Lệch vạt giác mạc sau phẫu thuật smile nguy hiểm không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Lệch vạt giác mạc sau phẫu thuật SMILE là tình trạng vạt giác mạc sau phẫu thuật bị lệch ra khỏi phần còn lại của giác mạc. Tình trạng này có thể gây mất thị lực tạm thời nếu không được xử lý kịp thời. 

Giới thiệu về phẫu thuật SMILE

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quát về phẫu thuật SMILE

Phẫu thuật SMILE là gì?

SMILE (Small Incision Lenticule Extraction) là phương pháp phẫu thuật laser tiên tiến và hiện đại dùng để điều trị các tật khúc xạ như viễn thị, cận thị và loạn thị. 

Phương pháp sử này sử dụng tia laser femtosecond tạo ra 2 lớp cắt trong mô giác mạc, tạo một vạt giác mạc nhỏ (khoảng 2mm), cho phép loại bỏ mô từ bên trong giác mạc mà không cần mở vạt lớn như trong phẫu thuật LASIK. Điều này giúp giảm thiểu tối đa tổn thương cho mắt và rút ngắn thời gian hồi phục.

Phẫu thuật SMILE

Phẫu thuật SMILE

Nguyên lý chung của phẫu thuật SMILE là sử dụng tia laser tách mô giác mạc thành 3 lớp, sau đó tách riêng lớp mô giữa, lấy lớp mô giữa ra ngoài thông qua một vết rạch nhỏ ngoài rìa của giác mạc. 

Phẫu thuật SMILE có nhiều ưu điểm như tỉ lệ thành công cao, mổ nhanh, không đau, xâm lấn tối thiểu và thời gian hồi phục nhanh. Chỉ định cho những bệnh nhân độ tuổi từ 18 trở lên, có độ cận ổn định, không có bất thường về cấu trúc giác mạc và không có các bệnh khác ở mắt.

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng sau phẫu thuật có thể gặp một số vấn đề hoặc biến chứng xảy ra như: mắt khô, nhạy cảm với ánh sáng, chói mắt, cận trở lại, sẹo, đục giác mạc, giãn lồi giác mạc… 

Trong đó, lệch vạt giác mạc là biến chứng có thể gây nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau tại mắt), nhìn mờ hoặc thậm chí là rối loạn thị lực gây mất thị lực tạm thời.

Vạt giác mạc là gì?

Vạt giác mạc là một lớp mô mỏng được tạo ra trong quá trình phẫu thuật, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và hỗ trợ quá trình lành vết mổ. Mặc dù vạt giác mạc trong phẫu thuật SMILE nhỏ hơn so với LASIK, nhưng nó vẫn cần được chăm sóc cẩn thận sau khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho mắt.

Lệch vạt giác mạc

Lệch vạt giác mạc (hay trượt vạt giác mạc) là tình trạng phần vạt giác mạc được tạo ra trong quá trình phẫu thuật bị lệch khỏi phần còn lại của giác mạc, thường do va chạm mạnh trong quá trình hồi phục. 

Mặc dù xác suất xảy ra biến chứng lệch vạt giác mạc trong phẫu thuật SMILE là rất thấp, nhưng nếu vạt nhỏ này bị lệch, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho mắt, làm đỏ mắt, sưng, nóng, thậm chí mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nguy cơ này vẫn có thể xảy ra kể cả khi đã phẫu thuật được một thời gian.

Dấu hiệu nhận biết lệch vạt giác mạc sau phẫu thuật SMILE

Lệch vạt giác mạc là một biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật mắt, đặc biệt là các phương pháp tạo vạt như LASIK. Tuy nhiên, với phương pháp SMILE, việc tạo vạt giác mạc không diễn ra, nên nguy cơ này thấp hơn. Dù vậy, bạn vẫn nên lưu ý các dấu hiệu sau đây để phát hiện sớm tình trạng này:

Mờ mắt và suy giảm thị lực: Thị lực có thể bị mờ hoặc biến dạng. Người bệnh thường cảm thấy khó nhìn rõ hoặc nhận thấy sự thay đổi trong tầm nhìn, đặc biệt trong những ngày đầu sau khi phẫu thuật.

Đau và khó chịu: Người bệnh có thể cảm thấy đau mắt, khó chịu, hoặc có cảm giác như có dị vật trong mắt. Đôi khi, mắt có thể bị đỏ hoặc nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của lệch vạt giác mạc

Mặc dù SMILE là một kỹ thuật hiện đại hơn và giảm thiểu nguy cơ này, nhưng vẫn không thể loại trừ hoàn toàn. Một số nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của lệch vạt giác mạc bao gồm: 

Giảm thị lực lâu dài

Lệch vạt giác mạc có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể dẫn đến suy giảm thị lực lâu dài, tầm nhìn méo mó, nhìn mờ. 

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày mà còn làm chậm quá trình hồi phục của mắt sau phẫu thuật. Nên bệnh nhân trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật phải tuân thủ lời dặn của bác sĩ về chăm sóc hậu phẫu và kính bảo vệ mắt.

Biến chứng khác

Ngoài việc gây giảm thị lực, lệch vạt giác mạc có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác như:

  • Viêm nhiễm: Vạt giác mạc không ổn định tạo một kẽ hở trên bề mặt có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến nhiễm trùng.
  • Sẹo giác mạc: Việc lệch vạt có thể làm tổn thương mô giác mạc, tạo ra sẹo và ảnh hưởng đến thị lực khó hồi phục.
  • Mất thị lực: Nếu không được điều trị đúng cách, tình trạng này có thể dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng tạm thời hoặc thậm chí mù vĩnh viễn.

Xử lý lệch vạt giác mạc: Khi nào cần can thiệp?

Một số dấu hiệu cần can thiệp ngay để điều trị lệch vạt giác mạc là: 

Điều trị khẩn cấp

Nếu được phát hiện sớm và tình trạng trở nên nghiêm trọng, có thể bạn sẽ phải phẫu thuật lần nữa, bác sĩ có thể can thiệp kịp thời bằng cách điều chỉnh vạt về đúng vị trí thông qua các biện pháp phẫu thuật nhỏ. Việc xử lý khẩn cấp giúp giảm nguy cơ biến chứng và kịp thời bảo vệ thị lực của bệnh nhân.

Theo dõi liên tục

Trong một số trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể quyết định theo dõi tình trạng mắt để xem liệu vạt giác mạc có tự ổn định mà không cần can thiệp hay không. Trong những trường hợp này, việc theo dõi chặt chẽ là rất quan trọng để đảm bảo không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra.

Quyết định can thiệp hay theo dõi sẽ phụ thuộc vào mức độ lệch vạt, triệu chứng của bệnh nhân và đánh giá tổng thể của bác sĩ chuyên khoa.

Lời khuyên và cách phòng ngừa biến chứng lệch vạt giác mạc

Để giảm nguy cơ lệch vạt giác mạc và các biến chứng khác, bạn nên thực hiện đúng các hướng dẫn sau mổ, bao gồm:

  • Không chạm vào mắt hoặc dụi mắt.
  • Nghỉ ngơi trong những ngày đầu sau phẫu thuật, không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài, tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt được bác sĩ kê đơn trong thời gian đầu sau phẫu thuật.
  • Tránh các hoạt động mạnh có thể gây chấn thương cho mắt, như chơi thể thao hoặc tiếp xúc với bụi bẩn.
  • Không để mắt tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng trong những ngày đầu.
  • Hạn chế đọc sách, dùng máy tính, điện thoại,.. tráng căng thẳng cho mắt.
Cách phòng ngừa biến chứng lệch vạt giác mạc

Cách phòng ngừa biến chứng lệch vạt giác mạc

Điểm quan trọng nhất là bạn cần tuân thủ lịch tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc tái khám định kỳ để đánh giá được sự tiến triển và hồi phục của mắt. Ngoài ra, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào (như nhiễm trùng, suy giảm thị lực nhanh, đau nhức nhiều,..) bạn nên đến tái khám để bác sĩ kiểm tra và có hướng xử trí thích hợp.

Lệch vạt giác mạc sau phẫu thuật SMILE là biến chứng ít gặp nhưng có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời, với nguy cơ giảm thị lực lâu dài và các biến chứng nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm, hầu hết các trường hợp có thể được khắc phục an toàn. 

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào hoặc cần thêm thông tin về phẫu thuật điều chỉnh tật khúc xạ, đừng ngần ngại nhắn tin cho vivision ngay để được tư vấn!

Lời khuyên

Để phòng ngừa lệch giác mạc sau điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật SMILE, bạn cần tuân thủ các tư vấn sau mổ từ bác sĩ, vận động mắt nhẹ nhàng tránh va chạm và tái khám đúng hẹn.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

lệch vạt giác mạc

phẫu thuật Smile