Mắt bị viễn thị phẫu thuật để hết viễn thị được không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Mắt viễn thị phẫu thuật để hết viễn thị được không? Phẫu thuật mắt viễn thị có thể là giải pháp giúp bạn cải thiện thị lực. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các phương pháp phẫu thuật mắt viễn thị hiện đại.

Viễn thị là gì?

Viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến, khiến người bệnh gặp khó khăn hơn khi nhìn các vật ở gần. Tình trạng này xảy ra do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường, trục nhãn cầu ngắn khiến ảnh của vật không được hội tụ chính xác trên võng mạc.

Viễn thị không phải là lão thị như nhiều người lầm tưởng. Lão thị là tình trạng thuỷ tinh thể kém đàn hồi, khả năng điều tiết của mắt giảm ở độ tuổi 40 trở lên, khiến bạn khó khăn khi nhìn gần, đọc sách, xem điện thoại… Đây là tình trạng lão hoá của mắt. Nếu một người có tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) khi còn trẻ thì sau này đến 40 tuổi sẽ vừa có tật khúc xạ đó vừa lão thị.

Định nghĩa viễn thị

Viễn thị (hyperopia) là một tật khúc xạ của mắt, trong đó hình ảnh của vật thể được hội tụ ở phía sau võng mạc thay vì nằm đúng trên võng mạc như mắt bình thường. Điều này dẫn đến việc nhìn mờ các vật ở gần. Khi viễn thị nhẹ, mắt còn có khả năng điều tiết nên người bệnh có thể nhìn rõ các vật ở xa. Trường hợp viễn thị nặng sẽ nhìn mờ cả xa và gần.

Nguyên nhân viễn thị

Viễn thị có thể do một số nguyên nhân gây ra, bao gồm:

  • Cấu trúc mắt bất thường:
    • Giác mạc quá phẳng: Giác mạc là lớp ngoài cùng của mắt, có vai trò hội tụ ánh sáng vào mắt. Nếu giác mạc quá phẳng, nó sẽ không đủ để hội tụ ánh sáng, dẫn đến viễn thị.
    • Thủy tinh thể quá dẹt: Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt nằm phía sau đồng tử, có vai trò điều chỉnh tiêu điểm của mắt. Nếu thủy tinh thể quá dẹt, nó cũng không đủ để hội tụ ánh sáng, gây ra viễn thị.
    • Trục nhãn cầu quá ngắn: Trục nhãn cầu trước – sau ngắn hơn bình thường khiến hình ảnh hội tụ ở phía sau võng mạc.
  • Yếu tố di truyền: Viễn thị có thể di truyền trong gia đình. Nếu cha mẹ hoặc anh chị em của bạn bị viễn thị, bạn có nguy cơ mắc viễn thị cao hơn.
  • Một số bệnh lý như hắc võng mạc trung tâm thanh dịch, chấn thương mắt hoặc các vấn đề về thần kinh cũng có thể gây ra viễn thị.
Mắt viễn thị là hiện tượng nhìn mờ các vật ở gần

Mắt viễn thị là hiện tượng nhìn mờ các vật ở gần

Triệu chứng nhận biết viễn thị

Viễn thị, dù nhẹ hay nặng, đều có thể gây ra một số triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, hãy cân nhắc đi khám mắt để được chẩn đoán và tư vấn kịp thời:

  • Khó nhìn gần: Đây là triệu chứng điển hình nhất của viễn thị. Bạn sẽ thấy khó khăn khi đọc sách, sử dụng điện thoại hoặc làm các công việc đòi hỏi nhìn gần.
  • Mắt mờ: Thị lực của bạn có thể bị mờ, đặc biệt là khi nhìn các vật ở gần.
  • Khó đọc: Bạn có thể gặp khó khăn khi đọc chữ nhỏ hoặc nhìn các chi tiết nhỏ.
  • Mỏi mắt: Việc cố gắng điều tiết mắt để nhìn rõ có thể gây mỏi mắt, kèm theo cảm giác nóng, rát hoặc khó chịu.
  • Đau đầu: Trong một số trường hợp, viễn thị có thể gây đau đầu, đặc biệt là sau khi bạn tập trung nhìn gần trong một thời gian dài.
  • Lác mắt: Hay gặp lác trong do điều tiết ở trẻ nhỏ

Khi nào mắt viễn thị có thể mổ được?

Phẫu thuật khúc xạ là một giải pháp hiệu quả để cải thiện thị lực và giảm sự phụ thuộc vào kính, đặc biệt đối với những người bị viễn thị. Tuy nhiên, việc lựa chọn phẫu thuật cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố.

Độ tuổi và sự ổn định của tật khúc xạ là hai yếu tố quan trọng hàng đầu. Trẻ em thường không được khuyến cáo phẫu thuật vì độ viễn thị có thể thay đổi trong quá trình phát triển của mắt. 

Phẫu thuật thường được chỉ định cho người trưởng thành khi độ viễn thị đã ổn định, thường là sau 18 tuổi. Bác sĩ nhãn khoa sẽ đánh giá sự ổn định của tật khúc xạ qua thời gian để đảm bảo hiệu quả lâu dài của phẫu thuật.

