Mắt nhược thị 2/10 là nặng hay nhẹ? Có chữa được không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Mắt nhược thị 2/10 được xem là tương đối nghiêm trọng. Khả năng nhìn của mắt này chỉ đạt 20% so với mắt bình thường. Vậy nhược thị 2/10 có chữa được không? Tìm hiểu câu trả lời với các bác sĩ chuyên khoa mắt trung tâm vivision kid. 

Dấu hiệu mắc bệnh nhược thị

Nhược thị không phải lúc nào cũng nhận biết được. Thông thường, tình trạng nhược thị ở trẻ em chỉ được phát hiện khi các bác sĩ chuyên khoa tiến hành kiểm tra thị lực của mắt.

Để dễ dàng nhận biết được trẻ đang mắc nhược thị, bạn có thể quan sát hành vi của trẻ. Cha mẹ có thể nhận thấy được cách các con tương tác với các vật thể và môi trường xung quanh một cách khác biệt. Cụ thể như:

  • Mắt trẻ có xuất hiện tình trạng lác.
  • Mí mắt của trẻ có thể bị sụp xuống.
  • Trẻ thường xuyên nghiêng đầu sang một bên để quan sát.
  • Trẻ thường nhắm mắt/nheo mắt để nhìn rõ vật.

Mắt nhược thị 2/10 là nặng hay nhẹ?

Thông thường, tình trạng nhược thị được chia thành ba cấp độ, từ nhẹ đến nặng. Mỗi cấp độ sẽ có những đặc điểm riêng biệt và khả năng quan sát các vật thể khác nhau.

  • Nhược thị nhẹ: Tầm nhìn của mắt từ 20/40 đến dưới 20/30 được xác định là nhược thị mức độ nhẹ. Điều này có nghĩa là bệnh nhân vẫn có khả năng nhìn thấy các dòng thứ 5 và 6 trong bảng kiểm tra thị lực.
  • Nhược thị trung bình: Tầm nhìn của mắt từ 20/200 đến 20/50 được xác định là nhược thị mức độ trung bình. Trong trường hợp này, bệnh nhân chỉ có khả năng nhìn thấy 4 dòng đầu tiên trên bảng kiểm tra thị lực.
  • Nhược thị nặng: Tầm nhìn của mắt dưới 20/200 được coi là nhược thị nặng. Điều đó dẫn đến những trở ngại trong việc nhìn, không thể nhận diện các ký hiệu trên bảng kiểm tra thị lực.
Bảng đo thị lực

Bảng đo thị lực

Với tình trạng mắt nhược thị 2/10 sẽ được coi là nhược thị nặng. Nhược thị 2/10 chỉ có thể nhìn ở khoảng cách rất gần khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày như đọc sách, viết lách, lái xe và nhiều hoạt động khác. Mắt nhược thị 2/10 là tình trạng nặng và cần được điều trị sớm để cải thiện thị lực. Tuyệt đối không được tự điều trị trẻ có mắt nhược thị tại nhà.

Chẩn đoán mắt nhược thị 2/10

Mắt nhược thị 2/10 là một vấn đề nghiêm trọng và cần được phát hiện cũng như điều trị kịp thời. Để xác định chính xác tình trạng này, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm và kiểm tra chuyên môn.

Kiểm tra thị giác hai mắt

Để đánh giá sự hợp tác giữa hai mắt, bác sĩ sẽ thực hiện các bài kiểm tra thị giác cho cả hai mắt. Những bài kiểm tra này bao gồm kiểm tra che khuất, kiểm tra đồng tử và kiểm tra chuyển động của mắt. 

Kiểm tra sức khỏe mắt

Bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra sức khỏe mắt toàn diện để loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng nhược thị. Các xét nghiệm này bao gồm kiểm tra đáy mắt, đo áp lực nội nhãn và đánh giá các cấu trúc khác của mắt. 

Kiểm tra đáy mắt cho phép bác sĩ quan sát các mạch máu, dây thần kinh thị giác và võng mạc nhằm phát hiện những bất thường. Đo áp lực nội nhãn là một phương pháp quan trọng để phát hiện bệnh tăng nhãn áp, một tình trạng có thể gây tổn hại cho dây thần kinh thị giác.

Mắt nhược thị 2/10 có chữa được không?

Mặc dù tình trạng mắt nhược thị với độ thị lực 2/10 là khá nghiêm trọng, nhưng vẫn có khả năng cải thiện thị lực nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Mắt nhược thị 2/10 có thể điều trị theo các cách:

Mắt nhược thị 2/10 có chữa được không?

Mắt nhược thị 2/10 có chữa được không?

Điều trị bệnh nguyên nhân

Trước khi điều trị mắt nhược thị, các bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây nên nhược thị. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhược thị có thể rất phong phú, chẳng hạn như tật khúc xạ, lác mắt,… Việc điều trị từ nguyên nhân cơ bản sẽ hỗ trợ trong việc loại bỏ các rào cản và tạo ra môi trường thuận lợi cho quá trình phục hồi thị lực.

Tăng cường hoạt động mắt nhược thị

Cách điều trị chính là giảm thiểu việc sử dụng mắt khỏe mạnh để khuyến khích mắt bị nhược thị hoạt động nhiều hơn. Nếu biện pháp này được thực hiện kịp thời ở trẻ em, thị lực thường sẽ được cải thiện về mức độ bình thường. Phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất là sử dụng băng để che mắt khỏe trong một khoảng thời gian nhất định.

Thời gian dán băng lên mắt hàng ngày có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thông thường, quá trình điều trị sẽ kéo dài cho đến khi thị lực phục hồi về trạng thái bình thường hoặc cho đến khi không còn khả năng cải thiện.

Kiểm tra tình trạng mắt nhược thị 2/10 với các bác sĩ chuyên khoa tại vivision kid một cách nhanh chóng và hiệu quả ngay hôm nay.

Lời khuyên

Mắt nhược thị 2/10 vẫn có khả năng điều trị thành công nếu bệnh nhân tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và thực hiện các bài tập nhược thị theo đúng hướng dẫn. Khi thấy mắt có tiến triển, cần tiếp tục điều trị đúng cách để giữ được thị lực tốt nhất về sau.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

mắt nhược thị 2/10

nhược thị 2/10

nhược thị nặng

nhược thị nhẹ