Mắt nhược thị nên tránh công việc như thế nào?

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Đối với những người có mắt nhược thị, một số công việc có thể trở nên khó khăn hoặc không an toàn do yêu cầu cao về thị giác hai mắt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý những công việc mà người bị nhược thị nặng phù hợp và không phù hợp để hiệu quả trong công việc được đảm bảo.

Nhược thị là gì?

Cùng tìm hiểu về mắt nhược thị là gì dưới đây:

Định nghĩa

Nhược thị là tình trạng giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt mà không thể cải thiện được bằng cách đeo kính hay kính áp tròng. Đây là một tình trạng thường xảy ra khi một mắt không phát triển hoàn toàn hoặc không được sử dụng đúng cách trong quá trình phát triển thị giác, dẫn đến việc mắt đó không thể đạt được thị lực bình thường.

Dấu hiệu của nhược thị

Khám mắt nhược thị

Khám mắt nhược thị

Một số dấu hiệu của mắt nhược thị bao gồm:

  •  Thị Lực Kém Ở Một Mắt: Mắt nhược thị có dấu hiệu một mắt có thị lực kém hơn đáng kể so với mắt còn lại. Do não thường ưu tiên hình ảnh từ mắt có thị lực tốt hơn nên người bệnh có thể không nhận thức được rằng thị lực của mình không đồng đều.
  • Khó Khăn Trong Việc Nhìn Xa hoặc Gần: Một dấu hiệu của mắt nhược thị đó là  khó khăn trong việc nhìn rõ vật ở khoảng cách xa hoặc gần. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc, xem ti vi, hoặc nhận diện các vật thể từ xa.
  •  Lác Lé: Lác lé thường là nguyên nhân dẫn đến nhược thị vì não không thể kết hợp hai hình ảnh từ hai mắt một cách hiệu quả.
  • Khó Khăn Trong Việc Đánh Giá Chiều Sâu: Khó khăn trong việc đánh giá khoảng cách và chiều sâu của các đối tượng. Điều này có thể làm khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động đòi hỏi khả năng nhìn hình nổi như bắt bóng hoặc lái xe.
  • Nhức Đầu: Người bị mắt nhược thị có thể gặp phải đau đầu hoặc căng thẳng mắt do mắt phải làm việc thêm để bù đắp cho sự thiếu hụt thị lực ở một mắt.
  • Mắt Lười hoặc Không Thích Sử Dụng Mắt: Mắt nhược thị có thể có dấu hiệu một mắt thường xuyên bị che hoặc không được sử dụng hiệu quả trong các hoạt động hàng ngày, vì nó có thị lực kém hơn.
  • Khó Khăn Trong Việc Theo Dõi Đối Tượng Di Động: Mắt nhược thị khó khăn trong việc theo dõi các đối tượng chuyển động, như theo dõi các đồ vật đang di chuyển.

 Mức độ nhược thị

Mức độ mắt nhược thị thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày và định hướng nghề nghiệp của một người. Dưới đây là các mức độ nhược thị và ảnh hưởng của chúng:

Nhược thị nhẹ (thị lực 6/12 đến 6/18)

  • Ảnh hưởng sinh hoạt: Mắt nhược thị nhẹ có thể gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động yêu cầu sự tập trung vào chi tiết nhỏ như đọc sách, xem ti vi, hoặc làm việc với máy tính trong thời gian dài.
  • Định hướng nghề nghiệp: Mắt nhược thị nhẹ thường không ảnh hưởng nhiều đến việc chọn nghề, nhưng những công việc đòi hỏi thị lực tốt như lái xe, công việc đòi hỏi thao tác tỉ mỉ hoặc làm việc trong môi trường nguy hiểm có thể bị hạn chế.

Nhược thị trung bình (thị lực 6/18 đến 6/36)

  • Ảnh hưởng sinh hoạt: Người bị mắt nhược thị trung bình sẽ gặp khó khăn hơn trong các hoạt động hàng ngày như lái xe, đọc sách, hoặc nhận biết người từ xa. Có thể cần sử dụng kính hoặc kính lúp để hỗ trợ thị giác.
  • Định hướng nghề nghiệp: Các công việc đòi hỏi thị lực tốt và độ chính xác cao, những công việc ngoài trời như làm việc trong quân đội, cảnh sát, hoặc công nghệ chính xác có thể không phù hợp với người có mắt nhược thị.

Nhược thị nặng (thị lực dưới 6/36)

  • Ảnh hưởng sinh hoạt: Mắt nhược thị nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Người bị nhược thị nặng tự chăm sóc bản thân có thể gặp khó khăn, di chuyển và cần sự hỗ trợ từ người khác hoặc các thiết bị trợ giúp.
  • Định hướng nghề nghiệp: Những người bị mắt nhược thị nặng thường gặp hạn chế trong việc chọn nghề nghiệp. Họ có thể cần chọn những công việc không yêu cầu thị lực cao như công việc văn phòng, công việc liên quan đến âm thanh hoặc cảm giác.

Nhược thị rất nặng hoặc gần như mất thị lực (thị lực dưới 3/60 hoặc thị lực rất hạn chế)

  • Ảnh hưởng sinh hoạt: Ở mức độ này, người bệnh gần như không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không có sự hỗ trợ đặc biệt. Họ cần các thiết bị hỗ trợ thị giác chuyên dụng hoặc sự giúp đỡ từ người khác.
  • Định hướng nghề nghiệp: Những người bị nhược thị rất nặng thường cần chọn những công việc không yêu cầu thị giác, như công việc liên quan đến công nghệ phù hợp cho người khiếm thị hoặc nghệ thuật âm thanh.

