thoải mái và tự tin trong học tập và cuộc sống. Cha mẹ nên dành thời gian tìm hiểu, lắng nghe tư vấn từ chuyên gia Nhãn khoa kính kỹ càng để giúp bé có một đôi mắt khỏe mạnh và một tầm nhìn tốt nhất.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cận thị

gọng kính cận

mắt kính cận

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý