Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn thế nào?

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn, làm giảm khả năng nhìn rõ các vật ở gần. Biểu hiện viễn thị rất đa dạng và dễ nhận biết. Cùng vivision tìm hiểu viễn thị là gì, nguyên nhân và biểu hiện, viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn ra sao và cách phòng tránh nhé!

Tổng quan về viễn thị

Viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt. Để hiểu rõ hơn về viễn thị, hãy cùng tìm hiểu qua các khía cạnh chính sau đây.

Viễn thị là gì?

Viễn thị là một tật khúc xạ của mắt, trong đó ánh sáng từ các vật thể xung quanh không hội tụ đúng trên võng mạc mà hội tụ phía sau võng mạc. Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn, khiến cho người mắc viễn thị có thể nhìn rõ các vật ở xa nhưng gặp khó khăn khi nhìn các vật ở gần. 

Phân loại

Viễn thị được phân loại theo các mức độ khác nhau:

  • Viễn thị nhẹ: Độ viễn dưới +2.00D. Người mắc viễn thị nhẹ thường không gặp nhiều khó khăn trong việc nhìn rõ, nhưng có thể cảm thấy mỏi mắt khi đọc sách hoặc làm việc gần.
  • Viễn thị trung bình: Độ viễn từ +2.00D đến +5.00D. Người mắc viễn thị trung bình thường cần đeo kính hoặc kính áp tròng để nhìn rõ, đặc biệt là khi làm việc gần.
  • Viễn thị nặng: Độ viễn trên +5.00D. Người mắc viễn thị nặng thường gặp khó khăn lớn trong việc nhìn rõ cả ở xa và gần và cần sự hỗ trợ từ kính hoặc kính áp tròng chuyên dụng.
Mắt bình thường và mắt viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn

Mắt bình thường và mắt viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn

Nguyên nhân

Viễn thị có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có một phần di truyền từ bố mẹ. Viễn thị có thể di truyền trong gia đình, nếu bố mẹ mắc viễn thị, con cái cũng có nguy cơ cao mắc phải.

Ngoài di truyền, viễn thị thường xuất phát từ hai nguyên nhân phổ biến sau:

  • Nhãn cầu ngắn hơn bình thường: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của viễn thị. Khi trục trước sau của nhãn cầu ngắn hơn bình thường, ánh sáng không thể hội tụ đúng trên võng mạc mà sẽ hội tụ phía sau nó.
  • Giác mạc phẳng: Nếu giác mạc không đủ cong, ánh sáng cũng sẽ không được hội tụ đúng trên võng mạc khiến các vật ở gần bị mờ nhòe khi quan sát.

Biểu hiện

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn thông qua các biểu hiện sau:

  • Nhìn mờ vật ở gần: Các vật thể gần như sách báo, điện thoại trở nên mờ đi, khiến việc đọc và làm việc gần trở nên khó khăn.
  • Nheo mắt khi nhìn hoặc đọc sách: Để cải thiện tầm nhìn, người mắc viễn thị thường phải nheo mắt.
  • Mỏi mắt, nhức mắt, chảy nước mắt: Do phải cố gắng để nhìn rõ, mắt dễ bị mỏi và nhức, đôi khi còn chảy nước mắt.
  • Đau nhức đầu: Sự căng thẳng mắt liên tục có thể dẫn đến đau nhức đầu.
  • Lác mắt (ở trẻ em): Trẻ em mắc viễn thị nặng có thể phát triển tình trạng lác mắt.
Biểu hiện viễn thị là nhìn mờ vật ở gần

Biểu hiện viễn thị là nhìn mờ vật ở gần

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn như thế nào?

Viễn thị không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhìn rõ các vật ở gần mà còn có thể gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu và các vấn đề thị lực nghiêm trọng khác nếu không được điều trị kịp thời:

Nhìn mờ

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn, khiến khả năng nhìn các vật ở gần trở nên khó khăn. Các biểu hiện thường gặp:

  • Vật ở gần bị mờ: Người mắc viễn thị thường gặp khó khăn trong việc đọc sách báo, nhìn điện thoại hay làm việc gần. 
  • Nhìn xa bị mờ ở mức độ nặng: Ở những người viễn thị nặng, không chỉ việc nhìn gần mà cả việc nhìn xa cũng có thể bị ảnh hưởng, làm cho tầm nhìn trở nên mờ ở mọi khoảng cách.

Mỏi mắt, nhức mắt

Viễn thị yêu cầu mắt phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ, dẫn đến căng cơ mắt. Để có thể nhìn rõ hơn, mắt phải liên tục điều tiết, gây căng thẳng cho các cơ mắt. Điều này dễ dẫn đến mỏi mắt, nhức mắt và đôi khi là chảy nước mắt.

Sự căng thẳng liên tục của mắt có thể gây đau nhức đầu, đặc biệt là ở vùng trán và thái dương. Đây là kết quả của việc mắt phải làm việc quá mức để cố gắng nhìn rõ các vật thể.