Phát hiện và điều trị nhược thị càng sớm thì khả năng phục hồi và cải thiện thị lực càng cao. Điều này sẽ giúp mở rộng các lựa chọn trong cuộc sống và nghề nghiệp.

Nguyên nhân gây mắt nhược thị 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhược thị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhược thị

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây mắt nhược thị bao gồm:

  • Lác lé: Lác lé là tình trạng trong đó một mắt không nhìn thẳng vào cùng một điểm như mắt kia, dẫn đến mắt bị lười và không hoạt động hiệu quả. Nếu không được điều trị sớm, lác lé có thể dẫn đến mắt nhược thị, vì não không nhận được hình ảnh rõ nét từ mắt bị lác, dẫn đến việc giảm thị lực ở mắt đó.
  • Tật Khúc Xạ: Tật khúc xạ, bao gồm cận thị, viễn thị, và loạn thị, là những vấn đề về thị giác do mắt không hội tụ ánh sáng đúng cách lên võng mạc. Nếu tật khúc xạ không được điều chỉnh đúng cách, có thể dẫn đến mắt nhược thị, đặc biệt là khi tật khúc xạ chỉ ảnh hưởng đến một mắt.
  • Lệch Khúc Xạ: Lệch khúc xạ xảy ra khi có sự khác biệt đáng kể về độ khúc xạ giữa hai mắt, khiến cho một mắt phải làm việc nhiều hơn so với mắt kia. Điều này có thể dẫn đến mắt nhược thị nếu không được điều chỉnh hoặc điều trị kịp thời.
  • Cản Trở Quang Học: Cản trở quang học bao gồm các vấn đề như đục thủy tinh thể, màng chắn, hoặc bất thường khác trong các cấu trúc của mắt làm cản trở ánh sáng đi vào mắt và hội tụ đúng cách trên võng mạc. Các cản trở này có thể làm giảm khả năng nhìn rõ của mắt và dẫn đến nhược thị nếu không được điều trị kịp thời.

Nhược thị ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống?

Mắt nhược thị có thể ảnh hưởng đến cuộc sống:

Ảnh hưởng tới thị lực lập thể

Thị lực lập thể, hay khả năng nhìn hình nổi, là khả năng kết hợp hai hình ảnh từ võng mạc của hai mắt thành một hình ảnh duy nhất, chi tiết với đầy đủ ba chiều không gian. Đây là mức độ cao nhất của thị giác hai mắt, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta cảm nhận chiều sâu và khoảng cách của các đối tượng xung quanh.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Khi mắt nhược thị gây ra giảm thị lực mà không thể điều chỉnh bằng kính, các hoạt động hàng ngày có thể trở nên khó khăn hơn. Lái xe có thể trở nên nguy hiểm vì không thể nhận diện các vật thể từ xa hoặc đánh giá chiều sâu. Các hoạt động giải trí như xem phim 3D hoặc tham gia vào các trò chơi yêu cầu nhận diện chiều sâu cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng tới lựa chọn công việc

Mắt nhược thị có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng làm việc trong các lĩnh vực yêu cầu thị lực lập thể và khả năng đánh giá chiều sâu. Những công việc đòi hỏi khả năng đánh giá chính xác khoảng cách và hình ảnh 3D có thể không phù hợp với người bị nhược thị nặng như lái xe, phẫu thuật, thiết kế đồ họa, hoặc bất kỳ nghề nào. Khi lựa chọn nghề nghiệp, cần xem xét khả năng thị giác hiện tại và tìm kiếm các công việc không yêu cầu thị lực lập thể cao.

Người bị cận thị không nên làm nghề gì? 

Người bị cận thị, đặc biệt là nếu không được kiểm soát tốt hoặc có mức độ cận thị cao, nên cân nhắc và có thể cần tránh một số nghề nghiệp cụ thể do yêu cầu về thị lực và sức khỏe mắt. Dưới đây là các nghề mà người bị cận thị nên tránh:

Nghề Nên Tránh:

 Phi Công: Công việc yêu cầu thị lực tốt để quan sát từ xa và đánh giá chính xác các yếu tố trên không và dưới mặt đất. Cận thị có thể làm giảm khả năng nhìn rõ từ xa, điều này có thể ảnh hưởng đến an toàn khi điều khiển máy bay.

Phẫu Thuật Viên: Phẫu thuật đòi hỏi khả năng nhìn rõ và chính xác để thực hiện các thao tác phẫu thuật tinh vi. Cận thị có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn rõ các chi tiết nhỏ, điều này có thể gây khó khăn trong việc thực hiện các phẫu thuật.

Lính Quân Đội: Một số vị trí trong quân đội yêu cầu thị lực tốt để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sự chính xác và an toàn cao, như điều khiển các thiết bị quân sự hoặc tham gia vào các hoạt động chiến đấu. Cận thị có thể làm giảm khả năng nhìn rõ và đánh giá tình huống từ xa.

 Công Việc Liên Quan Đến An Toàn Công cộng: Các công việc như lính cứu hỏa hoặc cứu hộ đòi hỏi thị lực tốt để phát hiện và xử lý tình huống khẩn cấp. Cận thị có thể gây khó khăn trong việc đánh giá tình huống và di chuyển nhanh chóng trong môi trường khẩn cấp.

Bạn có câu hỏi nào khác về nhược thị hay các vấn đề về mắt khác, hãy nhắn tin với trung tâm mắt trẻ em Vivision để được nhận câu trả lời chính xác và phù hợp 

Lời khuyên

Nhược thị tùy mức độ mà ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mỗi người khác nhau, nếu có băn khoăn về yêu cầu nghề nghiệp với người bị nhược thị, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia mắt để có lời khuyên phù hợp.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

Mắt nhược thị

nhược thị nặng