Loạn thị di truyền không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Loạn thị là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến tầm nhìn của nhiều người. Vậy loạn thị di truyền không? Triệu chứng loạn thị là gì? Bài viết này của vivison kid sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thắc mắc trên.

Triệu chứng của loạn thị

Loạn thị là một dạng rối loạn khúc xạ phổ biến của mắt, xảy ra khi hình ảnh sau khi vào mắt không tập trung đúng vào võng mạc, dẫn đến hiện tượng nhìn mờ. Giác mạc phần trong suốt có dạng hình cầu ở phía trước nhãn cầu, cho phép ánh sáng đi vào mắt. 

Khi giác mạc mất đi độ cong đều đặn và bị biến dạng, ánh sáng không còn hội tụ tại một điểm duy nhất trên võng mạc, gây ra loạn thị.

Những người bị loạn thị thường gặp các triệu chứng như: 

  • Nhìn mờ, hình ảnh bị nhòe hoặc biến dạng. 
  • Nhìn đôi, thấy một vật có hai hoặc ba bóng mờ. 
  • Gặp vấn đề khi quan sát ở các khoảng cách khác nhau.
  • Một số triệu chứng khác bao gồm nhức mỏi mắt, chảy nước mắt, đau đầu, đau cổ, và vai gáy.
Triệu chứng của loạn thị

Triệu chứng của loạn thị

Loạn thị là một vấn đề khúc xạ phổ biến, không chỉ vì số lượng người mắc mà còn vì nó có thể ảnh hưởng đến mọi độ tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành.

Nguyên nhân của loạn thị 

Nhiều người hiểu nhầm rằng việc đọc sách dưới ánh sáng yếu hoặc ngồi gần tivi có thể gây loạn thị hoặc làm tình trạng loạn thị nặng hơn. Tuy nhiên, loạn thị thường xuất hiện mà không rõ nguyên nhân cụ thể. Trước khi tìm hiểu loạn thị di truyền không thì dưới đây là các yếu tố có thể dẫn đến loạn thị bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Trẻ có cha mẹ bị loạn thị có nguy cơ cao hơn bị loạn thị hoặc do áp lực từ mí mắt tác động lên giác mạc.
  • Chấn thương mắt: Những chấn thương do tai nạn, thể thao, hoặc dị vật trong mắt có thể dẫn đến loạn thị. Tình trạng này có thể gây đau, sưng, đỏ mắt và thay đổi thị lực. Chấn thương nghiêm trọng có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.
  • Biến chứng từ phẫu thuật mắt: Các phẫu thuật liên quan đến giác mạc hoặc thể thủy tinh, đặc biệt là giác mạc, có thể dẫn đến loạn thị.

Loạn thị di truyền không?

Loạn thị di truyền không? Loạn thị có thể được truyền từ cha mẹ sang con thông qua di truyền, nhưng không phải tất cả các trường hợp loạn thị đều do yếu tố này. Một số trường hợp loạn thị có thể phát sinh từ yếu tố môi trường hoặc sự phát triển không bình thường của mắt trong thai kỳ. Nếu trong gia đình có người mắc loạn thị, khả năng di truyền loạn thị cho con sẽ cao hơn. 

Loạn thị di truyền không?

Loạn thị di truyền không?

Ngay cả khi cả hai cha mẹ không bị loạn thị, con vẫn có thể mắc loạn thị nếu gia đình có người mang gen gây loạn thị và truyền lại cho thế hệ sau. Để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng loạn thị, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa mắt để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

Dù di truyền không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng nó cần được quan tâm vì trẻ bị loạn thị từ khi sinh ra có thể gặp biến chứng nhanh hơn so với các trẻ khác, đồng thời nguy cơ bị nhược thị cũng cao hơn.

Điều trị loạn thị

Mục đích của việc điều trị loạn thị là tăng cường độ rõ nét của thị giác và mang lại sự thoải mái cho mắt. Bên cạnh giải đáp loạn thị di truyền không thì các phương pháp điều trị bao gồm việc sử dụng kính hoặc tiến hành phẫu thuật khúc xạ.

Kính gọng hoặc kính áp tròng

Các loại kính điều chỉnh loạn thị bao gồm:

  • Kính mắt: Kính mắt được thiết kế với tròng kính đặc biệt giúp điều chỉnh hình dạng bất thường của mắt, giúp ánh sáng đi vào mắt một cách chính xác. Ngoài ra, kính mắt cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh các tật khúc xạ khác như cận thị hoặc viễn thị.
  • Kính áp tròng: Tương tự như kính đeo mắt, kính áp tròng cũng có khả năng điều chỉnh hầu hết các trường hợp loạn thị. Chúng có nhiều kiểu dáng và chủng loại khác nhau, phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Đeo kính áp tròng giảm các triệu chứng của loạn thị

Đeo kính áp tròng giảm các triệu chứng của loạn thị

Phẫu thuật khúc xạ 

Phẫu thuật khúc xạ nhằm cải thiện thị lực và giảm sự phụ thuộc vào kính mắt hoặc kính áp tròng. Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để điều chỉnh độ cong của giác mạc, từ đó khắc phục các tật khúc xạ. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn để xác định xem bạn có phù hợp với phẫu thuật khúc xạ hay không.