Tình trạng sức khỏe mắt và sức khỏe toàn thân cũng đóng vai trò quan trọng. Bệnh nhân không mắc các bệnh lý về mắt như khô mắt, viêm giác mạc, glocom… Ngoài ra, kiểm soát tốt các bệnh toàn thân như đái tháo đường, bệnh tự miễn là điều kiện cần thiết để đảm bảo quá trình phẫu thuật và phục hồi diễn ra thuận lợi. 

Một số trường hợp chống chỉ định phẫu thuật khúc xạ bao gồm phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý giác mạc hình chóp và người có bệnh lý toàn thân nghiêm trọng. Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai và cho con bú có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật, trong khi các bệnh lý về giác mạc hoặc bệnh lý toàn thân nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng.

Quyết định phẫu thuật khúc xạ nên được đưa ra sau khi bệnh nhân đã tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mắt toàn diện, đánh giá tình trạng sức khỏe và tư vấn về phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất, dựa trên tình trạng mắt và nhu cầu của từng bệnh nhân.

Mắt viễn thị có thể mổ được ở người trưởng thành khi độ viễn thị đã ổn định

Mắt viễn thị có thể mổ được ở người trưởng thành khi độ viễn thị đã ổn định

Mắt bị viễn thị phẫu thuật để hết viễn thị được không?

Phẫu thuật mắt viễn thị có thể giúp cải thiện thị lực đáng kể và giảm sự phụ thuộc vào kính. Tuy nhiên, khả năng phẫu thuật để hết viễn thị phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay chủ yếu tập trung vào việc định hình lại độ cong của giác mạc, tương tự như phẫu thuật mắt cận. Điều này có nghĩa là phẫu thuật không thể thay đổi trục nhãn cầu hoặc thể thủy tinh, những yếu tố cũng góp phần gây ra viễn thị.

Do đó, việc phẫu thuật để hết viễn thị hay không phụ thuộc vào từng cá thể và cần được các chuyên gia đánh giá toàn diện. Họ sẽ xem xét các yếu tố như độ dày giác mạc, độ viễn thị, tuổi tác và sức khỏe tổng quát của bạn để xác định liệu phẫu thuật có phù hợp và mang lại kết quả tốt nhất hay không.

Mặc dù không phải ai cũng có thể phẫu thuật để hết viễn thị hoàn toàn, nhưng đa số bệnh nhân đều có thể giảm đáng kể độ viễn thị. Mức độ giảm phụ thuộc vào từng cá thể và tình trạng mắt. Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần đeo kính nữa hoặc chỉ cần đeo kính với độ thấp hơn nhiều so với trước khi phẫu thuật.

Không phải ai cũng có thể phẫu thuật để hết viễn thị hoàn toàn

Không phải ai cũng có thể phẫu thuật để hết viễn thị hoàn toàn

Các phương pháp phẫu thuật để hết viễn thị

Có một số phương pháp phẫu thuật để hết viễn thị phổ biến sau đây:

  • Phẫu thuật LASIK: Đây là phương pháp phổ biến nhất để điều trị viễn thị. LASIK sử dụng laser excimer để thay đổi hình dạng giác mạc, giúp ánh sáng hội tụ chính xác trên võng mạc.
  • Phẫu thuật PRK: Tương tự như LASIK, PRK cũng sử dụng laser excimer để thay đổi hình dạng giác mạc. Tuy nhiên, trong PRK, lớp biểu mô bề mặt của giác mạc được loại bỏ trước khi laser excimer được sử dụng.
  • Phẫu thuật SMILE: Đây là một phương pháp phẫu thuật mới hơn, ít xâm lấn hơn LASIK và PRK. SMILE sử dụng laser femtosecond để tạo ra một lớp mỏng bên trong giác mạc, sau đó lớp này được loại bỏ thông qua một đường rạch nhỏ.

Mỗi phương pháp phẫu thuật đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bác sĩ nhãn khoa sẽ tư vấn cho bạn về phương pháp phù hợp nhất dựa trên tình trạng mắt và nhu cầu của bạn.

Phẫu thuật để hết viễn thị là một lựa chọn cho những người mắc tật khúc xạ. Tuy nhiên, quyết định này cần được đưa ra sau khi đã tham khảo ý kiến chuyên môn và cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan. Hãy chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia nhãn khoa để nhận được những tư vấn chính xác và đáng tin cậy, từ đó đưa ra lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe thị giác của bạn.

Đặt lịch khám tại vivision để được các chuyên gia tư vấn trước phẫu thuật và theo dõi sau mổ, giúp bạn đạt được kết quả phẫu thuật để hết viễn thị tốt nhất.

Lời khuyên

Phẫu thuật để hết viễn thị là một lựa chọn cho những người mắc tật khúc xạ. Tuy nhiên, quyết định này cần được đưa ra sau khi đã tham khảo ý kiến chuyên môn và cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố liên quan. Hãy chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia nhãn khoa để nhận được những tư vấn chính xác và đáng tin cậy, từ đó đưa ra lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe thị giác của bạn.

logo vivisionkid
Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

điều trị viễn thị

phẫu thuật để hết viễn thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý