Nguyên nhân gây nên ngứa mắt! Cách khắc phục khi bị ngứa mắt

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Ngứa mắt là một triệu chứng thường gặp hàng ngày. Liệu bạn có đang xử lý ngứa mắt đúng cách không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng rất phổ biến này (bật mí một chút: “Dụi mắt sẽ chỉ khiến tình trạng mắt bạn tệ hơn!”)

Nguyên nhân và cách khắc phục ngứa mắt 

Ngứa mắt là một triệu chứng khá phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Cùng tìm hiểu về các nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Dị ứng

Ngứa mắt có thể là phản ứng của mắt bạn trước những tác nhân gây dị ứng và những tác nhân này có thể đến từ bất cứ đâu như phấn hoa, bụi gỗ, lông động vật, hoá chất,… Ngứa mắt do dị ứng thường kèm theo những triệu chứng khác như hắt hơi,sổ mũi hay nổi mẩn ở da.

Đối với các trường hợp này thì việc giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng là biện pháp hiệu quả nhất, tuy nhiên với những bạn bị dị ứng theo mùa thì việc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng Histamin là sự lựa chọn hiệu quả để giảm các triệu chứng do dị ứng tại mắt.

Ngua-mat-1

Dụi mắt nhiều không cải thiện tình trạng ngứa mắt

Nhiễm trùng

Chất độc của vi khuẩn, virus và nấm chính là nguyên nhân gây nên kích thích tại mắt trong nhiễm trùng. Trong đó viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là bệnh phổ biến hàng đầu do nguyên nhân này và đặc biệt dễ bắt gặp tại các bạn nhỏ.

Ngoài đau mắt đỏ thì viêm màng bồ đào, viêm giác mạc, viêm bờ mi,… do nhiễm trùng cũng có thể gây nên ngứa mắt. Dù là nguyên nhân gì thì chúng ta vẫn nên đi khám mắt để có thể được bác sĩ tư vấn và cấp thuốc phù hợp nhất với nguyên nhân gây nên nhiễm trùng, cũng như tránh gặp phải những tác dụng phụ do sử dụng thuốc sai cách.

Khô mắt

Nước mắt là lớp cung cấp dinh dưỡng cho mắt, giúp mắt thư giãn cũng như bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây kích thích bên ngoài. Khi lớp nước mắt bị giảm lượng tiết ra (đặc biệt phổ biến ở người già do sự thay đổi của cơ thể) hay thời gian bay hơi của nước mắt nhanh hơn bình thường có thể dẫn đến khô mắt khiến cho mắt bị kích thích gây ra ngứa mắt.

Giảm tần số chớp mắt khi sử dụng thiết bị điện tử là nguyên nhân phổ biến gây khô mắt ở người trẻ hiện nay. Các loại nước mắt nhân tạo chính là giải pháp hữu hiệu trong những trường hợp này. Tuy nhiên khô mắt mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ mắt, nên nếu sử dụng nước mắt nhân tạo không đủ hiệu quả với bạn, việc gặp bác sĩ là điều cần thiết!

Ngua-mat-2

Sử dụng nước mắt nhân tạo để cải thiện tình trạng ngứa mắt

Vật lạ ở trong mắt

Mắt của bạn sẽ có những phản ứng để báo với bạn khi có vật lạ ở trong mắt bạn và ngứa mắt là một dấu hiệu thường được đưa ra đầu tiên. Đôi mắt của chúng ta rất mẫn cảm vì vậy chỉ cần một chút bụi cũng có thể gây kích thích mắt.

Kính áp tròng cũng có thể gây nên trường hợp này khi bạn đặc biệt khi bạn vẫn chưa quen với việc sử dụng kính, nhưng bạn hãy yên tâm vì việc cộm, ngứa khó chịu này sẽ rất nhanh biến mắt khi mắt bạn đã quen với kính. Nhưng với những kính áp tròng không được vệ sinh và bảo quản đúng cách, hay loại kính đi không phù hợp với mắt của bạn thì việc thay đổi kính sẽ có ích với những trường hợp này.

Tuy nhiên dù nguyên nhân gây ngứa mắt là gì thì việc dụi mắt không những không làm giảm triệu chứng mà còn khiến nó tệ hơn, cũng như có thể gây nên các tổn thương trên mắt, tăng nguy cơ nhiễm trùng,….

Khi nào thì bạn nên đi gặp bác sĩ 

Ngứa mắt có thể là lời cảnh báo của những bệnh nguy hiểm. Vì vậy, nếu thấy triệu chứng kéo dài không thuyên giảm dù đã sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đỏ mắt, rỉ mắt, sợ ánh sáng,…Bạn cần đến khám bác sĩ ngay để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Hơn nữa những bạn sử dụng kính áp tròng càng phải chú ý hơn khi có các dấu hiệu bất thường ở mắt. Việc gặp bác sĩ ngay khi có những bất thường là điều đặc biệt cần thiết, vi bất cứ những sai lầm nào trong việc sử dụng kính từ vệ sinh, bảo quản đến đeo tháo kính đều có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường tại mắt.

Ngứa mắt là một triệu chứng thường gặp và không điển hình. Do đó, có rất nhiều người coi thường trong việc điều trị và xử lý vấn đề này. Nhưng dù do bất kỳ nguyên nhân gì gây nên thì đây vẫn là lời kêu gọi sự chú ý của bạn đến đôi mắt.

Hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ một cách kịp thời vì một đôi mắt sáng khoẻ!

vivision là phòng khám chuyên biệt giúp cho khách hàng ở lứa tuổi trên 18 được trải nghiệm chăm sóc và điều trị mắt theo phác đồ riêng biệt với dịch vụ chất lượng cao. Liên hệ qua hotline 033 414 1213 để được các bác sĩ nhãn khoa nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt.

Các giải pháp khắc phục, phòng ngừa mắt nhức mỏi

Uống vitamin: Các loại vitamin và các khoáng chất với liều lượng thích hợp rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Các loại vitamin có chứa chất chống oxy hóa và các thành phần giúp cải thiện sức khỏe và làm giảm mỏi mắt, chẳng hạn như vitamin A, C, E, B – complex và kẽm.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bệnh mắt | Khô mắt | Ngứa mắt