Atropin kiểm soát cận thị ở người trên 18 tuổi tốt không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Atropin kiểm soát cận thị đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi để giảm thiểu tiến triển của cận thị ở trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng Atropin kiểm soát cận thị người lớn, hiệu quả có như mong đợi không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Giới thiệu về Atropin kiểm soát cận thị

Atropin giúp ức chế các thụ thể muscarinic tại mắt, từ đó hạn chế sự kéo dài quá mức của trục nhãn cầu – yếu tố chính gây ra sự gia tăng độ cận thị. Vì vậy, thuốc Atropin đã được sử dụng rộng rãi để hạn chế tiến triển của cận thị, đặc biệt là trong độ tuổi từ 4 đến 14, khi mắt đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Atropin có nhiều nồng độ khác nhau và nồng độ thấp (thường là 0.01%) thường được khuyến cáo để kiểm soát cận thị. 

Nghiên cứu cho thấy nồng độ thấp mang lại hiệu quả tốt hơn và ít tác dụng phụ hơn so với nồng độ cao. Liều dùng và thời gian sử dụng sẽ được bác sĩ nhãn khoa chỉ định cụ thể cho từng trường hợp, tùy thuộc vào mức độ cận thị và độ tuổi của bệnh nhân.

Khi áp dụng kiểm soát cận thị cho người lớn, tác dụng của Atropin thường không rõ ràng. Điều này chủ yếu do mắt người trưởng thành đã phát triển hoàn thiện hơn. Do đó, việc sử dụng Atropin cho người lớn cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Thuốc nhỏ mắt Atropin đã được sử dụng rộng rãi để hạn chế tiến triển của cận thị

Thuốc nhỏ mắt Atropin đã được sử dụng rộng rãi để hạn chế tiến triển của cận thị

Tác dụng của Atropin đối với người trên 18 tuổi

Đối với người trên 18 tuổi, sử dụng Atropin kiểm soát cận thị không mang lại hiệu quả rõ rệt như ở trẻ em. Lý do chính là ở giai đoạn này, mắt của người trưởng thành đã ổn định và không còn phát triển mạnh mẽ như ở trẻ nhỏ. 

Khi sự tăng trưởng của mắt chững lại, việc sử dụng Atropin không còn giúp kiểm soát cận thị như kỳ vọng. Việc giảm điều tiết bằng Atropin là không đủ để ngăn chặn sự tiến triển của cận thị ở người lớn.

Mặc dù Atropin không hiệu quả trong việc kiểm soát cận thị, nó vẫn có thể hỗ trợ giảm mỏi mắt hoặc cải thiện một phần các triệu chứng do mắt điều tiết quá mức. 

Những người làm việc trong môi trường yêu cầu nhìn gần liên tục như làm việc với máy tính trong thời gian dài có thể cảm nhận được sự cải thiện từ việc sử dụng Atropin. Việc giảm áp lực lên cơ mắt có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi và khó chịu.

Tuy nhiên, việc điều trị bằng Atropin ở người lớn vẫn cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng mắt của bệnh nhân và đưa ra các khuyến nghị phù hợp, bao gồm cả liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.

Việc sử dụng Atropin kiểm soát cận thị người lớn không mang lại hiệu quả rõ rệt

Việc sử dụng Atropin kiểm soát cận thị người lớn không mang lại hiệu quả rõ rệt

Những lưu ý khi dùng Atropin cho người trên 18 tuổi

Sử dụng Atropin kiểm soát cận thị có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý. Atropin có thể gây ra tình trạng nhạy cảm với ánh sáng và thậm chí gây mờ tạm thời thị lực. Do đó việc sử dụng Atropin cần được theo dõi kỹ lưỡng.

Việc dùng Atropin để kiểm soát cận thị, đặc biệt là ở người trên 18 tuổi, phải tuân theo sự chỉ dẫn và giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. 

Một trong những lý do là vì các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của từng bệnh nhân và đưa ra quyết định phù hợp về việc có nên sử dụng Atropin hay không.

Sử dụng Atropin kiểm soát cận thị có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô mắt

Sử dụng Atropin kiểm soát cận thị có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô mắt

Tại sao Atropin không phải là lựa chọn tối ưu cho người trên 18 tuổi?

Như đã đề cập, Atropin phát huy tác dụng tốt nhất khi mắt còn đang phát triển, tức là ở độ tuổi nhỏ. Khi trưởng thành, mắt không còn tăng trưởng mạnh mẽ và sự giảm điều tiết cũng không còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả kiểm soát tiến triển của cận thị. Do đó, với kiểm soát cận thị người lớn, việc sử dụng Atropin không còn mang lại nhiều lợi ích y khoa. 

