Lão thị và viễn thị – 2 tật này giống hay khác nhau?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Lão thị và viễn thị – giống hay khác nhau? Điều trị lão thị và viễn thị có gì khác biệt? Lão thị và viễn thị cái nào nguy hiểm hơn? Đây là 1 vấn đề mà được rất nhiều người đặt câu hỏi vì 2 tật này có khá nhiều điểm giống nhau nên khá khó phân biệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về 2 tật khúc xạ viễn thị và lão thị này nhé!

Viễn thị là gì?

Lao-thi-va-vien-thi

Viễn thị

Viễn thị là mắt có trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường, do đó các tia sáng song song từ vô cực khi vào mắt sẽ hội tụ phía sau võng mạc. Nguyên nhân gây ra viễn thị ngoài trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường còn có một số nguyên nhân khác như độ cong giác mạc nhỏ, sẹo giác mạc,… Viễn thị có thể gây nhìn mờ, mệt mỏi, nhức mắt, nhược thị, lác,…

Lão thị là gì?

Lao-thi-va-vien-thi

Lão thị

Lão thị là tình trạng thường xuất hiện ở độ tuổi 40 trở lên, đôi khi sớm hơn hoặc muộn hơn, chức năng điều tiết của mắt suy giảm do quá trình lão hóa tự nhiên. Nguyên nhân là do thể thủy tinh bị xơ cứng và kém đàn hồi ở người già, dẫn tới suy giảm khả năng điều tiết của mắt. Các triệu chứng có thể gặp là nhìn mờ, mệt mỏi, nhức mắt,…

Lão thị và viễn thị giống nhau không?

Lao-thi-va-vien-thi-co-khac-nhau

Lão thị và viễn thị có khác nhau?

Giống nhau giữa lão thị và viễn thị

Cả 2 tật đều có triệu chứng thị lực kém khi nhìn gần, và đều có thể cải thiện thị lực bằng việc kính hoặc phẫu thuật.

Khác nhau giữa lão thị và viễn thị

Về nguyên nhân:

  • Viễn thị: Nguyên nhân chính là do giác mạc quá dẹt hoặc trục nhãn cầu quá ngắn khiến hình ảnh hội tụ phía sau võng mạc.
  • Lão thị: Nguyên nhân chính là do sự lão hóa tuổi già tự nhiên.

Về triệu chứng:

  • Viễn thị: Có thể nhìn rõ vật ở xa nhưng không rõ các vật ở gần.
  • Lão thị: Cũng có thể nhìn rõ vật ở xa và không rõ vật ở gần nhưng do khả năng điều tiết yếu kém nên dễ bị mỏi mắt, chảy nước mắt.

Về độ tuổi:

  • Viễn thị: Có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ em có thể mắc tật viễn thị ngay từ khi sinh ra.
  • Lão thị: Chỉ xuất hiện ở người già, thường là từ 40 tuổi trở đi. 

Điều trị lão thị và viễn thị

Cả 2 tật lão thị và viễn thị đều có thể điều trị bằng việc đeo kính hoặc phẫu thuật.

Sử dụng kính gọng hoặc kính tiếp xúc

Deo-kinh-gong-hay-kinh-ap-trong

Đeo kính gọng hay kính áp tròng?

  • Viễn thị: Từ +0.50D thì nên đeo kính để giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều và hạn chế việc tăng độ. Tuy nhiên, cần thăm khám để kiểm tra thị lực chính xác tránh đeo kính sai số.
  • Lão thị: Đeo kính gọng hiện đang là lựa chọn ưa thích của hầu hết bệnh nhân lão thị, có thể sử dụng kính hai tròng hay đa tròng nếu bệnh nhân có các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị để có thể nhìn rõ ở tất cả khoảng cách.

Phẫu thuật viễn thị và lão thị

Trong trường hợp bệnh nhân không muốn sử dụng kính gọng hay kính tiếp xúc và có đủ điều kiện phẫu thuật thì có thể tham khảo các phương pháp sau đây:

  • Viễn thị: hiện nay các phương pháp hay sử dụng là SBK Lasik, Femtosecond Lasik, Phakic.
  • Lão thị: hiện nay có 2 phương pháp có thể điều trị lão thị, giúp bệnh nhân có thể nhìn rõ mọi khoảng cách mà không cần kính là đặt kính nội nhãn IPCL Presbyond và điều trị lão thị bằng công nghệ Laser LBV Presbyond.

Tất nhiên, có nên phẫu thuật hay không thì bạn cần phải đi khám sau đó hãy tham khảo thêm tư vấn từ bác sĩ nữa nhé.

Trên đây là những sự giống và khác nhau của 2 tật khúc xạ lão thị và viễn thị. Cuối cùng, dù là ở độ tuổi nào, nếu mắt bạn gặp bất thường gì thì việc đầu tiên cần làm là đi khám mắt tại nơi có chuyên môn, cơ sở uy tín nhé.

Tại vivision có các bác sĩ chuyên khoa mắt làm việc tại bệnh viện Mắt trung ương, các Optometrists đến từ Đại học Y Hà Nội cùng với nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về xử lý tật khúc xạ, lác/lé, nhược thị, thị giác 2 mắt và các vấn đề khác liên quan đến mắt.

Lời khuyên

Hãy đi khám mắt khi xuất hiện dấu hiệu bất thường dù bạn đang ở độ tuổi nào. Lựa chọn cơ sở y tế chất lượng để thăm khám mắt định kỳ sẽ giúp bảo vệ mắt bạn khỏi tật viễn thị và lão thị.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Lão thị và viễn thị