Công dụng của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy

vào ngày 31/07/2024

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K là phương pháp hiệu quả giúp kiểm soát tăng độ cận. Cùng vivision tìm hiểu về công dụng của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K, ai nên áp dụng phương pháp này và những lưu ý quan trọng khi áp dụng nhé!

Tại sao nên điều chỉnh cận thị?

Điều chỉnh cận thị là rất cần thiết để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Sau đây là một số biến chứng của cận thị từ nhẹ đến nặng:

  • Gây mỏi mắt, giảm chất lượng cuộc sống

Khi bị cận thị, mắt thường xuyên phải nheo lại và căng thẳng để nhìn rõ các vật thể ở xa, dẫn đến cảm giác mỏi mắt và khó chịu. 

Hơn nữa, tình trạng này cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn xa, khiến bạn gặp khó khăn trong việc hoàn thành các hoạt động hàng ngày yêu cầu phải nhìn xa như lái xe, tham gia các hoạt động thể thao. Mặt khác, mỏi mắt còn có thể làm giảm hiệu quả trong công việc. 

  • Ảnh hưởng đến sự an toàn

Khi lái xe, thị lực kém có thể làm giảm khả năng nhận diện biển báo, tình trạng giao thông và các mối nguy hiểm xung quanh. Tương tự, khi vận hành máy móc hoặc thiết bị, thị lực không đầy đủ có thể dẫn đến các sai sót.

Cận thị có thể ảnh hưởng đến sự an toàn trong một số tình huống khi lái xe

Cận thị có thể ảnh hưởng đến sự an toàn trong một số tình huống khi lái xe

  • Gây tốn kém

Chi phí điều trị mắt, cắt kính cận,… tương đối cao. Bên cạnh đó, cận thị có thể hạn chế một số công việc có tính chất đặc thù, ảnh hưởng xấu đến cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của người bệnh.

  • Bong võng mạc, xuất huyết dịch kính

Người cận thị có trục nhãn cầu dài hơn người bình thường nên làm co kéo võng mạc. Lâu ngày có thể dẫn đến rách, bong võng mạc, đứt vỡ mạch máu mắt gây xuất huyết dịch kính.

  • Nhược thị

Nhược thị là tình trạng mắt suy giảm thị lực nghiêm trọng và có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt. Nếu không phát hiện sớm và kịp thời trước 7 tuổi thì khả năng hồi phục thị lực bình thường sẽ rất khó khăn.

  • Lác

Lác mắt cũng là một trong những biến chứng của cận thị do sự phối hợp điều tiết quy tụ của các cơ mắt kém, dẫn đến lác. 

  • Cận thị nặng gây glocom góc mở

Đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với người cận thị nặng. Glocom góc mở có thể dẫn đến mù hoàn toàn nếu không được can thiệp sớm.

Glocom góc mở đặc trưng bởi sự tăng nhãn áp 

Glocom góc mở đặc trưng bởi sự tăng nhãn áp

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K là kính gì?

Ortho-K (Ortho Keratology) là một loại kính áp tròng cứng được dùng để điều chỉnh cận thị. Kính này giúp chỉnh hình giác mạc, hạn chế tình trạng trục nhãn cầu dài ra ở người cận thị.

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K được dùng vào ban đêm và tháo ra vào sáng hôm sau. Khi đó, người bị cận sẽ có tầm nhìn rõ ràng suốt ngày mà không cần sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ thị lực khác như kính gọng hay kính tiếp xúc.

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K là một loại kính áp tròng được dùng để điều chỉnh cận thị

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K là một loại kính áp tròng được dùng để điều chỉnh cận thị

Cơ chế hoạt động của kính Ortho-K

Mắt bình thường hoạt động khi tia sáng hội tụ đúng trên võng mạc, tạo ra hình ảnh rõ nét. Tật khúc xạ xảy ra khi ánh sáng hội tụ không đúng vị trí, dẫn đến hình ảnh bị mờ.

Phương pháp chỉnh hình giác mạc bằng kính Ortho-K là một giải pháp không phẫu thuật cho tật khúc xạ. Kính áp tròng này được đeo vào ban đêm, với thiết kế đặc biệt giúp thay đổi độ cong của giác mạc trong khi bạn ngủ.

Cụ thể, kính điều chỉnh cận thị Ortho-K tác động lên giác mạc – lớp trong suốt che phủ lòng đen của mắt. Khi đeo kính, giác mạc sẽ được định hình lại, điều chỉnh tiêu điểm ảnh về phía trước võng mạc, hạn chế sự dài ra của trục nhãn cầu.

Được cấu tạo từ chất liệu thấm khí, kính điều chỉnh cận thị Ortho-K cho phép duy trì một môi trường thoáng khí, ngăn ngừa sự thiếu oxy giác mạc trong lúc ngủ. 

Sau khi tháo kính vào buổi sáng, độ cong của giác mạc sẽ được cải thiện, giúp bạn nhìn rõ hơn suốt cả ngày. Bạn cần đeo lại kính mỗi tối để duy trì hiệu quả này. Thị lực tối đa 20/20 có thể đạt được sau một ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào mức độ tật khúc xạ của từng người.

Công dụng của kính Ortho-K

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K chủ yếu giúp cải thiện thị lực cho những người bị tật khúc xạ, cho phép họ nhìn rõ mà không cần sử dụng kính cận gọng trong suốt cả ngày chứ không điều trị triệt để tật khúc xạ hay giảm độ cận. 

Công dụng chính của kính này là kiểm soát sự tiến triển của cận thị. Nghiên cứu cho thấy kính điều chỉnh cận thị Ortho-K có thể làm chậm quá trình tăng độ cận từ 50% đến 90%, giúp hạn chế tình trạng cận thị trở nên nặng hơn.

