Điều trị viễn thị: nên dùng kính, phẫu thuật hay bài tập?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Tìm hiểu các phương pháp điều trị viễn thị hiện tại từ kính, phẫu thuật viễn thị đến bài tập mắt viễn thị. Đánh giá ưu nhược điểm của từng phương pháp để chọn giải pháp hiệu quả nhất cho bạn.

Viễn thị là gì?

Viễn thị (Hyperopia) là một tình trạng mắt phổ biến khiến việc nhìn khoảng cách gần bị mờ, trong khi nhìn khoảng cách xa thì dễ hơn. Trong trường hợp nặng, nhìn mờ có thể xảy ra ở mọi khoảng cách.

Viễn thị thường có yếu tố di truyền. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh đo mắt và sử dụng kính mắt, kính áp tròng hoặc phẫu thuật phù hợp.

Viễn thị có thể gặp phải ở bất kì độ tuổi nào

Viễn thị có thể gặp phải ở bất kì độ tuổi nào

Nguyên nhân dẫn đến viễn thị

Viễn thị có nhiều nguyên nhân, và di truyền chỉ là một yếu tố. Con cái có thể mắc viễn thị dù cha mẹ không bị tình trạng này. Những nguyên nhân phổ biến gây ra viễn thị bao gồm:

  • Nhãn cầu ngắn: Khi nhãn cầu có chiều dài ngắn hơn bình thường, tình trạng này được gọi là “giảm chiều dài trục”.
  • Giác mạc phẳng: Khi giác mạc phẳng hơn so với tiêu chuẩn cần thiết để hội tụ ánh sáng đúng cách.

Biểu hiện có thể gặp ở mắt bị viễn thị

Người bị viễn thị thường khó nhìn rõ các vật gần, trong khi việc nhìn xa có thể dễ dàng hơn. Họ cũng có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Đau mỏi mắt
  • Chóng mặt
  • Mờ mắt
  • Đau đầu
  • Lác mắt
  • Cảm giác nặng ở trán
  • Cau mày thường xuyên

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán chính xác, từ đó có phương pháp điều trị viễn thị phù hợp cho bản thân.

Đau đầu là một trong những biểu hiện có thể gặp ở mắt viễn thị

Đau đầu là một trong những biểu hiện có thể gặp ở mắt viễn thị

Giải pháp điều trị viễn thị: Kính, phẫu thuật hay bài tập?

Khi đối mặt với viễn thị, có nhiều phương pháp điều trị viễn thị. Tùy thuộc vào mức độ viễn thị và nhu cầu cá nhân, bạn có thể lựa chọn giữa các phương pháp như kính, phẫu thuật viễn thị hoặc bài tập mắt


Sử dụng kính

Kính viễn thị chuyên dụng là một loại thấu kính hội tụ, giúp điều chỉnh hình ảnh sao cho tiêu điểm của hình ảnh xuất hiện đúng tại điểm vàng. 

Nếu bạn bị viễn thị trên 0,5 độ, việc đeo kính viễn thị là rất cần thiết. Nếu không sử dụng kính, mắt sẽ phải làm việc quá sức để điều chỉnh hình ảnh trong thời gian dài, dẫn đến việc độ viễn thị có thể tăng nhanh hơn.

Ưu điểm

  • Cải thiện thị lực nhanh chóng: Phương pháp này mang lại hiệu quả ngay lập tức, giúp anh/chị thấy rõ hơn ngay sau khi sử dụng.
  • Dễ dàng sử dụng và tiện lợi: Sử dụng phương pháp này rất đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều công sức.
  • Chi phí hợp lý: Đây là lựa chọn tiết kiệm, phù hợp với ngân sách.
  • An toàn với ít tác dụng phụ: Phương pháp này có độ an toàn cao và ít gây ra các tác dụng phụ, giúp bạn yên tâm trong quá trình điều trị viễn thị.