Thay vì sử dụng Atropin, người lớn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị cận thị khác hiệu quả và phù hợp hơn. Một số phương pháp hiện đại như phẫu thuật LASIK, PRK giúp “xóa cận” hoặc sử dụng kính áp tròng đeo ban đêm Ortho-K giúp định hình giác mạc, cho phép người dùng không cần đeo kính vào ban ngày.

Mắt người trưởng thành đã phát triển ổn định nên Atropin không phải là lựa chọn tối ưu

Mắt người trưởng thành đã phát triển ổn định nên Atropin không phải là lựa chọn tối ưu

Lời khuyên khi sử dụng Atropin và khám mắt định kỳ

Bất kể bạn lựa chọn phương pháp điều trị nào để kiểm soát cận thị, việc khám mắt định kỳ và theo dõi mắt là rất quan trọng. Đối với những người sử dụng Atropin kiểm soát cận thị, kiểm tra mắt thường xuyên giúp bác sĩ theo dõi tình trạng mắt, đồng thời đánh giá được hiệu quả của thuốc và điều chỉnh phương pháp điều trị khi cần thiết. 

Việc khám mắt định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu cận thị mà còn ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra.

Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng Atropin hoặc bất kỳ phương pháp nào khác để kiểm soát cận thị người lớn, việc tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết. 

Mỗi người có cơ địa và tình trạng mắt khác nhau, do đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp dựa trên tình hình cụ thể của từng bệnh nhân. Từ đó, bạn sẽ có quyết định đúng đắn trong việc bảo vệ thị lực của mình.

Khám mắt định kỳ và theo dõi mắt là rất quan trọng

Khám mắt định kỳ và theo dõi mắt là rất quan trọng

Các phương pháp kiểm soát cận thị thay thế cho người trên 18 tuổi

Đối với người trên 18 tuổi, việc sử dụng Atropin kiểm soát cận thị không mang lại hiệu quả rõ rệt như ở trẻ em, tuy nhiên vẫn có nhiều phương pháp khác có thể giúp làm chậm tiến trình cận thị hoặc cải thiện thị lực cho người lớn.

  • Kính áp tròng cứng ban đêm (Ortho-K): Kính áp tròng cứng đặc biệt được đeo vào ban đêm để định hình lại giác mạc, giúp cải thiện thị lực trong ngày mà không cần đeo kính hoặc kính áp tròng mềm. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát cận thị, đồng thời giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào kính.
  • Phẫu thuật khúc xạ: Phẫu thuật khúc xạ như LASIK, PRK,… giúp thay đổi hình dạng của giác mạc để ánh sáng tập trung đúng vào võng mạc. Ưu điểm của phẫu thuật cận thị là cải thiện thị lực vĩnh viễn, không cần đeo kính hoặc kính áp tròng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tập luyện các bài tập mắt để tăng cường cơ mắt, cải thiện khả năng điều tiết và làm giảm mỏi mắt. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các khoáng chất như kẽm, đồng giúp bảo vệ mắt, giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, tivi,… và để mắt nghỉ ngơi nhiều hơn. 

Phẫu thuật khúc xạ bằng laser

Phẫu thuật khúc xạ bằng laser

Tóm lại việc sử dụng Atropin kiểm soát cận thị có thể mang lại kết quả tích cực cho trẻ nhỏ, nhưng đối với người trên 18 tuổi, tác dụng này không còn rõ rệt. 

Các tác dụng phụ và giới hạn về hiệu quả khiến Atropin không phải là lựa chọn tối ưu cho kiểm soát cận thị người lớn. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế như phẫu thuật LASIK, PRK,… hay kính áp tròng Ortho-K là điều cần cân nhắc.

Hãy đặt lịch khám mắt tại vivision kid để chung tay chăm sóc, nâng niu đôi mắt trẻ thơ!

Lời khuyên

Mặc dù Atropin kiểm soát cận thị có hiệu quả cho trẻ nhỏ, nhưng với người trưởng thành, tác dụng của nó bị giới hạn. Người trên 18 tuổi nên cân nhắc kỹ lưỡng và tìm kiếm các phương pháp điều trị phù hợp hơn để quản lý cận thị một cách hiệu quả.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Atropin kiểm soát cận thị

kiểm soát cận thị người lớn

Cận loạn vì sao nguy hiểm hơn viễn loạn?

Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa

3 dấu hiệu con có nguy cơ cao mắc cận thị

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý