Cận thị 1 mắt. Nguyên nhân và điều trị?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Cận thị hiện nay rất phổ biến, tuy nhiên cận thị 1 mắt hay 1 mắt cận, 1 mắt không cận thì chưa phải bé nào cũng được phát hiện và điều trị sớm. Đặc biệt, cần phải kiểm soát cận thị thật tốt để tránh độ cận càng tăng nữa.

Mắt bị cận thị 1 bên

Can-thi-1-mat

Cận thị 1 mắt

Cận thị 1 mắt tức là chỉ mắt phải cận thị hoặc chỉ mắt trái cận thị. Trong thực tế, cận 1 mắt phổ biến hơn so với cận thị đều, tuy vậy mọi người thường xem nhẹ tình trạng này.

Nguyên nhân cận thị 1 mắt là gì?

Cận thị tiến triển là do thay đổi độ dài của nhãn cầu, nhãn cầu dài ra khiến ảnh hội tụ ở phía trước võng mạc, hoặc cấu trúc của giác mạc, thể thủy tinh phẳng. Ngoài ra, sự chênh lệch độ cận giữa 2 mắt sẽ gia tăng trong các trường hợp sau:

  • Không đeo kính đúng độ, khiến mắt cận (chỉ mắt phải bị cận hoặc chỉ mắt trái bị cận) tăng điều tiết gây tăng độ cận.
  • Không thăm khám mắt định kỳ, khiến độ cận chênh lệch từ từ nhưng không nhận ra.
  • Không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mắt.
  • Hoạt động mắt với cường độ lớn nhưng không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp.
Thử khúc xạ cho trẻ

Thử khúc xạ cho trẻ

Bên cạnh đó, còn nhiều nguyên nhân có thể gây ra cận 1 mắt, nhưng quan trọng nhất để có thể phát hiện và chăm sóc kịp thời thì bệnh nhân nên đi khám mắt định kỳ, ngăn chặn tình trạng độ lệch giữa 2 mắt ra tăng, gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn tới mắt.

Cận một bên mắt có sao không?

Cận thị 1 mắt với độ lệch càng cao thì càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mắt, do đó các bố mẹ không thể chủ quan. Mắt cận lệch thường điều tiết kém, nếu không được chăm sóc chu đáo sẽ tăng độ rất nhanh. Khi độ chênh lệch giữa hai mắt lớn, với trẻ em sẽ gây ra nhược thị, lác lé…… với người lớn có thể gây rối loạn điều tiết làm ảnh hưởng thị lực.

Cụ thể, cận 1 mắt có thể dẫn tới nhược thị ở trẻ nhỏ, là một tình trạng nguy hiểm tại mắt, còn được gọi là bệnh mắt lười khi chức năng thị giác bị suy giảm…. do não bộ không tiếp nhận thông tin từ 1 mắt. Trong trường hợp này tín hiệu từ mắt có độ cận lớn hơn do chất lượng hình ảnh kém hơn sẽ không được truyền đến não bộ, theo thời gian sẽ gây suy giảm thị lực vĩnh viễn.

Cách đơn giản điều trị cận thị 1 bên mắt

Vậy sau khi tìm hiểu về nguyên nhân cận 1 mắt thì chắc hẳn bạn đang đặt ra câu hỏi cận thị 1 mắt có điều trị được không. Khi phát hiện bị mắt cận 1 bên, bệnh nhân nên chú ý những cách sau:

Đeo kính đúng độ

Can-thi-vien-thi-loan-thi

Kính gọng điều trị các tật khúc xạ

Việc mà chỉ mắt trái bị cận hay chỉ mắt phải bị cận mà không đeo kính hay đeo kính sai số thì rất dễ gây tăng độ. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp sự chênh lệch độ cận giữa 2 mắt không lớn. Đeo kính sẽ giúp hình ảnh hội tụ ở võng mạc ở hai mắt giúp nhìn rõ ở cả 2 mắt, hạn chế tiến triển cận thị . Vì vậy, việc thăm khám và cắt kính đúng độ là rất quan trọng để tránh bị cận 1 mắt.

Mắt được nghỉ ngơi hợp lý

Can-thi-1-mat

Để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa

Người cận thị cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi mắt phù hợp, cùng với tư thế học tập đúng, để bảo vệ mắt và cột sống của bạn. Ngoài ra, cũng không nên thức quá khuya, hạn chế dùng nhiều thiết bị điện tử. Tập thói quen nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20: khi nhìn màn hình 20 phút thì nghỉ ngơi nhìn xa 20 feet ( khoảng 6m) trong vòng 20 giây.

Phẫu thuật mắt

Khi độ cận chênh lệch lớn (>2 đi-ốp) thì có thể cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật mắt. Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật hiện đại, an toàn với người cận. Tuy vậy, từng phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, và nếu không theo dõi và chăm sóc sau phẫu thuật thì khả năng tái cận sẽ vẫn có thể xảy ra. Do vậy người bệnh cận được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa mắt uy tín.

Đi khám mắt định kỳ 

Việc thăm khám định kỳ có thể giúp phát hiện kịp thời và ngăn chặn tình trạng cận thị 1 bên mắt, ngoài ra cũng để đo được độ kính mắt phù hợp với bản thân. Do vậy người cận thị nên có thói quen đi khám mắt 3-6 tháng/ lần.

Như vậy, bài viết vừa rồi đã cung cấp những thông tin về tình trạng cận 1 mắt – một tình trạng khá phổ biến nhưng cũng sẽ để lại nhiều biến chứng tại mắt nếu không được chăm sóc đúng cách. Cùng với đó là nguyên nhân cận 1 mắt và cách điều trị. Nếu phát hiện con bạn đang có những biểu hiện của cận thị 1 mắt, liên hệ đặt lịch khám, các chuyên gia vivision sẽ khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị thích hợp cho con giúp giảm nỗi lo cho các bố mẹ nhé. 

Lời khuyên

Cận thị 1 mắt  không phải là 1 vấn đề hiếm gặp và cũng không khó xử lý nếu phát hiện sớm. Ở nhà, bố mẹ hãy bịt từng mắt của bé và thường xuyên hỏi xem có mắt nào nhìn không rõ không nhé.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị

Cận thị 1 mắt

khám mắt

Kiểm soát cận thị

tật khúc xạ