Thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% kiểm soát cận thị như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Thuốc nhỏ mắt atropine 0.025% một loại thuốc nhỏ mắt thường được áp dụng để kiểm soát sự phát triển của cận thị ở trẻ. Tìm hiểu cùng bác sĩ trung tâm vivision kid để hiểu tác dụng của thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025%.

Giới thiệu về atropine 0.025%

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ số, trẻ em tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ rất sớm. Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tư duy và nhận thức của trẻ, việc này cũng dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc các tật khúc xạ ở trẻ em. 

Một trong những biện pháp phổ biến hiện nay để kiểm soát sự tiến triển của cận thị là việc sử dụng dung dịch nhỏ mắt có chứa Atropine. Atropine là một hợp chất kháng cholinergic. Hoạt chất này hoạt động bằng cách ức chế các thụ thể Muscarinic một cách không chọn lọc.

Dung dịch nhỏ mắt Atropine sulfat 0.025%, có tác dụng kiểm soát và làm chậm quá trình tiến triển cận thị ở trẻ. Cần lưu ý rằng Atropine 0.025% không có khả năng điều trị triệt để cận thị, mà mục đích chính của atropine là ngăn chặn sự phát triển nặng nề hơn của cận thị ở trẻ.

Hiểu rõ về cận thị

Thuốc nhỏ mắt atropine 0.025% có tác dụng trong việc kiểm soát tật khúc xạ cận thị, nhưng liệu cận thị là gì và đâu là những biến chứng của cận thị nếu không kiểm soát tật khúc xạ này.

Cận thị là gì?

Cận thị là một loại tật khúc xạ thường gặp, xảy ra khi hình ảnh của một vật thể được hội tụ trước võng mạc thay vì trên bề mặt của nó. Tình trạng này dẫn đến việc nhìn xa trở nên không rõ ràng, trong khi khả năng nhìn gần vẫn sắc nét.

Các yếu tố như di truyền từ ba mẹ, môi trường sống thiếu ánh sáng, tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử,….đều là lý do gây nên tật khúc xạ cận thị.

Trẻ bị cận thị do nhiều yếu tố tác động

Trẻ bị cận thị do nhiều yếu tố tác động

Biến chứng của cận thị 

Biến chứng của cận thị đa dạng từ nhẹ đến nặng, một số có thể trở nên nghiêm trọng nếu như không được can thiệp và điều trị một cách thích hợp:

Giảm chất lượng cuộc sống: Người mắc có thể gặp trở ngại trong việc thực hiện công việc một cách hiệu quả như họ mong đợi. Sự hạn chế trong tầm nhìn làm suy giảm khả năng làm việc và hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày.

Nhược thị: Nhược thị là tình trạng suy giảm khả năng nhìn do não không tiếp nhận đầy đủ hoặc hoàn toàn tín hiệu từ mắt. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt, thường do độ khúc xạ cao hoặc sự khác biệt trong khúc xạ giữa hai mắt.

Lác: Ở những người bị cận thị nặng, khả năng phối hợp điều tiết của các cơ thường bị suy giảm, dẫn đến tình trạng lác ngoài hoặc lác luân phiên giữa hai mắt, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và làm giảm khả năng nhìn. Lác mắt có thể xuất hiện ở cả hai mắt hoặc chỉ một bên. 

Bong võng mạc, xuất huyết dịch kính: Cận thị nặng làm tăng nguy cơ các bệnh về võng mạc như rách võng mạc, bong võng mạc và xuất huyết dịch kính. Điều này hoàn toàn có thể gây nên tình trạng mù lòa.

Cơ chế tác dụng của thuốc nhỏ mắt atropine 0.025%

Thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% là một trong những biện pháp phổ biến nhằm kiểm soát sự phát triển của cận thị ở trẻ em. 

Cơ chế hoạt động của thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% là tác động lên các thụ thể Muscarinic ở mắt, làm hạn chế sự mỏng đi của củng mạc, hắc mạc và làm chậm lại sự dài ra của trục nhãn cầu. Nhờ đó, Atropine hạn chế được sự tiến triển của cận thị.

Trẻ sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025%

Trẻ sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025%

Tác dụng không mong muốn của atropine 0.025%

Thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% tuy có khả năng làm chậm sự tiến triển của cận thị, nhưng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ:

Việc sử dụng liều lượng cao có thể dẫn đến một số hiện tượng không mong muốn như tăng nhịp tim, thay đổi tâm trạng, khô miệng, khó khăn trong việc tiểu tiện và táo bón. Mặc dù vậy, những tác dụng này thường không xảy ra khi sử dụng nồng độ thấp 0.025% trong dạng thuốc nhỏ mắt.

Có thể xuất hiện hiện tượng mắt nhìn không rõ khi đọc, viết và lóa mắt khi ra ngoài trời. Tác dụng phụ này thường kéo dài 5-7 ngày. 

Tác dụng phụ hiếm gặp: Có thể bao gồm cảm giác khó chịu, viêm kết mạc, sưng đỏ và ngứa ở mắt. Trong trường hợp các triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài hơn 72 giờ, người dùng nên ngừng sử dụng thuốc, thông báo cho bác sĩ và lắng nghe những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong việc tiếp tục sử dụng hay không.

Thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% là một lựa chọn điều trị tiềm năng cho việc kiểm soát cận thị ở trẻ em. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Đặt lịch khám với bác sĩ trung tâm vivision kid để được tư vấn về hiệu quả của Atropine cũng như lắng nghe những lưu ý, tác dụng phụ của thuốc trong việc kiểm soát tật khúc xạ cận thị. 

Lời khuyên

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropine 0.025% để kiểm soát sự tiến triển của cận thị yêu cầu phải theo dõi các thông số liên quan đến thị lực. Vì vậy, cần tuân thủ lịch hẹn tái khám mà bác sĩ đã chỉ định để nhận được sự tư vấn tối ưu.
Bên cạnh lợi ích trong việc kiểm soát tật khúc xạ cận thị, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như tăng nhịp tim,...

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

hiệu quả của atropine

Thuốc nhỏ mắt atropine 0.025%