Nhược điểm

  • Yêu cầu sử dụng thường xuyên: Bạn sẽ cần đeo kính liên tục để duy trì hiệu quả điều trị viễn thị, điều này có thể gây bất tiện và làm hạn chế một số hoạt động hàng ngày.
  • Có thể gây mỏi mắt: Sử dụng kính trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khiến bạn cảm thấy khó chịu và cần thời gian để nghỉ ngơi.
  • Nguy cơ trầy xước và hỏng hóc: Kính có thể bị trầy xước hoặc hỏng hóc theo thời gian, đòi hỏi bạn phải chăm sóc và thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu quả.
  • Cảm giác không thoải mái: Một số người có thể không cảm thấy thoải mái khi đeo kính, đặc biệt là nếu không phù hợp với hình dạng khuôn mặt của mình.
Sử dụng kính là một trong những giải pháp điều trị viễn thị

Sử dụng kính là một trong những giải pháp điều trị viễn thị

Phẫu thuật viễn thị:

Hiện nay, có một số phương pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị viễn thị, bao gồm LASIK, PHAKIC ICL EVO+… Mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và tình trạng mắt của từng người.

Ưu điểm

  • Hiệu quả lâu dài: Các phương pháp phẫu thuật này thường có thể mang lại kết quả ổn định lâu dài hoặc thậm chí vĩnh viễn.
  • Loại bỏ hoàn toàn tật viễn thị: Sau khi điều trị thành công tình trạng mắt sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Không cần đeo kính hay sử dụng các phương pháp điều trị viễn thị khác: Sau phẫu thuật, có thể không còn phải đeo kính hoặc sử dụng các phương pháp điều trị khác để cải thiện thị lực
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng hơn mà không cần phụ thuộc vào kính mắt hay kính áp tròng.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao: Phẫu thuật điều trị viễn thị thường yêu cầu chi phí cao hơn so với các phương pháp điều trị viễn thị khác.
  • Nguy cơ biến chứng: Mặc dù hiếm, nhưng có nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật. Do đó, việc thực hiện phẫu thuật viễn thị cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao để giảm thiểu rủi ro.
  • Không phù hợp với tất cả mọi người: Phẫu thuật có thể không phù hợp với những người có bệnh lý về mắt hoặc các tình trạng sức khỏe đặc biệt khác, yêu cầu bác sĩ phải đánh giá trước khi quyết định phương pháp điều trị.
Phẫu thuật viễn thị thường có chi phí cao hơn các phương pháp khác

Phẫu thuật viễn thị thường có chi phí cao hơn các phương pháp khác

Tập mắt

Bài tập viễn thị không thể điều trị được viễn thị, các bài tập chỉ hỗ trợ một phần làm bảo vệ sức khỏe đôi mắt và ngăn ngừa tình trạng viễn thị trở nên tồi tệ hơn. Có nhiều bài tập cải thiện như: bài tập đảo mắt, bài tập nhắm mắt, massga mắt … 

Nên chọn phương pháp nào?

Việc chọn phương pháp điều trị viễn thị phụ thuộc vào mức độ, nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Để xác định phương pháp điều trị tối ưu, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn chính xác và phù hợp.

Để được tư vấn chính xác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa sẽ đánh giá tình trạng mắt của bạn và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, hãy chú ý đến cảm nhận của bản thân khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị viễn thị. Nếu có bất kỳ cảm giác khó chịu hoặc tác dụng phụ, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Đừng để tình trạng viễn thị làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy liên hệ ngay với vivision để đặt lịch khám và nhận tư vấn chuyên sâu về các phương pháp điều trị phù hợp. 

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đánh giá tình trạng mắt của bạn và hướng dẫn bạn chọn giải pháp tối ưu nhất để cải thiện thị lực và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặt lịch ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chăm sóc mắt thật hiệu quả!

Lời khuyên

Không có phương pháp điều trị viễn thị nào hoàn toàn hiệu quả với tất cả mọi người. Lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ viễn thị, nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính và tình trạng sức khỏe.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

điều trị viễn thị

phẫu thuật viễn thị

tập mắt viễn thị