Bật mí 5 cách điều trị mỏi mắt đơn giản và hiệu quả tại nhà

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Hàng ngày, đôi mắt của chúng ta phải hoạt động gần như liên tục trừ thời gian ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử hay khói bụi khiến cho tình trạng mỏi mắt xuất hiện phổ biến gây khó chịu, nhức mỏi mắt. Cùng tham khảo ngay 5 cách điều trị mỏi mắt đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà trong bài viết này nhé!

Điều trị mỏi mắt sẽ trở nên dễ hơn nếu biết được nguyên nhân mỏi mắt

Dieu-tri-moi-mat

Nguyên nhân dẫn đến mỏi mắt

Mỏi mắt là tình trạng thường gặp ở hầu hết mọi người, xảy ra khi mắt phải điều tiết liên tục và không được nghỉ ngơi đủ. Khi bạn tập trung quá lâu vào màn hình điện tử hay đọc sách trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị mỏi, đau nhức và dẫn tới nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Tuy tình trạng mỏi mắt không nguy hiểm lớn cho cơ thể, nhưng tình trạng này lại gây ra rất nhiều phiền phức và khó chịu trong sinh hoạt. Nếu bạn tìm hiểu đúng nguyên nhân và điều trị mỏi mắt sớm thì đừng lo lắng vì tình trạng này sẽ biến mất trong thời gian ngắn.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mỏi mắt:

  • Tập trung đọc viết quá lâu.
  • Tiếp xúc liên tục với màn hình điện tử.
  • Chịu tác động của ánh sáng mạnh hoặc sinh hoạt trong điều kiện thiếu sáng.
  • Khói bụi, ánh nắng và các tác động bên ngoài.

Triệu chứng khi gặp tình trạng mỏi mắt

Thông thường thì ngoài triệu chứng mỏi nhức kéo dài thì cơ thể có những dấu hiệu sau:

  • Đau nhức và dễ bị kích thích mắt.
  • Khó tập trung hơn.
  • Hình ảnh mắt thu được bị mờ hoặc tách hình.
  • Vùng vai gáy, lưng có dấu hiệu nhức mỏi.
  • Mắt đỏ, khô.

Những triệu chứng trên tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, nhưng kéo dài lâu ngày sẽ khiến đôi mắt tiến triển nặng và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, công việc của bạn.

Bật mí 5 cách trị mỏi mắt tại nhà đơn giản – hiệu quả

Mỏi mắt gây ra rất nhiều rắc rối cho cuộc sống và là mối nguy hại tiềm tàng cho sức khỏe mỗi con người. Vì vậy, ngay khi mỏi mắt đang ở mức độ nhẹ thì bạn có thể áp dụng theo 5 cách điều trị mỏi mắt hiệu quả dưới đây để có thể chấm dứt sớm tình trạng này nhé!

Mát xa mắt

Mát xa mắt là cách điều trị nhanh chóng tạm thời giúp đôi mắt của bạn dễ chịu hơn chỉ với vài thao tác đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Bạn có thể thực hiện bằng các dụng cụ mát xa mắt hoặc bằng chính ngón tay theo cách đơn giản hiệu quả dưới đây.

Trước tiên, lấy ngón tay vỗ xung quanh hốc mắt, sau đó vuốt và day day vùng trên mắt theo chiều từ trong ra ngoài. Thực hiện khoảng 2-3 phút và đảo chiều ngược lại. Cách mát xa này đơn giản nhưng bạn có thể cảm nhận hiệu quả rõ rệt ngay tức thời.

Mát xa giúp mắt dễ chịu hơn

Mát xa giúp mắt dễ chịu hơn

Giữ khoảng cách mắt với màn hình điện tử

Dù đang bị mỏi mắt hay chưa bị mỏi mắt thì bạn cũng nên đảm bảo giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình điện tử trong khoảng 50 – 100 cm. Đây là khoảng cách được khuyến cáo giúp bảo vệ đôi mắt không bị ánh sáng xanh tác động và gây mỏi nhức mắt.

Đảm bảo môi trường có đủ ánh sáng 

Môi trường sống và làm việc cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của mắt. Bạn không nên hoạt động mắt trong môi trường quá sáng hoặc thiếu ánh sáng, điều này diễn ra trong thời gian dài khiến đôi mắt phải điều tiết liên tục gây mỏi và khô mắt.

Nếu bắt buộc phải làm việc trong các điều kiện ánh sáng không tốt, bạn nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ như kính râm khi đi ngoài trời hoặc đèn pin nếu môi trường thiết sáng.

Chườm ấm

Nếu bạn muốn giảm cảm giác đau nhức, mỏi mắt ngay tức thời thì có thể sử dụng phương pháp chườm ấm mắt. Cách điều trị mỏi mắt này giúp tuyến mi ở mắt được lưu thông đem lại cảm giác thư giãn cho đôi mắt. Cùng tham khảo các bước thực hiện cách chườm ấm mắt dưới đây nhé!

  • Bước 1: Sử dụng khăn sạch ngâm nước nóng, vắt khô giữ ấm vừa đủ.
  • Bước 2: Đắp lên mắt và giữ trong 5 phút đến khi hết ấm.
  • Bước 3: Rửa lại mắt với nước ấm.

Bạn có thể thực hiện liên tục 2-3 lần phương pháp này đến khi đôi mắt dễ chịu thì dừng lại.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Thuốc nhỏ mắt với các dưỡng chất sẽ giúp cấp ẩm tức thời cho đôi mắt, giảm cảm giác khô mắt trong thời gian ngắn cho mắt. Bạn có thể lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt phù hợp với mắt mình, nhưng tốt nhất thì nên sử dụng nước mắt nhân tạo. 

Trên đây, bài viết đã bật mí 5 cách điều trị mỏi mắt tại nhà hiệu quả và đơn giản được các bác sĩ chuyên ngành gợi ý. Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ đôi mắt của mình thêm khỏe mạnh nhé!

Lời khuyên

Những triệu chứng mỏi mắt không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày của bạn. Hãy thăm khám và nghe tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa mắt trước khi thực hiện các phương pháp điều trị mỏi mắt tại nhà để đảm bảo an toàn nhé.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

điều trị mỏi mắt

Mỏi mắt