Nhược thị một bên mắt có chuyển thành nhược thị 2 mắt không?

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Thông thường nhược thị một bên mắt chỉ ảnh ảnh hưởng đến một bên mắt, tuy nhiên nếu không điều trị có chuyển thành nhược thị 2 mắt không? Tìm hiểu câu trả lời với các bác sĩ trung tâm vivison, các bác sĩ giải đáp và chia sẻ cách chữa nhược thị.

Nhược thị là gì?

Nhược thị là một loại bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của đôi mắt, còn được gọi là mắt lười. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do sự suy giảm khả năng nhận diện hình ảnh của não, dẫn đến việc thị lực của một bên mắt bị giảm sút. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng nhược thị ở cả hai mắt.

Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, do đó chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Đối với trẻ em, bệnh thường xảy ra trong giai đoạn dưới 6 tuổi, khi mà quá trình phát triển thị giác có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực, dẫn đến tác động đến khả năng truyền tải hình ảnh của não. Sau giai đoạn này, hệ thống thần kinh thị giác và não bộ của trẻ đã phát triển đầy đủ hơn, dẫn đến việc điều trị trở nên phức tạp hơn.

Đối với người lớn, nguyên nhân gây ra bệnh có thể xuất phát từ một số tật khúc xạ mắt thường gặp. Để điều trị hiệu quả và cải thiện sức khỏe cho đôi mắt, việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nhược thị là điều vô cùng quan trọng, kể từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những phương pháp điều trị nhược thị một cách phù hợp nhất.

Nhược thị là gì?

Nhược thị là gì?

Nhược thị một bên mắt có chuyển thành nhược thị 2 mắt không?

Nhược thị một bên mắt liệu có thể tiến triển thành nhược thị ở cả 2 bên mắt hay không? Đây là một câu hỏi phức tạp mà được nhiều người đang mắc phải tình trạng nhược thị quan tâm và băn khoăn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhược thị thường xảy ra ở một bên mắt nhưng trong một số trường hợp, bệnh có thể tiến triển thành nhược thị hai mắt. 

Vậy tại sao nhược thị một bên mắt có thể chuyển thành nhược thị 2 bên mắt, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân là vì:

  • Não ưu tiên mắt khỏe: Não sẽ có xu hướng tiếp nhận các thông tin từ mắt khỏe mạnh khi người bệnh mắc phải tình trạng nhược thị. Hệ quả là mắt bị nhược thị sẽ ngày càng trở nên “lười” hơn, dẫn đến khả năng thị lực suy giảm ở cả hai mắt.
  • Lác mắt: Khi người bệnh gặp phải tình trạng lác mắt thì điều đó có nghĩa người bệnh cũng có thể mắc nhược thị, lý do cho việc này là sự không đồng nhất trong việc hai mắt không cùng hướng nhìn, gây khó khăn cho não trong việc kết hợp hình ảnh từ hai mắt. Tình trạng này có thể làm gia tăng mức độ nhược thị và gây ra nhược thị ở cả hai mắt.
  • Các bệnh lý về mắt khác: Những bệnh lý như đục thủy tinh thể, viêm màng bồ đào… nếu không được điều trị kịp thời có thể tác động đến cả hai mắt và làm gia tăng nguy cơ nhược thị.

Nhược thị cả hai mắt có thể xảy ra không?

Nhược thị có khả năng xảy ra ở cả hai mắt. Mặc dù thường phổ biến hơn ở nhược thị một bên mắt, nhưng trong một số trường hợp, cả hai mắt đều có thể bị tác động.

Nhược thị cả hai mắt do bẩm sinh

Nhược thị bẩm sinh có thể xuất hiện ở một mắt hoặc cả hai mắt. Nguyên nhân thường liên quan đến các vấn đề trong quá trình phát triển của mắt hoặc não bộ. Cụ thể là: lác mắt bẩm sinh, tật khúc xạ nặng khi sinh ra,….

Việc phát hiện sớm thường gặp khó khăn do trẻ sơ sinh chưa thể hiện rõ ràng các triệu chứng. Nếu không được điều trị kịp thời, thị lực có thể bị tổn hại vĩnh viễn.

Nhược thị cả hai mắt do bệnh lý về mắt

Nhiều loại bệnh lý về mắt có khả năng gây ra tình trạng nhược thị ở cả hai mắt, đặc biệt là khi bệnh tiến triển nặng hoặc không được điều trị kịp thời. Tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi khi ở tuổi đó họ sẽ có xu hướng suy giảm thị lực theo thời gian. Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng bổ sung như nhìn thấy những chấm đen, vệt sáng, hoặc cảm giác thị lực không rõ ràng.

Kiểm tra tình trạng nhược thị một bên mắt với các bác sĩ

Kiểm tra tình trạng nhược thị một bên mắt với các bác sĩ

Nhược thị cả hai mắt có nên bịt bắt luân phiên không?

Việc sử dụng bịt mắt luân phiên thường được thực hiện trong trường hợp nhược thị một bên nhằm khuyến khích mắt yếu hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp nhược thị cả hai mắt, phương pháp này có thể không đạt được kết quả như mong đợi và thậm chí có thể gây ra tác hại.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt, thì một trong những lý do việc nhược thị cả hai mắt không nên bịt mắt luân phiên là bởi vì:

  • Không nâng cao được thị lực: Khi cả hai mắt đều gặp tình trạng nhược thị, việc che một mắt sẽ không mang lại sự cải thiện đáng kể cho mắt còn lại.
  • Có khả năng làm suy giảm thị lực: Trong một số tình huống, việc che mắt có thể dẫn đến sự suy giảm thị lực của mắt đó do thiếu sự kích thích.
  • Không áp dụng cho mọi tình huống: Việc sử dụng bịt mắt chỉ thích hợp cho một số trường hợp nhược thị cụ thể và cần được thực hiện dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Việc áp dụng cách bịt mắt chữa nhược thị khi đang bị nhược thị cả hai mắt không phải là phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng này. Để đạt được kết quả điều trị tối ưu, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa mắt.

Hãy đặt lịch hẹn khám với các bác sĩ tại trung tâm vivision để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tình trạng nhược thị một bên mắt.

Lời khuyên

Nhược thị một bên mắt có chuyển thành nhược thị 2 bên hay không? Câu trả lời là có thể trong một số trường hợp nếu không được can thiệp kịp thời. Nhược thị cả hai mắt là tình trạng nghiêm trọng, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến mất thị lực, mù lòa vĩnh viễn. Khi lớn lên, khả năng điều trị nhược thị thành công ở cả hai mắt sẽ giảm dần.
Vì vậy, việc chú ý và can thiệp điều trị nhược thị cho trẻ em trong độ tuổi từ 7-8 trở xuống là vô cùng quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng nhược thị một bên mắt phát triển thành nhược thị ở 2 bên mắt

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

cách chữa nhược thị

nhược thị là gì

nhược thị một bên mắt