Các phương pháp phẫu thuật khúc xạ để điều trị loạn thị bao gồm:

  • LASIK (Phẫu thuật giác mạc tại chỗ hỗ trợ bằng laser): Bác sĩ tạo một vạt giác mạc mỏng và dùng tia laser excimer để chỉnh hình giác mạc, sau đó đặt lại vạt giác mạc vào vị trí ban đầu.
  • LASEK (Phẫu thuật cắt giác mạc dưới biểu mô hỗ trợ bằng laser): Thay vì tạo vạt giác mạc, lớp biểu mô mỏng được nới lỏng bằng cồn đặc biệt. Sau đó, tia laser excimer được sử dụng để điều chỉnh độ cong của giác mạc và biểu mô được định vị lại.
  • PRK (Phẫu thuật cắt giác mạc khúc xạ bằng ánh sáng): Quy trình này tương tự LASEK, nhưng biểu mô được loại bỏ hoàn toàn và sẽ tự phục hồi theo hình dạng mới của giác mạc. Sau phẫu thuật, bạn có thể cần đeo kính áp tròng băng để bảo vệ trong vài ngày.
  • Epi-LASIK: Đây là biến thể của LASIK, sử dụng một lưỡi dao cùn đặc biệt để tách lớp biểu mô mỏng. Tia laser excimer sau đó được dùng để chỉnh giác mạc và biểu mô được đặt lại vị trí.
  • SMILE (Phẫu thuật cắt bỏ thấu kính bằng đường rạch nhỏ): Phương pháp khúc xạ mới này sử dụng tia laser để tạo ra một mảnh mô hình thấu kính dưới bề mặt giác mạc, sau đó mảnh này được loại bỏ qua một đường rạch nhỏ. Hiện tại, SMILE chủ yếu được sử dụng để điều trị cận thị nhẹ.
Phẫu thuật khúc xạ cho người mắc loạn thị

Phẫu thuật khúc xạ cho người mắc loạn thị

Chăm sóc đôi mắt loạn thị  

Khi nhận thấy thị lực giảm sút, cần nhanh chóng thăm khám để điều chỉnh kịp thời bằng kính thuốc, kính áp tròng hoặc phẫu thuật. Đồng thời, cần duy trì một chế độ chăm sóc và bảo vệ mắt phù hợp.

Hãy làm việc và học tập trong môi trường đủ ánh sáng, tránh quá sáng hoặc quá tối. Tư thế ngồi cần đúng, lưng thẳng, vai ngang, chân đặt vuông góc với sàn nhà, và màn hình máy tính cách mắt từ 50-60cm, thấp hơn tầm mắt khoảng 10-20cm.

Dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Cần ăn uống cân đối, bao gồm đủ các nhóm chất thiết yếu như tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin, và khoáng chất. Các loại rau xanh, trái cây tươi, hạt, ngũ cốc, và cá biển là những thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt. Đảm bảo uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, đồng thời hạn chế rượu bia và chất kích thích.

Dinh dưỡng quyết định rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt

Dinh dưỡng quyết định rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt

Thường xuyên vận động và kết hợp các bài tập cho mắt là cách giúp mắt luôn khỏe mạnh. Duy trì vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần, ưu tiên các hoạt động ngoài trời. Bên cạnh đó, các bài tập dành riêng cho mắt như:

  • Massage cầu mắt: Giúp mắt có thể thư giãn hơn. Nhắm mắt và dùng hai đầu ngón giữa nhẹ nhàng massage quanh mắt theo các hướng khác nhau trong 1 phút.
  • Thư giãn cơ mắt: Di chuyển ngón tay cái ngang tầm mắt, cách mũi 10 cm, rồi di chuyển lên cao và sang hai bên cho đến khi không nhìn thấy nữa. Giữ ngón tay trong 2 giây trước khi hạ xuống. Thực hiện 2-4 lần/tuần, mỗi lần 2 phút.
  • Luyện mắt: Đọc sách trong vài phút, sau đó nhìn sang vật khác ở xung quanh và trở lại đọc sách. Lặp lại cho đến khi mắt mỏi.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc loạn thị di truyền không. Để xác định tình trạng cụ thể, hãy đưa trẻ đến bệnh viện mắt uy tín và thực hiện các biện pháp bảo vệ, dinh dưỡng, và luyện tập mắt phù hợp. Đến vivison kid để được chăm sóc đôi mắt toàn diện và hiệu quả, bảo vệ tầm nhìn của bé.

Lời khuyên

Bên cạnh thắc mắc loạn thị di truyền không, việc quản lý chăm sóc người mắc loạn thị do di truyền đòi hỏi sự chuyên môn và kiến thức đầy đủ về tình trạng. Việc áp dụng và thực hiện các bước trên sẽ giúp người chăm sóc cung cấp sự hỗ trợ hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống và hỗ trợ sự phát triển của người mắc loạn thị.

logo vivisionkid
Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

loạn thị di truyền không

triệu chứng loạn thị