Điều trị nhược thị ở người lớn có khỏi hay không?

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Ngoài các tật khúc xạ, trị nhược thị ở người lớn là một trong những tình trạng mắt phổ biến. Vần đề đặt ra là điều trị nhược thị ở người lớn có thể chữa khỏi hay không và cách điều trị như thế nào?

Nhược thị là bệnh gì?

Nhược thị (Amblyopia), hay còn được gọi là “mắt lười”(lazy eye), là tình trạng mắt bị suy giảm thị lực ở một hoặc hai mắt, mặc dù cấu trúc của mắt có thể hoàn toàn bình thường. 

Đặc điểm của bệnh là mắt kém hoạt động so với người khác vì một lý do nào đó, hoặc một bên kém hoạt động so với bên còn lại, điều này khiến cho thị lực bị giảm sút và không thể cải thiện chỉ bằng phương pháp chỉnh kính hay phẫu thuật.

Nhược thị ở người lớn

Nhược thị ở người lớn

Trên thực tế nhược thị không phải là một bệnh mà là kết quả của những vấn đề khác liên quan đến mắt. Điều này có nghĩa là nhược thị là một dạng rối loạn phát triển thị giác, xảy ra khi não sử dụng hình ảnh ở hai mắt một cách không đồng bộ. 

Khi một mắt bị bỏ qua và không sử dụng một cách hiệu quả, não bộ dần “từ chối” sự tham gia điều tiết của mắt yếu, gây ra hiện tượng suy giảm chức năng thị lực ở mắt đó và tình trạng nhược thị ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Triệu chứng của nhược thị ở người lớn cũng giống như ở trẻ nhỏ, sẽ có một số triệu chứng điển hình như:

  • Thị lực suy giảm ở một hoặc cả hai mắt, không cải thiện ngay cả khi đã sử dụng kính.
  • Khó khăn trong việc nhìn thấy các vật nhỏ hoặc vật từ xa.
  • Một số trường hợp có thể kèm theo lác, trường hợp này lác mắt là nguyên nhân của nhược thị.

Nhược thị thường bắt đầu từ khi còn nhỏ, nếu không được phát hiện kịp thời, có thể kéo dài và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể mắc bệnh này, đặc biệt là khi có các tật về mắt như lác hoặc tật khúc xạ không được điều trị sớm và đúng cách.

Nguyên nhân bị nhược thị ở người lớn

Nguyên nhân gây nhược thị ở người lớn gồm nhiều yếu tố tác động từ môi trường sống, công việc, cách sinh hoạt đến các vấn đề liên quan đến cấu trúc và chức năng của mắt.

Tật khúc xạ: Những người mắc các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, hoặc loạn thị nếu không được điều trị kịp thời có thể tiến triển thành nhược thị. Việc không đeo kính điều chỉnh hoặc không phẫu thuật điều chỉnh tật khúc xạ có thể dẫn đến sự mất cân đối trong việc sử dụng hai mắt từ đó gây ra nhược thị.

Lác mắt: Lác là một trong những nguyên nhân chính của nhược thị. Như đã nói, khi một mắt bị lác, não sẽ tự động bỏ qua hình ảnh từ mắt đó để tránh tình trạng nhìn đôi (song thị), dẫn đến mắt yếu dần và tiến triển thành nhược thị.

Một số tình trạng ở mắt: Ở một số trường hợp như đục thủy tinh thể, sẹo ở giác mạc, sụp mi, màng đồng tử hay tổn thương dịch kính có thể dẫn đến mắt không nhận đủ sự kích thích thị giác gây nhược thị.

Điều trị nhược thị ở người lớn có khỏi hay không?

Câu trả lời là có, nhưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhược thị ở người lớn thường dễ phát hiện bằng cách khám và đo thị lực nhưng khó điều trị hơn so với trẻ em. Thời gian vàng để điều trị nhược thị là trước 7 tuổi.

Nhược thị ở người lớn có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, điều trị hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Mức độ nhược thị.
  • Nguyên nhân chính gây ra nhược thị.
  • Sự kiên trì , hợp tác và tuân thủ quá trình điều trị của người bệnh.

Điều trị nhược thị ở người lớn thường khó khăn hơn ở trẻ em do khả năng thích nghi của não bộ giảm dần ở người trưởng thành. Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị hiện tại và sự hợp tác tuân thủ của bệnh nhân, việc điều trị nhược thị ở người lớn vẫn có thể đạt được kết quả tích cực.

Điều trị nhược thị ở người lớn như thế nào?

Để điều trị nhược thị ở người lớn cơ bản cũng giống như ở trẻ em, cần phải có một kế hoạch điều trị toàn diện, bao gồm việc xác định, điều trị nguyên nhân và phối hợp các phương pháp điều trị khác.

Xác định và điều trị nguyên nhân

Một trong những bước quan trọng nhất trong điều trị nhược thị là xác định và điều trị nguyên nhân chính gây ra nhược thị. Nếu nguyên nhân là do tật khúc xạ, người bệnh cần được điều chỉnh bằng cách đeo kính phù hợp hoặc phẫu thuật khúc xạ. Nếu là do lác mắt hoặc các vấn đề về mắt khác, cần có các biện pháp can thiệp cụ thể để khắc phục.

Kích thích mắt bị nhược thị

Việc kích thích tăng cường mắt bị nhược thị là một phần quan trọng trong quá trình điều trị nhược thị dù là ở người lớn hay trẻ em. Có một số phương pháp như:

  • Chỉnh quang (đeo kính): Đối với người nhược thị do tật khúc xạ, việc đeo kính có thể giúp cân bằng thị lực giữa hai mắt.
  • Dùng miếng che mắt: Phương pháp này thường được áp dụng để mắt khỏe nghỉ ngơi, đồng thời kích thích mắt yếu làm việc. Từ đó lấy lại thị lực tương đồng của hai mắt.
Điều trị nhược thị ở người lớn

Điều trị nhược thị ở người lớn

Luyện tập nhược thị tại nhà cho người lớn

Một số bài tập luyện mắt có thể áp dụng tại nhà cho người bị nhược thị như:

  • Đảo mắt: Bệnh nhân che mắt lành lại, mắt nhược thị đảo thuận chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ, từ trái sang phải hoặc ngược lại, từ trên xuống dưới hoặc ngượi lại.
  • Chơi những game đòi hỏi sự tập trung tối đa của mắt.
  • Nhìn theo ngón tay: Đưa ngón tay ngang tầm mắt, di chuyển ngón tay từ trái sang phải và ngược lại, mắt nhìn theo hướng chuyển động của ngón tay. Đến khi mỏi mắt thì dừng lại.

Mặc dù điều trị nhược thị ở người lớn có thể không mang lại kết quả tốt như ở trẻ em, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, thị lực của bạn vẫn có thể được cải thiện. Điều quan trọng là luôn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và kiên trì trong quá trình điều trị.

Nếu bạn hoặc người thân gặp vấn đề về nhược thị, đừng ngần ngại nhắn tin cho vivision ngay để được tư vấn và đặt lịch khám!

Lời khuyên

Nhược thị ở người lớn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và nhiều yếu tố tác động, quá trình điều trị nhược thị ở người lớn đòi hỏi sự kiên trì và hợp tác của người bệnh. Khi nhận thấy các triệu chứng của nhược thị như thị lực giảm sút, người bệnh cần nhanh chóng đến thăm khám và đo thị lực tại các cơ sở y tế uy tín.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

Nhược thị có chữa được không

Nhược thị ở người lớn

trị nhược thị ở người lớn