Bệnh đau mắt đỏ và 3 nguyên nhân hàng đầu bạn cần biết

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Virus đau mắt đỏ là loại virus phổ biến nhất gây ra bệnh đau mắt đỏ. Virus này có thể lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết từ mắt, mũi hoặc miệng của người bệnh. Ngoài ra, nguyên nhân bị đau mắt đỏ có thể do lây lan qua không khí khi người bệnh ho, hắt hơi.

Nguyen-nhan-gay-benh-dau-mat-do-co-the-la-do-virus

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ có thể là do vius

Đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh viêm kết mạc cấp tính, do nhiễm trùng vi khuẩn, virus hoặc dị ứng gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em, lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc gián tiếp qua các đồ dùng cá nhân. Đau mắt đỏ là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây lan qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm:

  • Dịch kết mạc: Dịch tiết từ mắt của người bệnh chứa virus hoặc vi khuẩn gây bệnh. Khi người lành chạm vào mắt hoặc mũi họng của mình bằng tay đã dính dịch tiết từ mắt người bệnh, virus hoặc vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh
  • Hô hấp: Virus gây đau mắt đỏ có thể lây lan qua đường hô hấp, khi người bệnh ho, hắt hơi, khạc nhổ. Những giọt bắn từ đường hô hấp của người bệnh chứa virus có thể xâm nhập vào mắt người lành qua đường hô hấp hoặc tay.

Ngoài ra, đau mắt đỏ còn có thể lây lan qua các con đường khác như:

  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như khăn mặt, gối, chăn.
  • Chạm vào mắt người bệnh rồi chạm vào mắt mình.
  • Bơi trong hồ bơi bị nhiễm trùng.

Nhìn mắt người bị đau mắt đỏ có mắc bệnh không?

Để virus hoặc vi khuẩn gây đau mắt đỏ lây lan, chúng cần phải xâm nhập vào mắt qua đường mắt. Đường mắt bao gồm các bộ phận sau:

  • Bờ mi: Là phần da mỏng nằm xung quanh mắt.
  • Kết mạc: Là lớp màng mỏng bao phủ bề mặt của mắt và bờ mi.
  • Màng bồ đào: Là lớp màng mỏng nằm phía sau kết mạc, che phủ nhãn cầu.

Khi nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ, chúng ta chỉ tiếp xúc với bề mặt của mắt, tức là kết mạc. Kết mạc là một lớp màng bảo vệ, có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn. Do đó, virus hoặc vi khuẩn không thể xâm nhập vào mắt qua đường mắt khi nhìn. Giả sử một người có nguyên nhân bị đau mắt đỏ do virus. Virus này sẽ lây lan qua dịch tiết từ mắt của người bệnh, chẳng hạn như nước mắt, mủ, dịch nhầy. 

Nếu bạn chạm tay vào mắt người bệnh, virus có thể bám vào tay của bạn. Sau đó, nếu bạn chạm tay vào mắt của mình, virus có thể xâm nhập vào mắt của bạn và gây bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nhìn vào mắt người bệnh, virus sẽ không thể bám vào mắt của bạn. Lý do là vì bề mặt của mắt người bệnh được bảo vệ bởi kết mạc. Kết mạc sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của virus.

Ví dụ, bạn có thể bị lây đau mắt đỏ nếu bạn:

  • Chạm tay vào mắt mình sau khi chạm vào mắt hoặc tay người bệnh.
  • Dùng chung khăn mặt, kính áp tròng với người bệnh.
  • Chơi đùa với trẻ em bị đau mắt đỏ.
  • Ở gần người bệnh bị đau mắt đỏ trong thời gian dài.

Hạn chế tiếp xúc là cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ tốt nhất

Bệnh đau mắt đỏ là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây lan nhanh chóng và gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh và người xung quanh. Do đó, cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với người bệnh và các bề mặt có thể chứa virus. Bạn nên thực hiện các biện pháp sau đây để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ:

Không chạm mắt, tay, người mắc bệnh

Vi khuẩn, virus gây bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng của người bệnh. Dịch tiết này có thể bắn ra khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc khi người bệnh dụi mắt, rửa mặt. Do đó, để ngăn chặn lây lan bệnh đau mắt đỏ, cần hạn chế chạm tay vào mắt, mũi, miệng của mình và người khác. Đặc biệt, không nên chạm tay vào mắt khi tay chưa được rửa sạch.

Rua-tay-sach-se

Rửa tay sạch sẽ

Khi tay chưa được rửa sạch, tay có thể mang theo vi khuẩn, virus từ các bề mặt xung quanh. Khi chạm tay vào mắt, vi khuẩn, virus sẽ xâm nhập vào mắt và gây bệnh. Để thực hiện biện pháp này, cần chú ý những điều sau:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng.
  • Không đưa tay lên dụi mắt, rửa mặt, ngoáy mũi khi chưa rửa tay.
  • Nếu tay bị bẩn, cần rửa tay ngay trước khi chạm vào mắt.

Không dùng chung đồ

Người bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em. Người bệnh cũng cần tránh dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, kính mắt, cọ trang điểm. Khi dùng chung đồ dùng cá nhân, vi khuẩn, virus từ người bệnh có thể lây sang người khác. Để thực hiện biện pháp này, cần chú ý những điều sau

  • Người bệnh đau mắt đỏ cần nghỉ học, nghỉ làm để tránh lây bệnh cho người khác.
  • Người bệnh cần sử dụng đồ dùng cá nhân riêng, không dùng chung với người khác.
  • Người bệnh cần vệ sinh đồ dùng cá nhân thường xuyên.

Các biện pháp phòng ngừa khác

Ngoài hai biện pháp trên, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác như:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa lây lan các bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đau mắt đỏ.
  • Thay vỏ gối và ga trải giường thường xuyên: Vỏ gối và ga trải giường có thể chứa vi khuẩn, virus gây bệnh đau mắt đỏ. Do đó, cần thay vỏ gối và ga trải giường thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, virus.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ: Giúp loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh đau mắt đỏ.
  • Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi: Khi ho, hắt hơi, cần che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay để ngăn chặn vi khuẩn, virus bắn ra ngoài và lây lan cho người khác.
  • Các biện pháp này sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với virus hoặc vi khuẩn gây đau mắt đỏ, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.
Han-che-tiep-xuc-voi-nguoi-dau-mat-do-do-virus

Hạn chế tiếp xúc với người đau mắt đỏ do virus

Bệnh đau mắt đỏ là một bệnh lý mắt phổ biến, có thể có nhiều nguyên nhân bị đau mắt đỏ, trong đó 3 nguyên nhân hàng đầu là do virus, vi khuẩn và dị ứng. Để phòng ngừa bệnh phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh như hạn chế tiếp xúc, rửa tay thường xuyên.

Lời khuyên

Khi có dấu hiệu của đau mắt đỏ hãy đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất nhé. Đặc biệt bạn không nên tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà sẽ rất nguy hiểm nếu bệnh nặng hơn và có hiện tượng nhiễm trùng.

Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

đau mắt đỏ do đâu

tại sao bị đau mắt đỏ

viêm kết mạc