Kính Ortho-K chỉ duy trì hiệu quả khi còn sử dụng. Khi ngừng đeo, giác mạc sẽ trở lại hình dạng ban đầu và tình trạng cận thị sẽ tái phát.

Khi ngừng đeo kính điều chỉnh cận thị Ortho-K tình trạng cận thị sẽ tái phát

Khi ngừng đeo kính điều chỉnh cận thị Ortho-K tình trạng cận thị sẽ tái phát

Chỉ định sử dụng Ortho-K cho người cận thị

Đối tượng sử dụng và điều kiện sử dụng kính Ortho-K là: 

Đối tượng sử dụng Ortho-K

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K được sử dụng để điều chỉnh thị lực cho những người mắc các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị. Phương pháp này hoạt động bằng cách thay đổi hình dạng giác mạc khi bạn ngủ, cải thiện thị lực mà không cần phải đeo kính hoặc kính áp tròng cả ngày. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những người chưa từng phẫu thuật khúc xạ, cụ thể:

  • Từ 6 tuổi trở lên mắc tật khúc xạ.
  • Người cận thị dưới -6,00 diop và loạn thị dưới -2,00 diop (loạn thị không quá một nửa số cận thị).
  • Bệnh nhân không mắc các bệnh lý tại mắt.
  • Trẻ em chưa đủ tuổi mổ cận.
  •  Người thường xuyên chơi thể thao hoặc làm việc trong môi trường bụi bặm.
  • Người cận thị mong muốn giảm bớt sự chênh lệch cận thị giữa hai mắt.
  • Người bị tật khúc xạ không muốn hoặc không thích hợp để phẫu thuật.

Hiện nay, phương pháp dùng kính điều chỉnh cận thị Ortho-K được phê duyệt để điều trị cận thị lên đến -6,00 diop và loạn thị lên đến -2,00 diop. Tuy nhiên, phương pháp này có thể điều trị với các độ cận và loạn thị cao hơn và vẫn đem lại hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị.

Điều kiện sử dụng kính Ortho-K

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Nhiễm trùng mắt.
  • Khô mắt lâu dài hoặc rối loạn tuyến lệ.
  • Không phù hợp với kính áp tròng.
  • Mắc bệnh giác mạc hoặc giác mạc hình chóp.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai hoặc cho con bú.
  • Mắc bệnh tự miễn hoặc tiểu đường.
  • Có những bất thường trong cấu trúc giác mạc, kết mạc hoặc mí mắt.
  • Bệnh nhân không thể tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ
  • Cần thị lực ổn định do tính chất công việc.
  • Bệnh nhân loạn thị không đều hoặc khúc xạ giác mạc không ổn định.
  • Bề mặt giác mạc có độ nhạy thấp.
  • Đã từng mổ cận hoặc các loại phẫu thuật mắt khác.

Lưu ý khi sử dụng Ortho-K

Khi sử dụng kính điều chỉnh cận thị Ortho-K, cần lưu ý những điểm quan trọng sau để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc điều chỉnh cận thị:

Sử dụng kính ban đêm: Kính điều chỉnh cận thị Ortho-Klà loại kính cứng chỉ dùng khi ngủ để điều chỉnh hình dạng giác mạc. Không nên đeo vào ban ngày như các loại kính áp tròng khác.

Triệu chứng có thể gặp: Kính có thể gây hiện tượng mờ, nhòe hoặc chói do sự khác biệt trong công suất khúc xạ giữa các phần giác mạc. 

Ngoài ra, có thể xuất hiện triệu chứng như chảy nước mắt, đỏ mắt, cộm, khô mắt, hoặc viêm giác mạc. Để giảm thiểu triệu chứng, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh và tái khám định kỳ. Nếu có triệu chứng bất thường, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Không chữa khỏi cận vĩnh viễn: Khi ngừng đeo kính Ortho-K, độ cận sẽ trở lại như trước. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm chậm tiến trình tăng độ cận, đặc biệt ở trẻ em.

Thay kính định kỳ: Cần thay mới kính điều chỉnh cận thị Ortho-K sau 2 – 4 năm tùy thuộc vào tình trạng kính. Tốt nhất là thay sau 2 năm hoặc khi kính bị xước, nứt.

Tái khám định kỳ: Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cần tuân thủ lịch tái khám và các nguyên tắc vệ sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Có thể phẫu thuật cận sau khi ngừng kính: Sau khi ngừng đeo kính đủ thời gian để giác mạc ổn định, bệnh nhân có thể thực hiện phẫu thuật cận nếu có chỉ định từ bác sĩ.

Tái khám định kỳ theo chỉ định khi sử dụng kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Tái khám định kỳ theo chỉ định khi sử dụng kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Hãy đặt lịch khám ngay tại vivision (tên cũ là FSEC), các chuyên gia của phòng khám mắt sẽ thăm khám mắt của bạn và tư vấn tận tình về cách điều chỉnh cận thị bằng kính điều chỉnh cận thị Ortho-K. Điều này giúp bạn có quyết định đúng đắn cho sức khỏe đôi mắt của mình. 

Lời khuyên

Kính điều chỉnh cận thị Ortho-K mang lại hiệu quả cao khi sử dụng. Để hiểu rõ hơn về loại kính này và xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không, bạn nên đến các phòng khám mắt uy tín. Tại đây, bạn sẽ được khám mắt kỹ lưỡng, nhận thông tin chi tiết và được tư vấn cụ thể về cách sử dụng kính Ortho-K.

vivision kid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Xuân Thủy ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

chỉ định sử dụng ortho-K

công dụng của ortho-K

kính điều chỉnh cận thị ortho-k