Lác mắt

viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn nên trẻ em mắc viễn thị thường có xu hướng cố gắng điều tiết mắt quá mức để nhìn rõ hơn, lâu dài dẫn đến tình trạng lác mắt. Đây là tình trạng mà hai mắt không cùng hướng với nhau khi nhìn vào một điểm. Lác mắt không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây ra các vấn đề thị lực nghiêm trọng.

Nhược thị

Nhược thị, hay còn gọi là “mắt lười”, là tình trạng giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt. Viễn thị có thể góp phần vào sự phát triển của nhược thị. Khi mắt phải cố gắng quá nhiều để nhìn rõ, đặc biệt là ở trẻ em, mắt không được kích thích đầy đủ có thể dẫn đến giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt và gây nhược thị.

Trẻ em mắc viễn thị có thể dẫn đến lác mắt

Trẻ em mắc viễn thị có thể dẫn đến lác mắt

Cách khắc phục viễn thị

Việc lựa chọn phương pháp khắc phục viễn thị phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người, cũng như nhu cầu và sở thích cá nhân. Hiện nay có hai phương pháp chính để khắc phục viễn thị là đeo kính và phẫu thuật.

Đeo kính

Đeo kính gọng hay kính áp tròng là phương pháp phổ biến nhất để khắc phục viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn. Kính gọng và kính áp tròng giúp ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc, cải thiện thị lực của người mắc viễn thị:

  • Kính gọng là loại kính truyền thống, có thể được điều chỉnh theo độ viễn thị của từng người. Kính gọng thường có nhiều kiểu dáng và màu sắc, giúp người dùng cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. 
  • Kính áp tròng thích hợp cho những người không muốn đeo kính gọng. Kính áp tròng có thể mang lại cảm giác tự nhiên hơn nhưng yêu cầu người dùng phải chăm sóc và vệ sinh đúng cách.

Cả kính gọng và kính áp tròng đều có nhiều loại khác nhau được thiết kế để phù hợp với từng mức độ viễn thị và nhu cầu sử dụng. 

Để lựa chọn loại kính phù hợp, bạn nên khám mắt định kỳ giúp xác định chính xác độ viễn thị và các vấn đề về mắt khác. Bác sĩ sẽ tư vấn loại kính phù hợp với tình trạng mắt và lối sống của bạn. Đeo thử kính trước khi mua để cảm nhận sự thoải mái và mức độ cải thiện thị lực của kính.

Phẫu thuật

Phẫu thuật mang lại hiệu quả cao, cải thiện viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn một cách vĩnh viễn, giúp bệnh nhân không cần phải phụ thuộc vào kính. Thời gian hồi phục nhanh chóng, nhiều bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường trong thời gian ngắn. 

Một số phương pháp phẫu thuật viễn thị phổ biến là LASIK, PRK và ICL giúp thay đổi hình dạng giác mạc hoặc thủy tinh thể để điều chỉnh tật khúc xạ.

Đeo kính là phương pháp phổ biến nhất để khắc phục viễn thị

Đeo kính là phương pháp phổ biến nhất để khắc phục viễn thị

Phòng ngừa viễn thị

Mặc dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh viễn thị cũng như viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn, nhưng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giảm nguy cơ mắc phải và giúp duy trì thị lực tốt. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng, do đó việc chăm sóc mắt và phòng ngừa viễn thị từ sớm là rất quan trọng. Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả để phòng ngừa viễn thị:

  • Khám mắt định kỳ: Khám mắt định kỳ, đặc biệt là ở trẻ em, giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực như viễn thị. Phát hiện sớm cho phép điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. 
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Việc sử dụng thiết bị điện tử quá lâu có thể gây căng thẳng cho mắt, làm tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ như viễn thị. Khi sử dụng màn hình, hãy giữ khoảng cách an toàn để giảm áp lực lên mắt và giúp mắt được nghỉ ngơi.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, giàu vitamin A, C, E và các khoáng chất như kẽm và omega-3 giúp duy trì sức khỏe mắt và phòng ngừa các tật khúc xạ. Các loại thực phẩm như cà rốt, rau xanh, cá hồi và các loại hạt rất giàu các dưỡng chất cần thiết cho mắt.
  • Tham gia các hoạt động ngoài trời: Cho trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời, vui chơi trong môi trường ánh sáng tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc viễn thị vì ánh sáng tự nhiên giúp mắt điều tiết tốt hơn và giảm căng thẳng mắt. Các hoạt động ngoài trời cũng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ sự phát triển thị lực lành mạnh ở trẻ em.
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học, việc điều trị viễn thị đã trở nên dễ dàng hơn. Hãy bảo vệ đôi mắt của bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra mắt và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Để được tư vấn và hỗ trợ về tình trạng mắt của con bạn, hãy đặt lịch khám tại vivision. Việc thăm khám định kỳ và theo dõi sức khỏe mắt là rất quan trọng để đảm bảo trẻ em có một thị lực tốt và phát triển thị giác một cách toàn diện.

Lời khuyên

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn và chất lượng cuộc sống. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các biến chứng. Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả như đeo kính và phẫu thuật giúp khắc phục viễn thị và cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Duy trì lối sống khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp phòng ngừa viễn thị hiệu quả.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

Biểu hiện viễn thị

Viễn thị ảnh hưởng tầm nhìn