Nhược thị có mù không? Rủi ro khôn lường của nhược thị

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Nhược thị có mù không là câu hỏi của nhiều người mắc bệnh này. Tìm hiểu bài viết dưới đây với sự cố vấn chuyên môn của bác sĩ vivision kid. Các bác sĩ sẽ chia sẻ kiến thức nhược thị, nhược thị có mù không, cũng như các phương pháp điều trị nhược thị.

Nguyên nhân bệnh nhược thị

Nhược thị có thể được phân loại theo các nguyên nhân cơ bản, bao gồm tật khúc xạ, tật lác, tật mất thị lực và tật che khuất (ngược lại).

Nhược thị khúc xạ: Xảy ra khi các tật khúc xạ không được điều trị ở một hoặc cả hai mắt. Tình trạng này thường dẫn đến hiện tượng nhìn mờ do viễn thị, loạn thị hoặc cận thị, khi sự khác biệt về tật khúc xạ giữa hai mắt lớn hơn 1 điốp (D).

Nhược thị lác: Tình trạng này có thể xảy ra khi hai mắt không được điều chỉnh một cách chính xác. Trong các trường hợp liên quan đến trẻ em, não bộ áp dụng cơ chế để ngăn chặn hiện tượng nhìn đôi bằng cách ức chế tín hiệu thị giác từ một mắt, dẫn đến sự phát triển thị giác kém ở mắt đó. 

Ở nhược thị lác, cả hai võng mạc đều nhận được kích thích từ các vùng không tương ứng, gây cản trở cho việc thiết lập thị lực hai mắt đúng cách và sự hợp nhất hình ảnh từ cả hai mắt. Việc ức chế tín hiệu thị giác chủ yếu ảnh hưởng đến mắt bị suy giảm thị lực.

Hình ảnh minh họa mắt nhược thị và mắt bình thường

Hình ảnh minh họa mắt nhược thị và mắt bình thường

Thiếu hụt thị lực Nhược thị: Nhược thị do thiếu hụt xảy ra khi có bất kỳ bệnh lý nào gây trở ngại cho đường dẫn thị giác, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Hệ quả là hình ảnh trở nên mờ hoặc suy giảm khi được chiếu lên võng mạc. 

Nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần vào nguyên nhân nhược thị, bao gồm đục thủy tinh thể bẩm sinh hoặc khởi phát sớm, đục giác mạc, viêm nội nhãn do nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng, xuất huyết dịch kính, tổn thương võng mạc, bệnh lý thần kinh thị giác hoặc sụp mi. 

Tắc nghẽn hoặc nhược thị ngược: Nhược thị do tắc nghẽn là một hiện tượng không thường gặp, thường xảy ra khi có tình trạng mất thị lực kéo dài ở mắt vẫn khỏe mạnh. Tình trạng này thường xảy ra do tác động của thuốc gây liệt cơ hoặc do việc sử dụng miếng che điều trị. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thị lực tốt nhất có thể đạt được có thể giảm hơn 2 dòng sau 6 tháng sử dụng miếng che hàng ngày trong 6 giờ hoặc khi áp dụng atropine tại chỗ cho mắt không bị nhược thị. 

Triệu chứng bệnh nhược thị

Nhược thị có thể được xác định thông qua việc kiểm tra khả năng nhìn và đánh giá tình trạng của mắt. Có nhiều phương pháp khác nhau để đo thị lực, tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân. Hơn nữa, những trẻ em mắc chứng lác cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện xem có xuất hiện tình trạng nhược thị hay không.

Nhược thị thường xuất hiện chủ yếu ở một bên mắt, do đó nhiều bậc phụ huynh và trẻ em không nhận ra tình trạng này. Rất nhiều phụ huynh không cho trẻ đi khám mắt định kỳ, dẫn đến việc nhiều trẻ mắc nhược thị mà không được phát hiện cho đến khi được kiểm tra. 

Nhược thị có mù không?

Nhược thị có mù không là câu hỏi của nhiều người mắc nhược thị. Để giải đáp câu hỏi nhược thị có mù không, các bác sĩ chuyên khoa về mắt cho rằng: ‘’Nhược thị không dẫn đến mù lòa, nhưng có thể gây ra sự suy giảm thị lực không thể phục hồi nếu không được can thiệp kịp thời’.

Do đó, chúng ta có thể kết luận rằng, nhược thị có mù không thì câu trả lời là không, và nhược thị sẽ gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến với người mắc. 

Ảnh hưởng của nhược thị

Theo ý kiến của các bác sĩ, nhược thị có nguy hiểm không thì nhược thị có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Mất thẩm mỹ

Nhược thị thường xuất hiện cùng với tình trạng lác mắt, dẫn đến sự mất cân đối và hài hòa của đôi mắt, từ đó tác động đến diện mạo tổng thể. Trong một số tình huống, mắt bị nhược thị có thể có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với mắt còn lại, dẫn đến sự mất cân đối rõ rệt.

Cản trở công việc và sinh hoạt

Việc thị lực bị mờ, nhòe hoặc nhìn thấy hình ảnh kép gây ra khó khăn cho người bệnh trong việc thực hiện các hoạt động cần sự tập trung cao, chẳng hạn như lái xe, tham gia các môn thể thao, hoặc làm việc trên máy tính.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách, nhược thị có thể dẫn đến tình trạng mù lòa. Nhược thị có thể xuất hiện cùng với các vấn đề về thị giác khác như cận thị, viễn thị và loạn thị, dẫn đến khó khăn trong việc điều chỉnh thị lực.

Ngoài ra, những vấn đề này cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Do đó nhược thị ở trẻ em có nguy hiểm không thì câu trả lời là có.

Điều trị nhược thị như thế nào?

Để xác định phương pháp điều trị hiệu quả nhất, các bác sĩ cần đánh giá mức độ phát triển của bệnh nhược thị. Đối với những bệnh nhân mới mắc, với triệu chứng nhẹ, có thể áp dụng điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, sử dụng kính hoặc miếng che mắt trong các hoạt động hàng ngày. 

Trong trường hợp bệnh đã trở nên nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyến nghị bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nhằm giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng.

Điều trị nhược thị không phẫu thuật

Hiện nay, việc áp dụng kính mắt điều chỉnh đã trở thành một trong những phương pháp điều trị nhược thị được ưa chuộng và có hiệu quả cao. Loại kính này giúp hỗ trợ não bộ trong việc tiếp nhận hình ảnh từ hai mắt. 

Kính thường được áp dụng cho những người mắc cận thị hoặc viễn thị, từ đó giúp bệnh nhân giảm thiểu nguy cơ phát triển nhược thị.

Nhược thị có mù không? Điều trị nhược thị bằng phẫu thuật

Nhược thị có mù không? Điều trị nhược thị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật nhược thị

Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh và độ tuổi của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp nhằm giải quyết vấn đề nhược thị. 

Chẳng hạn, đối với bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể, họ sẽ được thực hiện phẫu thuật cấy ghép hoặc thay thủy tinh thể để bảo vệ thị lực. Những cá nhân mắc chứng nhược thị do tình trạng sụp mí mắt cũng có thể được xem xét để tiến hành phẫu thuật nâng mí.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi nhược thị có mù không và rủi ro của nhược thị. Bạn có muốn con em mình lớn lên trong một thế giới mờ nhạt hay một thế giới đầy màu sắc? Câu trả lời phụ thuộc vào việc chúng ta có quan tâm đến sức khỏe đôi mắt của trẻ ngay từ bây giờ hay không.

Bạn muốn giải đáp chi tiết hơn về thắc mắc về nhược thị có mù không? Đặt lịch khám với các bác sỹ vivision kid ngay để được nghe tư vấn về vấn đề nhược thị có mù không.

Lời khuyên

Nhược thị có mù không? Câu trả lời là không, nhược thị có thể dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí gây ra mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, không nên chủ quan mà cần nhanh chóng đi khám để phòng ngừa những hậu quả nghiêm trọng sau này.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

nhược thị có mù không

nhược thị có nguy hiểm không

nhược thị ở trẻ em có nguy hiểm không